Marketing Case Study Phân tích Chiến lược marketing của Vinpearl – Hành trình kiến tạo...

Vinpearl là một trong những thương hiệu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng – giải trí nổi tiếng tại Việt Nam. Để đạt được thành công này, Vinpearl đã triển khai những chiến lược Marketing một cách hiệu quả. Hãy cùng phân tích và tìm hiểu chiến lược Marketing của Vinpearl trong bài viết dưới đây.

Phân tích Chiến lược marketing của Vinpearl - Hành trình kiến tạo thương hiệu

Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Vinpearl

Tập đoàn Vingroup tiền thân là Tập đoàn Technocom, thành lập năm 1993 tại Ucraina. Đầu những năm 2000, Technocom trở về Việt Nam, tập trung đầu tư vào lĩnh vực du lịch và bất động sản với hai thương hiệu chiến lược ban đầu là Vinpearl và Vincom. Đến tháng 1/2012, công ty CP Vincom và Công ty CP Vinpearl sáp nhập, chính thức hoạt động dưới mô hình Tập đoàn với tên gọi Tập đoàn Vingroup – Công ty CP.

Tập đoàn hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, bao gồm: Công nghệ, Công nghiệp, và Thương mại Dịch vụ.

Vinpearl là thương hiệu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng – giải trí lớn nhất Việt Nam. Vinpearl sở hữu chuỗi khách sạn, resort, spa cùng các trung tâm hội nghị, ẩm thực và sân Golf đẳng cấp 5 sao, các khu vui chơi giải trí theo tiêu chuẩn quốc tế tọa lạc tại những danh thắng du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam.

 

Sau 18 năm phát triển, Vinpearl đang có 45 cơ sở tại 17 tỉnh thành trên toàn quốc, công suất trên 18.500 phòng khách sạn và biệt thự, 3 công viên chủ đề và 2 khu vui chơi giải trí, 2 công viên bảo tồn và chăm sóc động vật bán hoang dã, 4 sân golf, dự kiến tiếp tục mở rộng quy mô tại Việt Nam và trên thế giới trong thời gian tới. Tiên phong dẫn đầu trong kiến tạo và nâng tầm dịch vụ du lịch – nghỉ dưỡng tại Việt Nam, hệ sinh thái Vinpearl đem đến trải nghiệm tất cả-trong-một, gồm chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng, các công viên giải trí, safari, sân golf, spa, ẩm thực, hệ thống trung tâm hội nghị 5* chuẩn quốc tế, tích hợp với trung tâm thương mại và nhà phố shophouse hiện đại.

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

Phân tích chiến lược Marketing Mix của Vinpearl 

Vinpearl là là một trong những thương hiệu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng – giải trí lớn nhất Việt Nam. Để đạt được thành công này, Vinpearl đã triển khai những chiến lược Marketing Mix theo mô hình 4P một cách hiệu quả. 

Vậy chiến lược Marketing của Vinpearl là gì? Vinpearl đã triển khai chiến lược Marketing Mix như thế nào?

Chiến lược Marketing của Vinpearl về sản phẩm (Product)

Sản phẩm luôn là cốt lõi của mọi doanh nghiệp, và một sản phẩm tốt cần đáp ứng được nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng, nếu không sẽ bị đối thủ giành mất thị phần hay thậm chí bị đào thải khỏi thị trường.

Vào năm 2020, Vinpearl công bố chiến lược đa dạng hóa sản phẩm/dịch vụ và phát triển các điểm đến hàng đầu thế giới, nhằm góp phần khẳng định đẳng cấp cho du lịch Việt Nam. Trong đó, Vinpearl xác định Vui chơi giải trí là mũi nhọn phát triển nhanh và mạnh, thông qua sản phẩm đẳng cấp cao của thương hiệu mới VinWonders; đồng thời, mời các thương hiệu quản lý khách sạn danh tiếng trên thế giới tham gia quản lý một số khách sạn trong chuỗi nhằm đa dạng hóa lựa chọn cho du khách trong nước và quốc tế.

Theo chiến lược mới, lĩnh vực Vui chơi giải trí sẽ được định vị lại, nâng cấp toàn diện các công viên vui chơi giải trí Vinpearl Land hiện nay và đầu tư mạnh mẽ để phát triển các khu vui chơi giải trí mới trên toàn quốc. Thương hiệu Vinpearl Land được đổi tên thành VinWonders với quy mô và tầm vóc vượt trội, sánh vai với các quần thể giải trí lớn tại Hongkong, Singapore, Nhật Bản….

Chính chiến lược phát triển, đa dạng hóa sản phẩm kể trên, có thể nhận thấy rõ thương hiệu này hiện có 4 mảng sản phẩm/ dịch vụ chính:

  • Khách sạn và nghỉ dưỡng: Vinpearl Resort, Vinpearl Discovery, Vinpearl Luxury, Vinpearl City Hotels, Vinpearl Condotel, VinOasis, VinHolidays.
  • Hội họp và sự kiện: Vinpearl Convention Center, Almaz.
  • Vui chơi và giải trí: VinWonders, Vinpearl Safari, Vinpearl Golf

Với danh mục sản phẩm đa dạng, Vinpearl mang lại nhiều tiện ích tích hợp cho khách hàng. Từ đó, có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cơ bản khi đi du lịch của họ.

Chiến lược Marketing của Vinpearl về giá (Price)

Giá (Price) là một trong bốn yếu tố cấu thành quan trọng trong marketing mix. Nó đóng vai trò quyết định trong việc mua hàng của người tiêu dùng, còn đối với công ty, giá có vai trò quyết định việc cạnh tranh trên thị trường. Việc đưa ra chiến lược giá trong marketing có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Theo McKinsey, chỉ cần cải thiện yếu tố giá 1% sẽ làm tăng lợi nhuận lên 6% . Điều đó có tác động hơn cả việc giảm 1% chi phí biến đổi (làm tăng lợi nhuận 3,8%) hoặc giảm 1% chi phí cố định (làm tăng 1,1% lợi nhuận). 

Với việc định vị mình là một thương hiệu cao cấp, hướng tới phân khúc khách hàng có thu nhập cao, mức giá khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ ở Vinpearl không hề thấp. Trung bình cho một đêm ở khách sạn Vinpearl dao động từ 1.200.000 đồng đến 5.200.000 đồng. Đối với dịch vụ khu vui chơi, giải trí, mức giá này tuy thấp hơn (450.000-750.000 đồng) nhưng so với các đối thủ thì mức giá này chưa có tính cạnh tranh cao.

Mặc khác, đối với một thương hiệu lớn như Vinpearl, tiêu chuẩn về chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, mức vốn đầu tư ban đầu cũng rất cao, cùng với nhiều loại chi phí khác như mặt bằng, hoạt động quảng bá,… Điều này khiến cho mức giá đội lên rất nhiều.

Chiến lược Marketing của Vinpearl về hệ thống phân phối (Place)

Thông qua việc sử dụng đúng hệ thống phân phối, một công ty có thể tăng doanh số và duy trì những số liệu tích cực trong một khoảng thời gian dài hơn. Điều này có nghĩa là một thị phần lớn hơn và tăng doanh thu và lợi nhuận. 

Xác định vị trí chính xác là một hoạt động quan trọng mà nó được tập trung vào việc tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm. 

Sau 18 năm phát triển, Vinpearl đang có 45 cơ sở tại 17 tỉnh thành trên toàn quốc, công suất trên 18.500 phòng khách sạn và biệt thự, 3 công viên chủ đề và 2 khu vui chơi giải trí, 2 công viên bảo tồn và chăm sóc động vật bán hoang dã, 4 sân golf, dự kiến tiếp tục mở rộng quy mô tại Việt Nam và trên thế giới trong thời gian tới.

Hiện nay, Vinpearl tích hợp các dịch vụ, tiện ích tạo nên quần thể vui chơi, giải trí tập trung ở 3 địa điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất Việt Nam như: Nam Hội An, Nha Trang, và Phú Quốc. Những địa điểm này có phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, pha trộn giữa cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của biển, rừng và những di tích lịch sử. Vậy nên, chúng có sức hút mạnh mẽ không chỉ với du khách nước ngoài, mà ngay cả những người dân địa phương.

Với chiến lược phân phối đúng đắn, Vinpearl luôn là cái tên hàng đầu mỗi khi nhắc tới nơi nghỉ dưỡng ở những địa điểm du lịch nổi tiếng.

Chiến lược Marketing của Vinpearl về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Xúc tiến là một hoạt động kinh doanh cần thiết để bắt kịp nhịp độ với thị trường tiêu thụ. Sở hữu gần 300.000 lượt theo dõi trên Facebook, chắc chắn Vinpearl không thể bỏ qua nền tảng này trong việc thực hiện những chiến dịch quảng bá của mình.

Một trong những hoạt động xúc tiến nổi bật của thương hiệu này có thể kể đến “My Vinpearl Moment – Trọn khoảnh khắc cùng Vinpearl”. Với bối cảnh ngành du lịch bắt đầu hoạt động trở lại sau đại dịch COVID-19, Vinpearl cần thúc đẩy doanh số cũng như gia tăng nhận diện thương hiệu. Cùng thông điệp “Mỗi hành trình là mỗi thước phim ghi lại những kỉ niệm đáng nhớ”, chiến dịch này đã khơi dậy mong muốn đi du lịch của rất nhiều người.

Với tổng giải thưởng lên tới 200 triệu đồng, thu hút hàng trăm ngàn bài dự thi, cũng như tiếp cận được hàng triệu người. Có thể nói đây là một trong những chiến dịch quảng bá thành công nhất của Vinpearl.

Bên cạnh đó, Vinpearl không chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp mà còn quan tâm tới phân khúc thấp hơn. Bằng chứng là thương hiệu này liên tục tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại như dịp Black Friday, Flash sale… 

Cùng với đó, Vinpearl còn liên kết với các hãng hàng không như Vietnam Airlines hay Bamboo Airways cho ra mắt các combo tiết kiệm, phù hợp với mọi nhu cầu, mọi đối tượng. Ngoài ra, thương hiệu này cũng bắt tay với Techcombank, đưa ra ưu đãi hoàn tiền mỗi khi khách hàng thanh toán bằng thẻ ngân hàng này.

Để trở thành “top of mind” của mọi đối tượng, Vinpearl còn sở hữu dàn KOL chất lượng như: ca sĩ Quang Vinh, hoa hậu H’Hen Niê… đặc biệt sau đám cưới “thế kỷ” của Ông Cao Thắng và Đông Nhi, Vinpearl Phú Quốc đã được xuất hiện trên khắp các trang báo, cũng như nhận được lượt tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết.

Tổng kết

Vinpearl là một trong những thương hiệu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng – giải trí nổi tiếng tại Việt Nam. Để đạt được thành công này, Vinpearl đã triển khai những chiến lược Marketing một cách hiệu quả. 

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu hơn về case study chiến lược marketing của Vinpearl, từ đó tham khảo để triển khai những chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp của mình. 

Ghé thăm blog của chúng tôi để cập nhật kiến thức hay mỗi ngày nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]