Ngành công nghiệp mỹ phẩm là ngành cực kỳ cạnh tranh. Nhưng thương hiệu Cocoon đã thành công khẳng định rằng vẻ đẹp thực sự đến từ bên trong và sự hài hòa với thiên nhiên.
Với những giá trị cốt lõi như tự nhiên, lành tính và bền vững, Cocoon không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng mà còn tích cực tham gia vào các hoạt động vì cộng đồng và môi trường. CSR của Cocoon không chỉ là một chiến lược kinh doanh mà còn là một cam kết lâu dài của thương hiệu đối với xã hội.
Hãy cùng mình khám phá các chiến dịch CSR của Cocoon và tìm hiểu bí quyết thành công trong CSR Marketing của thương hiệu này!
Chuẩn bị kiến thức về CSR và Cocoon
Trước khi đi vào các hoạt động chiến dịch CSR cụ thể của Cocoon, bạn cần phải nắm bắt được các khái niệm và thông tin liên quan trước:
- CSR – Trách nhiệm với xã hội là gì?
- CSR Marketing là gì?
- Greenwashing là gì?
- Thương hiệu Cocoon và chiến lược Marketing.
Nếu bạn đã nắm được các thông tin trên, chúng ta sẽ tiếp tục đi vào nội dung chính của bài viết. Nếu chưa thì mình khuyên bạn nên vào để đọc qua trước để thấy được tổng quát và sâu nhất về nội dung bài viết này.
Các chiến dịch CSR nổi bật của Cocoon
1. Chiến dịch “chung tay cứu trợ chó mèo lang thang”
Trong một hành động đầy nhân văn, ngày 27/12/2023 Cocoon đã ký hợp tác cùng Tổ chức Động vật Châu Á (AAF) để triển khai chiến dịch “Chung tay cứu trợ chó mèo lang thang“. Bằng việc ra mắt các phiên bản sản phẩm giới hạn và trích một phần doanh thu để ủng hộ quỹ AAF, Cocoon đã thu được số tiền lên đến 500 triệu đồng. Số tiền này đã được sử dụng để:
- Hỗ trợ các trạm cứu hộ: Cung cấp vật tư, thức ăn, thuốc men cho 19 trạm cứu hộ chó mèo trên cả nước.
- Chăm sóc sức khỏe cho động vật: Cung cấp 15 xe lăn cho các chú chó mèo khuyết tật, giúp chúng có cuộc sống tốt đẹp hơn.
- Nâng cao nhận thức cộng đồng: Tăng cường nhận thức về tình trạng của chó mèo lang thang và khuyến khích mọi người cùng chung tay bảo vệ động vật.
2. Chiến dịch “Thu hồi pin cũ – Bảo vệ trái đất xanh”
Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, Cocoon đã triển khai chiến dịch “Thu hồi pin cũ – Bảo vệ trái đất xanh“. Qua việc hợp tác với Trường Đại học Sư phạm TP.HCM và thiết lập các điểm thu gom pin trên toàn quốc, Cocoon đã thu được gần 7 tấn pin cũ chỉ trong vòng 1.5 tháng. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn khuyến khích người dân có ý thức hơn trong việc xử lý rác thải.
Với mỗi chiếc pin được thu gom, khách hàng sẽ nhận được một món quà nhỏ. Đây là một cách làm hay để khuyến khích mọi người tham gia vào chiến dịch và tạo ra một cộng đồng chung tay vì môi trường. Chương trình hiện nay đã được 3 lần và gặt hái rất nhiều thành công.
3. Love Your Nature cùng nữ rapper Suboi
Cocoon đã thể hiện sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBT thông qua chiến dịch “Love Your Nature” hợp tác cùng ca sĩ Suboi. Bằng việc ra mắt phiên bản giới hạn của sản phẩm Nước tẩy trang bí đao và các sản phẩm đi kèm, Cocoon đã gửi gắm thông điệp về sự tự tin, yêu bản thân và tôn trọng sự đa dạng.
Sự tác động của các chiến dịch CSR của Cocoon tới thương hiệu
Với các chiến dịch CSR thành công, Cocoon đã xây dựng được một hình ảnh uy tín, rất “xanh”, rất vì cộng đồng. Các hoạt động CSR đã giúp xây dựng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu, khẳng định Cocoon là một doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội.
Ngoài nâng cao thương hiệu, các chiến dịch CSR đã giúp Cocoon xây dựng mối quan hệ với khách hàng lên tầm cao mới. Nhiều khách hàng sẵn sàng lựa chọn sản phẩm của Cocoon vì họ tin rằng khi mua hàng, họ cũng đang đóng góp cho cộng đồng.
Một hình ảnh đẹp cũng khiến văn hóa Cocoon được nhiều nhân tài tìm đến làm nơi để phụng sự và phát triển. Bên cạnh đó, từ CSR thương hiệu của Cocoon được quảng bá rất nhiều giúp tiết kiệm chi phí Marketing và PR.
Minh chứng rõ rệt nhất cho sự thành công của các chiến dịch CSR của Cocoon đạt giải BSI Awards. Trong đó, chiến dịch “Joining Hands to Rescue Stray Dogs and Cats”, “Old Battery Collection To Protect The Green Earth” đạt Top 4 hạng mục The Best CSR Campaign. Ngoài ra còn giải Vàng hạng mục The Best Influencer Strategy chiến dịch “Cocoon x Suboi: Love Your Nature”.
Vậy đâu là “bí quyết thành công” của các chiến dịch CSR của Cocoon
Qua các chiến dịch CSR của Cocoon ta có thể thấy rằng các điểm nhất quán như sau:
- Tất cả các chiến dịch đều xoay quanh các giá trị cốt lõi của Cocoon như tự nhiên, bền vững và cộng đồng. Điều này tạo nên một thông điệp rõ ràng và nhất quán.
- Các chiến dịch CSR đều xuất phát từ những điều tốt đẹp và họ cam kết đúng và thực hiện đúng theo mục tiêu chiến dịch đề ra. Điều đó giúp Cocoon không bị Greenwashing.
- Các chiến dịch CSR của Cocoon xác định mục tiêu hướng đến rất rõ ràng. Và mục tiêu hay các sự kiện họ lựa chọn đều là những thứ mà vấn đề xã hội đang quan tâm. Và những đối tượng có và vấn đề đó có thể chạm tới khách hàng của họ.
- Cocoon không thực hiện các chiến dịch một mình. Mà họ kết hợp với các đại diện khác. Các đại diện này giúp họ thực hiện chiến dịch một cách dễ dàng hơn, viral hơn.
- Cocoon biết cách làm CSR Marketing rất hay với các cách truyền thông tinh tế và tiếp cận đến người xem và khách hàng để nhận được sự ủng hộ.
- Có một điều quan trọng là các chiến dịch CSR này không phải tốn quá nhiều chi phí nhưng lại đem được hiệu quả. Do đó, Cocoon có thể làm CSR liên tục mà không bị gặp khó khăn. Nó phù hợp với chiến lược kinh doanh và phát triển bền vững của Cocoon.
Có thể thấy rằng, Cocoon đã làm rất tốt các chiến dịch CSR của mình. Đây chắc chắn sẽ là một ví dụ điển hình và cần đưa vào “sách giáo khoa” để nghiên cứu về trách nhiệm xã hội và những ai muốn làm Marketing từ CSR.
Kết luận:
Tổng kết lại, các chiến dịch CSR của Cocoon như “chung tay cứu trợ chó mèo lang thang”, “Thu hồi pin cũ – Bảo vệ trái đất xanh”, hay “ Love Your Nature” đều có bí quyết thành công từ việc xuất phát từ điều tốt, làm tới và hiệu quả kết hợp với marketing tinh tế.
Vậy theo bạn Cocoon có thực sự làm tốt các chiến dịch CSR của mình hay không? Bạn đã học được gì qua các chiến dịch đó chưa? Nếu là bạn thì bạn có ý kiến và ý tưởng hay hơn nào hay không?
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này, và rất mong bài viết này đã giúp bạn khám phá nhiều thứ hay ho về cách áp dụng CSR trong thực tế.