Marketing Case Study Phân tích chiến lược Marketing của Vingroup – Hành trình chiếm lĩnh...

Vingroup là một trong những tập đoàn lớn tại Việt Nam với nhiều thương hiệu sản phẩm ở nhiều thị trường khác nhau. Đằng sau thành công của các thương hiệu mang tên Vingroup chính là sự am hiểu khách hàng, chất lượng sản phẩm cao cấp và các chiến lược marketing hiệu quả. Cùng tìm hiểu và phân tích chiến lược Marketing của Vingroup qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về Vingroup

Giới thiệu về Tập đoàn Vingroup

Tập đoàn VinGroup tiền thân là Tập đoàn Technocom, được thành lập vào năm 1993 bởi những người Việt trẻ tuổi tại Ukraina, hoạt động ban đầu về lĩnh vực thực phẩm. Năm 2000, bằng chính lòng tự tôn dân tộc, Technocom cùng những người con trẻ tuổi ấy quyết định về Việt Nam với khao khát xây dựng và đóng góp cho đất nước.

Tháng 9 năm 2009, Tập đoàn Technocom tại Việt Nam đổi tên thành Tập đoàn Vingroup, chuyển trụ sở từ Ukraina về thủ đô Hà Nội, Việt Nam.

Tháng 11/2011, thực hiện sáp nhập Công ty cổ phần VinPearl thành Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần với vốn điều lệ dự kiến sau sáp nhập 5.500 tỷ đồng, mức vốn hóa 50.000 tỷ đồng.

tổng quan về vingroup
Tập đoàn Vingroup, tiền thân là Tập đoàn Technocom do ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT trực tiếp điều hành, quản lý

Dù ở bất cứ lĩnh vực nào, Vingroup vẫn luôn chứng tỏ được vai trò tiên phong và dẫn dắt xu hướng với việc mang lại những sản phẩm, dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế. 

Tóm tắt quá trình hoạt động Vingroup

Vingroup trải qua một chặng đường phát triển “thần tốc” với nhiều thương hiệu con cũng như các sản phẩm khác nhau:

  • Tháng 01/2012: Chính thức sáp nhập Công ty Cổ phần VinpearlCông ty Cổ phần Vincom, nâng vốn điều lệ lên 5.500 tỷ đồng và thông qua chiến lược xây dựng và phát triển với 4 nhóm thương hiệu: Vincom (Bất động sản), Vinpearl (Du lịch – Giải trí), Vinmec (Dịch vụ y tế chất lượng cao), Vincharm (Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe)
  • 7/1/2012: Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec theo mô hình bệnh viện khách sạn với chất lượng dịch vụ y tế cao
bệnh viện vinmec
Mô hình bệnh viện khách sạn Vinmec
  • Tháng 01/2013: Vingroup trở thành thành viên sáng lập của Diễn đàn kinh tế Thế giới
  • Tháng 04/2013: Vingroup gia nhập thị trường giáo dục Việt Nam với hệ thống liên cấp Vinschool từ mầm non đến trung học phổ thông.
  • Tháng 07/2013: Khai trương trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City – Quần thể trung tâm thương mại – Vui chơi giải trí trong lòng đất lớn nhất Châu Á
trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City
Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City, Hà Nội
  • Tháng 10/2013: Ra mắt thương hiệu VinKE – Hệ thống trung tâm mua sắm, tư vấn giáo dục, sức khỏe dành riêng cho trẻ em Vingroup để gia nhập thị trường bán lẻ
  • Tháng 11/2013: Ra mắt dòng sản phẩm bất động sản với thương hiệu Vinhomes
  • Tháng 1/2015: Thành lập VinDS, công ty vận hành các chuỗi bán lẻ đồ thể thao (Sport World), giày dép (ShoeCenter), mỹ phẩm và thời trang (Fashion MegaStore)
  • Tháng 09/2017: Thành lập VINFAST – thương hiệu ô tô Việt đầu tiên xuất hiện trên thị trường.
Tập đoàn Vingroup ra mắt thương hiệu xe hơi VinFast
Tập đoàn Vingroup ra mắt thương hiệu xe hơi VinFast

Các thương hiệu con của Tập đoàn VinGroup

Các thương hiệu Vingroup
Các thương hiệu, sản phẩm thuộc sở hữu Tập đoàn Vingroup

Tập đoàn VinGroup mở rộng đầu tư với sự ra đời của nhiều thương hiệu nổi tiếng như:

  • Vinhomes (bất động sản nhà ở và dịch vụ): Vinhome Reverside (Hà Nội), Vinhome Central Park (thành phố Hồ Chí Minh) hay Vinhome Imperia (Hải Phòng)
  • Vincom Retail (bất động sản thương mại, văn phòng): Vincom Mega Mall Royal City, Vincom Mega Mall Times City, Vincom Center Bà Triệu, Vincom Center Đồng Khởi, Vincom Lê Thánh Tông,…và hệ thống Vincom+
Trung tâm thương mại Vincom Lê Thánh Tông, TP Hồ Chí Minh
Trung tâm thương mại Vincom Lê Thánh Tông, TP Hồ Chí Minh
  • Vinpearl Land:  Khu công viên giải trí vui chơi với công viên nước và khu trượt băng mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.
Vinpearl Land Phú Quốc
Khu công viên giải trí Vinpearl Land Phú Quốc
  • Vinpearl (Du lịch- Giải trí): Vinpearl Phú Quốc, Vinpearl Nha Trang, Vinpearl Đà Nẵng là những cái tên nổi bật mang đến những dịch vụ và trải nghiệm tiện ích theo tiêu chuẩn quốc tế
  • Vinmec (Dịch vụ y tế): Hệ thống Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, phòng khám đa khoa quốc tế Vinmec Royal City được xây dựng với cơ sở vật chất hiện đại, dịch vụ tận tình nhằm chăm lo, phục vụ sức khỏe cho người dân
  • Vinschool: Hệ thống giáo dục không chỉ đào tạo kiến thức mà còn giảng dạy kĩ năng cho học sinh, liên cấp từ mầm non đến trung học phổ thông. 
 Vinschool
Hệ thống giáo dục liên cấp Vinschool từ mầm non đến THPT
  • VinDS (Thời trang) với các lĩnh vực cụ thể như: Fashion, Sport, Shoes, Beauty, Index Living Mall
  • Vin Pro (trung tâm công nghệ điện máy)
  • VinMart: Chuỗi siêu thị lớn nhất cả nước, xuất hiện tại nhiều địa điểm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của người dân
vinmart
Cửa hàng siêu thị tiện lợi Vinmart
  • VinEco: Cung cấp các sản phẩm thực phẩm sạch, sản xuất theo mô hình tiên tiến
  • VinFast: Hãng sản xuất xe hơi đầu tiên mang thương hiệu Việt với phương châm : “Chất lượng Châu Âu, Giá Việt Nam”
  • Vinsmart: Thương hiệu sản xuất các thiết bị điện tử, bắt đầu với việc sản xuất điện thoại di động Smartphone Vsmart
Vinsmart
Sản phẩm điện thoại thông minh mang thương hiệu
  • VinKC (bán lẻ ngành hàng trẻ em), Vincharm (chắm sóc sắc đẹp, sức khỏe), Vintata (hãng phim hoạt hình)

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

Phân tích chiến lược marketing của Vingroup

  • Câu chuyện truyền cảm hứng: Khởi nghiệp từ mỳ gói

Đầu những năm 90, sau khi tốt nghiệp trường Địa chất thăm dò Moscow, ông Phạm Nhật Vượng cùng vợ quyết định đến Kharkov (Ukraina) để sinh sống. Từ đây, câu chuyện khởi nghiệp từ mì gói cũng được bắt đầu.

Vào những năm khủng hoảng kinh tế xảy ra, các cửa hàng trống rỗng và chế độ tem phiếu cho các mặt hàng được áp dụng, ông Phạm Nhật Vượng đã cùng các cộng sự thành lập công ty Technocom chuyên sản xuất mì ăn liền tại Kharkov. Loại mì này được gọi tên là mì Mivina và nhanh chóng trở thành sản phẩm quen thuộc đối với người dân tại Kharlov cũng như Ukraina. Sau một thời gian ngắn, Mivina được mở thêm các chi nhánh tại các thành phố khác và bấn rộng rãi tại hơn 30 quốc gia từ Đức, Ba Lan, Israel… Cũng từ đây Mivina của công ty Technocom trở thành thương hiệu nằm trong top 100 doanh  nghiệp hàng đầu Ukraina thời điểm đó.

Những năm 1997 – 1998, ông Vượng chia sẻ chỉ nghĩ kiếm được 2 triệu USD sẽ ngừng kinh doanh về hưu. Nhưng không dừng lại ở đó, ông quyết định trở về Việt Nam và bằng tình yêu, lòng tự tôn dân tộc, ông Phạm Nhật Vượng chấp nhận xây dựng lại từ đầu trên chính quê hương mình. 

Năm 2000, cùng với việc điều hành kinh doanh ở Ukraina, ông Phạm Nhật Vượng mở 2 công ty và thu lợi nhuận từ các doanh nghiệp Ukraina đầu tư bất động sản sau khi thành lập Vinpearl năm 2000 và Vingroup vào năm 2002.

Theo đánh giá của tờ Forbes, tài sản của ông Phạm Nhật VƯợng vào tháng 8/2015 đạt 1,65 tỷ USD, số vốn hóa công ty Vingroup đạt 3 tỷ USD. Ông trở thành tỷ phú USD đầu tiên ở Việt Nam và liên tục nằm trong danh sách các tỷ phú do Forbes bình chọn.

Chủ tịch HĐQT Vingroup

Mỗi khi kinh doanh vào một lĩnh vực mới, ông cũng như Vingroup như thêm một lần khởi nghiệp. Đây cũng là một phần trong chiến lược marketing của Vingroup với câu chuyện truyền cảm hứng khởi nghiệp của vị tỷ phú tới các bạn trẻ hiện nay.

  • Lựa chọn phân khúc khách hàng ở lĩnh vực đầu tàu

Chiến lược marketing của Vingroup đã được định vị thương hiệu và khẳng định thế trên hai thị trường là kinh doanh bất động sản và bán lẻ cao cấp

  •  Đối với thị trường bất động sản

Vingroup là doanh nghiệp đầu tiên lựa chọn phân khúc thị trường bất động sản cao cấp với hệ thống hỗn hợp bao gồm: Trung tâm thương mại, căn hộ, văn phòng cao cấp. Với việc xác định đối tượng tiềm năng là các doanh nhân trẻ thành đạt, thu nhập khá và có khả năng chi trả cho một căn hộ hiện đại có vị trí đặc địa, hệ sinh thái hoàn hảo bao gồm trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí… Vingroup đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu và khẳng định chất lượng sản phẩm so với chi phí khách hàng bỏ ra.

Vinhome
Dự án chung cư Vinhomes Smart City Tây Mỗ Đại Mỗ

Ngoài các căn hộ cao cấp, hệ thống trung tâm thương mại – văn phòng mang thương hiệu Vinhomes cũng trở thành sự lựa chọn hàng đầu bởi những dịch vụ và sự tiện ích Vinhomes mang tới cho khách hàng. Bên cạnh đó, lĩnh vực bất động sản với hệ thống Vinpearl (khách sạn, du lịch) và Vinpearl Land (Vui chơi giải trí) cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

  • Đối với lĩnh vực bán lẻ

Hệ thống bán lẻ với Vincom, siêu thị Vinmart nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần bán lẻ. Thay đổi thói quen người dân từ việc đi chợ hàng ngày, Vinmart thành công với việc xây dựng cho khách hàng về ý thức sử dụng thực phẩm sạch, an toàn cùng chất lượng dịch vụ hàng đầu khi mua sắm.

Bên cạnh thị trường bất động sản và bán lẻ, các thương hiệu khác như Vinmec, Vinschool, VinEco…cũng lựa chọn phân khúc khách hàng đầu tàu, có thu nhập khá và có nhu cầu trải nghiệm các sản phẩm, chất lượng tốt nhằm phục vụ cuộc sống ngày càng được cải thiện của người dân.

VinEco
VinEco cung cấp các thực phẩm sạch phục vụ người tiêu dùng

Khẳng định thương hiệu và chất lượng qua sản phẩm

Thương hiệu và chất lượng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của sản phẩm đó trên thị trường. Với các thương hiệu của Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng luôn chú trọng đầu tư vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Do đó, các sản phẩm của Vingroup luôn nhận được sự tin yêu, hài lòng từ khách hàng.

Đối với bất động sản Vingroup, thương hiệu và chất lượng được xây dựng dựa trên 3 yếu tố:

  • Các dự án bất động sản của Vingroup được xây dựng trên các khu đất vàng có vị trí đắc địa trong các thành phố lớn
  • Vingroup là doanh nghiệp bất động sản duy nhất có chất lượng các dự án đồng đều nhất 
  • Kiến trúc, hệ sinh thái tiện dụng, hiện đại với tổ hợp vui chơi, trường học, bệnh viện… mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Một trong những sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm của  khách hàng chính là xe hơi VinFast. 

VinFast thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu có đẳng cấp mang tầm quốc tế, đồng thời thể hiện lòng tự tôn dân tộc khi người Việt có thể có được cơ hội sở hữu những chiếc ô tô do chính mình sản xuất. Thành công trong việc triển khai chiến lược marketing của VinFast đó chính là việc kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố: Tận dụng mạng xã hội Gắn sản phẩm với yếu tố dân tộc Sử dụng Influencer Marketing Chú trọng cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu.

vinfast
Thương hiệu ô tô VinFast nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần tại thị trường xe hơi Việt Nam

Xây dựng hình tượng vì môi trường và cộng đồng

Vingroup không chỉ được đánh giá cao bởi chất lượng sản phẩm và uy tín với khách hàng mà còn được cộng đồng, dư luận ngưỡng mộ bởi những giá trị tốt đẹp mà tập đoàn mang đến cho xã hội.

Vingroup công bố chuyển sang mô hình hoạt động phi lợi nhuận ở tất cả hệ thống của bệnh viện Vinmec và trường học Vinschool.

Ngoài ra, Vingroup còn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa đối với cộng đồng, xã hội như:

  • Thành lập Quỹ Thiện Tâm: Tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì cộng đồng, tham gia xóa đói giảm nghèo và ủng hộ đồng bào bị ảnh hưỡng bởi thiên tai, thực hiện khám chữa bệnh cho các trẻ em nghèo.
Quỹ Thiện Tâm Vingroup
Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup trao tặng quà tết cho người dân nghèo tại TX Quảng Yên
  • Tháng 09/2016: VinECo thực hiện chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” nhằm giúp bà con nông dân tiếp cận với kỹ thuật, công nghệ mới để tăng năng suất và sản lượng
  • Năm 2018: Khi người hâm mộ đứng trước nguy cơ không xem được sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh World Cup 2018 do Đài truyền hình Việt Nam VTV không mua được bản quyền. Tập đoàn Vingroup đã đứng ra tài trợ nhằm phục vụ đời sống tinh thần cho người dân Việt
  • Tháng 05/2021: Tập đoàn Vingroup trao tặng 4 triệu liều vaccine phòng Covid -19 cho Bộ y tế. Tập đoàn Vingroup cũng đã tài trợ 20 tỷ đồng để Viện Vắc xin và sinh phẩm Y tế (IVAC) nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng Covid 19 được nghiên cứu và sản xuất bởi Việt Nam.
Vingroup tặng vaccine covid
Tập đoàn Vingroup trao tặng 4 triệu liều vaccine phòng Covid -19 cho Bộ y tế

Bên cạnh những sự kiện lớn kể trên, Vingroup liên tục thực hiện nhiều hoạt động từ thiện, vì cộng động có ý nghĩa đến đời sống người dân. 

Tổng kết

Chiến lược marketing của Vingroup được triển khai xuyên suốt, đồng bộ trên nhiều dự án của tập đoàn đã gây dựng được hình ảnh và thương hiệu về một sản phẩm uy tín, chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Không chỉ tô vẽ bằng hình ảnh hào nhoáng bên ngoài, Vingroup đang cho thấy sự lớn mạnh và phát triển trên mọi lĩnh vực của xã hội, đáp ứng nhu cầu phát triển chung, theo kịp với xu hướng trên toàn thế giới.

Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích từ chiến lược marketing của Vingroup, từ đó giúp triển khai các chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình!

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]