Marketing Case Study Phân tích 3 chiến lược Marketing của thegioididong

Hãy cùng tìm hiểu về chiến lược Marketing của thegioididong thông qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu tổng quan về Công ty Cổ phần Thế giới di động

Theo Wikipedia, Công ty Cổ phần Thế giới di động, tên tiếng Anh là Mobile World JSC là một tập đoàn bán lẻ tại Việt Nam với lĩnh vực kinh doanh chính là bán lẻ điện thoại di động, thiết bị số và điện tử tiêu dùng. Theo nghiên cứu của EMPEA, thống kê thị phần bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam năm 2014 thì Thế giới di động hiện chiếm 25% và là doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực của mình.

Năm 2018, Thế giới Di Động lọt top 100 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương. Ngoài chuỗi cửa hàng điện thoại di động thegioididong.com, Công ty Cổ phần Thế giới di động còn sở hữu chuỗi cửa hàng điện máy Điện máy Xanh, Trần Anh và chuỗi siêu thị thực phẩm Bách hóa Xanh.

Khi thành lập vào tháng 3 năm 2004, Thế giới di động lựa chọn mô hình thương mại điện tử sơ khai với một website giới thiệu thông tin sản phẩm và 3 cửa hàng nhỏ trên đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Hồ Chí Minh để giao dịch. Tháng 10 năm 2004, công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh, đầu tư vào một cửa hàng bán lẻ lớn trên đường Nguyễn Đình Chiểu và bắt đầu có lãi. Tới tháng 3 năm 2006, Thế giới di động có tổng cộng 4 cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2007, công ty thành công trong việc kêu gọi vốn đầu tư của Mekong Capital và phát triển nhanh chóng về quy mô, đạt 40 cửa hàng vào năm 2009.

Cuối năm 2010, Thế giới di động mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang ngành hàng điện tử tiêu dùng với thương hiệu Dienmay.com (nay đổi thành Dienmayxanh.com).

Tới cuối năm 2012, Thế giới di động có tổng cộng 220 cửa hàng tại Việt Nam.

Tháng 5/2013, Thế giới di động nhận đầu tư của Robert A. Willett- cựu CEO BestBuy International và công ty CDH Electric Bee Limited.

Năm 2017, Công ty cổ phần Thế giới di động tiến hành phi vụ sáp nhập và mua lại hệ thống bán lẻ điện máy Trần Anh. Tháng 10, 2018, phi vụ sáp nhập hoàn thành. Tổng cộng 34 siêu thị Trần Anh sẽ được gỡ bỏ tên và thay bằng biển hiệu Điện máy Xanh, website của Trần Anh cũng đã chuyển hướng hoạt động về dienmayxanh.com.

Tháng 3/2018. Thế giới Di Động mua lại 40% vốn của chuỗi dược phẩm Phúc An Khang. Sau đó đổi tên Thành Nhà Thuốc An Khang.

Tháng 12/2018. Thế giới Di Động đóng cửa trang thương mại điện tử Vuivui.

Tính đến thời điểm tháng 11 năm 2017, Công ty Thế giới di động đã mở thêm 668 siêu thị mới, với 117 siêu thị thegioididong.com, 351 siêu thị Điện Máy Xanh và 200 siêu thị Bách hóa Xanh. Kết quả này đưa tổng số siêu thị đang hoạt động của công ty lên 1.923 siêu thị, tăng hơn 50% so với thời điểm đầu năm. Cũng trong 11 tháng của năm 2017, doanh thu của hệ thống đạt gần 59.000 tỷ đồng.

Sang đến năm 2018, con số tổng cửa hàng đã lên đến 2.160 cửa hàng, có mặt trên tất cả 63 tỉnh thành.

Công ty đã xây dựng được một phong cách tư vấn bán hàng đặc biệt nhờ vào một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và trang web www.thegioididong.com hỗ trợ như là một cẩm nang về điện thoại di động và một kênh thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. 

Hiện nay, số lượng điện thoại bán ra trung bình tại thegioididong.com khoảng 300.000 máy/tháng chiếm khoảng 15% thị phần điện thoại chính hãng cả nước. Đây là một kênh bán hàng tiềm năng và là một công cụ hữu hiệu giúp các khách hàng ở những khu vực xa mua được một sản phẩm ưng ý khi không có điều kiện xem trực tiếp sản phẩm.

www.thegioididong.com là website thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam với số lượng truy cập hơn 1.200.000 lượt ngày, cung cấp thông tin chi tiết về giá cả, tính năng kỹ thuật của hơn 500 model điện thoại và 200 model laptop của tất cả các nhãn hiệu chính thức tại Việt Nam.

giới thiệu về thegioididong

Phân tích 3 chiến lược Marketing của thegioididong

Thế giới di động cùng website www.thegioididong.com đã đạt được nhiều thành công vang dội, trở thành một trong những thương hiệu mua bán sửa chữa các thiết bị liên quan đến điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử nổi tiếng nhất tại Việt Nam.

Để đạt được những thành công này, Thế giới di động đã triển khai những chiến lược Marketing hiệu quả, tập trung vào việc sử dụng content marketing và tối ưu SEO. Vậy chiến lược Marketing của Thế giới di động là gì? Thương hiệu này đã xây dựng chiến lược Marketing theo như thế nào?

Chiến lược Marketing của thegioididong về tối ưu SEO 

Một chiến lược Marketing hiệu quả đó là việc tối ưu SEO.

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO bao gồm tập hợp các hành động, phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm từ đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào website.

Khác với PPC (xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng cách trả phí) thì mục đích của SEO là đưa website lên vị trí tìm kiếm cao nhất trên công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên (không phải trả phí).

SEO là một kênh digital marketing hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí thế nhưng mất nhiều thời gian và công sức để website hiển thị ở những vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm và mang về lượt tìm kiếm tự nhiên (organic search) cho website.

Vậy chiến lược Marketing của thegioididong về SEO là gì?

Đầu tiên, với tiềm lực lớn về mảng công nghệ thông tin, họ đã xây dựng một hệ thống quản lý nội dung (CMS) với những tiêu chuẩn SEO cơ bản giúp cho đội ngũ sản xuất nội dung có thể dễ dàng làm tốt khâu chuẩn hóa SEO cho bài viết của mình và tập trung vào khâu sản xuất nội dung.

Kế tiếp, họ xây dựng một đội ngũ chuyên sản xuất nội dung lớn chuẩn SEO để liên tục thử nghiệm, tìm ra những dạng nội dung thu hút sự quan tâm của người dùng về smartphone.

chiến lược marketing của thegioididong về SEO

Một trong những kiểu nội dung thành công nhất do đội ngũ này tạo ra chính là chuyên mục 24h Công nghệ (Tin Tức Công Nghệ). Ở đây người dùng có thể dễ dàng tìm thấy những thông tin mới nhất về các thiết bị và không có nhiều cảm giác khó chịu như một trang bán hàng thuần tuý.

Cuối cùng, họ tích hợp tính năng bình luận và đánh giá nội dung vào trang để người dùng có thể chia sẻ ý kiến, quan điểm của mình về smartphone tương tự như một diễn đàn công nghệ.tin tức công nghệ

Với chiến lược Marketing hiệu quả của mình, chỉ trong vòng 3 năm (2013-2016), lưu lượng truy cập website thegioididong.com và đặc biệt là chuyên mục Tin tức đã tăng lên đến hơn 1 triệu mỗi tháng.

Tải ngay kế hoạch SEO tổng thể để có thể thành công được như Thế Giới Di Động

Chiến lược Marketing của thegioididong về việc tối ưu hành trình khách hàng (Customer journey)

Customer journey còn gọi là “Hành trình khách hàng”, là toàn bộ những trải nghiệm mà khách hàng có với một tổ chức (doanh nghiệp). Nó bao gồm tất cả các tương tác của khách hàng trên tất cả các kênh, thiết bị và điểm tiếp xúc (touch point) trong suốt mọi giai đoạn của vòng đời khách hàng – từ khi nhận thức về sản phẩm, dịch vụ, công ty cho đến khi trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Có 2 cách chia giai đoạn trong customer journey:

Cách 1: Chia theo các giai đoạn mua hàng

Trước mua hàng

  • Nhận thức về nhu cầu.
  • Xem xét vấn đề và nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp.
  • Quyết định chọn giải pháp.

Mua hàng:

  • Thanh toán, nhận hàng
  • Sử dụng

Sau mua hàng

  • Cảm nhận & đánh giá.
  • Giới thiệu cho người khác.

Cách 2: Chia theo hành vi của khách hàng:

  • Nhận thức (Awareness) về vấn đề.
  • Quan tâm (interest) đến giải pháp.
  • Cân nhắc (Consideration) về loại giải pháp, nhà cung cấp, giá cả … 
  • Quyết định mua (Decision)
  • Hỗ trợ sau bán (Service)
  • Mua lại, chia sẻ, giới thiệu (Loyalty)

Hai cách chia này có những điểm tương đồng, doanh nghiệp tùy chọn cách chia phù hợp nhất với đặc điểm, hành vi mua hàng của khách hàng và dễ để hiểu nhất.

>>Đọc thêm: Customer journey là gì & 10 bước xây dựng Customer journey Map hiệu quả

Đối với chiến lược Marketing của thegioididong, thương hiệu này đã tối ưu hành trình khách hàng để đem lại trải nghiệm tích cực nhất đến với khách hàng như sau:

  • Giai đoạn trước mua hàng: Website của thegioididong là một trong những website mang lại trải nghiệm tốt nhất. Nhanh, đơn giản và thuận tiện. Một điểm đặc biệt là website thegioidiong đi theo mô hình tư vấn thay vì bán hàng online nhờ tính năng so sánh bất kỳ các dòng sản phẩm. Đây chính là sự thấu hiểu khách hàng. Để khách hàng chi trả cho một chiếc điện thoại smartphone, họ cần xem xét từ tính năng, thời trang, công nghệ và cần được tư vấn.

website thegioididong

  • Giai đoạn mua hàng: Nhờ quá trình tư vấn của giai đoạn trước cũng như trải nghiệm sản phẩm tại các cửa hàng. Khách hàng dễ dàng đưa ra chọn lựa. Mặt khác, nhờ sự phủ rộng hệ thống cửa hàng offline mạnh mẽ, chỉ số CES (Customer Effort Score) của Thế giới di động đạt mức gần như cao nhất so với tất cả các doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam.
  • Giai đoạn sau mua hàng: Khi điện thoại đến Call Center, hệ thống sẽ thể hiện toàn bộ lịch sử để Tư vấn viên hỗ trợ được nhiều nhất có thể. Hay quá trình bảo hành được thực hiện tại bất kỳ một cửa hàng nào của hệ thống Thế giới di động.

Thế giới di động cho phép nhân viên mỗi bộ phận tại các điểm “touchpoint” trên hành trình khách hàng hiểu được bối cảnh của khách hàng đó; đồng thời nắm chéo được thông tin để quản lý chặt chẽ hơn. 

Bằng cách tối ưu hành trình khách hàng, Thế giới di động đã thành công trong việc thu hút khách hàng, tăng trải nghiệm người dùng và đem lại trải nghiệm khách hàng tích cực.

Chiến lược Marketing của thegioididong về việc triển khai các chương trình quảng cáo và khuyến mãi

Thế giới di động cũng thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Một chương trình ưu đãi nổi bật của thương hiệu này phải kể đến ưu đãi khi mua iPhone tại Thế giới di động. Ưu đãi này dành cho những ai mua iPhone mới bất kì tại Thế Giới Di Động sẽ được tặng ngay 1 phiếu Mua Hàng vô cùng đặc biệt với trị giá 100.000 đồng, áp dụng khi mua thẻ cào hoặc thẻ game. 

Bên cạnh đó, Thế giới di động cũng triển khai các chiến dịch quảng cáo TVC ngoài trời. Chiến dịch truyền thông của Thế giới di động lựa chọn triển khai trên hai màn hình Led ngoài trời tại TTTM Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn) và tại ngã tư Lê Văn Lương, Hoàng Đạo Thuý, đây là hai vị trí có rất nhiều lợi thế lớn về truyền thông. 

quảng cáo của thegioididong

TVC được thiết kế dưới dạng ảnh động để làm nổi bật và nhấn mạnh thông điệp quảng cáo, với màu sắc rực rỡ và bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của người đi đường.

>> Đọc thêm: Phân tích chiến lược Marketing của Highlands Coffee tại đây https://amis.misa.vn/30641/chien-luoc-marketing-cua-highlands-coffee/

Tổng kết

Thế giới di động là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Để đạt được những thành công như hiện nay, Thế giới di động đã triển khai 3 chiến lược Marketing hiệu quả như:

  • Tối ưu SEO
  • Chú trọng vào hành trình khách hàng
  • Triển khai các chương trình quảng cáo và khuyến mãi hấp dẫn

Chiến lược Marketing của Thế giới di động luôn đáng để chúng ta học hỏi và phân tích.

Tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]