Kiến thức nhân sự Lương và phúc lợi Ca gãy là gì? Cách quản lý ca gãy hiệu quả nhất

Ca gãy là một thuật ngữ quen thuộc với nhiề nhà quản trị đang làm việc trong ngành F&B hay kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng. Vậy ca gãy là gì? Tại sao lại có ca gãy? Doanh nghiệp nên áp dụng ca gãy như thế nào cho hợp lý nhất? Hãy cùng đọc bài viết sau đây của MISA AMIS HRM.

mẫu bảng chấm công

Tải miễn phí – 17 Mẫu Chấm công HOT nhất 2024

1. Ca gãy là gì? Ca xoay là gì?

Ca gãy nghĩa là chỉ thời gian làm việc của người lao động trong 1 ngày không làm liên tục 8 tiếng. Thời gian làm việc thường từ 6h – 14h, 14h – 22h. Thời gian này có thể thay đổi tùy từng đặc thù kinh doanh của mỗi doanh nghiệp và không cố định.

Còn ca xoay (xoay ca) nghĩa là chỉ thời gian làm việc của người lao động theo kiểu ca sáng 2-4-6 và tối 3-5-7. Tức là, Nếu tuần này nhân sự làm full ca ngày thì tuần sau có thể làm full ca tối và ngược lại.

Ca gãy xuất hiện nhiều trong các ngành dịch vụ như F&B hay quản lý nhà hàng, khách sạn do đặc thù về thời gian khách hàng sử dụng dịch vụ tại cửa hàng. Vậy làm ca gãy là gì? Với ca gãy, nhân viên có thể làm ca 6 tiếng hoặc 8 tiếng hay cả 4 tiếng, tùy nhu cầu và thời gian khách sử dụng dịch vụ của cửa hàng.

ca gay la gi huong dan quan ly ca gay hieu qua
Ca gãy là gì? Quản lý ca gãy trong ngành dịch vụ như F&B, nhà hàng, khách sạn

Ví dụ về ca gãy:

Bạn làm việc trong quán cafe và đăng ký lịch làm việc là: 3 buổi là từ 9h-15h, 3 buổi làm từ 17h-22h, cuối tuần bạn có thể làm cả ngày. Đây chính là ca gãy hay xoay ca, nó không cố định thời gian làm việc trong tuần hay trong tháng, miễn sao đảm bảo công việc cho toàn bộ cửa hàng. Làm ca gãy có nghĩa là ca làm việc được chia nhỏ, có thời gian nghỉ ngắt quãng. 

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý chấm công cho ca gãy, hãy để lại thông tin dưới đây, đội ngũ hỗ trợ MISA sẽ hỗ trợ bạn:


2. Tại sao cần chia ca gãy?

Ca gãy được xuất hiện nhiều trong ngành dịch vụ bởi những lý do sau đây:

  • Đặc trưng ngành nghề: Nhà hàng, khách sạn, quán ăn hay quán cafe… đều là làm công việc phục vụ khách hàng. Có những khung giờ khách ghé cửa hàng rất đông nên thời điểm này cửa hàng cần nhiều nhân viên hơn. Điều này giúp cho ca gãy hay ca xoay phát huy tác dụng của nó.
  • Giảm căng thẳng cho lao động: Nếu làm việc 8 tiếng liên tục người lao động sẽ rất căng thẳng và mệt mỏi, không có thời gian nghỉ ngơi. Vậy nê việc chia ca gãy sẽ giúp lao động có thời gian để nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng và tinh thần làm việc tốt hơn.
  • Tối ưu nhân lực cho cửa hàng: Ca gãy giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn lực tốt hơn, tùy mỗi thời điểm (đông/vắng khách) để sắp xếp nhân sự phù hợp.
  • Tiết kiệm chi phí nhân sự: Khi bố trí làm việc theo ca, công ty hạn chế được tình trạng dư thừa nguồn lực. Điều giúp công ty tiết kiệm một khoản chi phí tiền lương đáng kể.

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

3. Ca gãy phù hợp với những công việc nào?

Ca gãy phổ biến và được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong hoạt động hiện nay, trong đó những công việc sau đây sẽ dùng nhiều nhất:

  • Nhân viên phục vụ.
  • Nhân viên pha chế.
  • Nhân viên bếp.
  • Nhân viên lễ tân.
  • Nhân viên thu ngân.

Công việc này đặc biệt phù hợp với các bạn sinh viên để có thêm thu nhập, học hỏi từ môi trường thực tế và có thể chủ động sắp xếp lịch học sao cho phù hợp nhất.

4. Cách chia ca gãy hiệu quả trong doanh nghiệp

Tùy theo từng nhu cầu về kinh doanh cũng như khối lượng làm việc mà bạn có thể chia ca gãy như sau:

phương pháp chia ca gãy phổ biến trong doanh nghiệp
3 Phương pháp chia ca gãy hiệu quả của doanh nghiệp hiện nay

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công online tốt nhất hiện nay

4.1 Theo mục đích kinh doanh

Mỗi nhà hàng, cửa hàng sẽ có những hướng kinh doanh, đối tượng khách hàng khác nhau. Có những cửa hàng sẽ mở cả ngày, có nhà hàng chỉ phục vụ buổi tối. Vậy nên việc chia ca sẽ phụ thuộc vào nhu cầu kinh doanh.

Doanh nghiệp có thể tham khảo cách chia ca làm việc như sau:

  • Ca sáng: 7h – 14h.
  • Ca tối: 14h – 22h.
  • Ca xoay: 10h – 14h và 17h – 22h hoặc 9h – 14h và 17h – 21h.

Tùy thuộc vào thời điểm đông khách thì phí côgn ty kinh doanh sẽ cần ít hay nhièu nhân viên

4.2 Chia ca theo khối lượng công việc

Tùy tính chất công việc cũng như số lượng khách sử dụng dịch vụ tại cửa hàng mà khối lượng công việc sẽ khác nhau. Ví dụ có những cửa hàng chỉ đông khách vào buổi sáng, có cửa hàng thì đông khách vào buổi trưa hoặc tối. Nhà quản lý cần nắm rõ tình hình để từ đó đưa ra ca làm việc phù hợp nhất.

  • Nếu đông khách buổi sáng hãy tập trung nhiều nhân viên trong thời gian này.
  • Nếu đông khách buổi trưa hoặc tối thì hãy sắp xếp đủ nhân sự để phục vụ trong khung giờ này.

4.3 Chia ca theo mong muốn nhân viên

Các bạn nhân viên làm việc có thể là sinh viên, người có con nhỏ hoặc đơn giản họ ốm đau, có việc bận đột xuất…. Lúc này quản lý có thể để nhân viên đăng ký ca làm việc theo thời gian rảnh của họ sao cho vẫn đảm bảo cửa hàng vận hành một cách tốt nhất, không bị thiếu hay thừa nhân viên.

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý KPI miễn phí hiệu quả nhất

5. Ca gãy là làm mấy tiếng?

Thực tế nhân viên làm ca gãy cũng làm 8 tiếng/ca, tuy nhiên thời gian này nó không liên tục, thường được chia thành 2 ca nhỏ trong ngày. Cũng có những cửa hàng cho phép nhân viên làm đủ 40-44h/tuần thay vì phải đủ 8 giờ trong 1 ngày.

Tùy theo nhu cầu kinh doanh, thời điểm đón khách cũng như sự sắp xếp thời gian của mỗi nhân sự mà quản lý sẽ áp dụng thời gian sao cho phù hợp nhất. Có những chi nhánh sẽ quy định số giờ làm trong ngày/tuần dựa theo sự cao điểm, thấp điểm của dịch vụ để tối ưu chi phí và nhân lực.

Thông thường, nhân viên ca gãy sẽ làm việc các khung giờ từ 10h-14h và từ 17h-21h hoặc từ 8h-12h và từ 18h-22h.

>>> Xem thêm: 16 Mẫu bảng chấm công excel mới nhất hiện nay

6. Cách quản lý nhân viên làm ca gãy hiệu quả

Ca gãy không cố định, vậy làm sao để doanh nghiệp có thể quản lý nhân sự và chấm công chính xác nhất? Dưới đây là một số mẹo giúp bạn quản lý nhân viên ca xoay hiệu quả.

6.1 Thiết lập ca làm việc cụ thể

Với ca gãy, nhân viên có thể tự đăng ký ca làm việc hoặc làm theo sự phân công của quản lý. 

Nếu việc quản lý thủ công bằng excel gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt hiệu quả với doanh nghiệp từ 100 nhân sự trở lên, nhà quản trị có thể tham khảo phương pháp ứng dụng phần mềm vào hoạt động quản lý chấm công – tính lương giúp giảm tiết kiệm thời gian và gia tăng năng suất cho phòng nhân sự.

Những phần mềm hiện nay đa phần đều có thể tạo nhiều ca làm việc theo ngày, tuần, tháng cho mỗi nhân viên, giúp cả người lao động và tổ chức đều dễ dàng theo dõi và quản lý ca trực. Ngoài ra phần mềm còn cung cấp tính năng hiển thị đầy đủ thời gian làm việc, làm thêm, làm bù, danh sách nhân viên đi muộn, về sớm, tăng ca… giúp HR dễ dàng tính lương.

6.2 Đa dạng hình thức chấm công

Bình thường các cửa hàng sẽ chấm công bằng giấy tờ hoặc máy chấm vân tay. Điều này có thể gây ra nhiều sai sót hoặc xảy ra tình trạng quên chấm công. Với sự phát triển vượt của công nghê, trên thị trường đã xuất hiện nhiều hình thức chấm công phù hợp hơn mà nhà quản trị nên xem xét áp dụng cho doanh nghiệp của mình như:

  • Chấm công bằng GPS : Tính năng này đặc biệt phù hợp với doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, nhân sự ở cửa hàng này đi hỗ trợ ở cửa hàng khác. Nhân viên chỉ cần bật định vị GPS khi chấm công trên thiết bị Mobile. Hệ thống cho phép lưu lại vị trí của nhân viên giúp nhân sự dễ dàng kiểm soát được.
Trải nghiệm tính năng mới trên AMIS Chấm công
Trải nghiệm tính năng mới trên AMIS Chấm công
  • Chấm công nhận diện khuôn mặt: Chức năng này cho phép nhân viên chỉ cần mở camera để kiểm tra chính xác khuôn mặt khi chấm công trên thiết bị Mobile. Dữ liệu về thời gian nhận diện khuôn mặt sẽ được lưu trữ lại và lấy đó làm thời gian chấm công. 
  • Chấm công kết nối Wifi: Nhân viên đến công ty và kết nối vào đúng Wifi nội bộ, đồng thời truy cập vào ứng dụng trên thiết bị di động để chấm công.

Những hình thức trên hỗ trợ nhân viên dễ dàng chấm công cùng lúc tại nhiều cơ sở làm việc khác nhau. Từ đó đơn giản hóa việc chấm công đồng thời chuyên môn hóa quản lý hoạt động công lương. Doanh nghiệp chỉ cần một nguồn nhân sự nhất định theo dõi công-lương mỗi tháng, tránh trường hợp lãng phí nguồn nhân lực tại tổ chức.

>>> Xem thêm: Có nên mua máy chấm công vân tay không

6.3 Minh bạch trong quản lý

Gian lận trong công lương gây ra nhiều ảnh hưởng đến tài chính doanh nghiệp, vậy nên việc minh bạch trong quản lý, dữ liệu chấm công là cần thiết. Điều này cũng giúp HR dễ dàng tổng hợp bảng công, xuất bảng lương nhanh chóng, tránh tình trạng chậm lương.

QUẢN LÝ CHẤM CÔNG MINH BẠCH CHUYÊN NGHIỆP VỚI PHẦN MỀM AMIS CHẤM CÔNG 

AMIS Chấm công nằm trong bộ phần mềm MISA AMIS HRM là “trợ thủ hỗ trợ” chấm công đắc lực cho doanh nghiệp từ 100 nhân sự trở lên. AMIS Chấm công có tính bảo mật cao và minh bạch với nhiều tính năng giải quyết công – lương chuyên sâu như: 

  • Thiết lập quy định quản lý thời gian chung cho toàn bộ doanh nghiệp và cơ sở con: Quy định làm thêm, nghỉ phép, đi muộn – về sớm, đi công tác, …
  • Quản lý ca làm việc nhờ khả năng thiết lập ca trực và tạo bảng phân ca tổng hợp cho nhân viên ngay trên phần mềm. Đồng thời lựa chọn phương thức chấm công thích hợp cho từng phòng ban: Chấm công GPS, chấm công Wifi, chấm công nhân diện khuôn mặt,
  • Số hóa toàn bộ các loại đơn từ, đơn xin nghỉ phép thành bảng tổng hợp cuối tháng hoặc cuối quý. Hỗ trợ HR xây dựng kế hoạch nghỉ phép năm cho toàn bộ nhân viên trong cơ sở.
  • Chức năng báo cáo thống kê cập nhật dữ liệu mới nhất cho phép ban lãnh đạo nắm bắt được tình trạng chấp hành kỷ luật tại doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.

Doanh nghiệp nhận ngay tài khoản trải nghiệm và tư vấn miễn phí giải pháp chấm công phù hợp với chuyên gia chuyển đổi số tại đây:

Dùng ngay miễn phí

7. Kết luận

Ca gãy hay xoay ca thực sự là một quy định về thời gian làm việc khá hay cho những doanh nghiệp làm về dịch vụ nhà hàng, khách sạn. Nó giúp tối ưu chi phí, nhân lực, từ đó tăng hiệu quả trong công tác phục vụ khách hàng. Hi vọng, qua những nội dung trên nhà quản lý đã hiểu hơn về ca gãy là gì và có thể sắp xếp được thời gian linh hoạt, hợp lý cho nhân sự của mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]