Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của Uniqlo – Thương hiệu đến từ “đế chế”...

Thời trang Uniqlo có tới 160 cửa hàng tại 40 quốc gia trên khắp thế giới. Chiến lược Marketing của Uniqlo có gì đặc biệt mà tạo nên thành công vang dội cho thương hiệu như vậy? Cùng MISA AMIS tìm hiểu.

I. Giới thiệu tổng quan về Uniqlo

Uniqlo là doanh nghiệp chuyên thiết kế, may mặc và bán lẻ trang phục thường ngày cho người Nhật Bản và được thành lập bởi Tadashi Yanai. Người sáng lập thương hiệu Uniqlo đã thừa kế 22 cửa hàng may mặc dành cho nam của cha mình vào năm 1972. Đến năm 1984, sau khi trở thành chủ tịch Uniqlo, Tadashi Yanai tiếp tục mở một cửa hàng mới ở Hiroshima với tên gọi Unique Clothing Warehouse, và sau này được rút ngắn thành Uniqlo.

chiến lược marketing của uniqlo
Tìm hiểu chiến lược marketing của Uniqlo

Uniqlo là một trong những thương hiệu may mặc phát triển nhanh nhất không những ở thị trường châu Á mà còn chiếm vị thế quan trọng trên thế giới. Xuất hiện ở hầu hết các thành phố lớn, thương hiệu Uniqlo được biết đến với việc sản xuất quần áo chất lượng cao dành cho tất cả đối tượng khách hàng. Doanh nghiệp còn nổi tiếng với hàng dệt kim được làm từ chất liệu cao cấp đi kèm với mức giá hợp lý, thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Từ một cửa hàng nhỏ, cho đến nay Uniqlo đã phát triển lớn mạnh và có thể sánh ngang với các thương hiệu thời trang xứng tầm thế giới như H&M và Zara. Khẩu hiệu chính của Uniqlo là “Made for all” (tạm dịch: dành cho tất cả mọi người) – Là một trong điểm đặc biệt làm nên thành công trong chiến lược Marketing của Uniqlo tại Việt nam nói riêng và châu Á nói chung.

II. Phân tích mô hình SWOT của Uniqlo

1. Điểm mạnh Uniqlo (Strengths)

  • Tadashi Yanai – Lãnh đạo Uniqlo có tầm nhìn xa đóng vai trò như một “chất xúc tác” cho sự mở rộng chi nhánh của thương hiệu khắp các châu lục, đến nay, Uniqlo có hơn 1900 cửa hàng trên toàn thế giới.
  • Uniqlo tự định vị là một doanh nghiệp Nhật bản chuyên bán các loại quần áo “bình thường” với mức giá phải chăng. Nhờ vậy, các thiết kế và kiểu dáng của Uniqlo được khách hàng ưa chuộng, giúp thương hiệu có chỗ đứng ở thị trường trong nước và nước ngoài.
  • Uniqlo liên tục cải tiến để sản phẩm trở nên khác biệt so với các đối thủ trên thị trường.
  • Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh hợp lý giúp duy trì mối quan hệ ổn định với nhà cung cấp đồng thời quản lý tốt hàng tồn kho. Từ đó, nắm bắt nhu cầu của thị trường để tăng hoặc giảm quy mô sản xuất, hạn chế nhiều rủi ro không đáng có.
  • Doanh nghiệp luôn tổ chức những buổi đào tạo nhân viên định kỳ, hoặc thường thay đổi giao diện bên trong cửa hàng để đảm bảo quá trình trải nghiệm sản phẩm của khách hàng trở nên thuận lợi hơn.
phân tích swot của uniqlo
Phân tích SWOT của thương hiệu Uniqlo

2. Điểm yếu Uniqlo (Weaknesses)

  • Những sản phẩm của Uniqlo chưa phổ biến tại thị trường quốc tế. Uniqlo chủ yếu sản xuất hàng may mặc tại thị trường Châu Á và thương hiệu gặp khó khăn trong việc chiếm lĩnh thị phần ở các thị trường Châu u, Châu Mỹ,…
  • Thương hiệu Uniqlo sản xuất quần áo nhạy cảm với thời tiết nhưng thiếu khả năng thích ứng toàn cầu và chưa thành công ở Mỹ vì lý do những mặc hàng này chỉ phù hợp với thị trường châu Á.
  • Uniqlo gặp những vấn đề lớn trong việc mở rộng chuỗi cung ứng đồng thời việc bán lẻ trực tuyến chưa thật sự phát triển so với các đối thủ trên thị trường.

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Uniqlo có cơ hội rất lớn trong việc xâm nhập và phát triển phân khúc ra mắt nhiều sản phẩm mới. Ngoài lĩnh vực quần áo nam nữ, Uniqlo có thể mở rộng sản xuất quần áo trẻ em, đồng phục học sinh,… nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Cơ hội cho Uniqlo xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu tốt để duy trì và tạo ra nhiều doanh thu hơn.

4. Thách thức của Uniqlo (Threats)

  • Thương hiệu Uniqlo phải đối mặt với các đối thủ mạnh trên thị trường, điển hình Gap, Tommy Hilfiger, Zara và United Colors of Benetton.
  • Thị trường biến đổi liên tục, thẩm mỹ của khách hàng ngày càng cao và họ cũng luôn phải cân nhắc lựa chọn thương hiệu uy tín. Đây là thách thức lớn đối với Uniqlo trong việc chăm sóc và giữ chân khách hàng.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Uniqlo

1. Tầm nhìn xa và chiến lược rõ ràng

Những nhà lãnh đạo tài ba của Uniqlo luôn có một tầm nhìn chiến lược rõ ràng tạo nền móng vững chắc cho sự thành công trong mọi chiến lược Marketing của Uniqlo. Thương hiệu lấy “kim chỉ nam” sản xuất những sản phẩm chất lượng cao để phục vụ khách hàng.

Chiến lược Marketing của Uniqlo
Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Uniqlo

Trong chiến lược sản phẩm của Uniqlo, thương hiệu chủ yếu sản xuất ra những trang phục cơ bản phù hợp với tất cả mọi người với mục tiêu “tăng cường cuộc sống”. Với chất lượng sản phẩm tốt cùng mức giá phải chăng, quần áo của Uniqlo được sản xuất hàng loạt và tập trung vào những trang phục “basic” nhất mà tất cả mọi người đều cần. Những đối thủ cạnh tranh thường xuyên nghiên cứu thị trường nhằm khám phá xu hướng thời trang mới nhất để kịp thời đáp ứng cho khách hàng nhưng Uniqlo thì ngược lại, họ không theo đuổi xu hướng mà tập trung vào sản xuất quần áo dành cho tất cả mọi người.

2. Chiến lược Marketing của Uniqlo luôn cải tiến và sáng tạo những loại vải mới

Thay vì theo đuổi xu hướng thời trang, Uniqlo tập trung nguồn lực nghiên cứu và phát triển để không ngừng cải tiến sản phẩm, với mục đích mang lại những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Dự án sáng tạo những loại vải mới của Uniqlo có thể kể đến HeatTech, AIRism và Lifewear.

chiến lược marketing của uniqlo
Chiến lược Marketing của Uniqlo luôn cải tiến và sáng tạo những loại vải mới

Trong đó, HeatTech là một loại vải được làm từ chất liệu giữ nhiệt sinh học, giúp giữ ấm cơ thể mà không cần quá dày. Công nghệ này giúp chuyển hơi ẩm từ cơ thể thành nhiệt, giữ cảm giác ấm áp cho người sử dụng trong mùa đông dài. Vào năm 2003, khi HeatTeach lần đầu tiên được giới thiệu, thương hiệu đã bán ra hơn 1,5 triệu chiếc. Tiếp tục hành trình phát triển sau 10 năm, 130 triệu chiếc đã được bán với nhiều kiểu quần áo khác nhau vào năm 2012.

Ngoài ra, Uniqlo còn nổi tiếng với công nghệ làm mát AIRism (với các sợi siêu mỏng) mang lại cảm giác thoải mái và mát mẻ trong thời tiết nóng bức. Mỗi một công nghệ được Uniqlo cải tiến và cho ra mắt đều tạo dấu ấn riêng và có chiến dịch truyền thông quảng bá sáng góp phần xây dựng thương hiệu Uniqlo thành công như hôm nay.

3. Trải nghiệm mua hàng với tiêu chí “Khách hàng là thượng đế”

Khi bước vào không gian mua sắm Uniqlo, bạn sẽ được chào đón với câu nói “Chào mừng đến với Uniqlo!” cùng với sự niềm nở, thân thiện của nhân viên. Uniqlo luôn tự hào về phong cách giao tiếp có nguồn gốc Nhật Bản và không ngại quảng bá điều này đến với khách hàng.

cải tiến trải nghiệm mua hàng
Cải tiến trải nghiệm mua hàng là một trong những chiến lược marketing của Uniqlo

Trong chiến lược Marketing, Uniqlo đã sử dụng khái niệm “Kaizen” của Nhật Bản để tìm kiếm sự hoàn hảo và áp dụng vào những trải nghiệm của khách hàng khi đặt chân đến cửa hàng. Hiện nay, kể cả khi thương mại điện tử lên ngôi, dịch vụ chăm sóc khách hàng ở cửa hàng tốt sẽ chiếm được cảm tình của khách hàng hơn.

Uniqlo đầu tư vào trải nghiệm thực tế của khách hàng nghiêm túc bằng việc xây dựng một trường đại học Uniqlo tại Tokyo nhằm mục tiêu đào tạo 1.500 nhà quản lý cửa hàng mới vào mỗi năm. Mục đích cuối cùng của Uniqlo là mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

>> Đọc thêm: Trải nghiệm khách hàng là gì? Định nghĩa, cách áp dụng vào doanh nghiệp

4. Uniqlo thực hiện những chiến lược Marketing vì cộng đồng

Để góp phần xây dựng thương hiệu “sạch” trong mắt công chúng, Uniqlo luôn có những đóng góp mang giá trị thực tiễn cho xã hội và cộng đồng. Chiến dịch thành công nhất của Uniqlo là tái chế lại những sản phẩm cũ. Bằng cách này, khách hàng có thể thu gom các sản phẩm Uniqlo cũ và mang đến cửa hàng Uniqlo để có thể tái chế. Các vật phẩm được Uniqlo thu thập và sau đó phân phối miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người vô gia cư,… trên toàn thế giới. Kể từ năm 2007, Uniqlo đã hợp tác với Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) để trao hơn 20,3 triệu bộ quần áo cho những người tị nạn.

Chiến lược Marketing của Uniqlo
Chiến lược Marketing của Uniqlo tập trung vào thông điệp vì cộng đồng

Hầu hết các cơ sở của Uniqlo trên các nước đều tham gia những hoạt động xã hội ở địa phương để tạo sự thiện cảm tốt đẹp trong mắt khách hàng đồng thời nâng cao giá trị nhân văn cho thương hiệu. Vào năm 2014, Uniqlo tại thị trường Singapore đã hợp tác với phong trào người khuyết tật trí tuệ (MINDS) để mang lại những khách hàng “đặc biệt” trải nghiệm mua sắm độc đáo. Sự hợp tác này nhằm mục đích cung cấp cho những người khuyết tật trí tuệ có được cơ hội vận dụng kỹ năng sống họ đã học được ở trường, từ đó giúp họ nâng cao sự tự tin và độc lập trong cuộc sống.

5. Chiến lược Marketing tài trợ cho vận động viên để tăng độ phủ thương hiệu

Uniqlo đã rất thông minh khi chọn chiến lược tài trợ cho vận động viên tại các cuộc thi nổi tiếng trên toàn thế giới. Uniqlo đã “mượn” những người nổi tiếng để truyền tải ý nghĩa thương hiệu của mình. Năm 2012, vận động viên quần vợt số 1 thế giới Novak Djokovic đã được mời làm đại sứ thương hiệu của Uniqlo. Sở dĩ Uniqlo chọn Djokovic vì anh là người chia sẻ giá trị chung với thương hiệu, cam kết tạo ra cuộc sống tích cực hơn cho mọi người. Hơn nữa, việc hợp tác với Djokovic còn giúp Uniqlo có thể mở rộng phát triển và chiếm lĩnh thị trường châu u.

tài trợ cho người nổi tiếng
Uniqlo tài trợ cho người nổi tiếng để tăng độ nhận diện thương hiệu

6. Uniqlo tiếp cận khách hàng bằng nhiều phương thức khác nhau

Hơn ai hết, Uniqlo hiểu rằng ở mỗi thị trường khác nhau sẽ có một nền văn hóa khác nhau và định mức sống khác nhau. Do đó, Uniqlo tiếp cận khách hàng ở thị trường mục tiêu bằng những chiếc lược truyền thông khác nhau.

Minh chứng cụ thể, với những khách hàng ở thị trường Anh, Mỹ và nhiều quốc gia khác, Uniqlo đã tận dụng nền tảng Social Media, bao gồm Twitter và Facebook để thu hút lượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, với thị trường tiềm năng như Trung Quốc thì Facebook và Twitter bị cấm nên Uniqlo đã chuyển sang sử dụng Renren, đây là nền tảng mạng xã hội được người Trung Quốc sử dụng rất phổ biến.

uniqlo tiếp cận khách hàng thành công
Chiến lược Marketing của Uniqlo – Tiếp cận khách hàng thành công

IV. Tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing với MISA AMIS AIMARKETING

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của MISA AMIS aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch Marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động Marketing dễ dàng & chính xác.

  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/ khách hàng tiềm năng…
báo cáo kết quả marketing từ aiMKT
Báo cáo kết quả marketing từ aiMKT

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ Marketing như: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng Landing page, bắn Email Marketing hàng loạt bằng phần mềm email marketing, nuôi dưỡng khách hàng bằng Workflow, làm báo cáo tự động, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sales.
giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt
Giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt

 

>> Có MISA AMIS aiMarketing, triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng & gia tăng chuyển đổi.

V. Tổng kết

Có thể thấy, Uniqlo là thương hiệu thời gian thành công từ việc phát triển sản phẩm đến cách thức triển khai Marketing. Nhờ vậy, hình ảnh của Uniqlo đã vươn tầm thế giới và thậm chí có thể “vượt mặt” với các ông lớn trong ngành thời trang khác. Trên đây là những thông tin cơ bản về chiến lược Marketing của Uniqlo, MISA AMIS hy vọng anh/ chị có thể học hỏi và vận dụng vào chiến lược Marketing của doanh nghiệp mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 2]