Marketing Inbound Marketing Hướng dẫn cách tạo Landing page tối ưu chuyển đổi

Landing page là một công cụ đắc lực để chuyển đổi những người truy cập thành lead (khách hàng tiềm năng). Vậy làm thế nào để tạo được landing tối ưu chuyển đổi? Chúng tôi sẽ hướng dẫn cách bạn chi tiết trong bài viết này.

Các thành phần chính cần có trong landing page

Landing bao gồm những thành phần cơ bản nào? Marketer nên cho những nội dung gì khi thiết kế landing page?

Lời khuyên là hãy cố gắng giữ cho nội dung landing được tập trung vào một điểm chuyển đổi duy nhất và đi những nội dung gây sao nhãng khác. Hãy cố gắng thêm vào landing page những nội dung thực sự cần thiết.

Nhìn chung có 6 thành phần chính mà mọi landing page có khả năng chuyển đổi cao đều có bao gồm:

  • Tiêu đề
  • Unique Selling Proposition (USP) hay còn gọi là điểm bán hàng độc nhất.
  • CTA
  • Hình Ảnh
  • Thông tin chi tiết về sản phẩm/Dịch vụ
  • Bằng chứng xã hội (Social Proof)

Thành phần chính của landing page

Hãy cùng phân tích cụ thể 5 thành phần này và cách tổ chức chúng hiệu quả khi thiết kế trang đích.

1. Tiêu đề chính/Tiêu đề phụ (Trang đầu tiên)

Nội dung trang đầu tiên là nơi mà người truy cập nhìn thấy đầu tiên khi vào trang đích. Đây là phần nội dung nằm trong 600pixel đầu tiên của trang.

Nội dung trang này là ấn tượng đầu tiên khách hàng có với landing page của bạn nên hãy cố gắng làm cho nó thật ấn tượng, càng thu hút càng tốt.

Trang này thường sẽ bao gồm tiêu đề chính và tiêu đề phụ.

Tiêu đề chính của trang đích nên thu hút được sự chú ý của người truy cập và tiêu đề phụ thực hiện nhiệm vụ thuyết phục người đọc ở lại trên trang.

Thiết kế landing page

Thông thường dòng tiêu đề phụ sẽ ở ngay bên dưới dòng tiêu đề chính và chứa thông điệp chi tiết hơn.

Khi thiết kế landing page, bạn cần chú ý tạo dòng tiêu đề ở trang đầu tiên sao cho:

  • (1) khơi gợi sự tò mò của khách truy cập để họ bị thu hút và quan tâm và;
  • (2) cung cấp ngắn gọn thông tin về sản phẩm/dịch vụ

Hãy cố gắng kích thích cảm xúc của người đọc với dòng tiêu đề. Bạn có thể nói về nỗi đau nhức nhối nhất của khách hàng hoặc hướng họ tới một viễn cảnh tốt đẹp trong tương lai khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Để làm được điều này, marketer cần phải hiểu được đối tượng truy cập nhắm tới là ai, tạo sao họ tìm tới trang đích và vấn đề họ cần giải quyết là gì.AMIS aiMarketing

2. USP – Tóm tắt các lợi ích của sản phẩm/dịch vụ

Phần này thường tổng hợp các lợi ích chính và là “móc câu” để thuyết phục người đọc kéo xuống các nội dung khác trên trang.

Phần nói về lợi ích của sản phẩm/dịch vụ này nên ngắn gọn, bao gồm các ý chính, và đi thẳng vào vấn đề.

3. Phần kêu gọi hành động (CTA)

CTA điền form trên landing page
CTA điền form trên landing page

Mục tiêu của landing page là khiến người truy cập thực hiện hành động chuyển đổi như điền thông tin cá nhân, tải Ebook, mua hàng…

Điều này có nghĩa bạn cần có một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ để thúc giục người truy cập thực hiện hành động này. Bởi người đọc sẽ không biết bước tiếp theo họ cần phải làm gì nếu bạn không nói rõ.

Một vài lời khuyên để tạo CTA hiệu quả khi thiết kế landing page đó là:

  • Cụ thể
  • Ngắn gọn
  • Đồng nhất
  • Nổi bật

Thêm vào đó, hãy nhớ rằng CTA là nơi thực hiện các hành động chuyển đổi cho nên việc tối ưu CTA rất quan trọng đói với sự thành công của trang đích. Lời khuyên là bạn hãy thực hiện các A/B testing để đảm bảo nút CTA của bạn đủ thu hút và khiến người đọc nhấp chuột.

4. Mô tả tính năng/lợi ích sản phẩm cụ thể

mẫu landing page đẹpNếu như phần USP đưa ra một vài điểm bán hàng độc nhất để lôi kéo khách hàng cuộn xuống các nội dung phía dưới thì phần mô tả này cần cung cấp chi tiết hơn về đặc điểm, tính năng và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ.

Phần mô tả tính năng/lợi ích này phải cung cấp cho người đọc những thông tin thực sự cần thiết và giải quyết được nỗi đau của họ.

Một số lời khuyên để viết phần mô tả tính năng/lợi ích này bao gồm:

  • Dễ hiểu
  • Nội dung điều chỉnh cho các nhóm đối tượng mục tiêu
  • Nhấn mạnh cả tính năng và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ

Các nội dung này nên được thể hiện ngắn gọn, súc tích, cô đọng, và dưới dạng các gạch đầu dòng chính.

5. Hình ảnh/Video

cách làm landing page hiệu quảĐây là phần trình bày trực quan về sản phẩm/dịch vụ và có vai trò giúp khách truy cập hiểu rõ hơn về những thứ bạn đang cung cấp.

Nếu bạn chọn đính kèm hình ảnh trên landing page thì hãy đảm bảo hình ảnh hiển thị rõ nét, chất lượng cao và liên quan tới sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nếu bạn đang bán một sản phẩm, hãy đưa hình ảnh sản phẩm. Nếu bạn đang bán một dịch vụ, hình ảnh phải thể hiện tiện ích của dịch vụ.

Tương tự đối với video, cần đảm bảo chất lượng, và tính liên quan.

6. Bằng chứng xã hội (Social Proof)

thiết kế ltrang đích

Đây là một trong những thành phần quan trọng trên landing page giúp thuyết phục đối tượng tiềm năng thực hiện hành động chuyển đổi sau khi họ đã đọc hết các nội dung ở trên và vẫn còn đang cân nhắc.

Mọi người thường tin vào những phản hồi (feedback) của khách hàng thực tế hơn là những gì họ nhìn thấy hay những lời quảng cáo. Chính vì thế, bạn cần thiết kế phần này sao cho thật đáng tin cậy và khiến người đọc tin rằng sản phẩm của bạn thực sự mang lại hiệu quả.

Phần bằng chứng xã hội này có thể bao gồm testmonial (phần lời chứng thực của khách hàng), câu chuyện thành công của khách hàng, hay những nhận xét (review) của khách hàng.

Những chứng thực này cung cấp bằng chứng xã hội giúp thuyết phục khách truy cập. Chúng trấn an khách hàng rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại giá trị cho người mua.

Hướng dẫn cách tối ưu landing page

1. A/B Testing Landing page

A/B testing landing page

Để tạo landing page hiệu quả giúp nâng cao hiệu quả chuyển đối marketing cần tối ưu landing page bằng cách thực hiện các A/B testing.

Hiểu đơn giản thì A/B tesing là việc chạy thử nghiệm giữa hai phiên bản khác nhau được đặt chung một điều kiện nhằm tìm ra phiên bản hiệu quả hơn trước khi triển khai phiên bản này với quy mô lớn hơn.

Về lý thuyết thì Marketer có thể thực hiện A/b tesing cho mọi thứ trên landing page. Nhưng có một số yếu tố quan trọng cần ưu tiên và tập trung như:

  • Tiêu đề
  • Hình ảnh
  • Thiết kế CTA
  • Thông điệp
  • Chiều dài và các trường thu thập thông tin trong form

Những thử nghiệm dựa các yếu tố này sẽ có tác động nhiều nhất đến tỷ lệ chuyển đổi của landing page.

Trước tiên, hãy thử bắt đầu với thay đổi đơn giản nhất, chẳng hạn như dòng tiêu đề hoặc màu CTA, sau đó thực hiện những thử nghiệm lớn hơn như thay đổi nội dung/thông điệp truyền tải.

MISA gửi tặng anh chị bộ ebook hướng dẫn tối ưu hiệu quả landing page. Bộ tài liệu bao gồm:

  1. Mẫu checklist quan trọng nhất khi thiết kế landingpage dành cho người mới bắt đầu
  2. Tip tối ưu landing page gia tăng hiệu quả chuyển đổi gấp hai lần
  3. Tặng bạn thêm tài khoản dùng thử phần mềm tạo landingpage

Mời bạn xem trước ảnh chụp bộ tài liệu tại đây

2. Đo hiệu quả landing page

Việc đo lường sẽ cho marketer biết trang đích đang hoạt động tốt như thế nào và cung cấp thông tin để cải thiện hiệu quả landing page. Dưới đây là những chỉ số Marketer cần theo dõi trên landing page.

Số người truy cập landing page Càng nhiều lượt ghé thăm trang đích thì cơ hội chuyển đổi sẽ càng cao.

Hãy theo dõi chỉ số người truy cập thường xuyên. Bạn cũng có thể thử điều chỉnh các chiến lược PPC hoặc xác định lại các từ khóa để thúc đẩy nhiều traffic hơn vào trang. Bạn cũng có thể chia sẻ landing qua các trang mạng xã hội, website, email để thu về nhiều lượt truy cập hơn.

Traffic Source (Nguồn truy cập) Biết lưu lượng truy cập trang đến từ sau sẽ giúp marketer điều chỉnh chiến dịch marketing để tăng traffic và tỷ lệ chuyển đổi.

Ví dụ bạn thấy số lượng người truy cập vào landing page phần lớn đến từ chiến dịch Email Marketing, vậy thì hãy tập trung đẩy mạnh kênh này thay vì dàn trải nguồn lực đồng đều.

Submission Rate (Tỷ lệ xác nhận) Đây là số chỉ số thể hiện số người hoàn thành việc điền biểu mẫu thu thập thông tin trên landing page. Chỉ số này cho thấy bạn đang hoàn thành mục tiêu chuyển đổi tốt như thế nào.
Contact (Liên lạc của khách hàng tiềm năng) Contact đề cập tới số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn đã thu được từ biểu mẫu.

Chỉ số này khác với chỉ số submission rate ở trên ở chỗ: Submission rate đo trên số lượt xác nhận điền form không quan trọng 1 contact đó điền form bao nhiêu lần. Ngược lại, các địa chỉ liên hệ trùng lặp xác nhận nhiều lần nhưng sẽ chỉ được tính là 1 contact.

Chỉ số contact thường được tính là chất lượng hơn số submission rate.

Heat Mapping (Bản đồ điểm nóng) Bản đồ điểm nóng sẽ cho marketer biết vị trí mà người truy cập cuộn, đọc, và tương tác với trang.

Đây là dữ liệu hữu ích giúp nhà tiếp thị bố cục và cấu trúc landing page hiệu quả dựa trên việc nghiên cứu hành vị người dùng.

Bounce rate (Tỷ lệ thoát) Tỷ lệ thoát là phần trăm số người truy cập thoát trang mà không thực hiện thêm bất cứ hành động nào (như nhấp vào CTA, xem thêm…)

Nếu khách truy cập đến trang của bạn và rời đi ngay lập tức, thì bạn cần kiểm tra xem nội dung có phù hợp với đối tượng tiềm năng hay không. Hãy tự hỏi liệu nội dung của bạn có thu hút được sự chú ý của khách truy cập và họ có biết phải làm gì tiếp theo hay không?

Form Abandoment (Số người bỏ qua biểu mẫu) Chỉ số này cho bạn biết có bao nhiêu người bắt đầu điền vào biểu mẫu của bạn nhưng không hoàn thành.

Nếu con số này đặc biệt cao, một số điều chỉnh cần xem xét như thêm các triggers, rút ngắn các trường thông tin cần thu thập hay làm rõ hơn những gì bạn muốn khách truy cập làm.

Một số bí quyết giúp tăng hiệu quả landing page

1. Giảm thời gian tải trang

thời-gian-tải-trangThời gian tải trang chậm trễ một giây có nghĩa là landing page sẽ thu được ít chuyển đổi hơn 7% và số lượt xem trang ít hơn 11%.

Thời gian tải trang chậm cũng có thể dẫn đến sự không hài lòng và thất vọng của khách hàng.

Bởi vậy Marketer cần phải tìm cách tối ưu thời gian tải trang nhanh nhất để tăng trải nghiệm cho người truy cập.

2. Hiểu hành trình khách hàng

hành trình khách hàngMarketer cần phải hiểu rõ người truy cập landing page đang ở đâu trên hành trình mua hàng để có thể tạo nội dung phù hợp và hiệu quả.

Bạn cần biết rằng khách truy cập đang tìm kiếm nguyên nhân vấn đề của họ (giai đoạn nhận thức), tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề (giai đoạn cân nhắc) hay sẵn sàng chọn một giải pháp (giai đoạn quyết định).

Nội dung và thông điệp trong landing page cần phải cung cấp thông tin phù hợp với nhu cầu của khách hàng trên từng hành trình mua hàng cụ thể của họ.

3. Tạo các dấu hiệu để hướng người đọc tới vị trí chuyển đổi

Khi ai đó truy cập landing page, bạn phải rõ ràng về việc bạn muốn họ làm gì.

Mục tiêu cuối cùng của bạn là hướng người ghé thăm tới biểu mẫu điền thông tin? Vậy thì hãy sử dụng các dấu hiệu để hướng người truy cập tới đó bằng những cách sáng tạo. Ví dụ như:

  • Chọn hình ảnh của một người đang nhìn về hướng hoặc chỉ vào biểu mẫu
  • Làm nổi bật màu sắc của CTA để thu hút sự chú ý
  • Sử dụng các mũi tên trỏ đến biểu mẫu khách hàng tiềm năng
  • Chèn liên kết văn bản để đưa mọi người trở lại biểu mẫu khi được nhấp vào
  • Đóng khung cho biểu mẫu thu thập thông tin bằng màu đậm hoặc đường viền

4. Áp dụng chiến thuật tâm lý

Fear of missing out (nỗi sợ bỏ qua thứ gì đó) thường được áp dụng phổ biến như một chiến thuật tiếp thị và quảng cáo. Cụ thể người tiêu dùng thường không mong muốn bỏ qua một thứ gì đó và mất khả năng được lựa chọn.

Marketer có thể lợi dụng đòn tâm lý này để thúc giục người truy cập thực hiện hành động chuyển đổi bằng cách ngụ ý rằng sản phẩm của bạn đang có nhu cầu cao, còn rất ít hàng như sử dụng đồng hồ đếm ngược, hay dùng các từ ngữ như “Cơ hội cuối cùng” “ Sắp kết thúc”…

Tạo Ladingpage tối ưu chuyển đổi cực đơn giản với aiMarketing

Với aiMarketing, người dùng có thể thiết kế landing page một cách chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản, ngay cả khi bạn không biết gì về lập trình. Landing page trên AMIS aiMarketing nổi bật với:

1. Kho giao diện mẫu đa dạng, phong phú với hơn 100+ template

Kho giao diện mẫu đa dạng, phong phú với hơn 100+ template cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực kinh doanh/mục đích sử dụng.

Dễ dàng thao tác, tùy chỉnh với trình biên tập kéo thả nhờ đó marketer có thể tự tạo landing page đẹp giúp thu hút tiềm năng và tăng hiệu quả chuyển đổi chỉ với vài phút.

2. Hỗ trợ và tối ưu SEO

Dễ dàng tùy chỉnh cho các phiên bản PC/Mobile giúp tạo landing page chuẩn tương tích với tất cả phiên bản PC/mobile nhờ đó nâng cao trải nghiệm người dùng và tỷ lệ chuyển đổi.

Hệ thống báo cáo hiệu quả theo thời gian thực giúp markter đo đếm nhanh chóng, tức thời tình hình thực hiện và hiệu quả các chiến dịch, từ đó có phương án điều chỉnh và tối ưu cho phù hợp.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ landing page của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

3. Form – Công cụ giúp tổng hợp thông tin khách hàng từ nhiều nguồn

Marketer thường sẽ triển khai rất nhiều chiến dịch để thu hút khách hàng tiềm năng. Sau khi đã thu hút được những đối tượng này tới trang đích như blog, landing page, website, marketer sẽ cần thu thập thông tin của họ để triển khai các chiến dịch marketing sau đó.

Tính năng Form trên AMIS aiMarketing chính là công cụ giúp marketers thực hiện công việc thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng một cách dễ dàng, tự động, đồng bộ.

Công cụ Form trên AMIS aiMarketing cho phép người dùng:

  • Cho phép gắn form lên landing page, tạo mã nhúng Form lên Website/Blog giúp marketer thu thập dữ liệu khách hàng trên nhiều kênh
  • Hỗ trợ tạo Form Popup để tăng hiệu quả thu hút và chuyển đổi khách hàng truy cập trang đích.
  • Báo cáo hiệu quả form theo thời gian thực với các chỉ số đa chiều như số lượt xem, số lượt submit, tỷ lệ chuyển đổi, submit theo nguồn, submit theo page…  giúp marketer cập nhật hiệu quả form, tình hình thu thập thông tin khách hàng, hiệu quả chiến dịch trên các kênh nhanh chóng, chính xác.

4. CTA – Công cụ thôi thúc người truy cập thực hiện hành động chuyển đổi

CTA (call to action) là lời kêu gọi hành động thường được sử dụng nhiều tại landing page, blog nhằm thôi thúc kích thích người truy cập thực hiện một hành động nào đó theo ý muốn của marketer như tải ebook, đăng ký dùng thử, đăng ký tư vấn, đăng ký nhận bản tin…

Thông thường, marketer sẽ làm thủ công CTA bằng cách thiết kế những mẫu ảnh dán vào blog, landing page sau đó chèn link. Cách làm này khá thủ công, không chuyên nghiệp, mất nhiều thời gian, thiết kế không đồng nhất trên các bài viết, landing page, và đặc biệt là khó để đo đếm hiệu quả của các nút CTA này.

Những khó khăn này có thể được giải quyết khi Marketer có công cụ tạo CTA của AMIS aiMarketing.

Cụ thể công cụ tạo CTA của AMIS aiMarketing cho phép tự thiết kế mẫu CTA đơn giản, tiện lợi, dễ dàng với kho mẫu gợi ý. Người dùng chỉ cần chọn mẫu có sẵn, thêm text, đường link, thiết kế tùy chỉnh là sẽ có ngay mẫu CTA chuyên nghiệp chỉ với vài thao tác.

Đặc biệt, giải quyết những khó khăn khi đo đếm dữ liệu, công cụ CTA của aiMarketing cung cấp báo cáo tức thì, theo thời gian thực, đa chiều về lượt xem, lượt click, tỷ lệ click, nguồn… giúp Marketer có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các nút CTA từ đó điều chỉnh, tối ưu để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Nếu bạn cần thêm hướng dẫn cách xây dựng landing page cho chiến dịch marketing của mình, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

MISA gửi tặng bạn bộ ebook hướng dẫn triển khai kênh inbound marketing cho doanh nghiệp.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]