Marketing Inbound Marketing 6 bước triển khai chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Social Media Marketing (tiếp thị qua mạng xã hội) là một phương pháp Marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được đến một số lượng lớn khách hàng tiềm năng, từ đó xây dựng các chiến lược phù hợp để thu hút họ trên nền tảng mạng xã hội và tối ưu chuyển đổi.

social media marketing

Hiện nay, hầu hết khách hàng của doanh nghiệp đều truy cập Internet và sử dụng các nền tảng mạng xã hội (Social Media) hàng ngày. Theo như thống kê của trang Statista.com năm 2020 cho thấy, mọi người trung bình dành 135 phút mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Với sự phổ biến không thể phủ nhận, Social Media rõ ràng là những nền tảng hiệu quả để doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một số lượng lớn khách hàng, triển khai các chiến dịch Marketing phù hợp để thu hút họ và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Vậy Social Media Marketing là gì? Làm thế nào để áp dụng Social Media Marketing hiệu quả để tối ưu chuyển đổi?

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Social Media Marketing tại bài viết dưới đây. 

I. Tổng quan về Social Media Marketing

Những khái niệm cơ bản về Social Media và Social Media Marketing

Social Media là gì?

Để có thể hiểu rõ hơn về Social Media Marketing, trước hết anh/chị cần tìm hiểu Social Media là gì.

Thông thường, đa số mọi người nghĩ Social Media là những phương tiện mạng xã hội chuyên dùng để giao tiếp và tiếp nhận thông tin đa chiều. Tuy nhiên, khái niệm về Social Media còn rộng hơn thế. 

Theo như Wikipedia, Social Media (Phương tiện truyền thông xã hội) là các ứng dụng hoặc chương trình được xây dựng dựa trên nền tảng Internet, nhằm tạo điều kiện cho việc tạo mới hoặc chia sẻ thông tin, ý tưởng, lợi ích nghề nghiệp và các nội dung khác thông qua các thiết bị công nghệ và mạng máy tính.

social media marketing là gì

Về cơ bản, Social Media có những đặc điểm chính như sau: 

  • Phương tiện truyền thông mạng xã hội là các ứng dụng để tương tác trên nền tảng Internet
  • Nội dung do người dùng tạo ra 
  • Social Media (Phương tiện truyền thông mạng xã hội) tạo điều kiện cho sự phát triển của các mạng xã hội trực tuyến bằng cách kết nối tài khoản người dùng với tài khoản của các cá nhân khác hoặc các nhóm, cộng đồng khác.

Social Media Marketing là gì?

Sau khi đã tìm hiểu định nghĩa về Social Media. Vậy Social Media Marketing là gì?

Ngày nay, trong thời đại 4.0 với sự phát triển của mạng Internet và công nghệ, các nhà tiếp thị cũng như các chuyên gia về Marketing cần tập trung triển khai các chiến dịch Marketing thông qua các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận được tới một số lượng lớn khách hàng và tối ưu chuyển đổi.

Marketing qua mạng xã hội hay còn gọi với thuật ngữ “Social Media Marketing”, là hình thức thực hiện các hoạt động Marketing và quảng cáo trên mạng Internet thông qua việc sử dụng các kênh mạng xã hội (Social Media) nhằm mục đích xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

social media là gì

Marketing qua mạng xã hội (Social Media Marketing) là một phần của Digital Marketing – các hoạt động tiếp thị, trao đổi thông tin và quảng bá thương hiệu để kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các nền tảng Internet và kỹ thuật số. 

Đọc thêm: Digital Marketing là gì? 8 công việc Digital Marketing bạn cần biết 

Với khả năng kết nối mạnh mẽ của các kênh mạng xã hội – nơi tập hợp đa dạng các đối tượng khách hàng cùng nhau giao lưu, chia sẻ, tương tác, trao đổi, thảo luận về nội dung, hình ảnh… thì việc thực hiện cũng như triển khai các chiến dịch Marketing qua các kênh này đang dần trở thành hình thức được sử dụng phổ biến và phát triển trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay.

So sánh sự khác biệt giữa Content Marketing và Social Media Marketing

Do Content Marketing và Social Media Marketing có những điểm tương đồng nhất định như đều sản xuất nội dung và với mục đích chung là xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, 2 hoạt động này thường bị nhầm lẫn với nhau.

Tuy nhiên, Content Marketing và Social Media Marketing lại là 2 hoạt động tiếp thị riêng biệt và có những đặc điểm khác nhau. 

Nhìn chung, Content Marketing và Social Media Marketing có những điểm khác biệt như sau.

Content Marketing Social Media Marketing
Mục đích Xây dựng thương hiệu cho website Thúc đẩy sự tương tác và chia sẻ của khách hàng
Loại nội dung Nội dung dài hơn và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm cung cấp giá trị cho họ Nội dung ngắn để có thể dễ dàng đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội và kết nối doanh nghiệp với khách hàng
Mục tiêu Tập trung hơn vào việc tạo ra nhu cầu  Tập trung vào các hoạt động thảo luận, khuyến khích khách hàng tương tác với doanh nghiệp

 

Đọc thêm: [Hướng dẫn] 5 bước xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả 

Một số loại hình Social Media Marketing phổ biến 

Social Media Marketing hiện đang là một hình thức tiếp thị hiệu quả với một số loại hình phổ biến dưới đây.

  • Mạng xã hội (social networks) 

Đây là loại hình dựa trên các website mang tính xã hội, loại hình này cho phép người dùng kết nối và chia sẻ với cộng đồng trực tuyến (online community). 

Các hình thức phổ biến của các trang web mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook được sử dụng rộng rãi trong việc trao đổi tin tức, hoạt động, chia sẻ thông báo, bán hàng, hay LinkedIn là nền tảng mạng chuyên nghiệp dùng cho thị trường B2B và tập trung nhiều vào công việc.

Đọc thêm: B2B là gì & 4 mô hình B2B phổ biến trong kinh doanh

  • Đánh dấu trang cộng đồng (social bookmarking)

Đây là dịch vụ cho phép người dùng lưu trữ, quản lý, tìm kiếm và chia sẻ các địa chỉ liên kết trang web của họ lên trang social bookmarking và danh sách địa chỉ liên kết đó sẽ được tổ chức phân loại theo chủ đề, từ khóa. 

Việc đặt liên kết trang web trên đó có thể giúp doanh nghiệp tăng được lượng truy cập (traffic) đổ về trang web của doanh nghiệp khi mọi người tìm kiếm. Ở Việt Nam có những trang bookmarking như: linkhay.com, tagvn.com, ishare.vn,… giúp việc quảng bá và chia sẻ thông tin dễ hơn bao giờ hết.

  • Trang đánh giá (Review site)

Dịch vụ này cho phép người dùng tìm kiếm, xem xét và chia sẻ những thông tin về sản phẩm/ dịch vụ, thương hiệu, địa điểm,.. 

Việc đánh giá trên các trang web này đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể xem xét các bình luận đánh giá và giải quyết các vấn đề mà khách hàng đăng tải, mặc khác các đánh giá tích cực cũng sẽ làm tăng uy tín, thu hút được số lượng khách hàng mới. 

Vì vậy, doanh nghiệp thường khuyến khích khách hàng của họ để lại những đánh giá và xếp hạng tích cực về sản phẩm/ dịch vụ mà họ trải nghiệm trong doanh nghiệp. Tiêu biểu cho loại hình này chẳng hạn như là TripAdvisor.

các loại social media

  • Diễn đàn thảo luận (Discussion Forum)

Đây là loại hình mà người dùng sử dụng để tìm kiếm, chia sẻ và thảo luận về các loại thông tin, ý kiến và tin tức về các chủ đề cụ thể. Diễn đàn có thể tập hợp những người dùng có cùng sở thích, cùng mối quan tâm, cùng niềm đam mê,… điều này là một cơ hội tốt khi doanh nghiệp muốn tiếp cận và nghiên cứu sâu về đối tượng khách hàng của mình. 

Có thể thấy đây là loại hình Social Media Marketing hiệu quả để phục vụ cho công việc nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp, khi mà doanh nghiệp muốn tìm hiểu cảm nhận của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp, hoặc là tìm hiểu độ nhận biết của thương hiệu hay khách hàng đang nói về xu hướng gì hiện nay,… 

Loại hình diễn đàn thảo luận sẽ giúp doanh nghiệp có được câu trả lời này. Các doanh nghiệp thường sử dụng loại hình này để giảm bớt chi phí marketing, tạo mối quan hệ cũng như duy trì lòng trung thành của khách hàng. Tiêu biểu cho loại hình này là nền tảng Quora.

  • Blog

Loại hình này cho phép người dùng xuất bản, khám phá và bình luận về nội dung trực tuyến, chẳng hạn như WordPress, Blogger. Bên cạnh nền tảng blog truyền thống, Microblogging (dịch vụ tiểu blog) – một dạng rẽ nhánh của blog đang trở thành xu hướng phát triển hiện nay. Dịch vụ này cho phép người dùng tạo những bài viết có sự giới hạn về nội dung, hình ảnh, video liên kết có tính chất nhỏ gọn, đơn giản. Tiêu biểu cho loại hình này là Twitter và Tumblr.

Các kênh Social Media phổ biến tại Việt Nam để triển khai các chiến dịch Marketing

Khi triển khai các hoạt động Social Media Marketing tại Việt Nam, doanh nghiệp có thể tận dung các kênh mạng xã hội phổ biến nào?

  • Facebook 

Facebook

Theo như trang Statista.com, Facebook là trang web social media lớn nhất thế giới với hơn 2,32 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Nền tảng này có hơn 65 triệu doanh nghiệp sử dụng Facebook Pages và hơn 6 triệu nhà quảng cáo tích cực quảng bá doanh nghiệp của họ.

Tại Việt Nam, số lượng người hoạt động hàng tháng ước tính khoảng 50- 60 triệu. Con số này được ước lượng dựa trên vị trí quảng cáo, các tiêu chí nhắm mục tiêu mà bạn đã chọn, dữ liệu về vị trí, các thông tin về hành vi và nhân khẩu học của người dùng Facebook.

Hiện nay, Facebook cũng là kênh mạng xã hội được chú trọng nhất trong các hoạt động Social Media Marketing mà doanh nghiệp triển khai.

  • Youtube

Youtube là một kênh Social Media không xa lạ với đời sống của những sử dụng Internet.

Là nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, Youtube có hơn 1,9 tỷ người dùng đăng nhập mỗi tháng. Mỗi ngày, mọi người xem hơn một tỷ giờ video và tạo ra hàng tỷ lượt xem.

Để bắt đầu, doanh nghiệp có thể tạo một kênh Youtube cho thương hiệu của mình và tải video lên. Khán giả sẽ xem, thích, bình luận, chia sẻ video và đăng ký kênh của doanh nghiệp.

kênh social media marketing

  • Instagram

Instagram là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh và video trên mạng xã hội. Nó cho phép mọi người chia sẻ các nội dung như ảnh, video, Stories và video trực tiếp.

instagram

Tháng 6 năm 2018, Instagram cũng ra mắt ứng dụng mới có tên IGTV, nó được xây dựng chủ yếu cho điện thoại thông minh, vì vậy video có chiều dọc với kích thước toàn màn hình.

Ngoài ra, các video không bị giới hạn trong một phút như Instagram. Thay vào đó, mỗi video có thể dài đến một giờ.

Với hiển thị ở định dạng rõ nét và trải nghiệm liền mạch, quảng cáo trên Instagram có thể giúp thương hiệu của doanh nghiệp đến gần khách hàng hơn.

  • Tiktok 

Tiktok là một trong những kênh Social Media nổi tiếng nhất hiện nay.

tiktok

Tik Tok (còn được gọi là Douyin ở Trung Quốc) là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc, được ra mắt vào tháng 9 năm 2016.

Tik Tok cho phép người dùng sử dụng các bản nhạc, quay các video ngắn (15 giây mỗi video với tài khoản thường) và chỉnh sửa chúng. Đồng thời, bạn có thể thêm các hiệu ứng đặc biệt vào video nhằm làm người xem cảm thấy hấp dẫn, bắt mắt và bị lôi cuốn.

Nền tảng này đã từng bỏ qua Instagram, YouTube và Snapchat để vươn lên là ứng dụng miễn phí hàng đầu trong App Store.

Tương tự như Facebook, Tiktok cung cấp một nền tảng quảng cáo độc đáo hứa hẹn giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả, mặc dù hiện nay nó vẫn còn khá đơn giản.

  • Zalo 

Zalo là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí hoạt động trên di động và máy tính, được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Zalo vượt qua Facebook Messenger trở thành ứng dụng nhắn tin và gọi điện phổ biến nhất tại Việt Nam. 

zalo

Mọi người ngày càng sử dụng Zalo cho nhiều mục đích liên quan đến công việc và cuộc sống. Bởi vậy, Zalo là nền tảng quan trọng mà doanh nghiệp nên tham gia để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Mặc dù nền tảng quảng cáo còn khá sơ khai so với các nền tảng quảng cáo lớn trên thế giới như Facebook Ads hay Google Ads nhưng Zalo Ads cũng có thể là một lựa chọn tốt để doanh nghiệp bắt đầu thử nghiệm và tối ưu hóa.

Các yếu tố cần chú trọng khi xây dựng và triển khai Social Media Marketing

Khi xây dựng và triển khai các chiến dịch Social Media Marketing, doanh nghiệp cần chú trọng những yếu tố gì?

Về cơ bản, doanh nghiệp cần tối ưu những yếu tố sau.

  • Nội dung

Theo một câu nói nổi tiếng: “Content is king”, nội dung luôn là một phần quan trọng trong bất cứ chiến dịch Marketing nào. Vì vậy, yếu tố đầu tiên mà doanh nghiệp cần tập trung chú trọng đó là về nội dung.

content trong social media marketing

Đối với các kênh mạng xã hội, doanh nghiệp có thể triển khai các loại nội dung đa dạng như: nội dung quảng cáo, nội dung về video hay nội dung mà khách hàng tạo ra.

Trong thời đại mà 46% người dùng nói rằng họ sẽ bỏ theo dõi một thương hiệu nếu nó quá nhiều quảng cáo. Ngoài ra 41% người dùng nói rằng họ sẽ bỏ theo dõi nếu thương hiệu chia sẻ quá nhiều content không liên quan.

Vì vậy, đây cũng là điều mà doanh nghiệp cần chú trọng để có thể tạo ra được content cân bằng giữa quảng cáo và thông tin trên các kênh mạng xã hội. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần sử dụng dạng nội dung sao cho phù hợp với từng nền tảng để nó có thể phát huy hiệu quả.

  • Tương tác

Yếu tố tương tác là một trong những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần chú trọng trong các chiến dịch Social Media Marketing.

Tương tác thông qua social media là cách mọi người kết nối với nhau. Đó có thể là một lượt thích, một bình luận, một đánh giá,…

Việc khuyến khích khách hàng tương tác càng nhiều càng tốt trên kênh mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và tăng nhận diện thương hiệu. 

  • Chia sẻ 

Mặc dù chia sẻ cũng là một phần của tương tác, tuy nhiên, chia sẻ là một yếu tố riêng biệt cần được doanh nghiệp quan tâm.

Chia sẻ giúp cho nội dung được lan truyền. Lượt chia sẻ nội dung nhiều sẽ giúp nội dung tiếp cận với nhiều khán giả hơn.

Khi mọi người click vào nút chia sẻ, điều đó giống như họ đang chủ động nói với thế giới rằng: nội dung của doanh nghiệp thật sự rất hữu ích.

Càng nhiều lượt chia sẻ trong thời gian ngắn, nội dung của doanh nghiệp càng sớm có cơ hội trở nên phổ biến hơn.

Lợi ích của việc xây dựng chiến lược và triển khai Social Media Marketing

Với sự phát triển của các kênh mạng xã hội, việc triển khai Social Media Marketing sẽ đem lại nhiều lợi ích tới cho doanh nghiệp. 

Khi xây dựng chiến lược và triển khai Social Media Marketing, doanh nghiệp sẽ sở hữu được những lợi ích gì?

Social Media Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng 

Bằng cách tận dụng sự miễn phí của các nền tảng mạng xã hội và độ phủ sóng rộng rãi với một số lượng khách hàng tiềm năng lớn sử dụng mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng cáo và triển khai các hoạt động Marketing cho sản phẩm, dịch vụ thông qua nền tảng truyền thông này để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.

Tiếp cận một số lượng lớn khách hàng ở mọi nơi sẽ trở nên nhanh hơn bao giờ hết bằng cách truyền thông trên mạng xã hội để khách hàng biết được về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

lợi ích của social media marketing

Social Media Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí 

Các doanh nghiệp hoàn toàn không phải mất tiền khi chia sẻ thông tin, quảng bá sản phẩm trên các nền tảng của Social Media.

Bên cạnh đó, đối với một số doanh nghiệp hay đơn vị nhỏ lẻ chưa có nhiều kinh phí, thay vì phải telesale thì các kênh Social Media được tận dụng triệt để giúp kết nối và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, đối tác,…

Cho dù với một ngân sách không lớn, nếu doanh nghiệp biết cách làm thương hiệu thành công và tạo độ phổ biến khi tận dụng Social Media Marketing thì thương hiệu của doanh nghiệp cũng sẽ được nhiều người biết đến hơn và phát triển nhanh chóng hơn so với cách làm thương hiệu truyền thống (quảng cáo ngoài trời hay phát tờ rơi) và chi phí được tiết kiệm tối đa.

Social Media Marketing giúp doanh nghiệp cải thiện độ nhận diện thương hiệu 

Hiện nay, hầu hết khách hàng của doanh nghiệp đều sử dụng mạng xã hội và cập nhật tin tức trên mạng xã hội hàng ngày.

Vì vậy, doanh nghiệp có thể cải thiện độ nhận diện thương hiệu quả mình bằng cách tiếp cận tới nhiều khách hàng mục tiêu hơn và thu hút họ bằng những nội dung hữu ích và hấp dẫn trên các nền tảng mạng xã hội.

Đọc thêm: [Hướng dẫn] 5 bước xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả 

Bên cạnh đó, khi khách hàng đã hài lòng và có phản hồi tích cực với thương hiệu của doanh nghiệp, Social Media sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc chia sẻ hay giới thiệu về thương hiệu của doanh nghiệp với nhiều người khác. 

Bằng cách triển khai các chiến dịch Social Media Marketing, phương tiện truyền thông chính là công cụ tốt nhất để thông tin được lan truyền một cách mạnh mẽ và nhanh chóng, giúp doanh nghiệp có thể gia tăng độ nhận diện thương hiệu dễ dàng hơn.

II. Các bước áp dụng Social Media Marketing hiệu quả để tối ưu chuyển đổi 

Sau khi đã tìm hiểu các thông tin tổng quan về Social Media Marketing, vậy làm thế nào để có thể áp dụng Social Media Marketing hiệu quả để tối ưu chuyển đổi?

Doanh nghiệp có thể triển khai quy trình 6 bước làm Social Media Marketing dưới đây. 

Bước 1: Đặt mục tiêu cụ thể cho các chiến dịch Social Media Marketing

Tất cả các chiến dịch và hoạt động Marketing đều cần mục tiêu cũng như chỉ số đo lường hiệu quả để giúp doanh nghiệp có thể biết được đích đến của mình là gì và còn bao xa nữa thì đến được đích.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội khác nhau dựa vào ngành kinh doanh, chiến lược phát triển, thời điểm, nền tảng social media,…

Các mục tiêu phổ biến mà doanh nghiệp thường hướng tới trong các chiến dịch Social Media Marketing của mình có thể được kể đến như:

  • Tăng số lượng tương tác như lượt thích, lượt chia sẻ, lượt bình luận trên các bài đăng mạng xã hội
  • Tăng sự tham gia của cộng đồng và gắn kết với họ
  • Tăng số lượt nhấp vào trang website hay bài blog của doanh nghiệp từ nguồn Social Media 

Tuy nhiên, khi đặt mục tiêu, doanh nghiệp cần tránh đặt những mục tiêu quá chung chung. Việc đặt ra các mốc hoặc số liệu cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi được tiến độ hoàn thành mục tiêu.

Để có thể đặt mục tiêu hiệu quả cho chiến dịch Social Media Marketing, doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình SMART

mô hình SMART

Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu hiệu quả giúp các doanh nghiệp hay các chuyên gia marketing thiết lập và đánh giá tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong kế hoạch dựa trên 5 tiêu chí: 

  • Specific (Cụ thể) 
  • Measurable (có thể Đo lường được) 
  • Actionable (Tính Khả thi) 
  • Relevant (Sự Liên quan) 
  • Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)

Đọc thêm về cách thiết lập mục tiêu Marketing theo mô hình SMART tại bài viết: Mô hình SMART là gì? 05 bước xây dựng mục tiêu Marketing theo phương pháp SMART

Ví dụ về mục tiêu SMART trong hoạt động Social Media Marketing có thể là: Tăng số người theo dõi trang Facebook thương hiệu của doanh nghiệp từ 1000 lên đến 2000 trong vòng 1 quý.

Sử dụng mô hình SMART cũng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu Social Media Marketing phù hợp với chiến lược kinh doanh theo từng thời điểm khác nhau, giúp doanh nghiệp nhận ra những được và mất, hoàn chỉnh hơn trong quy trình kinh doanh.

Đọc thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? 5 cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất

Bước 2: Hiểu rõ về khách hàng mục tiêu

Việc xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó xây dựng được những chiến dịch marketing phù hợp để tối ưu chuyển đổi và tăng lợi nhuận. 

Khách hàng mục tiêu sẽ là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận thông qua các hoạt động và chiến dịch Social Media Marketing của mình.

Đây là nhóm khách hàng có khả năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn là với những nhóm khách hàng khác. Đối với nhóm khách hàng mục tiêu, họ có chung những đặc điểm như: nhân khẩu học, trình độ học vấn, thu nhập, tâm lý và hành vi,…

Khi hiểu rõ về khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp mới có thể xây dựng được các chiến lược nội dung cho từng kênh mạng xã hội hay xác định được cách tiếp cận phù hợp với từng đối tượng khách hàng. 

Doanh nghiệp có thể hiểu về khách hàng của mình thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường hoặc vẽ chân dung khách hàng để tìm hiểu những đặc điểm nổi bật, những vấn đề hoặc nhu cầu chính mà khách hàng của mình gặp phải và cần tìm giải pháp.

Bước 3: Tìm hiểu về đối thủ

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng””. Vì vậy, khi doanh nghiệp  có thông tin về đối thủ, doanh nghiệp sẽ nhận biết được mình có những ưu nhược điểm nào so với họ, từ đó đưa ra các chiến lược, con đường phù hợp để thu hút khách hàng trong các chiến dịch Social Media Marketing của mình và tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Nhìn vào đối thủ cạnh tranh có thể cho bạn những ý tưởng cho chiến lược social media marketing cho riêng mình. Mục đích ở đây không phải là sao chép hay đánh cắp ý tưởng của đối thủ. Thay vào đó, nó giúp bạn xác định họ đang làm gì và làm thế nào để điều chỉnh các chiến dịch của riêng mình sao cho phù hợp với mục đích cũng như nhu cầu của khách hàng.

Để tìm hiểu về đối thủ, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ như: SimplyMeasured hay Social Mention. Khi doanh nghiệp phân tích một loạt các đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ có ý tưởng tốt hơn về những gì mà đối tượng mục tiêu của mình mong muốn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể phân tích đối thủ theo mô hình SWOT để hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cũng như những cơ hội hay rủi ro chính tác động đến hoạt động marketing và bán hàng của họ. 

Đọc thêm: SWOT là gì? 7 bước phân tích SWOT hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp

phân tích swot

Bước 4: Lên kế hoạch chi tiết 

Bước tiếp theo, doanh nghiệp cần lên kế hoạch chi tiết cho các hoạt động Social Media Marketing của mình.

Trong bản kế hoạch này, doanh nghiệp cần chú trọng những nội dung chính như:

  • Kênh social media nào cần tập trung?
  • Số lượng bài / tuần là bao nhiêu?
  • Thời điểm đăng bài hàng ngày?
  • Những nội dung chính của các bài đăng trên các kênh social media là gì?
  • Nhân sự nào sẽ phụ trách triển khai? 

Bước 5: Tạo nội dung phù hợp và đăng bài theo kế hoạch

Việc chia sẻ nội dung có giá trị trên các kênh Social Media nhằm cải thiện nỗ lực tiếp thị và hướng đến mục tiêu xa hơn đó là việc hướng đến tạo niềm tin, gia tăng sự tương tác và xây dựng cộng đồng.

Để có thể thu hút khách hàng thành công, doanh nghiệp cần đa dạng hóa nội dung trên các trang mạng xã hội của mình. Doanh nghiệp không nên chỉ đăng tải các nội dung về sản phẩm, giá cả hay khuyến mại đầy nhàm chán.

Những nội dung về phản hồi của khách hàng, tuyển dụng, mẹo và thủ thuật hữu ích mà khách hàng quan tâm, nội dung hài hước hay minigame,… có thể sẽ giúp doanh nghiệp gắn kết hơn với khách hàng và khiến họ thích thú khi tương tác với doanh nghiệp.

Với những người quan tâm đến nội dung mà doanh nghiệp đăng tải, doanh nghiệp cần phải tham gia tương tác lại với họ để tăng cường sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng. Việc tương tác 2 chiều trên mạng xã hội cũng rất quan trọng. 

Bên cạnh đó, để các hoạt động Social Media Marketing trở nên hiệu quả hơn, doanh nghiệp cần đăng bài vào thời điểm thích hợp.

Theo như Neil Patel – một chuyên gia về Marketing, thời điểm hiệu quả để đăng các bài đăng trên mạng xã hội đó là: 7-9h sáng, 11h30 – 13h30 trưa và 10h30 tối. Đó là thời điểm mà người dùng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất. 

Bước 6: Đo lường và phân tích hiệu quả

Ở bước cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng đó là việc đo lường và phân tích hiệu quả của các hoạt động Social Media Marketing.

Để xác định được các chiến dịch Social Media Marketing của doanh nghiệp có hiệu quả hay không, việc đo lường chỉ số ROI là điều cần thiết. 

Việc đo lường chỉ số ROI sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được liệu việc đầu tư vào các kênh mạng xã hội có thật sự hiệu quả hay không, hay nền tảng mạng xã hội nào đang hoạt động hiệu quả nhất để có thể tập trung tối ưu các kênh đó. 

Đọc thêm: Chỉ số ROI là gì? 2 công thức tính ROI chuẩn nhất

Đo lường các chỉ số như lượt tương tác, lượt thích, lượt bình luận, chia sẻ của các kênh Social Media cũng là việc quan trọng để phân tích hiệu quả của chiến dịch Social Media Marketing. 

Đo lường dữ liệu hữu ích cũng sẽ dẫn đến các quyết định liên quan đến cải thiện chiến lược, hành động và phân bổ ngân sách hiệu quả hơn.

III. Tổng kết

Ở bài viết này, chúng tôi đã cung cấp tới anh/chị những thông tin chi tiết về Social Media Marketing như: Tổng quan về Social Media Marketing và các bước áp dụng tiếp thị qua mạng xã hội hiệu quả để tối ưu chuyển đổi.

Chúc anh/chị thành công trong quá trình xây dựng và áp dụng Social Media Marketing! 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]