Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự 5 Cách đăng tin tuyển dụng hiệu quả thu hút ứng viên

Cách đăng tin tuyển dụng thu hút nhân tài cho doanh nghiệp luôn là bài toán khó dành cho các HR. Với hàng trăm triệu công ty đăng tin mỗi ngày, làm sao để doanh nghiệp của bạn có sức cạnh tranh và chiêu mộ được nhiều ứng viên? Cùng MISA AMIS tham khảo các bí quyết trong cách đăng tin tuyển dụng tại bài viết dưới đây để tối ưu hiệu quả tuyển dụng nhé!

Đăng tin tuyển dụng quan trọng như thế nào?

Nội dung tin đăng tuyển dụng ảnh hưởng trực tiếp tới vị trí tuyển dụng, nếu nội dung tuyển dụng sai, dẫn đến việc thu về nhiều CV ứng viên sai vị trí cần tuyển, dẫn đến không tuyển được ứng viên, mất tiền đăng tin tuyển dụng, mất thời gian và công sức người tuyển dụng.

Dang tin tuyen dung hut ung vien
bí quyết đăng tin tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp

Cụ thể, việc thông báo tuyển dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp, bao gồm các bước sau:

Đối với tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ ứng viên

Bản tin tuyển dụng thu hút sẽ thôi thúc hàng nghìn ứng viên nộp hồ sơ. Đây là cơ hội để nhà tuyển dụng tìm được nhân viên phù hợp và đáp ứng được tất cả các yêu cầu mà công ty đề ra về năng lực, bằng cấp, trình độ…

Tuy nhiên, khi có số lượng hồ sơ quá lớn, bộ phận nhân sự sẽ phải gặp nhiều khó khăn để tìm ra 1 hoặc 2 ứng viên/ hàng trăm ứng viên cũng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà công ty đưa ra.

Hãy nhớ rằng hiệu quả của việc tuyển dụng không phải là bạn nhận được nhiều CV mà là lựa chọn được những ứng viên phú hợp nhất và có khả năng làm việc hiệu quả trong doanh nghiệp. Chính vì vậy với việc tuyển dụng để tìm được người lao động phù hợp, bạn không cần nhiều hồ sơ mà chỉ cần những hồ sơ chất lượng nhất.

Đối với quá trình phỏng vấn nhân sự

Phỏng vấn là quá trình sàng lọc trực tiếp giữa các ứng viên đã đáp ứng được một số điều kiện của công việc. Thường phỏng vấn sẽ do trưởng bộ phận hoặc bộ phận tuyển dụng thực hiện. Thông báo tuyển dụng hiệu quả sẽ nêu ra một số những yêu cầu về công việc để loại bỏ bớt ứng viên và lựa chọn được những ứng viên phù hợp nhất.

Nếu tin thông báo tuyển dụng không phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng không đánh giá được toàn diện về ứng viên. Những thông tin cần khai thác có thể bị bỏ qua. Thay vào đó, người phỏng vấn sẽ lặp lại các thông tin đã có từ các vòng trước.

Đối với quá trinh phỏng vấn tuyển dụng
Đối với quá trinh phỏng vấn tuyển dụng

Đối với quá trình làm việc của nhân viên khi tuyển dụng thành công

Doanh nghiệp quyết định tuyển, ứng viên đồng ý nhận việc. Tuy nhiên không được lâu dài. Vì ứng viên sau đó sẽ thấy không hài lòng khi phải làm nhiều việc, chính sách lương thưởng không đáp ứng được người lao động. Từ đó, dẫn đến tình trạng đi muộn về sớm, giảm hiệu quả công việc.

Chính vì vậy, đăng tin tuyển dụng cần có tính chính sác cao. Không đăng các thông tin quá xa lệch so với mục tiêu tuyển dụng. Trành mất thời gian và công sức của nhà tuyển dụng và người ứng tuyển.

5 Cách đăng tin tuyển dụng thu hút ứng viên tiềm năng

Để tránh một loạt những sai lầm trong công tác tuyển dụng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và tiến độ công việc. Dưới đây là một vài cách đăng tin tuyển dụng hiệu quả và được các chuyên gia đánh giá cao hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp sớm “tháo gỡ” được các nút thắt trong quá trình đưa thông tin tuyển dụng tới ứng viên.

Cách 1: Tạo tiêu đề độc đáo, cập nhật xu hướng

Trước khi tìm hiểu, hãy theo dõi hai ví dụ sau đây:

  • Tiêu đề tuyển dụng 1: N&S tuyển dụng 10 nhân viên kinh doanh.
  • Tiêu đề tuyển dụng 2: Tết ấm no với đãi ngộ lên tới x.000.000 khi trở thành nhân viên kinh doanh tại N&S.

Nếu bạn là người ứng tuyển, tiêu đề nào khiến bạn quan tâm nhiều hơn? Có thể thấy, so với tiêu đề 1 thì tiêu đề 2 mặc dù dài hơn nhưng từ ngữ lại đặc biệt, có tính khái quát hơn, do đó tạo cảm giác thu hút hơn. 

Tiêu đề chính là cái nhìn đầu tiên của mọi ứng viên dành cho bài đăng tuyển dụng. Đây là yếu tố chính để người lao động quyết định đọc phần còn lại của tin hay không. Một tiêu đề chung chung, mơ hồ chắc chắn sẽ khiến doanh nghiệp để lại ấn tượng không tốt. Hơn nữa, một tiêu đề đại trà vô tình có thể làm “bình thường hóa” hình ảnh doanh nghiệp của bạn. 

Ngược lại, một tiêu đề gợi tính tò mò, đánh trúng sự quan tâm của ứng viên chắc chắn sẽ hấp dẫn nhiều người. Để tạo ra được tiêu đề thu hút, trước tiên HR cần xác định đối tượng cần tuyển là ai? Sinh viên, sinh viên mới ra trường hay người có nhiều năm kinh nghiệm? Từ đó, cân nhắc xem các đối tượng này thường mong muốn điều gì khi tìm việc. Ví dụ, sinh viên thường tìm việc để tích lũy kinh nghiệm trong khi người đi làm lâu năm sẽ tìm kiếm công việc có đãi ngộ tốt. 

Ngoài ra, các HR cũng có thể để ý xem thời điểm tuyển dụng đang gắn với sự kiện hay một trào lưu gì đặc biệt. Đây là yếu tố giúp bài đăng vừa mới mẻ, vừa tạo sự thân thiện. Cuối cùng, cố gắng cô đọng những thông tin này trên tiêu đề. 

Bên cạnh đó, các HR cũng có thể tăng điểm nhấn cho tiêu đề bài đăng bằng cách làm nổi bật về hình thức. Một số cách phổ biến thường dùng như in đậm, in nghiêng hoặc đổi màu. 

Cách 2: Đề cập đến quyền lợi người lao động được hưởng đầu tiên

Như đã đề cập, quyền lợi và đãi ngộ được ứng viên chú ý nhất trong mỗi tin tuyển dụng. Theo đó, thứ tự xuất hiện của chúng trong bài đăng cũng cần được ưu tiên. Khi đăng tin tuyển dụng, HR hãy đưa phần thông tin này lên đầu, đề cập càng cụ thể càng tốt. 

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng đưa ra rất nhiều yêu cầu với ứng viên trong khi chỉ đề cập rất ít tới quyền lợi. Đây là một thiếu sót cực lớn bởi khi đọc được những bài đăng như vậy, người lao động chỉ cảm thấy mình phải “cho đi” quá nhiều trong khi “nhận lại” không được bao nhiêu. Hãy tạo sự cân bằng giữa “cho” và “nhận” trong tin tuyển dụng. 

Bất kỳ một nhân viên nào khi muốn kiếm tìm một công việc mới đều quan tâm tới phúc lợi. Các phúc lợi này không chỉ giới hạn ở tiền lương. Nhà tuyển dụng có thể tăng hấp dẫn cho bằng đăng bằng việc liệt kê đa dạng các hình thức đãi ngộ của công ty như thưởng tháng 13, dã ngoại hàng năm, trợ cấp đi lại,… 

Bộ công cụ quản trị nhân sự

Cách 3: Làm bật những thông tin quan trọng

Bên cạnh đãi ngộ thì có rất nhiều thông tin khác như thời gian, địa điểm làm việc, mô tả công việc,… cũng khá quan trọng. Một tin tuyển dụng hiệu quả cần làm nổi bật được những thông tin này. 

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc cố gắng làm nổi bật càng nhiều thông tin càng tốt hoặc trình bày hoa mỹ tạo sức hút. Thay vào đó, các doanh nghiệp nên biết chắt lọc và lựa chọn từ khóa quan trọng trong bài để tạo sự nổi bật. 

Thông tin tuyển dụng
Bài đăng tuyển dụng cần làm nổi bật được những thông tin quan trọng

Bên cạnh đó, HR cũng có thể làm nổi bật bài đăng thông qua hình thức trình bày. Thay vì trình bày dưới dạng diễn xuôi với một “tường chữ”, các công ty có thể viết tin tuyển dụng theo dạng dàn ý với các số đầu mục, gạch đầu dòng,… hoặc in đậm, viết hoa đối với các thông tin ứng viên cần lưu tâm. 

Cách 4: Tránh văn phong cứng nhắc, khô khan

Trên các nền tảng tuyển dụng hiện nay, các tin tuyển dụng gần như được viết theo một khuôn mẫu nhất định. Điều này khiến các bài viết tương đối rập khuôn, chỉ có sự thay đổi nhỏ ở một vài tiêu chí tuyển dụng. Nếu bạn là ứng viên và đang tìm kiếm một công việc mới, chắc hẳn việc đọc hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm tin tuyển dụng như vậy sẽ vô cùng tẻ nhạt. 

Để thu hút ứng viên, các doanh nghiệp khi đăng tin tuyển dụng có thể cân nhắc yếu tố hài hước, dí dỏm trong bài đăng. Người đọc nói chung và ứng viên nói riêng luôn thích nội dung giản dị, gần gũi hơn lối viết trang trọng, rập khuôn. 

Thực chất, ứng viên thường cho mình là “cấp dưới”, có vai vế thấp hơn. Vì vậy, họ thường tỏ thái độ khiêm nhường, câu nệ đối với nhà tuyển dụng. Do đó, nếu nhà tuyển dụng tạo được sự thân thiện, dí dỏm trong bài đăng, ứng viên sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi ứng tuyển. Đây cũng là một cách tạo thiện cảm, đồng thời giảm áp lực cho các ứng viên.

Cách 5: Kết hợp các định dạng phông chữ khác nhau để tạo nổi bật

Các tin tuyển dụng phần lớn được trình bày dưới định dạng chữ. Một tin tuyển dụng quá nhiều chữ được viết theo một quy chuẩn chung đôi khi khiến ứng viên giảm hứng thú. Họ thường chỉ đọc lướt để tìm thông tin họ quan tâm nhất thay vì đọc toàn bộ bài đăng để hiểu rõ công việc. Vì vậy, một tin tuyển dụng vượt khỏi khuôn khổ câu từ chắc chắn sẽ là một tin độc đáo. 

Nếu doanh nghiệp muốn tạo một tin tuyển dụng thu hút, hãy cân nhắc đa dạng hình thức trình bày. Các HR cần giới hạn câu từ của mình và sử dụng thêm các hình ảnh, video hoặc có thể trình bày thông tin dạng infographic. Các định dạng này cũng là một phương thức tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Mất quá nhiều thời gian tìm kiếm ứng viên tiềm năng.Đăng ký nhận tư vấn từ giải pháp chuyên gia ngay!

Phần mềm hỗ trợ đăng tin tuyển dụng nhanh cho nhà tuyển dụng

AMIS Tuyển dụng là phần mềm được tin dùng bởi 75% nhà tuyển dụng hàng đầu, ưu việt bậc nhất trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp:

  • Kết nối tự động với các website tuyển dụng phổ biến và toàn bộ mạng xã hội giúp tiếp nhận hồ sơ và kết nối nhân tài khắp mọi nơi; 
  • Tối ưu hơn 50% hiệu suất thông qua quy trình tự động hóa từ nhập liệu cho tới phỏng vấn; 
  • Cắt giảm chi phí tuyển dụng tới 22% nhờ báo cáo tổng quan về hiệu quả tuyển dụng. 

Tặng bạn ebook đọc vị thế hệ gen Z

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]