Marketing Case Study Chiến lược Marketing của Vietnam Airlines – Khẳng định vị thế “ông...

Chiến lược Marketing của Vietnam Airlines được thể hiện qua tầm nhìn và sự bài bản trong việc triển khai thực hiện. Điều này đã góp phần làm nên tên tuổi và vị thế của hãng không Vietnam Airlines không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường nước ngoài. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về chiến lược Marketing của Vietnam Airlines.

chiến lược marketing của vietnam airlines

Hành trình gây dựng tên tuổi của Vietnam Airlines

Vietnam Airlines hãng hàng không quốc gia Việt Nam, trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam và được thành lập tháng 4 năm 1993. Hãng nằm dưới sự quản lý của Hội đồng quản trị với nhiệm kỳ 5 năm gồm 5 đến 9 người

Vietnam Airline hiện đang khai thác hơn 97 đường bay tới 18 điểm nội địa, 35 điểm đến quốc tế với trung bình 360 chuyến bay mỗi ngày.

Vietnam Airlines là cổ đông lớn nhất trong Pacific Airlines với 98% cổ phần, nắm giữ 49% trong Cambodia Angkor Air (Hãng hàng không quốc gia Campuchia) và 100% trong VASCO – một hãng bay nhỏ chuyên bay khu vực miền Nam và miền Bắc tại Việt Nam.

Đặc biệt, năm 2016 Vietnam Airlines vinh dự nhận giải “Hãng hàng không hàng đầu Châu Á về bản sắc văn hóa”, “Hãng hàng không có hạng Phổ thông hàng đầu Châu Á” của World Travel Awards và “Nằm trong top những Hãng hàng không lớn được yêu thích nhất châu Á năm 2018”. Điều này đã khẳng định vị thế cũng như chất lượng dịch vụ mà Vietnam Airlines mang đến cho khách hàng.

Trước năm 2002, Vietnam Airlines sử dụng hình ảnh con cò bay qua ánh trăng rằm làm biểu tượng. Đến 20/10/2002, Vietnam Airlines tổ chức giới thiệu biểu tượng mới “Bông Sen Vàng” đánh dấu sự thay đổi toàn diện, tái cấu trúc với chương trình hiện đại hóa đội ngũ bay, mở rộng đường bay và hoàn thiện chất lượng dịch vụ để trở thành hãng hàng không tầm cỡ khu vực và thế giới.

Vietnam Airlines hiện đại hóa đội ngũ bay
Vietnam Airlines thực hiện chương trình hiện đại hóa đội ngũ bay

Là một trong 10 hãng hàng không truyền thống được gắn 4 sao trở lên tại khu vực Châu Á, Vietnam Airlines cho thấy sự lớn mạnh và phát triển theo một chiến lược riêng để cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ khác như Vietjet Air, Jetstar Pacific, BamBoo Airways… đang ngày càng được mở rộng trên thị trường.

>> Đọc thêm: Phân tích chiến lược Marketing của Vietjet Air mới nhất

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

Phân tích các yếu tố giúp chiến lược marketing của Vietnam Airlines thành công

Định vị hãng hàng không cao cấp

So với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường, Vietnam Airlines có ưu thế vượt trội khi được gọi với cái tên “Hãng hàng không quốc gia Việt Nam”

Đây được xem là lợi thế của hãng trong việc thu hút khách hàng đến với các dịch vụ của mình. Vietnam Airlines khẳng định vị thế của hãng hàng không mang thương hiệu quốc gia, kèm với đó là chất lượng về an toàn bay và dịch vụ, giúp khách hàng thực sự yên tâm và hài lòng khi tham gia các chuyến bay của Vietnam Airlines.

Với định hướng ban đầu trở thành hãng hàng không quốc tế 5 sao, Vietnam Airlines chăm chút, xây dựng hình ảnh nhằm tạo ra sự khác biệt so với các hãng hàng không giá rẻ. Hãng sử dụng bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc nhã nhặn, biểu tượng “Bông Sen Vàng” mang đậm giá trị dân tộc và ghi dấu ấn đặc biệt là hình ảnh các nữ tiếp viên hàng không duyên dáng trong tà áo dài – trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt.

tiếp viên nữ vietnam airlines
Hình ảnh nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines duyên dáng trong tà áo dài phục vụ khách hàng

Không thu hút khách hàng bằng các hình thức “ăn xổi”, Vietnam Airlines xây dựng hình ảnh, uy tín của mình bằng chất lượng dịch vụ của một hãng hàng không quốc gia. Chính giá trị thương hiệu được xây dựng đồng bộ, xuyên suốt trong mọi hoạt động đã giúp Vietnam Airlines định vị là hãng hàng không cao cấp, tạo ra sự khác biệt to lớn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Phân phối đại lý toàn quốc

Với mạng lưới phân phối phát triển nhanh chóng với 10.240 phòng vé (tính đến tháng 12/2016) cùng 31 chi nhánh và văn phòng đại diện trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, Vietnam Airlines bao phủ thị trường tại  4 châu lục nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, Vietnam Airlines có 5 đơn vị trực thuộc, 25 chi nhánh và có mặt tại 20 tỉnh/thành phố lớn tại Việt Nam (theo Báo cáo thường niên của Vietnam Airlines năm 2019). Các phòng vé được đặt tại các thành phố lớn là điểm giao dịch chính thức của hãng, hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến đặt chỗ, xuất vé, hoàn vé, đổi vé.

đại lý phân phối vietnam airlines
Vietnam Airlines triển khai xây dựng mạnh mẽ hệ thống đại lý phân phối trong nước và nước ngoài

Ngoài ra, kênh phân phối của Vietnam Airlines cũng chú trọng vào việc chuyển đổi số, thực hiện “số hóa” qua nhiều dự án như cải thiện hạ tầng website và ứng dụng di động, tự động hóa chu trình chăm sóc khách hàng như đổi vé, thủ tục thanh toán trực tuyến giúp khách hàng có thể tiện lợi và nhanh chóng hơn khi thực hiện các dịch vụ của Vietnam Airlines.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng thực hiện liên kết với một số trang du lịch nổi tiếng như Traveloka, Booking, Agoda…nhằm giới thiệu và giúp các khách hàng tiếp cận các chuyến bay của mình dễ dàng hơn.

Giữ vai trò là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines luôn không ngừng cố gắng để mang đến khách hàng các sản phẩm đa dạng cùng dịch vụ chuyên nghiệp. Trong đó, hệ thống kênh phân phối rộng lớn, tiện ích, chuyên nghiệp đã góp phần mang đến dịch vụ chất lượng cho khách hàng khi tìm đến và quyết định lựa chọn bay cùng Vietnam Airlines. Đây cũng được xem là bước đi đúng đắn và thành công trong chiến lược marketing của Vietnam Airlines.

Truyền thông, PR xây dựng hình ảnh “sạch”

Chiến lược truyền thông, PR của Vietnam Airlines mang dấu ấn với hình ảnh “sạch”, không chiêu trò giúp khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp và dịch vụ cao cấp của mình.

Truyền thông

Về mặt truyền thông, Vietnam Airlines xây dựng truyền thông thông qua nhiều phương tiện như báo chí, truyền hình, internet. 

  • Quảng cáo báo chí

Đây là phương tiện quảng cáo được nhắm vào các đối tượng khách hàng là những người thường xuyên đọc báo. Vietnam Airlines lựa chọn các đầu báo có phạm vi phát hành trên toàn quốc như báo Thanh Niên, báo Lao Động… để giới thiệu và quảng bá hình ảnh của mình. Tại thị trường nước ngoài, hãng sử dụng các đầu báo như Travel Trade, Asahi, Goodweeken…

  • Quảng cáo truyền hình

Vietnam Airline thực hiện các đoạn quảng cáo ngắn giới thiệu hình ảnh của hãng và tăng tần suất phát tin tức các hoạt động thương mại trên các bản tin thời sự trong và ngoài nước. Với vị thế là “Hãng hàng không quốc gia Việt Nam”, các TVC quảng cáo hay xuất hiện trên các bản tin thời sự của Vietnam Airlines đã thu hút được sự chú ý của đông đảo người quan tâm và quảng bá rộng rãi đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

TVC của vietnam airlines
Ảnh chụp TV quảng cáo của Vietnam Airlines trên truyền hình. Nguồn: Youtube
  • Quảng cáo qua Internet

Đây được coi là một trong những kênh quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của Vietnam Airlines. Thông qua website chính thức của hãng, ngoài mục tiêu giới thiệu các sản phẩm Vietnam Airlines còn cung cấp các thông tin về quá trình sử dụng dịch vụ, các bước thực hiện, quy định hàng không và những cập nhật về hoạt động của mình giúp khách hàng hiểu rõ về thương hiệu và mang đến sự gần gũi của hãng với khách hàng.

PR thương hiệu “sạch”

Công tác PR thương hiệu được thể hiện rõ nét khi Vietnam Airline là đơn vị vận chuyển chính thức, tài trợ cho các sự kiện văn hóa, xã hội, giáo dục, thể thao…mang tầm cỡ quốc gia như Hội nghị Thượng đỉnh APEC, hỗ trợ những ngày văn hóa Việt Nam tại Anh, Bỉ, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Vietnam Airlines tài trợ hội nghị văn hóa
Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất bảo trợ Vietnam Festival 2020 tại Nhật Bản

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng phối hợp với Tổng cục Du lịch thực hiện các chương trình TV show “Vẻ đẹp tiềm ẩn”, “SVietnam”… giới thiệu về những nét đặc trưng của văn hóa xã hội, đất nước và con người Việt Nam. Đây được xem là một “nước đi thông minh” của Vietnam Airlines nhằm nâng cao độ nhận diện thương hiệu của mình đến với bộ phận khách hàng đam mê du lịch.

Vietnam Airlines tiếp tục phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam VTV1 xây dựng TV show “S Việt Nam – Hương vị cuộc sống”

>> Đọc thêm: Chiến lược Marketing của Bamboo Airways

Tổng kết

Với chiến lược marketing thông minh, bài bản và xuyên suốt hình ảnh của “hãng hàng không quốc gia”, Vietnam Airlines đã khẳng định được vị thế của mình so với các đối thủ cạnh tranh giá rẻ khác. Do đó, khách hàng cũng dựa vào niềm tin và uy tín thương hiệu để tin tưởng lựa chọn đồng hành cùng Vietnam Airlines trên từng chuyến bay.

Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích từ chiến lược marketing của Vietnam Airlines, từ đó giúp triển khai các chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình!

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]