Mailchimp là nền tảng email marketing hàng đầu thế giới. Giúp các doanh nghiệp dễ dàng tạo, gửi và theo dõi chiến dịch email một cách chuyên nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ Mailchimp là gì, các tính năng nổi bật, cũng như ưu và nhược điểm của Email Mailchimp
I. Email Mailchimp là gì?
Email Mailchimp là một tính năng thuộc nền tảng phần mềm email marketing hàng đầu thế giới, được thiết kế để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch email marketing hiệu quả. Ra mắt vào năm 2001, Mailchimp đã trở thành lựa chọn phổ biến của hàng triệu doanh nghiệp trên toàn cầu nhờ sự tiện lợi, đa năng và khả năng mở rộng phù hợp với nhiều quy mô doanh nghiệp.

Mailchimp sở hữu nhiều tính năng nổi bật, bao gồm các mẫu email, quản lý đối tượng, tự động hóa và báo cáo…
II. Các tính năng của email marketing Mailchimp
Mailchimp là nền tảng email marketing nổi bật với nhiều tính năng mạnh mẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý, gửi và theo dõi chiến dịch email hiệu quả. Dưới đây là các tính năng nổi bật của công cụ này trong hoạt động marketing.

1. Tiếp thị qua email
Dịch vụ cốt lõi của Mailchimp là dịch vụ tiếp thị qua email. Dịch vụ này cho phép người dùng tạo, thiết kế và gửi email chuyên nghiệp đến người đăng ký. Với trình tạo email kéo và thả dễ sử dụng, các mẫu tạo sẵn và các tùy chọn tùy chỉnh nâng cao, doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch email được cá nhân hóa và nhắm mục tiêu. Nền tảng cũng cung cấp thử nghiệm A/B, lên lịch và phân tích để giúp tối ưu hóa chiến lược email marketing.
2. Quản lý danh sách và phân khúc khách hàng
Tính năng quản lý khách hàng trong Mailchimp giúp doanh nghiệp phân khúc đối tượng dễ dàng. Cụ thể, người dùng có thể tạo các thẻ và phân nhóm tùy chỉnh: giới tính, độ tuổi… để nhắm mục tiêu tốt hơn.
Ngoài ra, hệ thống CRM cung cấp thông tin chi tiết về hành vi của người đăng ký, cho phép doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để phát triển và thu hút khách hàng.
3. Tự động hoá tiếp thị
Mailchimp cung cấp các công cụ tự động hóa tiếp thị cho phép doanh nghiệp gửi tin nhắn/thông điệp được nhắm mục tiêu tới người đăng ký, dựa trên hành vi, sở thích và tương tác của họ.
Ví dụ: Doanh nghiệp có thể gửi email chào mừng, lời nhắc giỏ hàng hoặc đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa. Các tính năng tự động hóa của Mailchimp giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
4. Đo lường hiệu suất
Mailchimp cung cấp báo cáo và phân tích chi tiết để giúp người dùng theo dõi hiệu suất của các chiến dịch email, tự động hóa và các nỗ lực tiếp thị khác của họ. Nền tảng này có bảng điều khiển tùy chỉnh, phân tích thời gian thực và thông tin chi tiết về mức độ tương tác của người đăng ký.
5. Các tính năng thương mại điện tử
Mailchimp cũng cung cấp một loạt các tính năng được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các doanh nghiệp như: tự động hoá email, Khôi phục email giỏ hàng bị bỏ rơi, Tạo chuỗi email chào mừng…
Những công cụ này giúp các nhà bán lẻ trực tuyến phát triển cơ sở khách hàng, nâng cao hiệu quả tiếp thị và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Bên cạnh Mailchimp, AMIS aiMarketing cũng là phần mềm được người dùng Việt khá ưa chuộng với các tính năng nổi bật:
- Theo dõi trực quan chiến dịch Email Marketing: Dễ dàng theo dõi các chỉ số tỷ lệ mở, click, trả lại, hủy đăng ký…giúp doanh nghiệp đánh giá được mức độ hiệu quả.
- Thư viện 100+ mẫu email marketing: dễ dàng chỉnh sửa thiết kế theo mong muốn,
- Cá nhân hoá nội dung email: Dựa trên tên, hành vi, sở thích… của khách hàng để gửi thông điệp phù hợp.
III. Các đối tượng phù hợp sử dụng Mailchimp
Vậy đối tượng doanh nghiệp nào sẽ phù hợp với những tính năng hiện có của Mailchimp?

1. Start-up và doanh nghiệp nhỏ
Đối tượng sử dụng phần mềm email marketing Mailchimp chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty Start-up. Sở dĩ các công ty này thường lựa chọn Mailchimp để bắt đầu chiến dịch tiếp thị email marketing là vì nó dễ dàng tham gia, không tốn quá nhiều thời gian học cách sử dụng và nhiều tính năng miễn phí.
2. Online marketing Agency
Có nhiều online marketing agency đang sử dụng Mailchimp (vì nhiều khách hàng của những agency này cũng sử dụng nó). Có một số tính năng dành riêng cho các Agency để giúp bạn và khách hàng phát triển. Bạn có thể quản lý nhiều khách hàng từ một lần đăng nhập
3. Thương mại điện tử và bán lẻ
Mailchimp được sử dụng làm công cụ thu hút khách hàng, gia tăng lượng truy cập, thu thập thông tin của khách trên các cửa hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, họ còn dùng công cụ này để tạo ra các quảng cáo trực tuyến để tiếp cận đối tượng mới.
Các công ty thương mại điện tử và bán lẻ cũng có thể tích hợp Mailchimp với nền tảng thương mại điện tử của họ. Điều này giúp họ đề xuất các sản phẩm hay tương tác lại với khách hàng. Mailchimp cho phép doanh nghiệp hiển thị chi tiết về hành vi mua hàng trên giao diện.
IV. Chi phí sử dụng phần mềm Mailchimp
Mailchimp hiện cung cấp 4 gói với các tính năng khác nhau, bao gồm: Gói miễn phí (Free Plan), Gói cần thiết (Essentials Plan), Gói tiêu chuẩn (Standard Plan) và gói Nâng cao (Premium Plan).

- Free Plan
Gói Miễn phí lý tưởng cho những người mới bắt đầu muốn tăng lượng khán giả và tạo chiến dịch với một số công cụ và tính năng cơ bản của Mailchimp. Gói này bao gồm tối đa 500 địa chỉ liên hệ, với 1.000 lần gửi mỗi tháng. Ngoài ra, bạn cũng được hỗ trợ qua email trong vòng 30 ngày.
2. Essentials Plan
Gói Essentials được miễn phí dùng thử trong vòng 14 ngày, sau đó bắt đầu tính phí 13$/tháng. Với gói Essentials, bạn có thể lưu trữ hơn 5.000 địa chỉ liên hệ và cho phép 3 user truy cập cùng lúc. Bạn cũng có thể truy cập vào email và hỗ trợ trò chuyện 24/7.
3. Standard Plan
Gói Standard được miễn phí dùng thử trong vòng 14 ngày, sau đó bắt đầu từ 20$/tháng. Giá cơ bản bao gồm 500 liên hệ và giá tăng theo số lượng liên hệ của bạn. Với gói Tiêu chuẩn, bạn có thể lưu trữ tới 100.000 liên hệ. Giới hạn gửi hàng tháng khoảng 6.000 lượt/ tháng. Bạn cũng có thể truy cập vào email và hỗ trợ trò chuyện 24/7.
Gói này có thể hỗ trợ bạn tạo workflow tự động khoảng 200 bước, phù hợp với doanh nghiệp có quy mô vừa, không quá phức tạp
4. Premium Plan
Gói Premium đi kèm với các tùy chọn hỗ trợ và công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất của Mailchimp. Gói này phù hợp nhất cho những người dùng muốn lưu trữ nhiều địa chỉ liên hệ hơn, tối ưu hóa hoạt động tiếp thị và nhận hỗ trợ được cá nhân hóa hay các doanh nghiệp có mô hình phức tạp.
Gói Premium bắt đầu khoảng 300$/tháng. Giá cơ bản bao gồm 10.000 liên hệ và có thể lưu trữ tới 200.000 liên hệ. Giới hạn gửi hàng tháng gấp 15 lần số liên lạc tối đa của bạn.
Với mức giá hơn 100 triệu VNĐ/ năm để mua gói sử dụng của Mailchimp, các doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm AMIS aiMarketing – là một trong những nền tảng Automatic Marketing hàng đầu Việt Nam, với các gói sử dụng hợp lý hơn cho các doanh nghiệp, giá mềm hơn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tính năng
Xem chi tiết giá phần mềm email của MISA
V. Ưu và nhược điểm của phần mềm email marketing Mailchimp là gì?
Liệu rằng, Mailchimp có thực sự phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không? Hãy xem và đánh giá những ưu điểm và nhược điểm của Email Mailchimp dưới đây:
1. Ưu điểm của phần mềm email marketing Mailchimp

Dễ sử dụng và đầy đủ tính năng cần thiết
Giao diện thân thiện với người dùng, trình tạo kéo thả và các mẫu dựng sẵn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô dễ dàng tạo email chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, Mailchimp là ứng dụng dựa trên nền tảng web. Vì vậy, bạn có thể sử dụng ngay trên trình duyệt mà không cần tải về và thực hiện cài đặt phức tạp.
Phần mềm email marketing Mailchimp đa dạng tích hợp
Mailchimp cung cấp một loạt các tích hợp với các công cụ và nền tảng phổ biến của bên thứ ba, chẳng hạn như WordPress và Zapier. Những tích hợp này cho phép người dùng cải thiện hiệu quả tổng thể.
Tiếp thị toàn diện
Nền tảng tiếp thị toàn diện cho phép các doanh nghiệp quản lý nhiều khía cạnh trong chiến lược tiếp thị ở cùng một nơi. Điều này khiến Mailchimp trở thành lựa chọn nổi bật khi so sánh với các nền tảng chỉ chuyên về một hoặc hai công cụ tiếp thị.
2. Nhược điểm của phần mềm email marketing Mailchimp

Giao diện chưa thực sự đẹp mắt
So với một số ứng dụng khác, giao diện của Mailchimp được đánh giá là không quá ấn tượng. Nếu bạn đã từng sử dụng các dịch vụ email marketing khác, bạn có thể cảm thấy khá tốn thời gian khi làm quen lại với Mailchimp. Chính vì vậy, người dùng có nhiều lựa chọn hơn để cân nhắc sử dụng.
Mailchimp có quyền đình chỉ hoặc hủy tài khoản
Nếu bạn có quá nhiều thông báo hủy đăng ký hoặc khiếu nại về nội dung email của mình, bạn có thể bị Mailchimp đình chỉ hoặc hủy tài khoản mà không cần báo trước.
Giá thành cao so với doanh nghiệp Việt
Tài khoản miễn phí của Mailchimp cung cấp tối đa 500 địa chỉ liên hệ. Do đó, khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ cần nâng cấp lên các gói trả phí với giá thành tăng theo số lượng người liên hệ.
Một hạn chế khác của gói miễn phí là các email đều xuất hiện logo Mailchimp ở phía dưới. Đây là điều mà hầu hết những người gửi thư chuyên nghiệp đều không thích. Ngoài ra, các hỗ trợ trong phiên bản miễn phí cũng rất hạn chế.
Hỗ trợ khách hàng hạn chế
So với các phần mềm khác, việc hỗ trợ khách hàng của Mailchimp khá hạn chế. Gói tiếp thị qua email miễn phí chỉ cho phép truy cập tài nguyên trong 30 ngày đầu tiên qua email. Trường hợp cần hỗ trợ khách hàng, bạn sẽ phải nâng cấp lên các gói trả phí.
Chưa hỗ trợ tốt tiếng Việt
Mailchimp chưa có nhiều hỗ trợ cho thị trường Việt Nam. Cả dịch vụ và các quy định, chính sách trên website chính thức đều hầu như không hỗ trợ tiếng Việt. Điều này gây ra không ít khó khăn cho người dùng Việt khi tiếp cận dịch vụ bằng tiếng Anh.
VI. Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản
Bạn có thể sử dụng Mailchimp dễ dàng với 4 bước như sau:
Bước 1: Tạo danh sách email liên hệ (Audience)
Đăng nhập Mailchimp → Ấn vào “Danh sách người nhận” → Chọn “Tất cả”/ Email bạn muốn liên hệ → Sau đó ấn “Thêm vào liên hệ”
Lưu ý: Nên tag (gắn nhãn) hoặc phân nhóm đối tượng để gửi email đúng tệp khách hàng.

Bước 2: Tạo biểu mẫu đăng ký (Signup Form)
Truy cập “Danh sách người nhận” → Sau đó lựa chọn tính năng biểu mẫu đăng ký → Tạo mẫu đăng ký
Lưu ý: Dùng form đơn giản, ít trường thông tin để tăng tỷ lệ đăng ký.

Bước 3: Tạo và gửi Email Broadcast
- Chọn “Tạo mới”→ Email → Email thông thường → Ấn “Bắt đầu”
- Đặt tên chiến dịch → chọn “Danh sách người nhận” → nhấn “Gửi ngay” hoặc “Lên lịch gửi”.
Lưu ý: Viết tiêu đề ngắn gọn, gợi mở lợi ích để tăng tỷ lệ mở email (Open Rate).

Bước 4: Theo dõi & Báo cáo chiến dịch (Reports)
Vào “Phân tích” → Chọn “Báo cáo” để xem kết quả chiến dịch: tỷ lệ mở, tỷ lệ click, tỷ lể đăng ký và huỷ đăng ký…
Lưu ý: Gửi email vào các khung giờ 8–10h sáng hoặc 2–4h chiều thường có tỷ lệ mở cao nhất.
Tuy nhiên, trước khi thực hiện các thao tác gửi email tiếp thị, doanh nghiệp cần có xác định tệp khách hàng phù hợp cũng như một chiến dịch marketing chi tiết. AMIS aiMarketing đã tổng hợp tất cả kiến thức từ cơ bản đến nâng cao để hỗ trợ doanh nghiệp tạo nên những chiến dịch email marketing đột phá trong cuốn ebook “Cẩm nang triển khai Email Marketing từ A-Z cho marketer”.
Mời anh/chị BẤM VÀO ẢNH để nhận tài liệu miễn phí!
VII. Gợi ý phần mềm email marketing tiếng Việt thay thế Mailchimp
Thay vì sử dụng phần mềm chưa hoàn toàn thân viện với người dùng Việt, doanh nghiệp có thể sử dụng MISA AMIS aiMarketing là phần mềm do doanh nghiệp Việt Nam phát triển với đầy đủ các tính năng:
- Thư viện template email marketing: 100+ mẫu email đa dạng theo chủ đề, gửi email số lượng lớn với tỷ lệ thành công cao;
- Cá nhân hoá nội dung email: Gửi email dựa vào tên, giới tính, sở thích của khách hàng để gửi thông điệp phù hợp.
- Dễ dàng xây dựng workflow tự động: Thiết lập kịch bản marketing tự động từ kích hoạt kịch bản bán hàng, đến phân luồng theo hành vi và tự động gửi email cho khách hàng.
- Theo dõi trực quan hiệu quả chiến dịch: báo cáo cập nhật liên tục các tỷ lệ mở, click, trả lại, hủy đăng ký… giúp doanh nghiệp kịp thời cập nhật và tối ưu chiến dịch.
VIII. Kết luận
Email Mailchimp là phần email marketing mạnh mẽ, phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp, dễ dàng tạo, gửi và quản lý chiến dịch tiếp thị chuyên nghiệp. Tuy nhiên, phần mềm vẫn còn một số hạn chế cho người dùng và chưa hoàn toàn thân thiện với người dùng Việt.














0904 885 833
https://amis.misa.vn/
