Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của Maybelline – Định vị thương hiệu thông qua...

Chiến lược Marketing của Maybelline – Một trong các thương hiệu mỹ phẩm “đình đám” đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm và học hỏi. Trong bài viết này, MISA AMIS sẽ chia sẻ chi tiết chiến lược Marketing của thương hiệu này. Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

I. Giới thiệu tổng quan về Maybelline

Maybelline còn có tên gọi khác Maybelline New York là một thương hiệu mỹ phẩm chuyên cung cấp các sản phẩm trang điểm với giá bình dân được thành lập tại Mỹ vào năm 1915. Tên thương hiệu Maybelline là sự kết hợp của 2 từ “Mabel” cùng “Vaseline”. Maybelline được biết đến là công ty con của tập đoàn L’Oréal của Pháp. Trải qua hơn một thể kỷ kể từ khi thành lập cho đến nay, Maybelline đã có mặt ở hơn 129 quốc gia trên toàn thế giới.

chiến lược marketing của maybelline
Tìm hiểu chiến lược Marketing của Maybelline

Maybelline đã đăng ký doanh thu 26 tỷ Euro và dự báo tăng trưởng 4,7% mỗi năm. Doanh nghiệp bán sản phẩm của mình trên toàn thế giới thông qua các cửa hàng bán lẻ và chuỗi mua sắm. Ngoài ra, Maybelline có quan hệ với các nhà bán lẻ trực tuyến khác nhau đồng thời bán hàng thông qua Website của hãng.

tìm hiểu chiến lược marketing của Maybelline
Tìm hiểu chiến lược Marketing của Maybelline

Tại Việt Nam, Maybelline chính thức có mặt vào năm 2007 và đến nay đã trở thành một trong những thương hiệu mỹ phẩm được yêu thích nhất tại thị trường này. Có thể thấy, hầu hết các sản phẩm của Maybelline được phân phối ở nhiều địa điểm khác nhau, từ siêu thị, cửa hàng làm đẹp, cửa hàng tiện lợi thậm chí có tại cửa hàng tạp hóa…

Sản phẩm mỹ phẩm của thương hiệu Maybelline được áp dụng những công thức khoa học tiến tiến, mang tính cách mạng trong lĩnh vực làm đẹp giúp cho người phụ nữ thêm phần tự tin với vẻ ngoài sắc sảo. Ngoài nắm giữ vị trí số 1 về dòng sản phẩm Mascara, Maybelline còn là thương hiệu hàng đầu về các sản phẩm dành cho mặt và môi.

II. Phân tích mô hình SWOT của Maybelline

1. Điểm mạnh của Maybelline (Strengths)

  • Điểm mạnh lớn nhất của thương hiệu Maybelline là đa dạng hóa sản phẩm. Trong mỗi loại sản phẩm, Maybelline đưa ra nhiều sự lựa chọn để cung cấp cho khách hàng. Ví dụ, son của Maybelline gồm 4 bộ màu, trong đó có 28 mã màu khác nhau giúp khách hàng có nhiều lựa chọn màu son phù hợp với sở thích hoặc bộ trang phục của mình.
  • Vì là thương hiệu mỹ phẩm uy tín, chất lượng sản phẩm của Maybelline được đặt lên hàng đầu. Hầu hết các sản phẩm được kiểm tra chất lượng đều có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo khách hàng sử dụng không bị kích ứng, dị ứng các vấn đề về da.
  • Sự cạnh tranh trên thị trường mỹ phẩm rất khốc liệt nên chất lượng không phải là tiêu chí duy nhất để khách hàng lựa chọn. Tiêu chí để tạo điểm nhấn và thu hút khách hàng là khả năng trưng bày sáng tạo, đẹp mắt.
  • Maybelline luôn gắn liền với những tên tuổi hàng đầu của ngành điện ảnh, một số đại sứ thương hiệu đình đám không thể bỏ qua là Alia Bhatt, Gigi Hadid.
  • Maybelline là công ty con của L’Oréal, một trong những công ty hàng đầu thế giới trong ngành mỹ phẩm. Tập đoàn này luôn tạo dựng hình ảnh tin cậy và uy tín cho thương hiệu mỹ phẩm Maybelline.

>> Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và những điều cần biết

Maybelline là công ty con của L’Oréal
Maybelline là công ty con của L’Oréal

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Trong thời đại thương mại điện tử, giao diện của Website rất quan trọng nhưng trang Web của Maybelline chưa được đầu tư và tối ưu hóa để hiển thị hình ảnh thu hút, đảm bảo tính thẩm mỹ cao.
  • So với các đối thủ cạnh tranh, Maybelline chưa hoạt động hiệu quả trên Social Media. Các đối thủ Revlon, Lakme luôn cập nhật liên tục về sản phẩm, đánh giá tốt từ mạng xã hội, từ đó mang lại độ tương tác cao cùng lượng người theo dõi liên tục tăng.
  • Những sản phẩm của Maybelline tuy đa dạng nhưng thiếu sự khác biệt. Có quá nhiều lựa chọn cho khách hàng trong từng loại sản phẩm mà không có sự khác biệt rõ ràng dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng.

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Hầu hết phụ nữ trên thế giới đều thích sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp. Đây là cơ hội rất lớn để thương hiệu Maybelline tiếp tục phát triển và chiếm lĩnh thị phần.
  • Phụ nữ hiện đại ngày càng làm chủ tài chính, họ rất quan trọng vẻ bề ngoài trong giao tiếp và làm việc. Vì vậy, các thương hiệu mỹ phẩm ngày càng có nhiều chỗ đứng trên thị trường.
  • Thu nhập của phụ nữ không thua kém phái mạnh, điều này gia tăng hành vi mua sắm mang tính bốc đồng, theo sở thích hơn là đáp ứng nhu cầu và các loại mỹ phẩm làm đẹp dễ thuyết phục khách hàng nữ “chi tiền”.
chiến lược marketing của maybelline
Cơ hội của Maybelline là ngày càng có nhiều phụ nữ thích sử dụng mỹ phẩm làm đẹp

4. Thách thức của Maybelline (Threats)

  • Maybelline phải đối mặt bởi sự cạnh tranh lớn trên thị trường với những thương hiệu tầm cỡ, bao gồm Revlon, Lakme, Estee Lauder, …
  • Suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động tiêu cực đến ngành kinh doanh mỹ phẩm và nhiều người đã mất việc làm. Do đó, để duy trì hoạt động kinh doanh, Maybelline phải cẩn thận trong việc phân phối các mặt hàng không thiết yếu.
  • Các loại mỹ phẩm thường bị chỉ trích về hàm lượng hóa chất cao ảnh hưởng đến người sử dụng. Những tác động tiêu cực này khiến khách hàng phân vân, e ngại, thậm chí có thể “tẩy chay” một thương hiệu nếu bị “dính phốt”.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

III. Phân tích chiến lược Marketing của Maybelline chi tiết

1. Chiến lược Marketing của Maybelline hợp tác với Influencer nổi tiếng

Chiến lược Marketing của Maybelline được chú trọng bằng việc ký hợp đồng đại sứ thương hiệu với một số người nổi tiếng.

Tại Mỹ vào năm 1991, bạn có thể dễ dàng nghe thấy câu slogan nổi tiếng của hãng Maybelline New York trên truyền hình: “Maybe She’s Born With It, Maybe It’s Maybelline” (tạm dịch: Có thể cô ấy đẹp tự nhiên, Có thể cô ấy đẹp nhờ Maybelline). Câu slogan này xuất hiện cùng hình ảnh siêu mẫu Christy Turlington mỉm cười với màu son mới nhất của Maybelline.

Hợp tác với Influencer nổi tiếng
Thương hiệu Maybelline hợp tác với Influencer nổi tiếng

Lựa chọn siêu mẫu Turlington là quyết định sáng suốt trong chiến lược Influencer Marketing của Maybelline. Vì Turlington là một siêu mẫu lượng fan đông đảo, đủ xinh đẹp để cuốn hút người xem, thu hút sự chú ý của số đông nữ giới. Chiến dịch điển hình này đã tồn tại suốt 24 năm và mang đến doanh số khủng cho Maybelline. Quan trọng hơn, thông qua chiến dịch, thương hiệu Maybelline dần khẳng định vị thế trên thị trường, sở hữu lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Đến năm 2015, Maybelline một lần nữa đổi slogan với thông điệp “Make It Happen” (phiên bản tiếng Việt: Dám Nghĩ, Dám Làm). Sự thay đổi này đã mang đến mức tăng trưởng đáng kể tại thị trường Mỹ. Với lần thay đổi này, Maybelline chọn ký hợp đồng với Gigi Hadid, một trong những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Với đại sứ thương hiệu Gigi Hadid, Maybelline tạo ra một loạt sản phẩm lấy cảm hứng từ chủ đề trang điểm cho người mẫu. Sau khi ra mắt Bộ sưu tập Maybelline kết hợp với người mẫu Gigi Hadid, Maybelline đã có nhiều thành công rực rỡ.

chiến lược marketing maybelline
Chiến lược marketing của Maybelline hợp tác với người nổi tiếng

Đại sứ thương hiệu Hadid thường xuyên post các nội dung xoay quanh Maybelline trên tài khoản Instagram cá nhân của cô (với khoảng 36 triệu người theo dõi). Đặc biệt, trong vòng 48 giờ sau buổi ra mắt dòng sản phẩm mới vào ngày 12 tháng 10, Hadid cũng chia sẻ 7 post liên quan đến sự kiện này, thu hút lượng lớn tương tác từ nhóm đối tượng khách hàng trẻ.

Bên cạnh đó, Hadid luôn đề cập đến thương hiệu Maybelline qua các hashtag và bình luận trả lời. Đây là một chiến thuật giúp “chuyển đổi” những người theo dõi trang Instagram cá nhân của Hadid thành khách hàng tiềm năng của Maybelline. Sau khi cô siêu mẫu này công bố bộ sưu tập kết hợp cùng Maybelline sẽ được bán online trên các trang Web ở Anh, chỉ sau 90 phút bộ sưu tập này được bán cháy hàng.

>> Đọc thêm: Influencer Marketing là gì? Vai trò & 5 bước triển khai Influencer Marketing

2. Chiến lược Marketing Virtual Beauty Studio

Virtual Beauty Studio là công cụ trang điểm trực tiếp giúp khách hàng dễ dàng hình dung và tìm thấy sự phù hợp hoàn hảo về phong cách trang điểm trên gương mặt của mình. Với Virtual Beauty Studio, người dùng có thể thay đổi nhiều sắc thái trang điểm khác nhau bằng vô số sản phẩm được gợi ý sử dụng.

Maybelline phát triển công cụ trang điểm trực tuyến giúp tiếp cận gần hơn nhiều đối tượng khách hàng, tạo cơ hội cho khách hàng thực hiện các bước trang điểm một cách dễ dàng đồng thời gián tiếp quảng bá sản phẩm.

3. Chiến lược Marketing của Maybelline “Mấy bé Lì – Chẳng sợ gì” – “khuấy đảo” thị trường Việt Nam

Gia nhập thị trường Việt Nam đã lâu nhưng Maybelline gặp khó khăn trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng Gen Z ngông nghênh, quyết liệt. Thấy được những tiềm năng của thế hệ này, Maybelline cho ra mắt lyrics MV “Mấy Bé Lì” dưới sự kết hợp của TLinh, Naomi và Yến Ji trên nền nhạc rap, hip-hop với flow nhạc catchy đang thịnh hành với giới trẻ.

chiến lược marketing maybelline
Tìm hiểu chiến lược marketing Maybelline “Mấy bé Lì – Chẳng sợ gì” đã khuấy đảo thị trường Việt

Lời bài hát là xoay quanh việc chơi chữ với từ “Lì”. Cách thức này vừa thể hiện được cá tính đặc trưng của Gen Z, vừa sáng tạo trong USP lâu trôi của dòng sản phẩm SuperStay thuộc thương hiệu Maybelline.

Ngoài ra, 3 gương mặt trong MV là những Gen Z đại diện cho những cá tính khác nhau của thế hệ này. Trong đó, Tlinh – Rapper “Gan Lì” theo đuổi đam mê ca hát, Naomi – Fashionista “Crazilì” lì đòn trước định kiến, và Yến Ji – Make up Artist phá cách luôn tự tin với sự “Lovelì’ của mình. Thông điệp MV mà Maybelline muốn khẳng định: “Là Gen Lì, ai cũng có cá tính Lì riêng, và họ tự tin toả sáng với cá tính của mình”.

chiến lược marketing của Maybelline
Chiến lược marketing thương hiệu Maybelline tập trung vào gen Z

Tận dụng nền tảng TikTok, Maybelline tạo trend #TikTokmademebuyit để tăng nhận diện và cho dùng thử dòng sản phẩm SuperStay. Chiến dịch thành công nhờ sự hợp tác với các Micro Influencer nhằm khách lệ khách hàng Gen Z trải nghiệm sản phẩm bằng thử thách, bao gồm: tạt nước, đeo khẩu trang, áp điện thoại không lem make-up,… Sau đó kéo tương tác với #MấyBéLì Hashtag Challenge. Chiến dịch này giúp thương hiệu thể hiện rõ tinh thần “Mấy Bé Lì tự tin bất chấp ngày – đêm, nắng – mưa”.

Chưa dừng lại ở đó, Maybelline New York còn lan tỏa thông điệp về MV trên Social media. Bài đăng trên trang Fanpage thương hiệu đã khai thác triệt để các câu trích trong MV như “Son em đỏ, chứng tỏ em Lì. Là em đó, khiến họ Crazylì!” hay “Girl ơi em cứ Lì. Kiêu sa nhưng em vẫn Girlì”. Ngoài ra, Maybelline New York cũng tăng cường các bài đăng giới thiệu dòng sản phẩm SuperStay thông qua các thử thách SuperStay vs Mì trộn, SuperStay vs Trà sữa trân châu hay SuperStay vs Gym. Thử thách này đã hưởng ứng nhiệt tình vì bao quát sở thích phổ biến của giới trẻ.

IV. Tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing với MISA AMIS AIMARKETING

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của MISA AMIS aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch Marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động Marketing dễ dàng & chính xác.

  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/ khách hàng tiềm năng…
báo cáo kết quả marketing từ aiMKT
Báo cáo kết quả marketing từ aiMKT

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ Marketing như: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng Landing page, bắn Email Marketing hàng loạt bằng phần mềm Email Marketing, nuôi dưỡng khách hàng bằng Workflow, làm báo cáo tự động, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sales.
giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt
Giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt
>> Có MISA AMIS aiMarketing, triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng & gia tăng chuyển đổi.


V. Tổng kết chiến lược Marketing của Maybelline

Bài viết trên đã chia sẻ rõ những “chiêu trò” trong chiến lược Marketing của Maybelline góp phần làm nên thành công lớn cho thương hiệu. MISA AMIS hi vọng các anh/ chị đã nắm được toàn bộ nội dung quan trọng này và xây dựng thành công chiến lược Marketing trong doanh nghiệp để mang lại hiệu quả kinh doanh và nâng cao doanh số.

Tin liên quan:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]