Zalo marketing là một trong những chiến lược tiếp thị online phổ biến với chi phí tối ưu, giúp doanh nghiệp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng hiệu quả. Vậy zalo marketing là gì? Cách triển khai tiếp thị hiệu quả với zalo marketing được thực hiện như thế nào. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về zalo marketing.
1. Zalo marketing là gì?
Zalo marketing là chiến lược tiếp thị trực tuyến được sử dụng với mục đích quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm đến với đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua các hình thức quảng khác nhau trên nền tảng Zalo.
Zalo marketing được các doanh nghiệp sử dụng như một nền tảng, công cụ, phương tiện để kết nối với khách hàng nhanh chóng và tiện lợi nhất. Đây được xem là một trong những hình thức marketing online hiệu quả hiện nay, được nhiều doanh nghiệp quan tâm để phát triển như một giải pháp kinh doanh nhiều tiềm năng.
Một số hoạt động thường được các doanh nghiệp sử dụng phục vụ hoạt động marketing trên Zalo như:
- Gia tăng nhận diện thương hiệu
- Tìm kiếm khách hàng mới
- Chăm sóc khách hàng
2. Lý do nên sử dụng zalo marketing
-
Zalo sở hữu lượng khách tiềm năng lớn
Nếu như các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok… là các kênh yêu thích của giới trẻ thì zalo lại có sự góp mặt đầy đủ của các đối tượng khách hàng khác nhau, từ trẻ cho tới già. Do đó Zalo được xem là nơi tiếp thị hoàn hảo cho các doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng tiềm năng với các tập khách hàng khác nhau.
Hiện nay số lượng người sử dụng Zalo tại Việt Nam lên tới 64 triệu người (tính đến quý I năm 2021), chiếm hơn 50% dân số của cả nước. Đây được coi là một môi trường tiềm năng để các doanh nghiệp tiếp cận các khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng.
-
Tiếp cận với khách hàng hiệu quả
Hiện nay, zalo đã có mặt trên 63 tỉnh thành khác nhau, phủ sóng khắp mọi vùng miền của đất nước. Đặc biệt đó là khả năng nhận được các đối tượng người dùng tiềm năng bởi họ cần phải đăng nhập hoặc đăng ký ứng dụng bằng số điện thoại của mình để sử dụng. So với các kênh khác như Facebook, email marketing sẽ rất khó để tìm kiếm chính xác người dùng thì với Zalo điều đó lại dễ dàng hơn. Mỗi số điện thoại sẽ được thiết lập tương ứng với một tài khoản zalo, chính vì vậy nếu có được số điện thoại của khách hàng thì bạn có thể nhanh chóng kết nối với họ qua zalo.
-
Tỷ lệ tiếp cận bài đăng/tin nhắn cao nhất
So với các nền tảng mạng xã hội khác hay so với email thì các bài đăng và tin nhắn được gửi đi trên zalo đạt được tỷ lệ tiếp cận cao nhất. Theo thống kê, khi đăng một bài viết trên zalo thì cứ 10 người sẽ có tối thiểu 4 người nhìn thấy bài đăng, tương ứng với tỉ lệ 40%. Trong khi đó đối với mạng xã hội Facebook thì tỉ lệ này chỉ đạt từ 5 -10%.
-
Tiết kiệm chi phí tối đa
Với tỉ lệ tiếp cận cao cùng các cách thức triển khai miễn phí hoặc mức chi phí rất thấp thì việc sử dụng zalo trong các hoạt động marketing ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn.
Các hoạt động như gửi tin nhắn, gọi điện, trao đổi tệp miễn phí giúp tiết kiệm chi phí một cách tối đa so với các hình thức trả phí khác như SMS hay tổng đài.
3. Các hình thức tiếp thị qua zalo phổ biến
3.1. Zalo marketing qua tài khoản cá nhân
Zalo marketing qua tài khoản cá nhân là hình thức tận dụng zalo cá nhân của mình để thực hiện giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với các khách hàng. Một số hình thức mà tài khoản cá nhân zalo có thể thực hiện được như:
- Tài khoản cá nhân có thể gửi tin nhắn đến với những người đã trở thành bạn bè của mình
- Tài khoản cá nhân có thể đăng bài chia sẻ nội dung trên zalo của mình và những người bạn là bạn bè trên zalo có thể nhìn thấy bài đăng đó với tỉ lệ tiếp cận trên 90%
- Gửi lời mời kết bạn hoặc nhắn tin cho những người trong phần tìm kiếm bạn bè xung quanh vị trí mình với giới tính và độ tuổi cụ thể
- Tham gia các nhóm chat phân chia theo sở thích, địa phương, chủ đề để kết bạn, gửi thông điệp
Bạn hoàn toàn có thể xây dựng tệp khách hàng tiềm năng và đăng bài bán hàng để thu về lợi nhuận. Mỗi tài khoản zalo có thể kết bạn với 2000 người và nếu bạn có 10 tài khoản thì mỗi lần đăng bài, con số lượt tiếp cận này có thể lên đến 20.000. Quả đúng là một con số không hề nhỏ với cách thức tiếp cận tự nhiên và hoàn toàn miễn phí từ Zalo marketing.
>> Đọc thêm: [Tổng hợp] 12 cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất hiện nay
3.2. Zalo marketing qua tài khoản official account
Official account là phương thức được zalo phát triển thay thế Zalo pages trước đây nhằm thực hiện mục tiêu hỗ trợ hoạt động kinh doanh trên nền tảng này.
Tương tự với Fanpage trên Facebook, official account (OA) trên zalo cho phép người dùng có thể tạo gian hàng và quảng cáo. Tuy nhiên, OA sẽ sử dụng hình thức gửi tin nhắn cho người quan tâm OA chứ không phải như trang Facebook sẽ hiển thị bài đăng trên trang chủ của người theo dõi Fanpage.
Sự gia tăng người quan tâm OA sẽ phụ thuộc vào hai hướng chính:
- Người dùng tìm kiếm official account: Bản cập nhật mới của Zalo cho phép người dùng có thể tìm kiếm theo tên (từ khóa) của official account. Do đó, khi đặt tên OA bạn cần nghiên cứu để đưa ra những tên gọi khách hàng dễ nhớ và dễ tìm kiếm nhất tương tự với SEO Google và đồng thời phải gắn với thương hiệu của sản phẩm, doanh nghiệp bạn.
- Official account được quảng cáo để hiển thị với người dùng và khuyến khích họ quan tâm OA.
3.3. Zalo marketing bằng dịch vụ quảng cáo
Giống với Facebook, Zalo ads là ứng dụng được Zalo triển khai nhằm phục vụ mục đích quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ ngay trên chính Zalo OA của mình. Zalo ads cho phép bạn thực hiện lọc đối tượng khách hàng tiềm năng theo:
- Độ tuổi
- Giới tính
- Vị trí theo tỉnh, thành phố, khu vực, địa bàn
- Hệ điều hành: iOS, Android, Window phone…
Thông qua việc thiết lập đối tượng mục tiêu, zalo sẽ phân tích và đưa chiến dịch quảng cáo đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng theo yêu cầu của bạn. Hiện nay, quảng cáo zalo hỗ trợ thực hiện quảng cáo với các hình thức sau:
- Tạo quảng cáo website có hình ảnh, nội dung khi người xem click đến website
- Tạo gian hàng (zalo shop), hiển thị quảng cáo lên nhật ký người dùng zalo và hệ thống
- Quảng cáo shop trên danh mục nổi bật bằng cách hiển thị official account khi người dùng tìm kiếm
- Tạo quảng cáo hiển thị nhằm tăng lượng tương tác và quan tâm trang Zalo của doanh nghiệp
3.4. Zalo marketing hỗn hợp
Doanh nghiệp có thể kết hợp tổng thể các hình thức marketing khác nhau trên zalo nhằm thu về tỉ lệ chuyển đổi tốt nhất. Tùy thuộc vào từng thời điểm để bạn lựa chọn các hình thức zalo marketing cụ thể nhằm phục vụ mục đích giới thiệu sản phẩm mới hay chăm sóc khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới…
4. Cách triển khai tiếp thị hiệu quả với zalo marketing
Để triển khai tiếp thị hiệu quả với zalo marketing, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau:
-
Chú trọng xây dựng hình ảnh và nội dung
Để thu hút khách hàng quan tâm, bạn cần chú trọng xây dựng hình ảnh và nội dung thu hút. Thông qua những nội dung chia sẻ hữu ích, người dùng sẽ ngày càng yêu thích và khi có nhu cầu mua hàng sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn.
-
Khai thác triệt để các tài nguyên hỗ trợ kinh doanh trên zalo
Zalo được xem là môi trường tuyệt vời để bạn xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả. Ngoài các tính năng về nhắn tin và gọi điện, zalo còn sở hữu các tài nguyện phong phú khác để tiếp cận người dùng như Zing MP3, Zing TV, Zing News… Đây được coi là những tài nguyên hữu ích giúp bạn gia tăng lượng khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.
-
Tăng lượng người quan tâm Zalo official account
Official account được xem là kênh zalo chính thức của đơn vị, doanh nghiệp và hỗ trợ bạn tăng tương tác với khách hàng. Do đó bạn cần gia tăng lượng người quan tâm OA của doanh nghiệp mình thông qua các hình thức khác nhau như Zalo ads, giới thiệu, quảng cáo trên các forums.
-
Chú trọng đến dịch vụ khách hàng
Khi khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm qua zalo, bạn hãy nhanh chóng phản hồi họ. Ngoài việc phục vụ bán hàng, bạn cũng cần lưu ý đến dịch vụ hậu mãi sau bán hàng, bởi chẳng ai sẽ mong muốn phải đợi chờ quá lâu mà không được hỗ trợ, giải đáp.
-
Cá nhân hóa tin nhắn trên zalo
Khi khách hàng thực hiện hành động quan tâm đến OA của doanh nghiệp bạn, bạn có thể gửi miễn phí các tin nhắn Broadcast tới khách hàng. Do đó, việc cá nhân hóa tin nhắn trên zalo sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp bạn tạo nên những ấn tượng đặc biệt và thu hút khách hàng mua hàng, dùng thử sản phẩm/dịch vụ.
AMIS aiMarketing – Trợ thủ giúp marketers làm marketing hiệu quả
Khi triển khai các hoạt động marketing trên môi trường digital như sử dụng các kênh blog, zalo marketing, chạy quảng cáo, email marketing, nhà tiếp thị cần có công cụ hỗ trợ để làm marketing nhanh hơn, tối ưu hơn và năng suất hơn.
AMIS aiMarketing – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng bao gồm các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.
Bộ công cụ AMIS aiMarketing gồm các tính năng Email Marketing, Landing Page, CTA, Form, Quản lý liên hệ, Nghiên cứu từ khóa… giúp Marketers các nghiệp vụ như:
- Thiết kế và dựng LANDING PAGE dễ dàng, chuyên nghiệp
- Thiết kế và gửi EMAIL MARKETING
- Thiết kế FORM, CTA
- Nghiên cứu từ khóa
- Quản lý khách hàng tiềm năng, thông tin liên hệ tập trung
- Hệ thống báo cáo hiệu quả các chiến dịch marketing
- Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale
Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.
Tổng kết
Zalo marketing với những tiềm năng lớn về số lượng khách hàng sử dụng đã trở một trong những kênh truyền thông hiệu quả, giúp nhiều doanh nghiệp tìm kiếm được các khách hàng mục tiêu và gia tăng doanh thu.
Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hữu ích về zalo marketing và những cách thức để có thể triển khai tiếp thị trên kênh này hiệu quả.
Hãy ghé thăm blog mỗi ngày để đọc thêm nhiều bài viết hay về marketing!
Đọc thêm các bài viết hay:
- TOP 5 cách quản lý nhân viên bán hàng để gia tăng hiệu quả kinh doanh
- Branding marketing là gì? Cách làm Branding Marketing hiệu quả
- Retention Rate là gì? 7 Cách tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng