Khám phá 5 phương pháp đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả

15/01/2025
2452

Nhân viên bán hàng là bộ phận vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, họ đóng vai trò cầu nối giữa công ty với khách hàng, là lực lượng trực tiếp mang về doanh thu và đại diện cho hình ảnh doanh nghiệp. Vì vậy, việc xây dựng chương trình đào tạo nhân viên bán hàng bài bản là điều cần thiết. Vậy đào tạo nhân viên bán hàng gồm những hoạt động gì? Có những phương pháp nào hiệu quả để đào tạo? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết dưới đây.

I. Tại sao phải đào tạo nhân viên bán hàng?

Mục đích của việc đào tạo nhân viên bán hàng là nâng cao năng lực tổng thể của các thành viên trong đội ngũ bán hàng. Khi nhân viên bán hàng đã được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp, doanh nghiệp có thể nhận được những lợi ích sau đây:

Mục đích của việc đào tạo nhân viên bán hàng
Mục đích của việc đào tạo nhân viên bán hàng

1. Tăng doanh số bán hàng

Tăng doanh số bán hàng là mục tiêu cuối cùng của bất cứ doanh nghiệp nào, bởi đây là một trong những yếu tố tiên quyết giúp gia tăng lợi nhuận và giảm thời gian quay vòng vốn, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển kinh doanh. Chính vì vậy, thông qua các buổi đào tạo, nhân viên bán hàng được nâng cao năng lực và kỹ năng làm việc hiệu quả hơn, từ đó thuyết phục được nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ, gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỷ lệ “chốt sales” thành công cao hơn góp phần thu hút được lượng lớn khách hàng trung thành. Qua đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực của mình bởi so với việc tìm kiếm một khách hàng mới sẽ tốt nhiều công sức, nhiều chi phí hơn, thì việc chăm sóc một khách hàng cũ sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

2. Sở hữu nhân viên bán hàng chất lượng

Sở hữu đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng và chuyên nghiệp là một mục tiêu quan trọng mà rất nhiều doanh nghiệp hướng tới, đặc biệt là bộ phận Kinh doanh. Bởi lẽ đây là lực lượng quan hệ trực tiếp và thường xuyên với khách hàng, quá trình này sẽ tiến hành thu thập trao đổi thông tin nhằm nắm được mong muốn, nguyện vọng của khách hàng đối với sản phẩm của công ty.

Về phía khách hàng, trong quá trình mua bán sản phẩm, tham khảo thông tin hay sử dụng dịch vụ chăm sóc khách hàng… người được khách hàng tìm đến không ai khác ngoài nhân viên bán hàng chứ không phải là công ty.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh các chương trình đào tạo nhân viên bán hàng để có được một đội ngũ thống nhất về năng lực kinh doanh, qua đó giúp mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng ngày càng bền chặt.

3. Gây dựng thương hiệu uy tín trong mắt khách hàng

Thương hiệu là một trong những yếu tố điều đầu tiên khách hàng cân nhắc khi có nhu cầu mua hàng.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung gây dựng uy tín thông qua các chiến lược Marketing. Tuy nhiên đó không phải là cách duy nhất để chiếm được lòng tin của khách hàng. Tập trung vào đào tạo nhân viên bán hàng được xem là cách nhanh nhất cũng như là cách tiết kiệm chi phí nhất cho các doanh nghiệp để gây dựng uy tín trong mắt khách hàng.

Với kiến thức về sản phẩm và kỹ năng chuyên môn tốt kèm theo sản phẩm có chất lượng thật sự, chắc chắn khách hàng sẽ tiếp tục ủng hộ doanh nghiệp ở các lần mua hàng tiếp theo, thậm chí trung thành với thương hiệu.

>> Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và những điều cần biết

4. Nâng cao năng lực cạnh tranh

Năng lực cạnh tranh được hiểu là những yếu tố giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật, vượt trội hơn so với các đối thủ trên thị trường. Vì vậy, việc đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả cũng có thể trở thành một chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Cùng một sản phẩm có chất lượng như nhau, người tiêu dùng thường có xu hướng lựa chọn nhãn hàng có dịch vụ tốt hơn, đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

II. Khi nào cần đào tạo nhân viên bán hàng?

Nhiều doanh nghiệp thường nghĩ rằng việc xây dựng chương trình đào tạo nhân viên bán hàng chỉ cần thiết đối với nhân viên mới để họ nhanh chóng bắt kịp với công việc. Tuy nhiên, công tác đào tạo nhân viên bán hàng cần được tiến hành thường xuyên, theo định kỳ (hàng tuần, hàng tháng, hàng quý,…) để đảm bảo sự phát triển liền mạch và sát sao toàn bộ đội ngũ.

Nhìn chung, việc xác định khi nào cần đào tạo nhân viên sẽ phụ thuộc vào đặc điểm và nhu cầu của mỗi doanh nghiệp. Dựa trên những mục tiêu phát triển của ban lãnh đạo đề ra, cùng với việc khảo sát nhu cầu đào tạo của các thành viên trong công ty, người phụ trách có thể cân nhắc và xây dựng kế hoạch, thời gian đào tạo phù hợp và cần thiết cho doanh nghiệp của mình.

Nếu anh chị đang cần lên kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng. Hãy bấm vào nút Tải ngay bên dưới để nhận mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng trên Excel từ MISA.

III. Các kỹ năng quan trọng trong đào tạo nhân viên bán hàng

Các kỹ năng quan trọng trong đào tạo nhân viên bán hàng
Các kỹ năng quan trọng trong đào tạo nhân viên bán hàng

1. Làm quen và nắm bắt kịch bản Sales

Để bán được hàng, mỗi nhân viên cần có khả năng xây dựng cũng như lên kịch bản bán hàng vững chắc. Một số kịch bản bán hàng phổ biến mà bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng cần chuẩn bị như kịch bản từ chối, chăm sóc khách hàng, chốt đơn… Bằng cách này, họ sẽ không bị bỡ ngỡ khi rơi vào trường hợp tương tự. 

>> Đọc thêm: Các bước xây dựng kịch bản nói chuyện với khách hàng chuyên nghiệp

2. Lắng nghe khách hàng

Đối với khách hàng, khi mua sản phẩm họ luôn muốn ý kiến của mình được lắng nghe và chú ý. Nhưng đa số các nhân viên bán hàng chỉ chú trọng đến việc giới thiệu sản phẩm mà vô tình quên đi việc cần lắng nghe ý kiến khách hàng.

Muốn phát triển được doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ được tiếp cận khách hàng nhanh chóng, nhân viên bán hàng cần phải trau dồi kỹ năng nghe và thấu hiểu khách hàng để biết khách hàng cần những gì khi tư vấn.

Sau khi giải quyết được những câu hỏi của khách hàng thì chắc chắn bạn đã chiếm được lòng tin của họ vì họ cảm nhận được thái độ tiếp thu và sự nỗ lực hết mình của anh, chị trong công việc. Từ đó, việc tư vấn sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều.

3. Hiểu rõ kiến thức về sản phẩm 

Hiểu rõ sản phẩm đang bán không chỉ là một kỹ năng cần thiết mà đây còn là kiến thức bắt buộc đối với mỗi nhân viên bán hàng. Sự chuyên nghiệp không chỉ được thể hiện ở trang phục gọn gàng, lối dẫn dắt chào hàng khéo léo, mà còn được đánh giá cao bởi kiến thức về sản phẩm. Một nhân viên bán hàng giỏi cần giới thiệu được công dụng của sản phẩm, điểm nổi bật so với các sản phẩm khác, đồng thời phải xác định được dòng sản phẩm nào phù hợp với khách hàng.

Ngoài ra, với mỗi khách hàng, nhân viên tư vấn sẽ bắt gặp vô số tình huống khác nhau, cũng như không thể lường trước được câu hỏi của họ. Vậy nên, việc nắm bắt được kiến thức về sản phẩm hay dịch vụ giúp anh, chị có thể đưa ra câu trả lời thuyết phục nhất cho khách hàng khi đối mặt với những câu hỏi khó của khách hàng về sản phẩm.

4. Đối phó với sợ hãi

Nỗi sợ hãi vốn dĩ luôn tồn tại trong mỗi chúng ta, vậy nên thay vì né tránh chúng, các nhà quản lý cần đào tạo cho nhân viên của mình cách đối mặt và giải quyết chúng. Một vài nỗi sợ hãi tiêu biểu mà nhà quản lý cần phải hướng dẫn nhân viên bán hàng vượt qua có thể kể tới như:

  • Sợ bị từ chối: Thông thường, nỗi lo sợ bị từ chối xuất phát từ những cuộc gọi hay email tới tệp khách hàng loạt. Điều này dễ hiểu bởi khách hàng thường có tâm lý đề phòng, hoặc cũng có khả năng họ cảm thấy phiền phức khi tiếp nhận cuộc gọi từ số máy lạ. Ngoài ra, một số lý do cho sự từ chối có thể đến từ các vấn đề như giá cả, chất lượng, tính năng của sản phẩm, so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, hãy để nhân viên bán hàng tập làm quen dần với sự từ chối, chỉ khi đó họ mới có thể đối mặt và vượt qua điều này.
  • Sợ nói trước đám đông: Nỗi sợ này có thể xuất phát từ chính tâm lý của nhân viên bán hàng, đôi lúc họ cảm thấy không thoải mái khi phải quảng bá hay giới thiệu sản phẩm trước đám đông bởi sự tự ti, cũng như cho rằng bản thân không đủ khả năng bán hàng. Để thay đổi, các buổi đào tạo cần xem xét rèn luyện cho nhân viên tập nói trước đám đông, thường xuyên tổ chức các buổi thuyết trình nhằm giúp họ tập luyện. Đồng thời yêu cầu nhân viên thiết lập sẵn một kịch bản bán hàng để các nhà quản lý có thể xét duyệt và chỉnh sửa.

Kỹ năng xử lý từ chối khi chốt sale

IV. Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng
Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

1. Đánh giá nhu cầu đào tạo

Mục tiêu của việc đánh giá nhu cầu đào tạo bán hàng là xem xét một số yếu tố quyết định hiệu suất bán hàng như kỹ năng, thái độ, nhận thức và hành vi của một nhân viên bán hàng. Thông qua đánh giá này, các nhà quản lý bán hàng có thể nhận diện nhu cầu thay đổi hoặc cải thiện những yếu tố này.

Việc đánh giá nhu cầu đòi hỏi các nhà quản lý bán hàng phải xem xét chương trình đào tạo phù hợp cho cả nhân viên bán hàng mới và nhân viên bán hàng hiện tại.

Ví dụ, nhân viên mới có thể cần được đào tạo cơ bản về kỹ thuật bán hàng, về sản phẩm, dịch vụ và chính sách của công ty còn những nhân viên đã có kinh nghiệm sẽ được đào tạo các kỹ năng nâng cao hơn.

2. Thiết lập mục tiêu đào tạo

Sau khi đánh giá nhu cầu đào tạo bán hàng, các nhà quản lý bán hàng cần thiết lập các mục tiêu đào tạo cụ thể. Mục tiêu đào tạo sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp. Nhìn chung, các mục tiêu đào tạo có thể kể đến là:

  • Tăng doanh số hoặc lợi nhuận.
  • Tạo dựng thái độ tích cực và nâng cao tinh thần của lực lượng bán hàng.
  • Hỗ trợ hội nhập cho lực lượng bán hàng.
  • Giảm xung đột vai trò và sự mơ hồ trong công việc.
  • Giới thiệu sản phẩm, thị trường và chương trình khuyến mãi mới.
  • Đào tạo nhân viên bán hàng cho các vị trí quản lý trong tương lai.
  • Đảm bảo nhận thức về trách nhiệm đạo đức và pháp lý.
  • Giảng dạy quy trình hành chính (ví dụ: quản lý chi phí, tư vấn chào hàng).
  • Đảm bảo năng lực sử dụng các công cụ bán hàng và hỗ trợ bán hàng.
  • Giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc của lực lượng bán hàng.
  • Chuẩn bị cho nhân viên bán hàng mới nhận nhiệm vụ tại khu vực bán hàng.
  • Cải thiện tinh thần làm việc nhóm.

Việc thiết lập mục tiêu đào tạo giúp nhà quản lý tránh được việc đào tạo chỉ vì hình thức; dễ dàng ưu tiên các nhu cầu đào tạo để xây dựng lộ trình đào tạo phù hợp và xác định đúng các chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo.

3. Đánh giá các lựa chọn đào tạo

Ở bước này, nhà quản lý bán hàng sẽ xem xét các phương pháp khác nhau để đạt được mục tiêu đào tạo.

Việc đánh giá tất cả các phương pháp đào tạo là một nhiệm vụ quan trọng. Do đó, các nhà quản lý nên áp dụng các tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt ngay từ đầu, bao gồm chi phí, địa điểm đào tạo, tính linh hoạt của tài liệu đào tạo sẵn có, cơ hội đào tạo tăng cường, và thời gian cần thiết để triển khai phương án đào tạo.

Quá trình đánh giá các lựa chọn đào tạo thường dẫn đến ba câu hỏi trọng tâm:

  • Ai sẽ thực hiện việc đào tạo? Câu trả lời cho câu hỏi này đòi hỏi phải xem xét giữa việc đào tạo nội bộ hay outsource.
  • Địa điểm đào tạo sẽ ở đâu? Đào tạo bán hàng có thể được thực hiện tại cửa hàng, trong văn phòng, tại một trung tâm đào tạo hay những địa điểm khác.
  • Phương pháp và phương tiện nào là phù hợp nhất cho chương trình đào tạo?

Những câu hỏi này là cơ sở để lựa chọn giải pháp đào tạo hiệu quả nhất nhằm đảm bảo các mục tiêu đào tạo được đáp ứng một cách tối ưu.

4. Thiết kế chương trình đào tạo

Dựa trên các mục tiêu đã được lựa chọn sau khi đánh giá nhu cầu và xem xét các lựa chọn đào tạo, nhà quản lý bán hàng sẽ phân bổ nguồn lực cho việc thiết kế chương trình đào tạo. Ở giai đoạn này, nhà quản lý bán hàng có thể cần xin phê duyệt ngân sách từ ban lãnh đạo cấp cao.

Khi thiết kế chương trình đào tạo, các nhà quản lý có thể đặt ra các câu hỏi cần đào tạo những gì, khi nào, ở đâu, và bằng cách nào? Việc lập lịch trình đào tạo, sắp xếp di chuyển, lựa chọn phương tiện hỗ trợ, thuê diễn giả… cần phải được thực hiện một cách chỉn chu.

Đây chắc chắn là phần việc có thể tốn nhiều công sức nhất trong toàn bộ quy trình đào tạo bán hàng, nhưng sự chuẩn bị một cách kỹ lưỡng là điều cần thiết để đảm bảo quá trình triển khai diễn ra thành công.

5. Thực hiện đào tạo bán hàng

Việc thực hiện đào tạo bán hàng sẽ thường chỉ chiếm một phần nhỏ thời gian so với các bước trước đó nếu chương trình đào tạo bán hàng được thiết kế tốt. Trong quá trình đào tạo, trách nhiệm chính của nhà quản lý bán hàng là theo dõi tiến độ của đội ngũ nhân viên bán hàng và đảm bảo nội dung đào tạo được trình bày đầy đủ và hiệu quả.

Cụ thể, nhà quản lý cần đánh giá mức độ rõ ràng của tài liệu đào tạo và tiến hành kiểm tra động lực học tập của nhân viên tham gia. Việc thu thập phản hồi từ học viên về chương trình đào tạo cũng rất cần thiết. Điều này giúp điều chỉnh kịp thời và nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo các mục tiêu đề ra được đáp ứng một cách tốt nhất.

6. Thực hiện theo dõi và đánh giá

Việc đo lường hiệu quả của chương trình đào tạo bán hàng luôn là một thách thức. Ngay cả khi có mục tiêu rõ ràng, việc xác định những thay đổi về mặt hiệu suất trong tương lai có được cải thiện từ việc đào tạo hay không vẫn là một bài toán khó vì các yếu tố như động lực, nhận thức vai trò của nhân viên hoặc điều kiện môi trường cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất.

Mặc dù không thể đạt được độ chính xác tuyệt đối, các nhà quản lý vẫn cần thực hiện công tác theo dõi và đánh giá để:

  • Có được cái nhìn tổng quan về năng lực và hiệu suất làm việc của nhân viên bán hàng sau khi đào tạo.
  • Kịp thời điều chỉnh KPI, kế hoạch bán hàng, chiến lược kinh doanh khi cần thiết.
  • Phán đoán tình huống và đưa ra cách xử lý linh hoạt.

Việc đánh giá có thể được thực hiện trước, trong và sau khi đào tạo. Trước khi đào tạo, các nhà quản lý có thể kiểm tra trình độ kiến thức của học viên để xác định nhu cầu đào tạo và làm rõ thêm mục tiêu đào tạo. Trong khi đào tạo, các nhà quản lý cần phải theo dõi và đánh giá liên tục để điều chỉnh kịp thời. Sau khi đào tạo, các phương pháp đánh giá có thể bao gồm phản hồi từ học viên, bài kiểm tra cuối khóa, kiểm tra khả năng ghi nhớ sau một thời gian, quan sát của quản lý khi làm việc với nhân viên bán hàng, phản hồi từ khách hàng, tăng trưởng kinh doanh mới và các chỉ số hiệu suất thực tế như khối lượng bán hàng.

Quan trọng không kém là việc củng cố đào tạo trong những tuần sau đó. Nghiên cứu trên hơn 6.000 chuyên gia bán hàng cho thấy chỉ sau năm tuần, học viên chỉ nhớ một nửa những gì đã học. Do đó, việc củng cố kỹ năng nhân viên sau đào tạo là yếu tố then chốt. Các hoạt động củng cố nên được tích hợp vào công việc hàng ngày.

Cách tiếp cận hợp lý cho đào tạo bán hàng là đảm bảo chi phí không quá cao bằng việc đánh giá nhu cầu cẩn thận, thiết lập mục tiêu rõ ràng, và xem xét các lựa chọn đào tạo trước khi thiết kế và thực hiện chương trình. Hơn nữa, quy trình đào tạo sẽ không hoàn chỉnh nếu thiếu bước đánh giá và theo dõi sau đào tạo.

Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả với MISA AMIS CRM

Phần mềm quản lý nhân viên sales MISA AMIS CRM là trợ thủ đắc lực giúp nhà quản lý kinh doanh giải quyết bài quản lý đội ngũ Sales hiệu quả, nâng cao hiệu suất làm việc để gia tăng doanh số, cụ thể:

  • Giao mục tiêu và theo dõi tình hình thực hiện mục tiêu doanh số dễ dàng kể cả với những đội ngũ kinh doanh số lượng lớn.
  • Đánh giá hiệu suất bán hàng của đội ngũ nhân viên để khen thưởng kịp thời nhờ tính năng “đánh giá hiệu suất nhân viên/ nhân viên xuất sắc.
  • Giám sát chặt chẽ hoạt động chăm sóc khách hàng của đội ngũ nhân viên giúp khách hàng được chăm sóc kịp thời và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
  • Quản lý phễu bán hàng, tăng tỷ lệ thắng của nhân viên kinh doanh.
  •  Theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên với tính năng check-in và lịch sử ghé thăm.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY:

V. Các phương pháp đào tạo nhân viên bán hàng

1. Hội thảo trực tiếp

Các buổi hội thảo trực tiếp thường hướng tới những giá trị phát triển của con người thông qua các hoạt động hữu ích như:

  • Đào tạo kiến thức sản phẩm
  • Đào tạo kỹ năng bán hàng
  • Báo cáo tổng kết kinh doanh và đưa ra phương thức kinh doanh hiệu quả
  • Đối thoại trực tiếp giữa nhân viên và lãnh đạo doanh nghiệp
  • Kiểm tra chuyên môn thông qua các câu hỏi và trao quà
  • Mở ra sân chơi thi đấu giữa các đội trong các cuộc thi

Hình thức này giúp đội ngũ nhân viên bán hàng cân đối được thời gian đào tạo trong một ngày làm việc của mình. Đây cũng là phương pháp hiệu quả nhằm kích thích sự hào hứng của nhân viên bán hàng về chương trình đào tạo, đồng thời mở ra nhiều cơ hội để các nhân viên học cách phối hợp làm việc hiệu quả trong một tập thể.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn đơn vị tổ chức hội thảo uy tín và có giá trị thực sự cho hoạt động đào tạo. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần xác định và viết ra sẵn các mục tiêu, mong muốn cụ thể về buổi đào tạo nhân viên, đồng thời dành ra mức ngân sách nhất định cho hoạt động này. 

2. Thuê chuyên gia tư vấn

Hình thức thuê chuyên gia bên ngoài chắc không còn xa lạ đối với chúng ta, hầu hết hình thức này phổ biến ở một số lĩnh vực như giao thông vận tải, cung cấp dịch vụ, công nghệ thông tin, và nguồn nhân lực. Theo đó, rất nhiều doanh nghiệp cũng đã tổ chức các buổi đào tạo cho nhân viên bán hàng bằng cách thuê chuyên gia tư vấn bên ngoài. Điều này cho phép các công ty giảm tải khối lượng công việc cần thực hiện, cũng như các cấp quản lý tập trung xử lý công việc của mình thay vì dành thời gian đào tạo trực tiếp cho nhân viên.

Hình thức này phù hợp với doanh nghiệp có quy mô đội ngũ nhân viên bán hàng hùng hậu, cũng như đối với doanh nghiệp chưa tự xây dựng được chương trình đào tạo nhân viên bán hàng bài bản, chuyên nghiệp. Một chuyên gia tư vấn hay nhà đào tạo chuyên nghiệp sẽ là sự lựa chọn thích hợp nhất, đem đến cho đội ngũ bán hàng những thông tin thị trường và kinh nghiệm có giá trị. 

3. Tổ chức khóa học

Đối với các doanh nghiệp chưa có tiềm lực tài chính đủ mạnh để thuê chuyên gia bên ngoài về đào tạo thì việc tổ chức hình thức khoá học nội bộ là phương pháp phù hợp nhất. Bằng cách này, các nhà quản lý sẽ đảm bảo kiến thức bán hàng đều được truyền tải cho mỗi cá nhân hay đội nhóm bán hàng một cách hiệu quả nhất.

Lợi ích nổi bật của hình thức này là cho phép đội ngũ nhân viên bán hàng lựa chọn, sắp xếp thời gian phù hợp, đồng thời các cấp lãnh đạo có thể trực tiếp đào tạo cho nhân viên với những kinh nghiệm thực chiến, phù hợp và gắn liền với chính doanh nghiệp mình.  

4. Đào tạo tại chỗ

Đào tạo tại chỗ hay On the job training (OTJ) là một phương pháp cực kỳ phổ biến trong đào tạo nhân viên bán hàng. Phương pháp này cho phép nhân sụ mới được trải nghiệm các hoạt động, công việc thực tế tại nơi làm việc dưới sự giám sát của những người có chuyên môn cao ở cùng vị trí.

Thông qua việc được hướng dẫn và nhận được các góp ý trực tiếp từ người giám sát, các nhân viên mới có thể nhanh chóng tiếp thu các kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế một cách nhanh chóng thông qua các dự án và công việc bán hàng mà họ phải đảm nhiệm.

Ngoài ra, phương pháp đào tạo này cũng giúp cho các nhân sự mới làm quen với văn hoá và quy trình của doanh nghiệp, tạo thêm quan hệ với các nhân viên khác.

5. Nhập vai

Nhập vai (Role Playing) là phương pháp mô phỏng các tình huống bán hàng thực tế. Nhân viên bán hàng thực hành việc giới thiệu, tư vấn, gợi ý sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cũng như tiếp nhận phản hồi của khách hàng tiềm năng.

Phương pháp này giúp nhân viên bán hàng có thể tự học hỏi từ chính những thành công và thất bại của mình trong tình huống mô phỏng giữa người mua và người bán. Ngoài ra, nó cũng giúp các nhân viên phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng biến; nâng cao sự tự tin và khả năng linh hoạt tinh chỉnh các chiến lược bán hàng.

VI. Chương trình đào tạo nhân viên bán hàng của Vinamilk

Chương trình đào tạo nhân viên bán hàng của Vinamilk

Vinamilk coi đào tạo và phát triển nhân viên bán hàng là chiến lược đầu tư cho sự thành công trong tương lai của công ty. Các chương trình đào tạo được thiết kế nhằm hoàn thiện kỹ năng và kiến thức, đáp ứng yêu cầu và thách thức trong công việc. Dưới đây là một số điểm nổi bật trong chương trình đào tạo nhân viên bán hàng của Vinamilk:

  1. Đánh giá nhu cầu đào tạo và lập kế hoạch hàng năm: Vinamilk thường xuyên đánh giá nhu cầu đào tạo để đưa ra những kế hoạch đào tạo phù hợp.
  2. Phát triển nội dung đào tạo đa dạng: Công ty thiết kế các tài liệu đào tạo trực quan, bao gồm slide, hình ảnh và video, nhằm hỗ trợ nhân viên tiếp thu các nội dung đào tạo 1 cách hiệu quả.
  3. Tổ chức các khóa huấn luyện chuyên môn và kỹ năng: Vinamilk thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo về chuyên môn và kỹ năng, cũng như các buổi huấn luyện thực tế trong và ngoài nước, giúp nhân viên nâng cao hiệu quả làm việc.
  4. Đánh giá hiệu quả đào tạo và ứng dụng thực tiễn: Công ty thực hiện đánh giá hiệu quả công tác đào tạo và theo dõi việc ứng dụng kiến thức vào thực tế, đảm bảo nhân viên áp dụng đúng quy trình và nâng cao hiệu suất công việc.
  5. Lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng: Vinamilk xây dựng lộ trình phát triển nghề nghiệp cho nhân viên, cung cấp các chương trình đào tạo phù hợp

VII. Phần mềm CRM cung cấp quy trình bán hàng tự động cho nhân viên và công cụ quản lý nhân viên cho nhà quản lý

Một doanh nghiệp muốn hoạt động trơn tru và bán được hàng thì cần phải có sơ đồ quy trình bán hàng chuyên nghiệp và bài bản phù hợp với lĩnh vực, quy mô, sản phẩm và cơ cấu tổ chức của công ty.

Có một quy trình rõ ràng giống như việc vẽ ra một con đường để đội ngũ bán hàng biết được mình phải làm gì, phải đi đâu và đích đến sẽ là gì để rút ngắn thời gian bán hàng và nâng cao tỷ lệ thắng.

Nhiều doanh nghiệp tổ chức bán hàng nhưng thiếu đi một quy trình bài bản dẫn tới việc nhân viên sale chăm sóc khách hàng theo kinh nghiệm cá nhân. Kết quả là có khách hàng bán được trong vòng một tuần, có những khách thì vòng đời cơ hội kéo dài tới 3-4 tháng, có khách hàng thì bán theo bước này trước, khách hàng khác lại bán bước kia trước dẫn tới hiệu quả bán hàng không cao. Nhân viên kinh doanh thì chủ yếu bán bằng kinh nghiệm. Nếu đội ngũ có nhiều nhân viên có kinh nghiệm thì bán giỏi. Điều này dẫn tới việc nhân viên mới khó tiếp cận được hoạt động bán hàng, phải mất vài tháng để học hỏi, thích nghi mới chào bán được hàng. Cũng chính vì chưa có quy trình bán hàng chung nên doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc nhân rộng đội ngũ dẫn tới khó có thể phát triển nhanh. 

Bài toán này sẽ được giải quyết bằng hệ thống CRM nhờ tính năng thiết lập các quy trình bán hàng.

Lấy ví dụ với phần mềm MISA AMIS CRM của MISA, khi ứng dụng CRM khách hàng doanh nghiệp có thể kế thừa được các quy trình bán hàng tiên tiến đã được tích hợp vào hệ thống CRM hoặc được tư vấn để tùy chỉnh các quy trình bán hàng phù hợp với mô hình bán hàng.

Đăng ký dùng thử phần mềm AMIS CRM

Bên cạnh việc giúp doanh nghiệp thiết lập quy trình bán hàng bài bản, MISA AMIS CRM còn giúp tối ưu từng bước trong quy trình bán hàng giúp tăng doanh số bán hàng.

Lấy ví dụ: 

  • Tại bước tìm kiếm cơ hội bán hàng: MISA AMIS CRM sẽ giúp nhân viên kinh doanh có nhiều hơn nữa cơ hội nhờ các công cụ thu thập thông tin và tiếp cận khách hàng tiềm năng như email marketing, landing page, form…
  • Tại bước tìm hiểu khách hàng: MISA AMIS CRM lưu trữ tất cả dữ liệu khách hàng tập trung giúp nhân viên kinh doanh thấu hiểu khách hàng, qua đó xác định sản phẩm và cách thức bán hàng phù hợp.
  • Tại bước chào hàng, bán hàng: Nhân viên kinh doanh sẽ được hỗ trợ tạo lập và gửi đi các báo giá, chào hàng tới khách hàng qua email ngay trên phần mềm MISA AMIS CRM.
  • Tại bước chăm sóc khách hàng: Các tin nhắn, cuộc gọi hay các thông điệp chăm sóc khách hàng khi gửi qua email sẽ được cá nhân hóa và lưu trữ ngay trên phần mềm.
  • Báo cáo: Nếu như các báo cáo Excel hay Word chỉ đưa ra con số thống kê rất khó xem xét thì phần mềm MISA AMIS CRM lại cho bạn thấy từ tổng quan đến chi tiết các báo cáo bằng biểu đồ. Bức tranh kinh doanh hiện ra sinh động, chính xác tình hình thực tế.
  • Kết nối đa nền tảng: MISA AMIS CRM cũng liên kết với phần mềm AMIS Kế toán để thực hiện những thủ tục bán hàng như tra cứu tồn kho, đề nghị xuất hóa đơn, kiểm tra tình trạng đơn hàng. Dữ liệu giữa đội kinh doanh và kế toán sẽ được đồng bộ, giảm thiểu những sai lệch thông tin giữa 2 bên. 

Khi đã có một quy trình bán hàng chuyên nghiệp và bài bản, nhân viên mới sẽ dễ dàng thích nghi, học hỏi và nhanh chóng bán được hàng. Doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng nhân rộng quy mô từ 10 nhân sự tới 100 nhân sự bán hàng nhanh hơn.

VIII. Tổng kết

Như vậy, trong bài viết trên, MISA AMIS đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về đào tạo nhân viên bán hàng. Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích về hoạt động quan trọng chiến lược này, từ đó triển khai hiệu quả các chương trình đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp, sở hữu lực lượng bán hàng hùng hậu, xuất sắc, chinh phục mục tiêu doanh số và chiếm trọn lòng trung thành của khách hàng. MISA AMIS chúc các bạn thành công!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Tuyến Phạm
Tác giả
Giám đốc Kinh doanh tại MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả