Marketing Inbound Marketing Tìm hiểu “chiêu trò” độc đáo trong chiến lược Marketing của Strongbow 

Chiến lược Marketing của Strongbow đã giúp thương hiệu nước uống giải khát táo lên men trở nên nổi tiếng nhanh chóng tại thị trường Việt Nam. Chiến lược mà Strongbow đang áp dụng có gì đặc biệt để mang lại thành công vang dội đến vậy? Bạn đọc hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu thông tin qua bài viết sau để biết thêm chi tiết.

I. Giới thiệu tổng quan về Strongbow

Strongbow là một trong những thương hiệu Cider (táo lên men) có nguồn gốc từ Châu Âu và đã rất nổi tiếng trên thế giới. Điểm khác biệt của nước táo lên men nói chung và Strongbow nói riêng so với các loại thức uống có cồn khác là hương vị cuốn hút và được lên men thuần khiết từ thiên nhiên nên người tiêu dùng sẽ cảm nhận được vị trái cây đậm đà, thơm ngon.

Strongbow - một trong những thương hiệu Cider nổi tiếng trên thế giới
Tìm hiểu chiến lược marketing của Strongbow – một trong những thương hiệu Cider nổi tiếng trên thế giới

Giá trị cốt lõi mà thương hiệu Strongbow mang lại cho khách hàng là hương vị hấp dẫn ngọt ngào từ táo kết hợp với chất men nhẹ nhàng đầy quyến rũ. Sự hòa quyện của Strongbow cùng một chút đá lạnh mang lại sự gắn kết hoàn hảo cho mọi cuộc vui. Không quá cầu kỳ như các thức uống có cồn khác, nước uống táo lên men Strongbow thuần khiết, hài hòa, thích hợp với mọi bữa tiệc, giúp cuộc vui trọn vẹn mà không ảnh hưởng đến tinh thần và cách hình xử của người sử dụng vì sản phẩm có nồng cộ cồn khá nhẹ, dao động từ 4,5% – 5%. 

Thương hiệu Strongbow với dáng chai được thiết kế sang trọng và đẹp mắt cùng 4 hương vị ấn tượng, bao gồm vị táo nguyên bản, mật ong, dâu đỏ và hoa Elders. Strongbow Cider hướng đến khách hàng tiềm năng là giới trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi, đó là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng,… những người thích hương vị mới lạ với độ cồn nhẹ. Sản phẩm nằm trong phân khúc cao cấp tại Việt Nam nhưng được phân phối với mức giá hợp lý, giúp người Việt dễ dàng tiếp cận và khám phá chất men từ táo đầy quyến rũ này.

II. Phân tích mô hình SWOT của Strongbow

1. Điểm mạnh của Strongbow (Strengths)

  • Bằng cách sử dụng kết hợp chiến lược truyền thông Music Marketing, Strongbow Cider đã đưa sản phẩm và thương hiệu của mình đến gần hơn với người tiêu dùng.
  • Xác định đúng khách hàng mục tiêu là thế hệ trẻ, thương hiệu Strongbow đã xây dựng mô hình chiến lược truyền thông Marketing hiệu quả. Từ đó, đưa thông tin sản phẩm đến đúng đối tượng đồng thời đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
  • Sử dụng phương thức thưởng hoa hồng theo doanh số bán và hình thức thêm hàng hóa cho trung gian, Strongbow thành công khuyến khích các trung gian phân phối trưng bày sản phẩm và tích cực bán để hưởng hoa hồng.
  • Strongbow tiếp cận và gây sự chú ý đến đối tượng khách hàng tiềm năng bằng cách tổ chức mini game, khuyến mãi, giảm giá, cào thẻ trúng thưởng hay chương trình dùng thử.
  • Doanh nghiệp còn khéo léo thu thập thông tin và phản ứng của khách hàng dành cho sản phẩm đồ uống táo lên men này.

Thu thập – lưu trữ – quản lý data khách hàng tập trung trên MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers thu thập data khách hàng từ các điểm chạm hiệu quả, lưu trữ & quản lý data tập trung, từ đó triển khai các chiến dịch Marketing thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi.

  • Lưu trữ thông tin tập trung, chi tiết đến từng khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin nào mà doanh nghiệp cung cấp…
  • Hiển thị lịch sử tương tác của liên hệ ở từng điểm chạm, giúp doanh nghiệp xây dựng nên Customer Profile để nghiên cứu chuyên sâu.
  • Liên thông & đồng bộ dữ liệu, cơ hội kinh doanh với bộ phận Sales, giúp Marketers theo dõi tình hình thăng hạng cơ hội ở phía Sales, đánh giá chất lượng cơ hội mang về cũng như hiệu quả các chiến dịch tiếp thị.
  • Hệ thống đo lường, báo cáo tự động, đa chiều theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẪN 1-1 & TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

2. Điểm yếu Strongbow (Weaknesses)

Strongbow không đẩy mạnh phân phối tại các thành phố vừa và nhỏ, ở các thị trấn hay quận huyện. Thật khó để người tiêu dùng tìm kiếm Strongbow tại các cửa hàng bán lẻ, tạp hóa nhỏ vì phần lớn những sản phẩm Strongbow chủ yếu phân phối ở các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, nhà hàng, club, bar hay các cửa hàng tiện lợi trên thành phố lớn Hà Nội, Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.

3. Cơ hội (Opportunities)

Strongbow Cider nếu như đã quen thuộc với các nước phương Tây thì đối với Việt Nam còn khá mới, do đó Strongbow có nhiều cơ hội trong việc chiếm lĩnh và phát triển ở thị trường này.

4. Thách thức (Threats)

  • Tại thời điểm Strongbow ra mắt thị trường, người tiêu dùng chưa định nghĩa được Strongbow là bia hay nước hoa quả lên men. Vì vậy, Strongbow phải đối mặt với nhiều đối thủ khác trong ngành hàng bia rượu.
  • Ngoài ra, nhãn hàng còn phải đối mặt với thách thức thay đổi, dịch chuyển thói quen của người tiêu dùng từ uống bia trong các dịp gặp gỡ bạn bè sang nhâm nhi Strongbow Cider.

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Strongbow

1. Strongbow với từ khóa ‘Chill’ trong các MV âm nhạc

Strongbow tài trợ trong MV ‘Bài này chill phết’ của Đen Vâu năm 2019
Strongbow tài trợ trong MV ‘Bài này chill phết’ của Đen Vâu năm 2019

Với đối tượng khách hàng tiềm năng là những người trẻ và hiểu được insight của họ, năm 2019, Strongbow đã tài trợ trong MV ‘Bài này chill phết’ của Đen Vâu. Hầu hết các bài nhạc của nam nghệ sĩ này luôn gắn với từ “Chill” vì giai điệu êm ái thư giãn, giúp người trẻ thoát khỏi những áp lực trong học tập, công việc và cuộc sống. Điều này cũng tương tự đặc tính của những sản phẩm Cider trong đó có Strongbow với hương vị hoa quả dễ uống, có nồng độ cồng nhẹ hơn bia mang đến sự thư giãn và hưng phấn trong bữa tiệc. Nắm bắt yếu tố này, Strongbow nhanh chóng chiếm lĩnh cảm xúc của người tiêu dùng bằng cách vận dụng đúng nơi, đúng chỗ.

Chưa dừng lại ở đó, vào năm 2020, thương hiệu Strongbow tiếp tục tài trợ cho ban nhạc Chillies, ca sĩ Suni Hạ Linh và Rhymastic cho ra mắt MV ‘Cứ Chill thôi’. Tiếp thị bằng âm nhạc không phải là hình thức mới đối với các nhãn hàng, nhưng MV này là sự kết hợp của nhạc Indie nhẹ nhàng êm ái, pop thịnh hành và underground đầy đam mê thể hiện rõ đặc tính của sản phẩm Strongbow và thương hiệu đến với công chúng.

Sự thành công trong việc lựa chọn từ khóa thịnh hành phù hợp với đặc tính thương hiệu, Strongbow đã tiếp cận đời sống của đối tượng mục tiêu và tiên phong cho một ngành hàng Cider còn rất mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Từ ‘Chill’ thông qua sự viral của 2 MV nêu trên đã tiếp cận rất nhanh và trở thành một phần phong cách sống của giới trẻ. Người ta nói “đi Chill”, “Chill không?” hay “Chill phết” cho những dịp tụ tập trò chuyện, thư giãn và những dịp đó không thể thiếu loại nước uống giải khát táo lên men – Strongbow.

Strongbow tài trợ trong MV ‘Cứ chill thôi’ năm 2020
Chiến lược marketing của Strongbow tài trợ trong MV ‘Cứ chill thôi’ năm 2020

Tiếp nối MV ca nhạc quảng cáo ‘Bài này chill phết’ của Đen Vâu, vào mùa hè năm 2019, Strongbow Cider tiếp tục kết hợp với người nghệ sĩ mang đến trải nghiệm “chill” cho người dùng thông qua tour âm nhạc Chill-acoustic tại Cần Thơ, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, các bạn trẻ muốn tham gia sự kiện phải “săn vé” của Strongbow trong những đợt khuyến mãi. Sau những sự kiện ca nhạc offline như vậy, độ nhận diện và nhận thức về nhãn hàng Strongbow tăng lên đáng kể. 

2. Chiến lược marketing của Strongbow sử dụng hình thức Marketing trực tiếp 

Bên cạnh chiến dịch tài trợ cho MV ca sĩ nổi tiếng, Strongbow còn sử dụng hình thức điền vào phiếu khảo sát đối với khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm Strongbow. Bằng cách này, khách hàng sẽ trả lời các câu hỏi về thái độ và sự hài lòng của họ dành cho sản phẩm.

Ngoài ra, Strongbow Cider còn phát triển mạnh mẽ trên nền tảng thương mại điện tử. Chỉ cần chia sẻ với Strongbow tinh thần “chill phết” của mình thông qua việc trả lời các câu hỏi đơn giản của bảng khảo sát sẽ nhận được các mã giảm giá hấp dẫn khi mua hàng online. Hình thức Marketing này giúp Strongbow nhận được những phản hồi tức thì của khách hàng, để thay đổi kịp thời và làm hài lòng khách hàng, từ đó tạo dựng hình ảnh tốt đẹp cho doanh nghiệp.

3. Quan hệ công chúng trên Social Media

Tận dụng sự phát triển trên nền tảng Social Media, Strongbow lựa chọn phương thức đăng các bài viết có nội dung tác động mạnh vào tinh thần “chill” khuyến kích giới trẻ giữ nguồn năng lượng tích cực khi sử dụng nước uống táo lên men. Hiện nay, Fanpage chính thức của của StrongBow với hơn 2,1 triệu người theo dõi thu hút lượng lớn tương tác và những phản hồi từ khách hàng. 

Fanpage chính thức của của StrongBow
Chiến lược marketing của StrongBow đẩy mạnh mảng Social Media

Ngoài ra, Strongbow còn hợp tác với các trang page thông tin giải trí của giới trẻ, bao gồm Kenh14, báo VietNamNet, Hóng Hớt Showbiz… để đẩy mạnh các bài viết về MV ca nhạc nhằm quảng bá hình ảnh StrongBow.

IV. Bộ công cụ tối ưu hiệu quả Truyền thông Marketing tích hợp – MISA AMIS AIMARKETING

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của MISA AMIS aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch Marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động Marketing dễ dàng & chính xác.

  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/ khách hàng tiềm năng…

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ Marketing như: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng Landing page, bắn Email hàng loạt bằng phần mềm Email Marketing, nuôi dưỡng khách hàng bằng Workflow, làm báo cáo tự động, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sales.

>> Có MISA AMIS aiMarketing, triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng & gia tăng chuyển đổi.

V. Tổng kết chiến lược marketing của Strongbow

Với chiến lược Marketing của Strongbow lâu dài và linh hoạt, có những thay đổi, điều chỉnh phù hợp hơn nữa, chắc chắn Strongbow sẽ ngày càng khẳng định được bản lĩnh thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Hy vọng những chia sẻ trên đây của MISA AMIS có thể giúp ích cho anh/ chị hiểu rõ và áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]