Marketing Inbound Marketing 9 lý do khiến cold email gửi đi không nhận được phản...

Bạn có từng thắc mắc tại sao cold email của bạn gửi đi nhưng không có phản hồi hay tỷ lệ phản hồi thấp? Cùng tìm hiểu 9 lý do khiến cold email của bạn không nhận được phản hồi trong bài viết này.

Nhiều người nghĩ rằng email marketing đã quá lỗi thời trong bối cảnh internet phát triển mạnh mẽ, sự ra đời của những hình thức marketing mới, sự thay đổi hành vi người tiêu dùng cũng như các quy định chặt chẽ về hoạt động quảng cáo.

Thế nhưng trên thực tế Email marketing vẫn là một kênh tiếp thị rất hiệu quả nếu được triển khai đúng cách. Email marketing giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng.

Theo Martin Zhel, email marketing có nhiều lợi thế hơn khi so sánh với social media marketing như:

  • Tỷ lệ click cao hơn 
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 
  • Nhiều chuyển đổi trực tiếp hơn 
  • ROI tốt hơn – tiếp thị qua email ít tốn kém hơn và dễ sử dụng hơn. Theo National client email report, email có ROI trung bình là 3800%.

Vì vậy, nếu các chiến dịch email của bạn đang hoạt động không hiệu quả, thì hãy nhớ rằng: vấn đề không phải là về email, mà là về cách bạn đang sử dụng nó.

Đừng bỏ cuộc – hãy xem những sai lầm phổ biến mà mọi người mắc phải và những lý do khiến các chiến dịch cold email thất bại. Từ đó rút kinh nghiệm và bài học để không mắc phải những sai lầm này trong chiến dịch cold email tới. 

Vậy tại sao bạn không nhận được phản hồi cho những cold email của mình?

1. Bạn đang nói về mình quá nhiều

Hãy thử nghĩ về điều này như một cuộc trò chuyện ngoài đời thực. Nếu bạn bắt đầu nói mãi về bản thân, đối phương sẽ không nhìn thấy điểm mấu chốt của cuộc trò chuyện đó, cảm thấy không có lý do gì để trò chuyện và có thể sẽ tìm cớ để bỏ đi.

Logic tương tự có thể được áp dụng cho cold email. Nếu bạn bắt đầu cold email của mình bằng cách nói nhiều về bản thân, người nhận mail thậm chí sẽ không hiểu tại sao bạn liên hệ với họ.

Bạn nên làm gì trong trường hợp này?

Hãy bỏ đi những phần giới thiệu dài về bản thân và đi thẳng vào việc bạn có thể cung cấp cho họ điều gì. Nói cách khác bạn cần giải thích lý do tại sao họ nên dành thời gian đọc email của bạn.

Ngoài ra, lưu ý sử dụng “nhiều từ bạn và ít từ tôi hơn”. Hãy tạo cho người nhận thư cảm thấy họ đang được quan tâm. 

2. Email của bạn quá dài 

Ngày nay, tất cả mọi người đều bận rôn. Hầu như không ai có thể đọc một email dài từ một người lạ, tuy nhiên vẫn còn nhiều người gửi email chào hàng rất dài, giới thiệu về công ty cũng như sản phẩm/ dịch vụ của họ. Và tất nhiên đó không phải là cách tiếp cận đúng đắn. Rất ít khách hàng tiềm năng sẽ đọc đến cuối để có thể thấy một CTA.

Bạn nên làm gì trong trường hợp này?

Hãy là một người đồng cảm, đặt bản thân vào vị trí của người người đọc. Xem xét thời gian có giá trị như thế nào đối với mỗi cá nhân. Nếu bạn đang liên hệ với họ, cố gắng tóm tắt thông điệp của mình chỉ trong một vài câu. Gạch bỏ tất cả những câu/đoạn văn không cần thiết, để khiến khách hàng tiềm năng chú ý đến mục tiêu của thông điệp. 

Trước khi viết nội dung email, hãy tìm hiểu những gì người nhận có thể quan tâm, tìm hiểu cách bạn có thể giúp họ và cố gắng làm cho thông điệp rõ ràng đơn giản và dễ phản hồi. 

Độ dài tiêu chuẩn của cold email là bao nhiêu?

Bạn nên viết cold email ngắn gọn trong khoảng 200 từ, và 50-125 từ là con số tối ưu nhất. Đó là tất cả những gì bạn cần để khơi gợi sự quan tâm, hứng thú của ai đó và bắt đầu cuộc trò chuyện.

Hãy viết ngắn gọn và tôn trọng thời gian của khách hàng tiềm năng!

>>Đọc thêm: Cách viết email marketing hiệu quả

3. Email của bạn không được cá nhân hóa

Hãy kiểm tra lại những cold email và xem bạn có đang mắc phải một trong những sai lầm này không?

  • Sử dụng cùng một mẫu cold email để tiếp cận một số lượng lớn khách hàng?
  • Bắt đầu email bằng cụm từ như “ Xin chào” mà không thêm tên người nhận?

Việc nhận được một email có nội dung như văn mẫu rất dễ khiến người nhận tức tối và có xu hướng xóa bỏ, hoặc đánh dấu spam. Bạn đang không dành thời gian để trau chuốt nội dung email gửi cho họ, vậy tại sao họ phải dành thời gian phản hồi bạn?

Bạn nên làm gì trong trường hợp này? 

  • Thêm tên công ty hoặc tên người nhận thư vào dòng chủ đề và nội dung email.
  • Tìm hiểu về những thành tựu gần đây của họ và chúc mừng họ (nếu có thể).
  • Cung cấp những gì thực sự liên quan và có ích cho người nhận 
  • Tìm hiểu những vấn đề, khó khăn, thách thức của họ và đề cập đến cách bạn có thể giúp họ.
Cá nhân hóa email
AMIS aiMarketing cho phép cá nhân hóa tên khi gửi cold email

4. Người nhận hoàn toàn không biết ai đang gửi email cho họ

Nhiều người thường bỏ qua phần thông tin người gửi khi thiết lập emai. Tuy nhiên, thông tin này cũng đóng vai trò rất quan trọng như phần nội dung chính, bởi nó cho người nhận biết rằng ai là người gửi email tới họ. Ngay từ ấn tượng ban đầu này sẽ quyết định liệu người nhận có mở thư và đọc nội dung, hay họ sẽ xóa ngay lập tức.

Luôn nhớ rằng người gửi chưa biết bạn là ai!

Tất nhiên là vì chúng ta đều là những người lạ đối với họ, vậy nên việc họ đề cao cảnh giác khi tiếp nhận một email không rõ nguồn gốc là hoàn toàn dễ hiểu. Và thông tin chạm vào mắt họ đầu tiên chính là thông tin người gửi. Đây cũng là phần thông tin có thể khiến họ tin cậy, hoặc sẽ xóa email ngay tức khắc mà không cần mở ra nếu thông tin người gửi làm họ cảm thấy nghi ngờ. 

Chính vì vậy, bạn cần phải xem xét cũng như kiểm tra lại thông tin phần này trước khi gửi bất kỳ một chiến dịch cold email nào.

Một số “công thức” cho thông tin người gửi

Bạn có thể tham khảo 5 “công thức” phổ biến như sau:

  • Tên
  • Họ + Tên
  • Họ + Tên, Chức danh
  • Tên + Công ty
  • Họ + Tên + Công ty

Thông tin người gửi này phụ thuộc vào bối cảnh của thông điệp, nhóm mục tiêu cũng như mục đích muốn đạt được từ chiến dịch của bạn, có thể là hợp tác tiếp thị, tiếp cận tới những influencer, hay những thỏa thuận bán hàng.

Ngoài ra, trước khi thay đổi thông tin người gửi nhằm đáp ứng mục tiêu của bạn và phù hợp với ngữ cảnh của email, cũng như danh sách người nhận cần tuân theo một số quy tắc như sau:

  • Tính nhất quán: Dùng chung một giọng văn cho toàn bộ email là rất cần thiết. Ví dụ, nội dung email mang tính chất thân mật, gần gũi thì thông tin phù hợp sẽ là Tên + Công ty.
  • Đứng từ góc độ người nhận: Nếu là người nhận, thông tin nào bạn mong muốn hiển thị trong hộp thư đến. Phong cách giao tiếp của họ sẽ như thế nào và cố gắng bắt chước lại.
  • Tự tìm ra “công thức” riêng cho bản thân: Đừng nghe theo bất kỳ “công thức” nào mà bạn tìm thấy trên mạng một cách mù quáng. Hãy tự tìm ra “công thức” cho bản thân mình, vì chỉ có bạn mới hiểu rõ nhất về khách hàng của mình, và những gì họ mong đợi.

Đoán xem khách hàng tiềm năng muốn nói chuyện với ai nhất: Hiểu được khách hàng mong muốn ai trò chuyện cùng, từ đó chọn tên người gửi phù hợp để nói chuyện với họ.

5. Email của bạn có lỗi chính tả

Rất nhiều người không kiểm tra email cẩn thận trước khi gửi. Có thể bạn đang vội, nhưng hãy nhớ rằng, vội vàng sẽ biến mọi sự chuẩn bị và kế hoạch của bạn trở thành công cốc.

Người nhận có thể sẽ đánh giá bạn không đủ chuyên nghiệp và họ sẽ chẳng buồn đọc nội dung email bạn gửi.

Bạn nên làm gì trong trường hợp này?

Luôn kiểm tra email của bạn hai lần trước khi gửi. Hãy chắc chắn rằng, nội dung email không mắc lỗi chính tả và diễn đạt.

Ngoài ra, hãy xem lại nội dung cold email lần cuối trước khi nhấn gửi. Hãy cẩn thận những câu chưa hoàn thành hoặc lộn xộn và những khoảng trống, lỗi câu văn không logic. Việc này sẽ chỉ mất một hoặc hai phút nhưng bạn sẽ tránh được rủi ro cho hình ảnh chuyên nghiệp của mình.

>>Đọc thêm: 8 điều nên và không nên khi gửi cold email

6. Bạn sớm từ bỏ 

Bạn gửi cold email tiếp cận đầu tiên và không có ai trả lời sau đó bạn đánh dấu luôn khách hàng đó không tiềm năng. 

Nhiều người thường quên mất việc mình cần phải làm. Vậy tại sao bạn không nhắc nhở họ về email của bạn?

Kiên trì và tin tưởng vào những gì bạn làm là chìa khóa thành công. Đừng ngại và đừng bỏ cuộc. 

Bạn nên làm gì trong trường hợp này?

Bạn nên gửi các email follow up cho đến khi nhận được đồng ý hoặc không.

Tạo các email follow up khác nhau và đặt lịch gửi. Bạn có thể gửi email follow up đầu tiên sau ba ngày và lần thứ hai sau một tuần. Và đối với những email follow up thứ ba và thứ tư, bạn nên đợi lâu hơn, khoảng hai, ba tuần hoặc một tháng.

Follow up email

7. Bạn đã mua một danh sách email được tạo sẵn

Bạn nghĩ sẽ có thể triển khai những chiến dịch email marketing hiệu quả bằng cách mua danh sách email?

Nó giúp bạn tiết kiệm thời gian thu thập danh sách email thế nhưng bạn đang tiếp cận với những người:

  • không liên quan đến bạn
  • không quan tâm đến lời đề nghị của bạn
  • không muốn nhận email của bạn
  • địa chỉ email không còn được sử dụng nữa
  • thông tin cá nhân đã lỗi thời

Việc mua data sẽ không chỉ khiến chiến dịch email marketing không hiệu quả vì tiếp cận không đúng khách hàng mục tiêu và còn khiến địa chỉ gửi của bạn bị mất uy tín. 

Bạn nên làm gì trong trường hợp này?

Hãy thu thập danh sách email khách hàng chất lượng. Bằng cách nào? Có nhiều cách để bạn thu thập email khách hàng tiềm năng như:

  • Thu thập email khách hàng qua website bằng các form mua hàng, form pop up, form đăng ký nhận bản tin
  • Thu thập email thông qua việc tặng các tài liệu hữu ích như biểu mẫu, ebook, báo cáo
  • Thu thập email từ việc tổ chức các buổi hội thảo online/offline
  • Thu thập email từ các diễn đàn, mạng xã hội
  • Thu thập email khách hàng bằng cách trao đổi danh sách email với các đối tác
  • Thu thập email từ những cuộc gọi liên hệ với khách hàng

>>Đọc thêm: Cách thu thập email khách hàng chất lượng

8. Đề nghị của bạn không liên quan đến khách hàng

Có thể bạn đang làm mọi thứ đúng hướng. Các dòng tiêu đề của bạn xuất sắc, email của bạn đi vào trọng tâm, chúng ngắn gọn và dễ đọc với CTA rõ ràng. Nhưng bằng cách nào đó, kết quả bạn nhận được không hài lòng.

Điều có thể gây ra vấn đề này là bạn đang đặt nỗ lực của mình vào sai đối tượng và lời đề nghị của bạn không có ý nghĩa gì đối với người nhận.

Bạn nên làm gì trong trường hợp này?

Khi bạn phát hiện ra rằng bạn đang nhắm mục tiêu sai người, sai đối tượng, bạn nên lùi lại và kiểm tra lại những gì bạn đang cung cấp và bạn nên cung cấp nó cho ai.

Hãy xác định chân dung tổ chức, chân dung người ra quyết định đối với sản phẩm của bạn. Họ là ai? Ở đâu? Thuộc ngành nghề, quy mô thế nào? Họ gặp những vấn đề, nỗi đau thách thức nào? 

Sau đó, kiểm tra lại tệp data người nhận xem họ có đúng là thuộc nhóm chân dung khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn hay không? 

Nếu đúng thì hãy điều chỉnh lại thông điệp, đề nghị cho phù hợp với nhu cầu, thách thức của họ. 

Nếu không hãy tìm tệp data chất lượng hơn.

9. Bạn không test email gửi đi

Bạn gửi email tiếp cận nhưng bạn không bao giờ test chúng.

Bạn có thể lặp đi lặp lại cùng một lỗi và bạn không biết chính xác đó là lỗi nào. Biết được điều gì không hiệu quả sẽ giúp bạn triển khai cold email tốt hơn và hiệu quả hơn.

Mỗi nhóm khách hàng tiềm năng đều khác nhau. Bạn có thể tìm thấy cách viết email ấn tượng, cách đặt tiêu đề hấp dẫn, thời điểm vàng để gửi email từ vô số tài nguyên trên internet. Nhưng nếu bạn không thử nghiệm, test các nội dung thì bạn sẽ không biết chắc khán giả của mình thích gì.

Bạn nên làm gì trong trường hợp này?

Thực hiện các A/B testing để kiểm tra xem đâu là mẫu email tối ưu nhất. 

Đối với email marketing, bạn sẽ cần thử nghiệm A/B các phần như:

  • Tiêu đề: bạn có thể kiểm tra các dòng chủ đề khác nhau và xem dòng nào có tỷ lệ mở nhiều hơn.
  • Nội dung email – bạn có thể kiểm tra cách bạn định dạng văn bản hoặc độ dài của thư.
  • Kêu gọi hành động – thực hiện các CTA khác nhau để xem CTA nào hoạt động tốt hơn.
  • Cá nhân hóa – xem việc nhắc tới tên của người nhận hai lần có thể tạo ra sự khác biệt hay không.
  • Hình ảnh – kiểm tra và so sánh giữa email có hoặc không có hình ảnh.

Thiết kế và gửi Cold Email chuyên nghiệp với phần mềm AMIS aiMarketing

Làm email marketing với AMIS aiMarketingĐể triển khai chiến dịch cold email hiệu quả, marketers nên sử dụng các phần mềm email marketing để thiết kế email đẹp hơn và gửi email hiệu quả hơn.

Công cụ gửi email marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu gửi cold email của marketers từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

Thiết kế email chuyên nghiệp, dễ dàng

AMIS aiMarketing cung cấp các công cụ giúp Marketer thiết kế cold email một cách chuyên nghiệp với thao tác hết sức đơn giản, dễ dàng. Marketer có thể dễ dàng thiết kế các cold email, thêm hình ảnh, nút kêu gọi hành động, chỉnh sửa bố cục sao cho đẹp mắt và kích thích người đọc thực hiện hành động chuyển đổi mong muốn.

thiết kế email marketing

Bên cạnh đó, để giúp người dùng thiết kế email nhanh chóng, phần mềm email marketing AMIS aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích.

AMIS aiMarketing

Nhờ AMIS aiMarketing, Marketers chỉ cần chọn template yêu thích sau đó chỉnh sửa nội dung và hình ảnh phù hợp. Với kho mẫu có sẵn, marketers sẽ chỉ mất 15 phút là đã có mẫu email chuyên nghiêp và đẹp mắt.

Gửi email cá nhân hóa tới từng khách hàng

AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

AMIS aimarketing

Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Trong marketing, dữ liệu đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Khi thực hiện bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, marketer cần phải có số liệu báo cáo để có thể đo đếm được hiệu quả của hoạt động đang triển khai từ đó có phương án tối ưu và điều chỉnh sao cho đạt hiệu quả tốt nhất.

AMIS aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

AMIS aiMarketing 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]