Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị Những yếu tố tạo nên môi trường làm việc lý tưởng

Không gian làm việc có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tập trung và sự phát triển của nhân viên. Những nhân viên làm việc trong môi trường tích cực thường cảm thấy có nhiều động lực hoàn thành công việc chất lượng hơn. Chính vì vậy, trong bài viết sau MISA AMIS sẽ cùng bạn tìm hiểu những đặc điểm và yếu tố cần có để tạo nên môi trường làm việc lý tưởng.

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI LẬP KẾ HOẠCH NĂM 2022 CHO DOANH NGHIỆP 

I. Thế nào là một môi trường làm việc chuyên nghiệp

Môi trường làm việc lý tưởng là một môi trường có đội ngũ nhân viên năng lực tốt, trưởng thành, có trách nhiệm và làm việc hướng tới một mục tiêu chung. Đồng thời, nhân viên có nhiều cơ hội được phát huy tài năng và thể hiện quan điểm, ý tưởng của mình. Ngược lại, nhân viên cũng có điều kiện phát triển tốt hơn trong môi trường làm việc mà họ luôn cảm thấy được đón nhận, tôn trọng và đối xử công bằng.

môi trường làm việc là gì
Môi trường làm việc chuyên nghiệp sẽ tạo nên thành công

Trên thực tế, trong các buổi phỏng vấn hầu hết nhà tuyển dụng thường đặt câu hỏi về môi trường làm việc lý tưởng của nhân sự mới. Họ tin rằng sự phù hợp với môi trường công ty sẽ giúp cá nhân đó sẽ có tinh thần làm việc nhiệt huyết, gắn bó lâu dài với công ty hơn.

II. Các yếu tố tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp 

Môi trường làm việc lý tưởng sẽ được tạo nên bởi nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số yếu tố mà các doanh nghiệp có thể bắt đầu xây dựng ngay hôm nay:

1. Làm việc nhóm hiệu quả

Trong một công ty, người lãnh đạo thường tạo ra nhiều nhóm khác nhau để phân chia trách nhiệm và quản lý nhân sự chặt chẽ hơn. Do đó, bất kỳ cá nhân nào cũng mong muốn tham gia vào một nhóm có sự thấu hiểu, hợp tác nhịp nhàng với nhau.

Môi trường làm việc theo nhóm cũng khuyến khích các thành viên cùng nhau hoàn thành dự án một cách tối ưu. Thay vì làm việc riêng lẻ, các thành viên cùng làm việc sẽ đem đến những góc nhìn đa chiều và tận dụng tối đa sức mạnh tập thể cho công việc.

2. Giao tiếp cởi mở 

Giao tiếp là một hoạt động quan trọng không thể thiếu tại nơi làm việc. Tuy nhiên, để tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, công ty cần duy trì hình thức giao tiếp hai chiều.

giao tiếp trong môi trường làm việc
Giao tiếp trong môi trường làm việc

Điều này nghĩa là khi ban lãnh đạo công ty chia sẻ về mục tiêu, chiến lược hành động sẽ được nhân viên lắng nghe và thực thi. Ngược lại, nếu nhân viên có ý kiến đóng góp thì người quản lý cũng cần lắng nghe, xem xét đánh giá để đưa ra phản hồi phù hợp. Bằng cách này, bạn có thể gắn kết với đội ngũ, cải thiện hiệu suất của nhân viên, thiết lập quy trình làm việc hiệu quả và phát triển nhanh chóng hơn.

>> Đọc ngay: Nguồn lực là gì? Các nguồn lực quan trọng trong doanh nghiệp

3. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Sự hài lòng trong công việc cùng sức khỏe tinh thần của mỗi người phải dựa trên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh. Vì vậy, các doanh nghiệp hàng đầu thường cho phép nhân viên có không gian để theo đuổi mục tiêu cá nhân mà không ảnh hưởng đến sự nghiệp của họ.

Ví dụ, bạn có thể tận dụng thời gian sau giờ làm, ngày nghỉ phép hoặc kỳ nghỉ phép hàng năm cho hoạt động gia đình, bạn bè, sở thích riêng… Sự cân bằng này giúp các cá nhân giải tỏa áp lực công việc và hồi phục năng lượng làm việc tốt nhất.

4. Tính linh hoạt

Điều hành một công ty đòi hỏi người lãnh đạo, quản lý phải thiết lập thời hạn giao việc và lịch trình chặt chẽ. Thế nhưng, bạn cũng cần cung cấp một số yếu tố linh hoạt nhằm khơi nguồn cảm hứng của nhân viên, đặc biệt là trong các ngành nghề sáng tạo.

Hiện nay, nhờ sự trợ giúp của công nghệ mà nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa, không bắt buộc phải có mặt tại văn phòng. Một số doanh nghiệp khác lại giảm số ngày đi làm xuống còn 3 đến 1 ngày trên tuần. Đây là một trong những phương pháp giúp nhân viên cân bằng lại tinh thần làm việc.

5. Sự công nhận và đánh giá

Sự công nhận và đánh giá cũng là ưu tiên hàng đầu khi nhắc đến môi trường làm việc lý tưởng. Trong môi trường tích cực, những nhân viên có thành tích cao sẽ nhận được phần thưởng và sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực của họ.

công nhận và đánh giá cao nhân viên
Người lãnh đạo luôn cần công nhận những đóng góp của nhân viên

Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng một cơ chế khen thưởng, phê bình hợp lý. Các phần thưởng có thể là bằng tiền, đề bạt thăng chức, tặng quả hoặc đơn giản như tuyên dương trước tập thể. Dù sử dụng cách làm nào, doanh nghiệp đều đem đến sự khích lệ kịp thời, giúp nhân viên tăng động lực và năng suất.

6. Tiềm năng phát triển

Môi trường làm việc tốt nhất cung cấp các chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho nhân viên của họ. Các khóa đào tạo này khiến nhân viên cũ cảm thấy được đánh giá cao, tăng khả năng giữ chân họ và thu hút thêm nhiều nhân tài mới.

Việc đào tạo sẽ bao gồm cả kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm, tùy thuộc vào khoảng trống kiến ​​thức và nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Ví dụ, một công ty đang áp dụng chế độ làm việc từ xa có thể đào tạo nhân viên về cách thiết lập công nghệ chấm công, quản lý đầu việc khoa học và báo cáo tức thời từ xa.

Đầu tư vào đào tạo nội bộ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích to lớn. Chằng hạn như công ty cắt giảm được chi phí tuyển dụng, duy trì quy trình làm việc không bị gián đoạn dù đối diện với sự thay đổi của thị trường. Đồng thời, qua thời gian đào tạo, ban lãnh đạo cũng có khả năng nhìn thấy những nhân viên có năng lực để trao nhiều quyền hạn, trách nhiệm hơn.

>> Đọc ngay: Tầm nhìn là gì? Sự khác biệt giữa tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp

7. Phúc lợi cho nhân viên

Quyền lợi công việc hấp dẫn góp phần tạo nên môi trường làm việc lý tưởng. Bởi lẽ, việc cung cấp các lợi ích và đặc quyền cho nhân viên sẽ tạo ra đội ngũ lao động hài lòng với công việc, luôn cố gắng nỗ lực vươn lên.

phúc lợi cho nhân viên
Môi trường làm việc lý tưởng sẽ có các chính sách phúc lợi phù hợp

Một số lợi ích và đặc quyền phổ biến nhất mà các công ty cung cấp cho nhân viên bao gồm:

  • Hoàn trả học phí đào tạo chuyên môn
  • Đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…
  • Giảm giá, chiết khấu cho nhân viên khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty
  • Tổ chức các kỳ nghỉ dưỡng, vui chơi tập thể
  • Hỗ trợ học bổng giáo dục cho con em của cán bộ nhân viên
  • Trang bị các tiện nghi như phòng tập thể dục, trung tâm chăm sóc sức khỏe, phòng vắt sữa cho nhân viên nữ…
  • Cung cấp số ngày nghỉ phép có lương hàng năm cho nhân viên

8. Tầm nhìn chung

Người sử dụng lao động cần làm cho tầm nhìn của doanh nghiệp được phổ biến đến nhân viên để mỗi thành viên đều biết cách làm việc theo tầm nhìn chung. Đây là nhiệm vụ quan trọng của nhà lãnh đạo khi muốn dẫn dắt đội ngũ cấp dưới cùng nhau đạt được mục tiêu đề ra.

9. Thúc đẩy sự sáng tạo

Môi trường làm việc lý tưởng cũng khuyến khích nhân viên khai thác, ứng dụng khả năng sáng tạo để tìm ra các giải pháp khắc phục khó khăn hiệu quả. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần tạo điều kiện cho nhân viên chia sẻ ý tưởng, phản hồi mang tính xây dựng nhằm hiện thực hóa ý tưởng đó thành hành động cụ thể.

không gian sáng tạo
Bất kỳ công ty nào cũng cần thúc đẩy khả năng sáng tạo của nhân viên

10. Thiết kế không gian làm việc 

Nhiều nghiên cứu uy tín trên thế giới đã khẳng định, những không gian có màu sắc vui tươi, nhiều cây xanh và ánh sáng sẽ làm giảm căng thẳng, gia tăng mức độ tập trung tốt hươn. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên đầu tư bố trí văn phòng khang trang, gọn gàng và thu hút nhất.

Bên trong văn phòng cũng nên xây dựng các khu vực phòng họp để trao đổi, thảo luận riêng. Cách sắp xếp này cho phép doanh nghiệp tránh những tiếng ồn và giữ gìn môi trường làm việc văn minh.

Doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài cần chú trọng xây dựng kế hoạch một cách bài bản. Vì vậy, hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu ngay Ebook chuyên sâu về chủ đề này:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI LẬP KẾ HOẠCH NĂM 2022 CHO DOANH NGHIỆP 

III. Ví dụ về các môi trường làm việc lý tưởng nhất hiện nay 

1. Môi trường làm việc của Google

Là một công ty công ty công nghệ hàng đầu thế giới, Google không chỉ cung cấp trang thiết bị làm việc hiện đại mà còn chú trọng đến vấn đề phúc lợi. Cụ thể, Google mở phòng tập gym, thuê huấn luyện viên, chuyên viên massage thư giãn để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên.

môi trường làm việc tại Google
Google nhiều lần được tạp chí Forbes bầu chọn là nơi làm việc tốt nhất

Ngoài ra, tại công ty còn có nhà hàng cung cấp các bữa ăn đầy đủ dinh hưởng hay họ tự mình xây dựng nhà trẻ miễn phí dành cho của cán bộ nhân viên. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi đây là một trong môi trường làm việc lý tưởng được đánh giá cao.

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

2. Môi trường làm việc của Samsung 

Với đặc thù sản xuất linh kiện, sản phẩm điện tử, số lượng công nhân viên của Samsung vô cùng lớn và khu vực làm việc hay nhà máy thường nằm xa khu dân cư. Để đáp ứng nhu cầu của nhân viên, Samsung đã xây dựng những khu vực cây xanh, khu vui chơi, tập thể dục bên ngoài… Đồng thời, với những người phải đi làm xa, công ty còn có xe đưa đón hoặc nhà ăn, ký túc xá nghỉ ngơi vô cùng khang trang, sạch sẽ.

Về chính sách đãi ngộ, Samsung tập trung phát triển đội ngũ nòng cốt qua chế độ lương thưởng và đào tạo nâng cao nghiệp vụ. Cơ hội thăng tiến tại công ty cũng được quy định rõ ràng và minh bạch.

3. Môi trường làm việc lý tưởng tại Vingroup

Hiện nay, Tập đoàn Vingroup là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất nước ta với quy mô hoạt động đa dạng, tập trung chính vào 3 lĩnh vực cốt lõi là công nghệ, công nghiệp, thương mai dịch vụ. Với quy mô hoạt động chuyên nghiệp, môi trường làm việc tại đây yêu cầu tính kỷ luật và năng lực xuất sắc.

Tuy vậy, nhìn tổng quan, môi trường làm việc tại Vingroup được nhiều người lao động đánh giá cao vì cơ sở vật chất khang trang, đồng nghiệp giúp đỡ nhau cùng tiến lên. Bên cạnh đó, Vingroup có chế độ phụ cấp phong phú từ tiền ăn trưa, điện thoại, các loại bảo hiểm đến quà tặng ngày lễ, dịp sinh nhật của nhân viên.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH QUẢN LÝ CỦA PHẦM MỀM MISA AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

IV. Kết luận 

Thấu hiểu những yếu tố tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng sẽ giúp các nhà lãnh đạo, quản lý đưa ra các chính sách, quyết định phù hợp hơn để xây dựng công ty. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích và ứng dụng  thực tế thành công!

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]