Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị CSR là gì? Bí quyết triển khai chiến dịch CSR ấn tượng...

Công ty quan hệ công chúng lớn nhất thế giới PR Edelman báo cáo rằng hơn 70% người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để ủng hộ một doanh nghiệp thực hiện CSR đều đặn. Điều này được xem như lợi thế mà các công ty có thể tận dụng nếu muốn khẳng định vị thế trong lòng khách hàng. Thế nhưng, không phải tổ chức nào cũng hiểu rõ CSR là gì, cách triển khai CSR như thế nào. Do đó, trong bài viết dưới đây MISA AMIS sẽ làm rõ khái niệm, vai trò và hướng dẫn các bước thực hiện CSR hiệu quả nhất. 

Tìm hiểu về chiến dịch CSR
CSR là chủ đề mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm

I. CSR là gì?

CRS được viết tắt từ cụm Tiếng Anh Corporate Social Responsibilities có nghĩa là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản, khái niệm CSR là gì mô tả nỗ lực của các doanh nghiệp khi cam kết đóng góp phát triển kinh tế, xã hội và môi trường chung. Đôi khi, CSR cũng là tiêu chí đánh giá cách doanh nghiệp thực hiện đạo đức kinh doanh như bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, quan tâm đến vấn đề nhân sinh. 

Từ định nghĩa trên, CSR thường được thể hiện qua nhiều hoạt động như: 

  • Hợp tác cùng các cơ quan chức năng, tổ chức, cộng đồng tại địa phương
  • Đầu tư vào các ngành nghề có ý nghĩa xây dựng xã hội. 
  • Xây dựng mối quan hệ bền chặt với nhân viên và khách hàng. 
  • Bảo vệ và giữ gìn môi trường sống tại khu vực. 

II. Vai trò, lợi ích của CSR là gì?

Tham gia vào các chiến dịch CSR có vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, hình ảnh đáng tin cậy đối với công chúng. Bên cạnh đó, đây là hành động có ý nghĩa lâu dài mà doanh nghiệp nào cũng cần chú trọng đầu tư để nhận lại những lợi ích sau:  

1. Tăng khả năng giữ chân khách hàng

Các nghiên cứu cho thấy thế hệ người dùng hiện đại ngày càng quan tâm đến giá trị bền vững. Họ có xu hướng lựa chọn sản phẩm sở hữu thông điệp tích cực, phương pháp sản xuất an toàn và các tiêu chuẩn kinh doanh đạo đức. Do đó, hoạt động CSR xuất sắc có thể mang lại cho công ty cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành gắn bó lâu dài. 

2. Tăng lợi thế cạnh tranh

Khi nhận được sự tin tưởng của khách hàng, doanh nghiệp từng bước xây dựng vị thế không thể thay thế trên thị trường. Từ sự uy tín và danh tiếng hàng đầu, tổ chức dễ dàng vượt qua những đối thủ khác để mở rộng quy mô, xâm chiếm thị phần và gia tăng lợi nhuận.

vai trò của csr trong doanh nghiệp
Những vai trò quan trọng của CSR trong doanh nghiệp

3. Thu hút vốn đầu tư 

Bất kỳ ai cũng muốn đảm bảo các khoản đầu tư của mình được sử dụng vào mục đích đúng đắn và mang lại doanh thu tốt. Vì vậy, những đơn vị kinh doanh thực hiện trách nhiệm xã hội tiêu biểu cũng giành được cơ hội thu hút đầu tư tốt hơn. 

4. CSR cải thiện chất lượng tuyển dụng

Trên thực tế, phúc lợi và tiền lương không phải yếu tố duy nhất hấp dẫn ứng viên. Khảo sát trên LinkedIn nhận thấy rằng có đến 75% ứng viên nghiên cứu mức độ danh tiếng, đánh giá của công chúng về doanh nghiệp trước khi nộp đơn ứng tuyển. 

Thêm vào đó, Tạp chí CR của Mỹ cùng phát hiện ra rằng 75% người người lao động nước này sẽ không nhận việc tại một công ty bị phản ánh trách nhiệm xã hội kém. Như vậy, CSR chính là một trong những điểm cộng hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng người tài và xây dựng bộ máy nhân sự vững mạnh. 

Làm thế nào để doanh nghiệp lập kế hoạch CSR khoa học và phân bổ các nguồn lực thông minh? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu qua Ebook chuyên sâu:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI LẬP KẾ HOẠCH NĂM 2022 CHO DOANH NGHIỆP 

III. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng ISO cho CSR 

Với mục tiêu hỗ trợ và đánh giá cách thức doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm của mình, Tổ chức ISO đã ban hành bộ tiêu chuẩn ISO 26000 dưới sự đồng thuận của các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế. 

Thay vì đưa ra quy định khắt khe thì tiêu chuẩn này chỉ làm rõ CSR là gì cũng như định hướng những nguyên tắc CSR cơ bản. Thế nhưng, khi áp dụng ISO 26000 doanh nghiệp sẽ có thêm căn cứ nâng cao uy tín tại thị trường trong nước và thế giới. 

IV. Các ví dụ tiêu biểu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ở Việt Nam

Tại Việt Nam, hầu hết các công ty quy mô vừa và nhỏ không biết đến khái niệm CSR là gì hoặc coi nó như gánh nặng tài chính. Tuy nhiên, trong những năm gần đây trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội ngày càng được chú trọng trong môi trường kinh doanh. 

1. Chương trình Toyota Go Green

Là một trong những hãng xe lớn nhất thế giới, Toyota có nhiều đóng góp tích cực cho việc bảo vệ môi trường. Nhà sản xuất này không chỉ tiên phong ứng dụng động cơ điện giảm thiểu khí thải mà còn triển khai hàng loạt chương trình thay đổi thói quen cho người tiêu dùng Việt Nam. 

chiến dịch CSR của Toyota
Tại Việt Nam, Toyota thực hiện trách nhiệm xã hội bằng cách phối hợp với Tổng cục Môi trường và Bộ Giáo dục thực hiện chương trình Go Green – Hành trình xanh.

Toyota đã phối hợp với Tổng cục Môi trường cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo thực hiện chương trình Go Green – Hành trình xanh từ năm 2008. Nội dung chính của Go Green là cung cấp các kiến thức về vấn đề môi trường, gia tăng ý thức của người dân qua việc bảo tồn hệ sinh thái, biểu diễn thời trang hay phát sóng phim truyền hình trên kênh VTV1. 

2. Chiến dịch “Tôi Yêu Việt Nam” của Honda

Chiến dịch CSR “Tôi Yêu Việt Nam” hướng đến mục tiêu giáo dục hành động lái xe an toàn của Honda Việt Nam triển khai thành công từ năm 2003 đến nay. Qua từng năm, Honda cũng tích cực đổi mới hình thức quảng bá để tạo động lực cho công chúng quan tâm tìm hiểu. Từ đó, Honda mong muốn góp phần tăng cường nhận thức đảm bảo an toàn giao thông cho xã hội.

>> Xem thêm: Tính cách thương hiệu là gì? 5 cách xác định tính cách thương hiệu

3. Hoạt động CRS của Ajinomoto Việt Nam

Trong hơn 25 năm phát triển, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phát động nhiều dự án đóng góp như trao học bổng, xây nhà tình thương, trường học, tặng các công trình phúc lợi công cộng… Không chỉ vậy, công ty còn ưu tiên phát triển sản xuất dựa trên nền tảng môi trường xanh với lò hơi sinh học, nguyên liệu đốt từ trấu tự nhiên.

hoạt động csr của ajinomoto
Hoạt động CSR của Ajinomoto phủ rộng từ việc sản xuất theo công nghệ sinh học đến từ thiện, quyên góp xã hội

4. Vinamilk và “Vươn cao Việt Nam”

Nằm trong chiến dịch kỷ niệm 40 năm thành lập, Vinamilk đã tổ chức Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam nhằm cung cấp dinh dưỡng cho 40.000 trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành khó khăn nhất cả nước. Qua chiến dịch này, Vinamilk thành công lan tỏa tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, đặc biệt là những đối tượng cần được bảo vệ, chăm sóc như trẻ em. Chính vì vậy, “Vươn cao Việt Nam” luôn được đánh giá là một trong những hoạt động trách nhiệm xã hội ấn tượng nhất. 

5. Chiến dịch nhân văn mùa Covid của Zalo 

Năm 2021, trước tình hình dịch bệnh diễn ra căng thẳng và phức tạp, các chiến dịch vì cộng đồng đã nhanh chóng được nhiều thương hiệu, cá nhân và tổ chức đồng loạt triển khai nhằm thu hút lượng quan tâm cũng như đóng góp xây dựng xã hội.

Trong đó, sự ra đời của tính năng “Zalo Connect” bởi Zalo đã để lại nhiều ấn tượng, ghi nhận 85.000 lượt giúp đỡ trong cộng đồng. Cụ thể, những người dùng Zalo sẽ tìm thấy chức năng Zalo Connect ngay tại ứng dụng. Bản đồ hiển thị hai màu cam – xanh chỉ những trường hợp cần được giúp đỡ hoặc đã được trợ giúp. Người dân có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng như thực phẩm, thuốc men, đồ dùng thiết yếu hoặc kết nối tới y bác sĩ tư vấn từ xa.

tính năng Zalo Connect
Tính năng Zalo Connect kết nối người dùng trong giai đoạn dịch bệnh tăng cao

Đây là một trong những sáng kiến mang đậm tính nhân văn giúp Zalo nhận được những đánh giá tích cực và sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dùng. Nó không chỉ thể hiện trách nhiệm kịp thời, thiết thực mà còn khẳng định sự tinh tế, thấu hiểu nhu cầu xã hội của thương hiệu.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

V. Bí quyết triển khai CSR hiệu quả 

1. Nghiên cứu đối thủ 

Sự thành công hay thất bại trong chiến lược CSR của đối thủ đều cho phép doanh nghiệp đúc kết nhiều bài học quý giá. Dựa vào góc nhìn thực tế cùng thế mạnh riêng của bản thân, doanh nghiệp có thể tìm ra hướng đi mới, tiếp cận với những vấn đề xã hội ý nghĩa hơn. 

2. Đẩy mạnh giáo dục kiến thức 

Việc chia sẻ tri thức luôn được chào đón vì đem đến giá trị hữu ích cho đông đảo công chúng. Đây cũng là cách thức hiệu quả để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng, tạo dựng niềm tin và khẳng định ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp. Ví dụ, các công ty dinh dưỡng, sản xuất thực phẩm thường hường dẫn mọi người cách nhận biết thành phần, lựa chọn sản phẩm phù hợp hay tư vấn các thực đơn, bài tập giữ gìn sức khỏe.  

cách thức triển khai chiến dịch CSR
Các cách thức triển khai chiến dịch CSR cho doanh nghiệp

3. Cung cấp chính sách phúc lợi tốt cho nhân viên 

Yếu tố cốt lõi cho doanh nghiệp thực hiện dự án CSR hoàn chỉnh nằm ở đội ngũ nhân sự gắn kết, nhiệt huyết. Họ là những người trực tiếp quảng bá, lan tỏa chiến dịch nên phải giữ trạng thái làm việc tích cực, hứng khởi nhất. Mặt khác, họ còn là một kênh truyền thông “mềm” vô cùng lý tưởng giúp doanh nghiệp thu về nhiều cảm tình nhờ hình ảnh chuyên nghiệp, văn minh. 

>> Đọc thêm: Những yếu tố tạo nên môi trường làm việc lý tưởng

4. Hướng đến những vấn đề cấp thiết

Doanh nghiệp nên tập trung vào những vấn đề xã hội có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực hoạt động và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Chẳng hạn, Ajinomoto Việt Nam thường tổ chức chương trình tư vấn, chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé, qua đó giới thiệu sản phẩm và thu hút đông đảo người tiêu dùng quan tâm. 

5. Báo cáo phát triển bền vững 

Báo cáo phát triển bền vững hay báo cáo CSR cần được coi trọng tương đương với báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Đặc biệt, những doanh nghiệp coi CSR thành một phần không thể trong chiến lược kinh doanh càng phải đảm bảo tần suất báo cáo thường niên. Cách làm này tạo nên tầm ảnh hưởng rộng rãi, duy trì tình cảm và lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH QUẢN LÝ CỦA MISA AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

VI. Lời kết 

Trên đây là những thông tin mà MISA AMIS giải đáp cho câu hỏi CSR là gì, cần làm gì để phát triển chính sách CSR tốt nhất. Thông qua hoạt động CSR, doanh nghiệp sẽ có điều kiện phát triển bền vững, nhận được đánh giá cao và khách hàng tin cậy. Chính vì vậy, dù hoạt động trong lĩnh vực nào các doanh nghiệp cũng cần quan tâm thiết lập kế hoạch thực hiện trách nhiệm xã hội ngay từ hôm nay.

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]