Gửi email nhưng không ai mở, vào thẳng hộp thư rác, hoặc tỉ lệ chuyển đổi thấp là những vấn đề mà nhiều marketer gặp phải. Vậy làm thế nào để tối ưu chiến dịch email marketing nhằm tăng tỷ lệ mở, thu hút leads chất lượng và tránh rơi vào spam? Trong bài viết này, MISA AMIS sẽ chia sẻ 5 cách tối ưu hiệu quả email marketing giúp marketer chinh phục hộp thư đến của khách hàng và gia tăng hiệu suất chiến dịch một cách bền vững.
Mời anh/chị bấm vào ảnh để tải eBook miễn phí
1. Tối ưu hiệu quả email marketing bằng cải thiện tỷ lệ mở email
Tỷ lệ mở email là một chỉ số đánh giá mức độ tối ưu hiệu quả email marketing. Nếu tỷ lệ này thấp hoặc bằng không, điều này cũng có nghĩa là chiến dịch của doanh nghiệp không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả. Để tối ưu tỷ lệ mở email, có thể tham khảo một số cách làm sau:
1.1. Sử dụng Tên bên gửi “From” hoặc “Reply to” theo thương hiệu/doanh nghiệp
Theo khảo sát của Litmus & Fluent, uy tín của tên người gửi hoặc nơi gửi dễ nhận biết là yếu tố kích thích người nhận có lick mở mail hay không.
Cách tốt nhất là hãy sử dụng tên thương hiệu/doanh nghiệp của mình học tên cá nhân kèm theo tên doanh nghiệp nếu đã xác nhận trước đó.
Email được cá nhân hóa cải thiện tỷ lệ mở email lên 50%.
Nguồn: Marketing Dive
Ví dụ: Sử dụng phần mềm email marketing MISA AMIS aiMarketing để cài đặt Tên bên gửi tại mục Thiết lập email trong Thiết kế email thường/email tự động thành “Marketing MISA JSC” hoặc “Nguyễn Văn A từ MISA JSC”.
Dùng thử miễn phí đầy đủ tính năng
1.2. Sử dụng chủ đề rõ ràng, tạo điểm nhấn
- Chủ đề rõ ràng, chi tiết, ngắn gọn: Dựa theo báo cáo thống kê từ Mailchimps cho thấy, chủ đề rõ ràng, chi tiết, sẽ mang hiệu quả cao hơn so với các chủ đề có tính sáng tạo hoặc theo xu hướng. Độ dài phù hợp cho chủ đề email nên từ 9 – 60 kí tự. Cũng không nên sử dụng dấu chấm câu “.” hoặc biểu tượng cảm xúc trong chủ đề hoặc chỉ nên chỉ dụng chúng một lần. Hãy cân nhắc thật kĩ khi sử dụng, tránh lạm dụng sẽ làm giảm hiệu quả.
- Viết hoa chữ cái đầu tiên: Lưu ý tiếp theo để tạo điểm nhấn cho chủ đề email và tăng tỉ lệ mở, có thể cân nhắc việc viết hoa các chữ cái đầu tiên trong tiêu đề ngoại trừ giới từ, mạo từ và liên từ. Việc này không chỉ giúp tăng tỉ lệ mở email mà còn có thể tăng tỉ lệ tương tác với email đó.
Ví dụ: Cách làm Facebook và các bên khác dưới đây:
- Nhấn mạnh thời điểm: Ngoài hai cách trên, cũng có thể thử nghiệm việc đặt tên chủ đề email nhấn mạnh thời điểm, sự kịp thời của nội dung email, đặc biệt là các email đề nghị hoặc lời mời. Việc này sẽ tăng cơ hội tiếp cận nội dung đến người nhận.
Ví dụ:
1.3. Tối ưu nội dung mô tả ngắn email (nội dung xem trước)
Để tối ưu hiệu quả email marketing bạn cần tối ưu mô tả ngắn về email. Đoạn mô tả này nên có độ dài dưới 60 kí tự và có nội dung như:
- Tóm lược ngắn gọn nội dung chính của email
- Viết tiếp phần tiếp theo của chủ đề
- Mã giảm giá hoặc những đề xuất rõ ràng
1.4. Cá nhân hóa email
Hãy để người nhận cảm thấy được là email được gửi đến đúng cho họ và đúng vấn đề họ quan tâm thay vì email gửi chung chung theo số đông.
Đặt vị trí là người nhận được email, anh/chị sẽ quan tâm hơn đến những email được gửi đến có tên bạn trong đó hay những email không có? Đó là một trong những cách cá nhân hóa được sử dụng thường xuyên và mang lại kết quả khả quan cho người gửi.
Ví dụ về thực hiện cá nhân hóa email trong thiết kế email của MISA AMIS aiMarketing:
1.5. Lựa chọn, phân loại danh sách người nhận theo thông tin đã thu thập được
Một chút thay đổi nhỏ dựa trên thông tin khách hàng có sẵn để tạo danh sách người nhận cũng có thể nâng cao tỉ lệ người mở email của bạn.
Trường hợp này là một ví dụ: Tình hình thời tiết khu vực Hà Nội hiện nay đang dần vào mùa đông, doanh nghiệp mảng đồ ăn công nghệ muốn gửi email với mã giảm giá đặc biệt cho những khách hàng ở Hà Nội với nội dung có liên quan đến thời tiết và đồ ăn. Việc lên danh sách những email liên hệ có địa chỉ tại Hà Nội là một trong những cách phân loại email mà bài viết muốn nhắc đến. Dưới đây là một vài hình thức mà doanh nghiệp có thể thử:
- Theo vị trí địa lí: địa điểm, thành phố, khu vực
- Theo ngày đăng ký nhận email
- Lịch sử tương tác
Chúng ta không nên gửi email đến một liên hệ đã nhận quá nhiều email trong một ngày hoặc không có bất kỳ tương tác nào với các email trước đó.
Ngoài ra nên cân nhắc thời gian gửi email để đạt hiệu quả tối đa, không nên gửi email vào các ngày cuối tuần hoặc khi đã hết thời gian làm việc, bởi các báo cáo thống kê cho thấy phần lớn người dùng kiểm tra email của họ trong thời gian làm việc.
Xem thêm: Top 12 tool phần mềm Email Marketing gửi hàng loạt, tốt nhất
2. Tối ưu hiệu quả email marketing bằng cải thiện tỷ lệ click trong email
Một cách khác để kiểm tra hiệu quả hoạt động email là dựa vào chỉ số Tỷ lệ click trong email. Để cải thiện tỷ lệ này và truyền tải tối đa nội dung mà doanh nghiệp muốn hướng đến, có thể tham khảo một số giải pháp bên dưới.
2.1. Nội dung CTA rõ ràng, thiết kế thu hút
CTA giúp điều hướng người đọc truy cập vào đường link mong muốn. CTA vừa phản ánh tỉ lệ click vừa ảnh hưởng trực tiếp đến tỉ lệ chuyển đổi trong các chiến dịch email. Hãy khiến CTA của bạn thực sự nổi bật và thu hút sự quan tâm. Các nội dung này nên là nội dung mang lại thông tin có ích hoặc chỉ rõ sau khi click họ sẽ nhận được gì hoặc được chuyển hướng đến đâu. Đương nhiên nó phải đặt trong nội dung email đủ hấp dẫn và thôi thúc người dùng ra quyết định.
2.2. Độ dài email vừa phải, dung lượng dưới 400kB
Email cần có một độ dài vừa phải, vì vậy hãy cân nhắc nội dung xem trước trên tất cả các thiết bị, đặc biệt là màn hình điện thoại để nội dung email phù hợp với giao diện người dùng.
Cần tránh việc nội dung quá dài mà không truyền tải hết thông điệp hoặc không đủ sức thuyết phục khách hàng đi đến hành động mà chúng ta mong muốn. Email tốt sẽ dẫn dắt khách hàng đọc tin, tiếp tục tìm hiểu và click vào các link, tạo deal và mua hàng.
Thêm nữa, dung lượng email không nên quá nặng, chứa quá nhiều thông tin, việc này sẽ gây tốn thời gian để tải nội dung và có thể khiến người dùng có trải nghiệm không mấy khả quan.
2.3. Cân bằng nội dung giữa từ ngữ và hình ảnh
Không nên sử dụng quá nhiều câu chữ cũng đừng lạm dụng ảnh quá lớn trong email. Hãy cân bằng từ ngữ với hình ảnh để khách hàng nhớ đến thương hiệu và thích thú với nội dung được chia sẻ.
2.4. Không sử dụng link rút gọn
Việc sử dụng các link rút trong email sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín người gửi và nhà cung cấp dịch vụ gửi email nếu trong link đó có chứa mã độc hoặc truy cập thông tin không được phép của người dùng. Vì vậy không nên sử dụng các link rút gọn vì bất kì lí do gì.
3. Tối ưu hiệu quả email marketing bằng cách giảm thiểu tỷ lệ Hủy đăng ký
Việc người nhận email Hủy đăng ký nhận email là việc làm không ai mong muốn, vì vậy khi gửi email đến danh sách người nhận bất kì, nên chọn đúng đối tượng và danh mục hủy đăng ký để giảm thiểu số người nhận không quan tâm đến thông tin gửi đi, tránh lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng đến những nội dung khác họ quan tâm.
4. Tối ưu hiệu quả email marketing bằng cách giảm tỷ lệ Email bị trả lại
Tỷ lệ email bị trả lại cao là một trong những thước đo ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của doanh nghiệp, để giảm thiểu tỷ lệ này đến mức thấp nhất, nên thường xuyên cập nhật danh sách người gửi.
Cụ thể, nên quan tâm đến lịch sử tương tác của danh sách nhận email và thường xuyên cập nhật lại danh sách người nhận này để tránh những email đã bị trả lại nhiều lần, đã hủy đăng ký, không tương tác nhưng vẫn nằm trong danh sách gửi đi.
5. Tối ưu hiệu quả email marketing với AMIS aiMarketing như nào?
- Thiết kế email chuyên nghiệp, dễ dàng.
- Gửi email cá nhân hóa tới từng khách hàng.
- Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing.
AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu làm email marketing của marketers từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.
Marketer có thể dễ dàng thiết kế các email, thêm hình ảnh, nút kêu gọi hành động, chỉnh sửa bố cục sao cho đẹp mắt và kích thích người đọc thực hiện hành động chuyển đổi mong muốn.
Bên cạnh đó, để giúp người dùng thiết kế email nhanh chóng, aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích.
Việc cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… trở nên dễ dàng, giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.
Công cụ Email Marketing thuộc bộ giải pháp aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.
Song song với công cụ tự động hóa nghiệp vụ marketing, MISA AMIS còn cung cấp bộ giải pháp quản trị doanh nghiệp hợp nhất với +40 phần mềm thông minh thuộc 4 phân hệ:
- Quản trị Tài chính, kế toán
- Quản trị Marketing, bán hàng
- Quản trị nguồn nhân lực
- Văn phòng số
Kết luận
