Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị Tầm nhìn là gì? Tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp...

Khi giới thiệu về đơn vị của mình, các doanh nghiệp luôn nhắc đến tầm nhìn và sứ mệnh. Điều này cho thấy tầm quan trọng của hai yếu tố này đối với một tổ chức, công ty. Thế nhưng, nhiều người vẫn thường xuyên nhầm lẫn và sử dụng sai lệch hai khái niệm này. Vậy tầm nhìn là gì, tầm nhìn khác gì với sứ mệnh? Bài viết hôm nay của MISA AMIS sẽ giúp mọi người giải đáp mọi câu hỏi.

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI LẬP KẾ HOẠCH NĂM 2022 CHO DOANH NGHIỆP 

I. Tầm nhìn là gì?

Tầm nhìn và sứ mệnh được ví như con đường dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Trong đó, nhiều chuyên gia khẳng định tầm nhìn là yếu tố không thể thiếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp.

định nghĩa tầm nhìn là gì
Tìm hiểu định nghĩa tầm nhìn là gì

1. Định nghĩa

Tầm nhìn là khái niệm tập trung vào tương lai để đem đến nguồn cảm hứng và động lựa cho doanh nghiệp nỗ lực trong quá trình hoạt động kinh doanh. Nó mô tả tương lai của doanh nghiệp, tương lai của ngành nghề, lĩnh vực doanh nghiệp đang kinh doanh. Tầm nhìn còn có thể tạo ra xu hướng, dẫn đến những ảnh hưởng trong sự phát triển chung của kinh tế xã hội.

>> Đọc ngay: Nguồn lực là gì? Các nguồn lực quan trọng trong doanh nghiệp

2. Vai trò và yếu tố tác động đến tầm nhìn của doanh nghiệp

2.1. Vai trò

Tầm nhìn là gì? Tầm nhìn có ảnh hưởng thế nào đến doanh nghiệp? Tại sao nó có thể thúc đẩy sự thành công của doanh nghiệp? Dưới đây là những lợi ích to lớn của tầm nhìn mà các doanh nghiệp cần biết:

  • Tầm nhìn cho thấy vai trò của sự liên kết, biến lý tưởng trên giấy thành hiện thực trong sứ mệnh đã nêu.
  • Tầm nhìn tạo ra đích đến và mục tiêu cho doanh nghiệp. Nhờ đó, những người lãnh đạo sẽ có định hướng hoạt động cụ thể cho đơn vị mình để đạt được mục tiêu đề ra.
  • Tìm kiếm con đường phát triển cho doanh nghiệp: Vì tầm nhìn đã xác định mục tiêu nên những gì tổ chức cần làm là tìm ra phương án để thực hiện mục tiêu đó
  • Tầm nhìn cũng giúp thúc đẩy doanh nghiệp hành động đúng lúc, quyết liệt. Điều này có ý nghĩa thiết thực với doanh nghiệp, bởi lẽ, có thời cơ kinh doanh cần phải được nắm bắt nhanh chóng.

2.2. Yếu tố tác động

Thông thường, doanh nghiệp sẽ cần cân nhắc 3 yếu tố trước khi tuyên bố một tầm nhìn cụ thể:

  • Mục đích để doanh nghiệp tồn tại
  • Bức tranh tương lai mà doanh nghiệp muốn xây dựng. Đây là cơ sở cho ban lãnh đạo định hướng, lên kế hoạch các công việc cần thực hiện trong tương lai
  • Mức độ ưu tiên hay quyết tâm đạt được những mục tiêu đặt ra.
Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu qua Ebook chuyên sâu để giúp doanh nghiệp lập kế hoạch hoạt động theo  tầm nhìn, sứ mệnh chuẩn xác nhất:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI LẬP KẾ HOẠCH NĂM 2022 CHO DOANH NGHIỆP

II. Sự khác biệt giữa tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp

Sau khi đã tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi “tầm nhìn là gì?”, chúng ta cùng làm rõ sự phân biệt giữa tầm nhìn và sứ mệnh. Hai yếu tố này luôn song hành và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, chúng vẫn có sự khác nhau về bản chất.

1. Định nghĩa sứ mệnh là gì?

Sứ mệnh sẽ tập trung vào hiện tại bằng cách giúp doanh nghiệp xác định khách hàng, quy trình hoạt động và định hướng các hoạt động phù hợp với tầm nhìn, mục tiêu nhất.

sứ mệnh là gì
Sứ mệnh là đích đến ngắn hạn, là động lực để doanh nghiệp xây dựng quá trình làm việc

2. Phân biệt tầm nhìn và sứ mệnh

2.1. Tính chất

Từ định nghĩa sứ mệnh có thể thấy, sứ mệnh chỉ ra con đường đi đến đích cho doanh nghiệp. Đồng thời, nó yêu cầu ban lãnh đạo phải xác định mục tiêu rõ ràng, có liên quan đến nhu cầu khách hàng cũng như giá trị của doanh nghiệp.

2.2. Thời gian

Sứ mệnh thường nói về thời điểm hiện tại và xu hướng trong tương lai trong khi tầm nhìn chỉ tập trung về tương lai. Như vậy, sứ mệnh bao quát cả hai khía cạnh bao gồm xác định quá trình và kết quả. Trong khi đó,  tầm nhìn nhấn mạnh vào kết quả, mục tiêu đề ra cho mọi người nỗ lực hướng đến.

2.3. Chức năng

Chức năng của sứ mệnh là giúp doanh nghiệp tạo lập danh sách mục tiêu. Các mục tiêu này sẽ tạo nên danh tiếng và thương hiệu của doanh nghiệp.

Sứ mệnh còn có chức năng chính là củng cố đội đội ngũ nhân viên nội bộ. Người lãnh đạo hay các nhà quản lý cấp cao cần lan tỏa sứ mệnh mong muốn đến từng cổ đông, nhân viên. Từ đó, mọi thành viên thống nhất nhận thức chung và hình thành động lực phấn đấu.

phân biệt tầm nhìn và sứ mệnh
Những điểm khác nhau giữa tầm nhìn và sứ mệnh trong trong nghiệp

Đối với tầm nhìn, chức năng của nó cũng là tạo lập danh sách mục tiêu nhưng các thành tố bên trong phải cho thấy vị trí của doanh nghiệp trong tương lai. Tầm nhìn giống như kim chỉ nam dẫn dắt giúp người đứng đầu không ngừng nâng cao hiệu quả công việc chung.

2.5. Khả năng thay đổi

Về tính chất, sứ mệnh hoàn toàn có thể thay đổi tùy từng thời điểm và dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó cần đi liền với giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp hướng đến, bám sát tầm nhìn.

Ngược lại, từ định nghĩa tầm nhìn là gì đã cho thấy yếu tố này cũng có thể thay đổi song trường hợp đó chỉ xảy ra khi và chỉ khi doanh nghiệp đã đạt được một số thành tựu nổi bật.

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

3. Cần ưu tiên tầm nhìn hay sứ mệnh?

Doanh nghiệp nên ưu tiên tầm nhìn hay sức mệnh sẽ phụ thuộc vào thời gian thành lập, thực tế hoạt động. Nếu doanh nghiệp mới thành lập, việc quan trọng nhất là xây dựng tầm nhìn để tạo nên sứ mệnh sản xuất kinh doanh phù hợp, thống nhất các kế hoạch đề ra.

Nếu doanh nghiệp đã hoạt động một thời gian mà chưa xác định được tầm nhìn thì nên ưu tiên sứ mệnh. Lúc này, sứ mệnh đóng vai trò dẫn dắt, giúp doanh nghiệp đưa ra tầm nhìn chuẩn xác cho các kế hoạch tương lai.

Như đã đề cập ở trên, sứ mệnh và tầm nhìn có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau. Để doanh nghiệp hoạt động đúng hướng và đạt được những mục tiêu đề ra cần có sứ mệnh và tầm nhìn đúng đắn.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

III. Ví dụ về tầm nhìn và sứ mệnh của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam

Để hiểu rõ hơn vai trò của tầm nhìn, sứ mệnh thì các doanh nghiệp có thể nhìn vào thành công của một số công ty, tập đoàn nổi tiếng trong và ngoài nước hiện nay. Nhờ xác định được hai yếu tố dẫn đường trên mà họ đã có nền tảng vững chắc cho việc phát triển kinh doanh, đạt được nhiều thành tựu vang dội trong lĩnh vực của mình.

1. Vinamilk 

  • Tầm nhìn: Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.
  • Sứ mệnh: Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội.
công ty vinamilk
Tầm nhìn, sứ mệnh của Vinamilk

Nhận biết nền tảng hoạt động của một doanh nghiệp phát triển là xã hội vì thế Vinamilk luôn khẳng định sẽ đem đến những sản phẩm chất lượng, dinh dưỡng nhất. Trong nhiều năm qua, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam cũng chứng tỏ được vị thế vững vàng của mình bằng những đóng góp lớn cho nền kinh tế nước nhà và vươn tầm thế giới.

2. PNJ

  • Tầm nhìn: Là công ty chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á, giữ vị trí số 1 trong các phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam.
  • Sứ mệnh: PNJ mang lại niềm kiêu hãnh cho khách hàng bằng các sản phẩm trang sức tinh tế, chất lượng vượt trội.

PNJ là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực chế tác, bán lẻ trang sức. Với mẫu mã đa dạng, chất liệu phong phú và quý giá, các sản phẩm của thương hiệu ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay, PNJ còn mở rộng phạm vi kinh doanh sang các nước Châu Á và Châu Âu.

3. Thiên Long

  • Tầm nhìn: Tầm nhìn của công ty Thiên Long là đưa các sản phẩm của doanh nghiệp đến mọi miền của tổ quốc và vươn ra thế giới.
  • Sứ mệnh: Thiên Long cam kết với khách hàng mang đến các mẫu văn phong phẩm chất lượng, phục vụ hiệu quả quá trình học tập, làm việc sáng tạo.
tầm nhìn sứ mệnh của thiên long
Thiên Long là công ty nổi tiếng về văn phòng phẩm, dụng cụ mỹ thuật tại Việt Nam.

Tầm nhìn và sứ mệnh của Thiên Long được trình bày ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu. Hiện nay, doanh nghiệp đã thực hiện được sứ mệnh của mình bằng việc phủ rộng mức độ phổ biến của các sản phẩm Thiên Long ở các tỉnh thành trên cả nước. Trong thời gian tới, tầm nhìn của Thiên Long sẽ tập trung nhiều cho việc đưa sản phẩm ra thế giới.

4. Techcombank

  • Tầm nhìn: Đưa Techcombank trở thành Ngân hàng hàng đầu Việt Nam
  • Sứ mệnh: Trở thành đối tác tài chính đáng tin cậy với khả năng cung cấp đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ tài chính khách hàng mong muốn, luôn coi khách hàng là trung tâm. Techcombank xây dựng môi trường làm việc nhiều cơ hội phát triển cho cán bộ nhân viên, mang lại những lợi ishc hấp dẫn cho cổ đông.

Techcombank thu hút khách hàng với nhiều chính sách hấp dẫn và tận tâm khiến số lượng khách hàng mới tìm đến ngân hàng này ngày một nhiều hơn. Để đạt được tầm nhìn đưa ngân hàng trở thành đối tác tài chính số 1 Việt Nam, Techcombank sẽ cần hoàn thành sứ mệnh và có thêm những phương hướng hoạt động hiệu quả khác.

5. Google

  • Tầm nhìn: Cung cấp thông tin cho toàn thế giới chỉ qua một nút nhấn
  • Sứ mệnh: Sắp xếp thông tin, biến những thông tin trở nên hữu ích và dễ dàng tiếp cận với tất cả mọi người.

Google là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, được coi là “bách khoa toàn thư của nhân loại”. Tầm nhìn và sứ mệnh của Google cũng tương đối ngắn gọn, cho thấy mục tiêu rõ ràng mà đơn vị hướng đến. Có thể thấy, Google bước đầu đã đạt được những mục tiêu đặt ra trong hiện tại.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH QUẢN LÝ AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

IV. Kết luận 

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi tầm nhìn là gì, tầm nhìn và sứ mệnh có gì khác nhau. Hy vọng sau bài viết này, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về chủ đề này.

Đồng thời, dựa trên các phân tích về mối quan hệ giữa chúng mà xác định được tầm nhìn và sứ mệnh phù hợp cho doanh nghiệp của mình. MISA AMIS chúc bạn đưa ra được những chiến lược, phương án phát triển thương hiệu phù hợp, thành công nhất.

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]