Marketing Case Study Phân tích Chiến lược marketing của Mirinda – Dẫn đầu trào lưu...

Mirinda là một trong những nhãn hiệu nước giải khát có ga hàng đầu. Không chỉ ấn tượng với những hương vị mới mẻ, Mirinda còn tạo nên những chiến lược marketing độc đáo, sáng tạo và thu hút sự quan tâm đông đảo của người tiêu dùng. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về chiến lược marketing của Mirinda.

Tổng quan về Mirinda

Mirinda là nhãn hiệu nước giải khát thuộc PepsiCo – tập đoàn sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Pepsi, 7up, nước tăng lực Sting… Mirinda được ra đời với sự hòa quyện giữa hương vị trái cây và nước có ga. 

chiến lược marketing của mirinda

Mirinda gây ấn tượng với người tiêu dùng về thức uống có ga có nhiều hương vị nổi bật: Vị cam, vị xá xị, vị soda kem, vị đá me.

Với sức tiêu thụ tăng trưởng nhanh, nhóm đồ uống không cồn ở Việt Nam đã co mức tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, góp vào ngành tiêu dùng nhanh 19,7% và ngang ngửa với tỉ lệ của mặt hàng bia. Đối với Mirinda, nhờ những hiệu ứng tốt từ hoạt động marketingg, năm 2019 doanh thu tăng vọt lên đến 55,4% và kéo theo tăng trưởng 12% toàn ngành hàng nước ngọt có ga của Công ty Pepsico.

Phân tích chiến lược marketing của Mirinda

Không chỉ ấn tượng với những sản phẩm có hương vị mới mẻ, Mirinda còn tạo nên những chiến lược marketing độc đáo, sáng tạo và thu hút sự quan tâm đông đảo của người tiêu dùng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về chiến lược marketing của Mirinda.

Mirinda thắng lớn với “Chuyện cũ bỏ qua” Tết 2019

Bối cảnh năm 2018, mạng xã hội Việt Nam ngập trong những thông tin tiêu cực, những cuộc đấu đá nhau giữa các thương hiệu nổi tiếng. Từ trận chiến đối đầu nhau giữa Milo và Ovaltine hay màn ăn mừng sinh nhật “có tâm” của Shopee dành cho Lazada… đã khiến giới truyền thông phải dở khóc dở cười. 

Chính từ vấn đề xã hội này, Miranda đã “khéo léo và tinh tế” thực hiện chiến dịch truyền thông “Chuyện cũ bỏ qua” dịp Tết 2019 nhằm hướng mọi người đến với những điều tươi vui, tốt đẹp, sẵn sàng chào đón năm mới.

 

Khởi động chiến dịch, Mirinda kết hợp cùng ca sĩ Bích Phương thực hiện MV ca nhạc “Chuyện cũ bỏ qua”. Với giai điệu vui tươi, rộn ràng của ngày Tết, MV khắc họa chi tiết những xung đột thực tế thường gặp giữa những người hàng xóm hay giữa các thế hệ với nhau. Trong vai sứ giả hòa bình, ca sĩ Bích Phương xuất hiện với concept “Cô Ba hòa giải”, mời mọi người cùng uống một ngụm Mirinda tươi mát “hạ hỏa” và cùng nhau xóa bỏ mọi xích mích thường ngày, chào đón một năm mới hanh thông, vui vẻ. 

Bên cạnh việc thực hiện MV ca nhạc, Mirinda đã kết hợp với nhiều nhóm Influencer và KOLs nổi tiếng như nhóm Celeb (gồm Khởi My, Hải Triều, BB Trần…); nhóm Professional (gồm Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Pew Pew, Misthy…) và Citizen (Thanh Trần…) để lan tỏa thông điệp này tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Hastag #chuyencuboqua
Hashtag #chuyencuboqua được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội

Câu chuyện xí xóa chuyện cũ với hashtag #chuyencuboqua đã thu hút hơn 83.615 lượt thảo luận, trở thành một trong 10 chiến dịch nổi bật mạng xã hội Tết 2019. Ngoài ra, MV “Chuyện cũ bỏ qua” cũng đạt hơn 100 triệu lượt xem, 247.000 lượt like và 12.216 lượt comment trên kênh Youtube. 

Tạo nội dung lấy người tiêu dùng làm trung tâm và khéo léo lựa chọn KOL được cho là bước đi đúng đắn trong chiến lược marketing của Mirinda ở chiến dịch này. Sau chiến dịch, Mirinda thành công trong việc lan tỏa thông điệp, định vị thương hiệu và doanh số bán cũng tăng vọt 41% trong suốt dịp Tết 2019.

Tiếp nối thành công với tinh thần “Chuyện cũ bỏ qua”, Mirinda khai thác triệt để với cách làm mới mẻ hơn trong mùa Tết 2020 và 2021 khi kết hợp cùng ca sĩ Trúc Nhân và Rapper Ricky Star. Cách kể chuyện khéo léo, thông điệp dung dị đã khiến “Chuyện cũ bỏ qua 2” và “Chuyện cũ bỏ qua 3” nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng về những tình huống quen thuộc thường gặp trong đời sống thường nhật. Cũng chính từ đó, thương hiệu Mirinda trở nên thân thiết và gần gũi hơn với khách hàng.

MV “Chuyện cũ bỏ qua” chào Tết 2021 với sự kết hợp của Trúc Nhân và rapper Ricky Star
MV “Chuyện cũ bỏ qua” chào Tết 2021 với sự kết hợp của Trúc Nhân và rapper Ricky Star

 

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

Cú hích truyền thông mạng xã hội với chiến dịch “Cá tháng Tư, Thật Thật Đùa Đùa”

1/4 – Ngày quốc tế nói đùa là dịp để các thương hiệu thỏa sức sáng tạo những chiến dịch marketing mang đậm dấu ấn của riêng mình. Là nhãn hàng nước giải khát cho tuổi teen, Mirinda cũng không nằm ngoài cuộc với việc tạo ra sự bất ngờ cho đối tượng khách hàng mình dịp 1/4 năm 2017 bằng chiến dịch “Cá tháng Tư, Thật Thật Đùa Đùa”

cá tháng tư mirinda

Hiểu rõ tâm lý của giới trẻ khi vẫn còn “ngại ngùng” thể hiện cảm xúc của mình, Mirida đã mở đầu chiến dịch với MV “Cá tháng Tư, Thật Thật Đùa Đùa” do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và thể hiện. MV tái hiện lại những tình huống mà lứa tuổi teen thường gặp hàng ngày như cảm nắng thầy giáo, thích đứa bạn thân bấy lâu hay tình yêu tuổi mới lớn cùng lời bài hát được thể hiện với hài hước đi kèm thông điệp “Hãy cứ nói hết đi, Thật thật đùa đùa một ngày mà chẳng ai phải nghĩ suy…” đã nhận được sự thích thú và ủng hộ từ các bạn trẻ tuổi teen. 

 

Sau khi MV được tung ra, Mirinda cũng khéo léo lựa chọn các KOL, Influencer là những gương mặt được giới trẻ yêu thích như Miu Lê, Angela Phương Trinh, Trấn Thành, Vinh Râu, Đỗ An… để chia sẻ thông điệp này tới tập khách hàng của mình.

Với chiến dịch này, Mirinda lựa chọn zalo là kênh chủ lực để tăng tính tương tác. Cũng đúng thời điểm 1/4, Zalo ra mắt tính năng “Zalo khoảnh khắc” cho phép người dùng thoải mái thổ lộ, giãi bày tâm sự và nó chỉ tồn tại trong 24h.

cá tháng tư zalo và mirinda

Chỉ trong 1 tuần ra mắt, chiến dịch đã có 51.300 lượt chia sẻ trên Facebook, hơn 700.000 lượt sử dụng Zalo khoảnh khắc. Điều này đã giúp Mirinda khẳng định thêm vị thế và thương hiệu của mình đối với tập khách hàng tuổi teen. 

Mirinda Soda Kem x Zing MP3 – Chiến dịch thu hút khách hàng bằng âm thanh

Hiểu rõ sở thích của các khách hàng trẻ tuổi về một thức uống béo ngậy với vị kem thơm lừng, năm 2018 Mirinda nhanh chóng ra mắt sản phẩm Mirinda Soda kem được giữ nguyên sự sảng khoái của nước uống có ga và thêm vào vị kem thơm bùi béo.

mirinda vị soda kem

Ra mắt vào đúng thời điểm mùa hè, khi các đối thủ cùng ngành hàng cũng liên tục giới thiệu các sản phẩm nước giải khát, kem và nước tăng lực đòi hỏi Mirinda cần có chiến lược truyền thông mới lạ, thú vị để thu hút đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Mirinda lựa chọn nhóm khách hàng trẻ 13-19 tuổi đi kèm giải pháp quảng cáo âm thanh với câu nói bắt tai “Mirinda Soda Kem – Ngon Xoắn Lưỡi” để thực hiện chiến dịch. Đây được xem là chìa khóa giúp Mirinda tiếp cận khách hàng thế hệ iGen – những người thường bị phân tán bởi nhiều thông tin và yếu tố bên ngoài.

Điệp khúc “Mirinda Soda Kem Béo – Thơm-Béo – Thơm – Ngon Xoắn Lưỡi” với độ dài 30s đã trở thành âm thanh quen thuộc với người dùng ZingMP3. Không chỉ nhún nhảy theo giai điệu, đoạn quảng cáo còn khiến người tiêu dùng là những khách hàng trẻ trong nhóm khách hàng mục tiêu săn lùng Mirinda Soda Kem để uống thử.

Bên cạnh đó, Mirinda cũng thực hiện TVC quảng cáo cùng nhiều cái tên được yêu thích như HariWon, ca sĩ Đức Phúc, Hòa Minzy, Huy Khánh… nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và giúp khách hàng biết đến sản phẩm mới Mirinda Soda Kem. Những biểu cảm “khó đỡ” của các nghệ sĩ tham gia đã khiến cư dân mạng rần rần và không khỏi tò mò về “thủ phạm” khiến các nghệ sĩ háo hức như thế.

 

TVC cũng nhận được sự chia sẻ đông đảo từ các nghệ sĩ tham gia, tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội. Chính điều này đã giúp Mirinda Soda Kem giới thiệu sản phẩm mới thành công đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

hariwon mirinda

đức phúc mirinda

Tổng kết 

Hiểu tâm lý và thu hút khách hàng bằng các chiến lược marketing tinh tế, linh hoạt, tạo trend Mirinda dần khẳng định thương hiệu và vị thế của mình trong lĩnh vực nước giải khát. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về chiến lược marketing của Mirinda và có ý tưởng để triển khai các chiến lược marketing phù hợp cho thương hiệu của mình. 

Ghé thăm blog của chúng tôi thường xuyên để cập nhật bài viết hay mỗi ngày nhé! Hoặc đăng ký theo dõi TẠI ĐÂY để được nhận bài viết nổi bật qua email mỗi tuần nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 4.5]