Marketing – bán hàng Bán hàng Tìm hiểu & phân tích mô hình kinh doanh B2B của Alibaba

Bên cạnh “gã khổng lồ” thương mại điện tử (TMĐT) Amazon, một mô hình kinh doanh B2B thành công trên thế giới không thể không nhắc đến Alibaba. Với một quốc gia có thị trường sản xuất hàng hóa lớn như Trung Quốc, mô hình kinh doanh B2B đã đem đến những lợi thế gì cho Alibaba? Để trả lời câu hỏi này, cùng MISA AMIS tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu chung về Alibaba
Giới thiệu chung về Alibaba

I. Giới thiệu chung về Alibaba

Tập đoàn Alibaba được sáng lập vào năm 1999 bởi Jack Ma và 17 người cộng sự. Trang Web Alibaba.com là cổng thông tin doanh nghiệp có mục đích kết nối các nhà sản xuất ở Trung Quốc với người mua quốc tế. Mô hình kinh doanh của Alibaba được tập trung nhiều vào B2B, các nhà cung cấp bán sản phẩm với số lượng lớn cho các doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ trên toàn thế giới, sau đó doanh nghiệp sẽ bán lại để thu lợi nhuận tại thị trường nội địa. Ngoài ra, một trang tương tự Alibaba.com là 1688.com được thành lập vào năm 2003 với mục đích phục vụ B2B giữa các doanh nghiệp Trung Quốc với nhau.

Bên cạnh việc chú trọng vào mô hình B2B, Alibaba còn hỗ trợ các hoạt động thương mại khác thông qua hệ thống Web thương mại điện tử. Điển hình, Taobao dành cho người tiêu dùng giao dịch, trong khi Tmall dành cho giới trung lưu ở Trung Quốc để mua các sản phẩm có thương hiệu. Hơn nữa, Alibaba có thêm 6 công ty con, bao gồm Aliexpress, 1688, Alimama, Alibaba Cloud, Ant Financial và Cainiao Network. Tất cả các công ty đều hoạt động tốt, tạo nhiều dòng doanh thu và giúp tập đoàn Alibaba trở thành một hệ sinh thái lớn.

Thị phần thương mại điện tử B2B của Alibaba tại Trung Quốc năm 2014
Thị phần thương mại điện tử B2B của Alibaba tại Trung Quốc năm 2014

Tính đến nay, Alibaba hoạt động trong thời gian “ngắn ngủi” 22 năm nhưng sàn thương mại điện tử Alibaba.com đứng đầu ở thị trường nội địa Trung Quốc, thậm chí còn vươn lên vị trí thứ 2 trên toàn cầu. 

>> Đọc thêm: Phân tích SWOT và chiến lược kinh doanh của Alibaba

II. Alibaba – Doanh nghiệp áp dụng mô hình B2B trong thương mại điện tử

Alibaba sở hữu trang Web Alibaba.com hoạt động theo mô hình B2B (Business to Business: doanh nghiệp với doanh nghiệp). Sau khi đăng ký trên các sàn giao dịch B2B của Alibaba, doanh nghiệp có thể chủ động chào hàng, tìm kiếm đối tác, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống này. 

Alibaba áp dụng mô hình B2B trong thương mại điện tử
Alibaba áp dụng mô hình B2B trong thương mại điện tử

Alibaba là một đơn vị trung gian tiện ích giúp cả bên bán và bên mua hợp tác phát triển mà không cần gặp nhau, không mất nhiều thời gian và công sức di chuyển. Bằng cách này, Alibaba sẽ giúp các công ty tìm thấy những sản phẩm mình cần và đơn vị cung cấp một cách dễ dàng. Sau khi hai bên đạt được những thỏa thuận nhất định, Alibaba tiếp tục cung cấp các dịch vụ cho phép công ty giao dịch offline với nhau.

Là doanh nghiệp áp dụng mô hình B2B trong thương mại điện tử, trong 4 năm liền, Alibaba được vinh dự nhận được giải thưởng “Best of the Web: B2B” do tạp chí Forbes bình chọn. Đồng thời, tập đoàn cũng được các độc giả của tạp chí Far Eastern Economic Review bình chọn là trang Web B2B thông dụng nhất hiện nay. 

Một số yếu tố chính giúp mô hình kinh doanh B2B của Alibaba.com nhanh chóng thành công đó là biết cách lựa chọn mô hình kinh doanh, nguồn cung giá rẻ, Website đa ngôn ngữ, thanh toán trực tuyến an toàn, … Cụ thể: 

1. Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Tại châu Âu và châu Mỹ vào thời điểm Alibaba chưa thành lập, mô hình TMĐT B2C (Business to Consumer: doanh nghiệp với khách hàng) và C2C (Consumer to Consumer: khách hàng với nhau) được sử dụng phổ biến vì có lợi nhuận biên cao hơn. Trong khi đó, mô hình kinh doanh B2B của Alibaba nếu áp dụng sẽ gặp nhiều khó khăn về vấn đề bán sỉ, cung ứng hàng hóa số lượng thấp, lợi nhuận thấp, đặc biệt dịch vụ hậu cần vận chuyển không thuận lợi.

Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp
Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Đi ngược xu thế thời đại, Jack Ma đã lựa chọn mô hình B2B cho thị trường nội địa Trung Quốc. Alibaba.com có tầm nhìn về khách hàng tiềm năng chính là những doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ tại Trung Quốc với khả năng cung ứng hàng hóa ra toàn cầu nhưng thiếu đầu ra nghiêm trọng.

>> Đọc thêm: Mô hình kinh doanh B2G là gì?

2. Nguồn cung cấp hàng hóa giá rẻ

Thị trường thương mại điện tử B2B được đánh giá rất tiềm năng, cho đến thời điểm hiện tại hiếm có sàn TMĐT nào thành công trong lĩnh vực này như Alibaba. Nguyên nhân chính vì sàn TMĐT Alibaba nằm ở Trung Quốc – nơi có thể sản xuất ra hàng hóa giá “rẻ” nhất thế giới. 

Lợi thế sản xuất của Trung Quốc là điều khó có quốc gia nào áp dụng thành công và cạnh tranh được, kể cả các nước lớn như Ấn Độ sở hữu trang TMĐT Flipkart. Bởi vì các nhà sản xuất tại đây không thể đưa ra mức giá phải chăng, rẻ cạnh tranh như nhà sản xuất Trung Quốc.

Nguồn cung cấp hàng hóa giá rẻ
Nguồn cung cấp hàng hóa giá rẻ

Dễ nhận thấy hàng hóa trên Alibaba.com chiếm số lượng lớn và cực kỳ đa dạng. Có những nguồn hàng công ty khó có thể mua được ở bên ngoài với giá thành tốt, cho nên, họ phải lên Alibaba.com để tìm kiếm và đặt mua. Do vậy, các nhà máy sản xuất ở bất kỳ quốc gia nào khác nếu muốn tìm kiếm nguyên liệu, trang thiết bị,….. đều có thể đặt mua số lượng lớn với mức giá rẻ tại Alibaba.com.

>> Đọc thêm: Phân tích mô hình Canvas của Shopee

3. Đơn vị trung gian cung cấp thông tin nhà cung cấp và sản phẩm cụ thể

Hầu hết, thành viên của Alibaba.com là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Trung Quốc. Cùng một mặt hàng sẽ có rất nhiều nhà sản xuất, điều này sẽ tạo nên tính cạnh tranh gay gắt về giá cả và chất lượng. Do đó, các doanh nghiệp sẽ không bỏ qua cơ hội kinh doanh với chi phí thấp trên nền tảng Alibaba.com.

Đơn vị trung gian cung cấp thông tin nhà cung cấp và sản phẩm cụ thể
Đơn vị trung gian cung cấp thông tin nhà cung cấp và sản phẩm cụ thể

Thông qua đó, mỗi thành viên dễ dàng tìm thấy thông tin về công ty, hàng hóa mình cần. Hệ thống sẽ tiếp nhận thông tin từ nhà cung cấp, tiến hành duyệt đồng thời tạo ra cơ hội kinh doanh không giới hạn. Sau khi đạt được những thỏa thuận về hàng hoá, Alibaba.com sẽ kết nối các công ty giao dịch “offline” với nhau. Có thể thấy, Alibaba là đơn vị trung gian giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và cho phép hoạt động chỉ với chi phí cực thấp.

Việc đăng ký gian hàng vô cùng dễ dàng, nhanh chóng, giúp Alibaba thu hút nhiều nhà cung cấp lớn, nhờ vậy mà kho hàng hóa tại Alibaba cũng vô cùng phong phú, đa dạng với hơn hơn 400.000 mặt hàng được phân loại trong 27 danh mục.

4. Website đa ngôn ngữ

Với mục đích hướng đến khách hàng trên toàn cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho người mua hàng, Website Alibaba.com đã tích hợp đa ngôn ngữ. Nhờ đó, người mua ở khắp nơi trên thế giới dễ dàng thực hiện thao tác tìm kiếm và mua hàng trên hệ thống.

Website đa ngôn ngữ
Website đa ngôn ngữ

Alibaba hoạt động chủ yếu ở thị trường Trung Quốc và Nhật Bản thông qua hai trang Web riêng biệt (www.alibaba.com.cn và www.alibaba.co.jp) nhằm địa phương hóa hoạt động mua bán. Các doanh nghiệp nằm ngoài 2 thị trường trên muốn giao dịch phải thông qua trang Alibaba quốc tế có tiếng Anh là (www.alibaba.com).

Các trang Web của Alibaba
Các trang Web của Alibaba

Ngoài ra, Alibaba còn sở hữu trang Web tiếng Trung phồn thể phục vụ cho đối tượng khách hàng Đài Loan, Hồng Kông, thị trường Đông Nam Á với tên miền http: //chinese.aliba ba.com. Trang web dành cho khách hàng Hàn Quốc có tên miền là http://kr.alibaba.com. Trong tương lai, Alibaba sẽ hoàn thiện và sớm cho ra mắt nhiều phiên bản khác nhau phục vụ cho mọi khách hàng trên toàn cầu.

5. Nền tảng bán hàng vượt trội

Khi tham gia vào mô hình kinh doanh B2B của Alibaba, người bán sẽ được hệ thống cung cấp nền tảng bán hàng. Chỉ cần đăng ký tài khoản miễn phí, bạn có thể tham gia bán hàng trên mạng lưới Alibaba. Cách thức bán hàng rất đơn giản bằng việc khai báo thông tin về sản phẩm, loại hàng muốn bán để người mua dễ dàng tìm kiếm. Sau khi chốt thành công đơn hàng, hai bên sẽ trao đổi trực tiếp trên hệ thống hoặc thông qua email.

Nền tảng bán hàng vượt trội
Nền tảng bán hàng vượt trội

Đối với chủ doanh nghiệp muốn mở shop kinh doanh và phân phối hàng trực tiếp, Alibaba sẽ hỗ trợ xây dựng một tên miền độc lập có liên kết với hệ thống. Tham gia vào sàn TMĐT Alibaba, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới. 

Đặc biệt, Alibaba cho phép người dùng tìm hiểu về tình hình tài chính của khách hàng tiềm năng và tìm kiếm khách hàng mới, xác định tính hợp pháp của công ty. Từ đó, tạo lòng tin giúp người dùng dễ dàng đưa ra quyết định có nên hợp tác với nhà cung cấp hay không.

Alibaba áp dụng chính sách vận chuyển đến nhiều quốc gia khác nhau tạo điều kiện cho người mua hàng sở hữu sản phẩm trên Alibaba một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Nền tảng bán hàng vượt trội tại Việt Nam MISA AMIS CRM

MISA AMIS CRM là giải pháp phần mềm hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao năng suất cho sales, tối ưu hoạt động kinh doanh và bứt phá doanh thu.

Những tính năng nổi bật của MISA AMIS CRM bao gồm:

  • Lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng tập trung, xuyên suốt.
  • Quản lý, theo dõi, đánh giá nhân viên sales nói chung & nhân viên đi thị trường nói riêng.
  • Tối ưu & tự động quy trình bán hàng, quy trình phê duyệt đơn hàng – báo giá
  • Liên thông dữ liệu về khách hàng tiềm năng với Marketing; thông tin tồn kho, công nợ, đơn hàng… với Kế toán
  • +30 loại báo cáo đa chiều – chính xác – kịp thời: tình hình thực hiện mục tiêu doanh số, hiệu suất nhân viên, hàng hóa, thị trường…

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM 15 NGÀY DÙNG THỬ MIỄN PHÍ:

6. Đội ngũ nhân viên gắn kết bền vững

Để nâng cao giá trị thương hiệu, Alibaba đã liên minh với Softbank và mời Giám đốc điều hành của công ty là Sun Zhengyi (người giàu nhất Châu Á) làm cố vấn chính của Alibaba. Thông qua các hoạt động tuyên truyền cũng như phát huy thế mạnh của mình trên thương trường TMĐT, Alibaba.com đã nhiều lần được chọn là một trong những trang B2B tốt nhất trên thế giới.

7. Thanh toán trực tuyến an toàn

Alipay – Nền tảng thanh toán trực tuyến ra đời mở ra kỷ nguyên mới cho thị trường mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc nói riêng và nhiều nơi trên thế giới nói chung. Khi thanh toán qua thẻ Alipay, Alibaba cam kết người mua hàng sẽ được bồi thường đầy đủ nếu họ gặp rủi ro, tổn thất khi mua hàng. Hơn nữa, hình thức thanh toán này còn có chính sách hoàn hàng nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Thời điểm đó, ngoài Alibaba chưa có sàn TMĐT nào áp dụng thành công phương thức thanh toán trực tuyến an toàn này.

Alipay - Nền tảng thanh toán trực tuyến
Alipay – Nền tảng thanh toán trực tuyến

III. Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

Là nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sale, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing, Kế toán và Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn
MISA AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp sale thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sales nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên MISA AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.AMIS CRM liên thông dữ liệu phòng ban

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

>> Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM tại đây:

IV. Kết luận

Mô hình kinh doanh B2B của Alibaba thành công giúp Alibaba.com kết nối hơn 79 triệu doanh nghiệp trên 240 quốc gia, có hơn 4.830.000 doanh nghiệp thành viên đăng ký tài khoản trên hệ thống Alibaba. Mô hình kinh doanh B2B của Alibaba đã và đang phát huy hiệu quả và thực sự mang lại lợi nhuận, có khả năng mở rộng và động lực ngày càng gia tăng. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các doanh nghiệp đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm thông qua mô hình kinh doanh của Alibaba và áp dụng thành công vào doanh nghiệp mình. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]