Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh – Độc lạ tạo thành...

Chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh thành công vang dội giúp khẳng định vị thế của thương hiệu trên thị trường đồ điện tử Việt Nam. Cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết về chiến dịch Marketing này của thương hiệu này nhé.

I. Giới thiệu tổng quan về Điện Máy Xanh

Điện Máy Xanh là chuỗi siêu thị Việt Nam, chuyên về các sản phẩm điện tử, điện lạnh thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động. Được thành lập vào năm 2010, Điện Máy Xanh hoạt động dưới tên miền dienmay.com và khai trương siêu thị điện máy đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. 

Giới thiệu tổng quan về Điện Máy Xanh
Giới thiệu tổng quan về Điện Máy Xanh, phân tích chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh

Trong hơn một thập kỷ xây dựng và phát triển, Điện Máy Xanh nay đã có mặt tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc, trở thành chuỗi siêu thị điện máy được người dân ưa chuộng, tin dùng. Với danh mục sản phẩm phong phú, đa dạng, đầy đủ từ phân khúc giá cho đến tính năng, thương hiệu đã hướng được sự chú ý không chỉ từ cộng đồng người tiêu dùng trong nước, mà nhận được cả sự ủng hộ từ thị trường khu vực Đông Nam Á. 

Điện Máy Xanh chính thức là cái tên thu hút được sự chú ý của toàn thể cộng đồng người tiêu dùng vào năm 2015, sau khi thương hiệu được đổi tên và giữ vững đến tận bây giờ. Đây là cái tên không hề xa lạ với bất cứ người tiêu dùng Việt nào, nhờ vào các chiến dịch truyền thông ồ ạt diễn ra trong năm 2015-2018, với hơn 1000 siêu thị được khai trương trong khoảng thời gian đó. Tính đến năm 2019, Điện Máy Xanh đã chiếm được 40% thị phần người tiêu dùng Việt Nam, bỏ xa các đối thủ đáng gờm khác đã xuất hiện trước từ rất lâu trước đó như Nguyễn Kim, Pico,…

II. Phân tích mô hình SWOT của Điện Máy Xanh

1. Điểm mạnh của Điện Máy Xanh (Strengths)

Là một thương hiệu trực thuộc tập đoàn Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh đã có cho mình những lợi thế rất lớn trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh khác. Thế Giới Di Động là chuỗi cửa hàng chuyên về các sản phẩm, phụ kiện điện thoại với vị thế lớn trên thị trường, cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Việt Nam như Viettel, FPT,… Có được tiềm lực và mức độ ảnh hưởng từ Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trở nên thuận lợi hơn trong việc chiếm được lòng tin từ cộng đồng người tiêu dùng, khiến cho việc phát triển diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Mạng lưới siêu thị rộng, bao phủ trên phạm vi toàn quốc
Tìm hiểu điểm mạnh và chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh

Các thế mạnh có thể thấy rõ ở Điện Máy Xanh bao gồm:

  • Thương hiệu được nhận diện rõ rệt nhờ có chiến lược truyền thông hiệu quả.
  • Nguồn tài chính dồi dào từ Thế Giới Di Động là tiền đề quan trọng trong việc phát triển thương hiệu sau này.
  • Mạng lưới siêu thị rộng, bao phủ trên phạm vi toàn quốc và các địa phương, giúp cho việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng.
  • Chuỗi siêu thị diện tích nhỏ, dễ dàng xây dựng, tìm kiếm mặt bằng, giúp việc mở rộng diễn ra nhanh chóng.
  • Chiến lược phát triển sáng tạo, không chỉ giúp doanh nghiệp tiến đến các thị trường ngách mà cả sang thị trường các quốc gia lân cận.
  • Nhiều khuyến mãi hấp dẫn, dịch vụ hỗ trợ, hậu mãi tốt giúp thương hiệu chiếm được lòng tin và sự ủng hộ của khách hàng. 
  • Nhân viên phục vụ nhiệt tình, mức độ hiểu biết về sản phẩm tốt giúp tăng cường tỷ lệ bán hàng thành công của doanh nghiệp.

2. Điểm yếu của Điện Máy Xanh (Weaknesses)

Tuy sở hữu chuỗi siêu thị với mức độ bao phủ rộng rãi, tiềm lực to lớn từ “đàn anh” Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh vẫn thể hiện nhiều mặt hạn chế của mình:

  • Chiến lược quảng bá, tốc độ mở rộng chuỗi cửa hàng với quy mô lớn xuyên suốt nhiều năm tiêu tốn một lượng không hề nhỏ ngân sách kinh doanh.
  • Siêu thị quy mô nhỏ ảnh hưởng tới khả năng trưng bày, không gian mua sắm của khách hàng, dẫn đến doanh thu bị ảnh hưởng theo.
Siêu thị quy mô nhỏ ảnh hưởng tới khả năng trưng bày, không gian mua sắm của khách hàng
Phân tích điểm yếu và chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh
  • Nội dung truyền thông tuy đột phá, gây được sức hút lớn đến với bộ phận lớn khán giả, song một bộ phận không nhỏ người xem bày tỏ thái độ tiêu cực, đánh giá phản cảm về quảng cáo. 
  • So với mặt bằng chung các thương hiệu điện máy khác, giá thành sản phẩm của Điện Máy Xanh “nhỉnh” hơn, ảnh hưởng tới tâm lý mua hàng người tiêu dùng.
  • Sở hữu số lượng cửa hàng rộng lớn kéo theo các chi phí duy trì, phí thuê mặt bằng tăng cao.

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Mức thu nhập của người dân Việt Nam gia tăng trong nhiều năm gần đây khiến cho nhu cầu mua sắm đồ gia dụng, thiết bị điện tử gia tăng nhằm nâng cao chất lượng sống.
  • Dịch bệnh khiến người dân có xu hướng ở nhà cao hơn, qua đó nhu cầu mua các thiết bị điện tử phục vụ mục đích giải trí tăng lên rất nhiều.
  • Thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan, tích cực ủng hộ thương hiệu Điện Máy Xanh, do chất lượng, chi phí hợp lý, tạo tiền đề mở rộng thị trường.

4. Thách thức của Điện Máy Xanh (Threats)

  • Thị trường thiết bị điện máy tại Việt Nam có mức độ cạnh tranh, chọn lọc cao, khiến nhiều doanh nghiệp, thương hiệu rút lui khỏi thị trường.
  • Người tiêu dùng ngày nay có thói quen chi tiêu tiết kiệm hơn do ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

III. Phân tích chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh

Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh
Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh

Cuộc chiến thương mại tại thị trường đồ điện tử Việt Nam vẫn luôn diễn ra một cách mạnh mẽ, giữa các “ông lớn” với nhau. Do tính chọn lọc cao, không ít những doanh nghiệp vang bóng một thời, kể cả dòng điện thoại VinSmart, hay các thương hiệu cao cấp nổi tiếng như Sony, Panasonic,… đã đôi phần rút đi khỏi thị trường Việt Nam những mảng cạnh tranh yếu kém, hoặc quyết định rời bỏ thị trường như HTC, Toshiba,… 

Do đó, để có được một Điện Máy Xanh vững chãi như ngày hôm nay, chiến lược marketing và tầm nhìn đúng đắn là điều vô cùng quan trọng, góp công gây dựng thành công của thương hiệu.

1. Chiến lược quảng cáo độc đáo

Vào tháng 11/2016, cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam “sững sờ” trước sự tấn công truyền thông của một thương hiệu mới mẻ với tên gọi Điện Máy Xanh. Những đoạn quảng cáo với âm điệu, nội dung kỳ lạ, vô số hình nhân mặc đồ bó xanh nhảy múa với các sản phẩm quen thuộc như vô tuyến, điều hòa, tủ lạnh,… đã khiến người xem không khỏi ngạc nhiên. 

Đằng sau ý tưởng quảng cáo độc lạ đấy, rất dễ để có thể nhận ra được thương hiệu của Điện Máy Xanh được lan truyền trong từng nội dung, hình ảnh. Tên thương hiệu được lặp đi lặp lại xuyên suốt bài hát, tông màu xanh vàng chủ đạo của logo thương hiệu, cùng với các sản phẩm điện máy nhảy múa xuất hiện liên tục. Các yếu tố trên hướng đến việc định vị thương hiệu của doanh nghiệp thông qua 2 yếu tố chính: “Xanh” và các sản phẩm về điện máy. 

Chiến lược quảng cáo độc đáo
Chiến lược quảng cáo độc đáo của Điện Máy Xanh

Các câu hát đơn giản lặp đi lặp lại “đến Điện Máy Xanh”, tần suất quảng cáo dày đặc, liên tục kéo dài đã khiến người xem không ngừng suy nghĩ về Điện Máy Xanh. Quảng cáo của điện máy xanh đã tạo ra một xu hướng trên mạng xã hội, khiến nhiều người bàn tán liên tục về mức độ kỳ lạ của nó. Đây chính là điều mà Điện Máy Xanh cần: tạo ra sự lan tỏa, xu thế về thương hiệu của họ trong tâm trí người tiêu dùng. Nhờ vậy, theo số liệu khảo sát, đa số khách hàng cho rằng họ nghĩ đến Điện Máy Xanh đầu tiên khi họ có nhu cầu mua các sản phẩm về điện tử, điện máy.

2. Luôn lấy khách hàng làm trung tâm

Theo đánh giá từ phía cộng đồng người tiêu dùng, một trong số những đặc trưng nổi bật nhất khiến khách hàng hài lòng về Điện Máy Xanh tới từ sự tư vấn, hỗ trợ tận tâm của đội ngũ nhân viên. Thay vì sử dụng phương thức cạnh tranh về giá như các thương hiệu khác, Điện Máy Xanh tập trung vào sự hài lòng của khách hàng để cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.

Thực tế chỉ ra rằng, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng chuộng sản phẩm giá phải chăng nhưng bền tốt, và họ rất sợ mua phải đồ giả mà không có đầy đủ chính sách bảo vệ quyền lợi của họ, khiến cho điều này trở thành một trong số các nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tâm lý mua sắm người tiêu dùng. 

Chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm (Customer Centric)
Chiến lược marketing của Điện Máy Xanh luôn lấy khách hàng làm trung tâm (Customer Centric)

Nắm bắt được tâm lý này, Điện Máy Xanh đã thực hiện vô cùng tốt quy trình chăm sóc khách hàng của họ. Không khó để nhận ra rằng, giá sản phẩm bán ra của Điện Máy Xanh cao hơn các đối thủ cạnh tranh tương đối nhiều. Tuy nhiên đánh đổi lại với mức giá đó, khách hàng sẽ được sở hữu dịch vụ khách hàng tốt và sự cam kết, đảm bảo về sản phẩm. Ngay từ khi bước chân vào cửa hàng, khách hàng rất nhanh chóng có được sự tư vấn của nhân viên hỗ trợ, tổng đài tư vấn của Điện Máy Xanh xử lý, cung cấp giải pháp cho các khiếu nại vô cùng nhanh chóng, dịch vụ hỗ trợ lắp đặt nhiệt tình,… là những đánh giá thường thấy từ phía khách hàng trên các diễn đàn bình luận. Điều đó khiến cho Điện Máy Xanh có sức cạnh tranh vô cùng lớn, đánh bật nhiều đối thủ cạnh tranh có thâm niên nhiều năm hơn trên thị trường.

>> Đọc thêm: Customer Centric là gì? Tầm quan trọng, cách đo lường và ví dụ thực tế

3. Tăng cường mở rộng thị trường

Một trong những lý do chính mang lại sự thành công của Điện Máy Xanh đến từ việc tăng cường mở rộng số lượng chuỗi siêu thị trên khắp toàn quốc. Tính đến năm 2014, Điện Máy Xanh, khi đó là dienmay.com, đã sở hữu 1.000 cửa hàng trên toàn quốc chỉ sau 5 năm phát triển. Việc phủ sóng dày đặc chuỗi cửa hàng mang lại sự tiện lợi rất nhiều đối với người dân sinh sống tại các khu vực. Điều này đã đem về lượng doanh thu cao hơn gấp 27 lần những năm trước đó, nâng cao thị phần market share của Điện Máy Xanh trên thị trường Việt.

Để có thể hướng đến thị trường miền Bắc, Điện Máy Xanh đã mua lại thương hiệu Trần Anh, đối thủ cạnh tranh của họ một thời. Theo số liệu vào năm 2019, Điện Máy Xanh đã triển khai thêm khoảng 300 cửa hàng, đồng nghĩa với việc trung bình mỗi ngày sẽ có một cửa hàng mới được khai trương. Việc mở rộng quy mô phủ sóng với tốc độ thần tốc đã khiến cho mức độ tăng trưởng của điện máy xanh đạt 20%, cao gấp 4 lần các đối thủ cùng ngành.

Tăng cường mở rộng thị trường
Tăng cường mở rộng thị trường

IV. Tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing với MISA AMIS AIMARKETING

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của MISA AMIS aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch Marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động Marketing dễ dàng & chính xác.

  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/ khách hàng tiềm năng…
báo cáo kết quả marketing từ aiMKT
Báo cáo kết quả marketing từ aiMKT

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ Marketing như: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng Landing page, bắn Email Marketing hàng loạt bằng phần mềm Email Marketing, nuôi dưỡng khách hàng bằng Workflow, làm báo cáo tự động, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sales.
giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt
Giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt
>> Có MISA AMIS aiMarketing, triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng & gia tăng chuyển đổi.

V. Tổng kết 

Cho tới thời điểm hiện tại, sức hút từ các chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh vẫn đang rất lớn. Điện Máy Xanh chắc chắn sẽ còn phát triển, vươn xa hơn nữa trong tương lai.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]