7 kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật | Cách quản lý nhân sự của người Nhật

26/07/2024
2421

Kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật đã và đang dần thay đổi để phù hợp với tình hình biến đổi và phát triển chung của toàn cầu. Với mục đích tìm hiểu chi tiết hiệu quả các kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật, cách quản lý của người Nhật trong hoạt động quản lý nhân sự, mời bạn theo dõi trong bài viết dưới đây:

TẢI MIỄN PHÍ DASHBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Tôn trọng quyền được phát biểu ý kiến cá nhân

Tại các doanh nghiệp Nhật Bản, ở đó, nhân sự luôn khuyến khích sự hợp tác giữa quản lý, lãnh đạo và nhân viên, đó là phân chia quyền lãnh đạo cho họ. Nhân sự được tham gia vào các hoạt động quản trị của công ty, được bày tỏ quan điểm cá nhân, từ đó có thể nhanh chóng tìm ra giải pháp và cải thiện chất lượng dịch vụ của công ty.

ton trong quyen phat bieu y kien ca nhan
Tôn trọng quyền được phát biểu ý kiến cá nhân được khuyến khích tại công ty Nhật bản

Ví dụ tại công ty Isuzu, tại đây tất cả công nhân, nhân viên được bầu trực tiếp những người đại diện cho cá nhân vào hội đồng lao động của doanh nghiệp. Cán bộ công, nhân viên sẽ có những người đại diện ngang nhau và chủ tịch đại diện cổ đông doanh nghiệp sẽ có quyền ra quyết định. Đây là kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật được áp dụng đa số tại các công ty và luôn đảm bảo lấy được tất cả ý kiến cá nhân.

Trong các công ty của Nhật Bản, chủ doanh nghiệp muốn nâng cao năng suất lao động của công nhân viên. Với nhiều phương pháp thử nghiệm khác nhau, việc đề nghị công nhân viên đưa ra sáng kiến, ý tưởng đã và đang mang lại hiệu quả và nâng cao chất lượng rõ nét. 

Nhóm kiểm định chất lượng sẽ gồm nhiều nhóm công nhân nhỏ và gặp nhau thường xuyên để trao đổi và giải quyết khó khăn trong công việc. 

Hoạt động này có sự góp mặt của nhiều cá nhân, tham khảo ý kiến lẫn nhau và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây là cũng là cách khuyến khích nhân viên tìm hiểu sâu sắc, và cải tiến chất lượng sản phẩm.

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhân sự, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


2. Ưu tiên điều chuyển nhân sự tài năng giữa các bộ phận phòng ban

Áp dụng chính sách điều chuyển nhân sự và đào tạo nhân viên tài năng giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí và nguồn lực. Việc điều chuyển nhân viên giỏi trong các phòng ban tạo cơ hội hiểu rõ tính chất công việc của các phòng ban khác nhau.

Một số lợi ích khi luân chuyển nhân viên giỏi giữa các bộ phận khác nhau:

  • Tạo ra đội ngũ nhân sự đa năng, linh hoạt, thích ứng nhanh với sự thay đổi và mang lại nhiều tích cực tới hiệu suất nhân sự
  • Tạo góc nhìn mới, cách tiếp cận tư duy mới trong việc áp dụng và trao đổi cách thức làm việc giữa 2 phòng ban
  • Tăng cường yếu tố phát triển cá nhân trong tổ chức, tạo môi trường đa dạng, linh hoạt và học hỏi suốt đời

>>> Xem thêm: Mẫu báo cáo nhân sự mới nhất cho bộ phận HR

3. Giao tiếp văn minh với nhân viên

Đó là tại doanh nghiệp, lãnh đạo không được toxic, chửi mắng, quát tháo, đe dọa nhân sự trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả khi nhân sự mắc lỗi, gặp sai sót.Hạn chế việc quát mắng nhân viên, luôn thân thiện với nhân viên cũng là kỹ năng của quản lý người Nhật

Hạn chế việc quát mắng nhân viên, luôn thân thiện với nhân viên cũng là kỹ năng của quản lý người Nhật. Khi cấp trên quát mắng nhân viên thì tâm lý của các nhân viên có cảm giác e sợ, không chủ động báo cáo đầy đủ đến quản lý khi xảy ra sai sót. Như vậy sẽ khó cho quản lý trong việc nắm bắt tình hình nhân sự và có những cách ứng phó kịp thời, dễ xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự tốt nhất cho mọi Doanh nghiệp

4. Khuyến khích làm việc theo nhóm – Kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật

Tại các doanh nghiệp Nhật Bản, nhà quản lý sẽ sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm nhằm tăng tính liên kết chặt chẽ, giúp đỡ và bù trừ khả năng thiếu hụt các thành viên nhân sự trong công ty. Và họ cũng sẽ cùng chịu trách nhiệm chung về nhiệm vụ của nhóm.

Bằng cách làm việc trong các nhóm khác nhau, cán bộ công nhân viên thấy được cách tiếp cận mới, giảm bớt nhàm chán, và hỗ trợ nhau nhiều hơn.

Ngoài ra, cách quản lý nhân sự của người Nhật thông qua hoạt động nhóm giúp tạo động lực cho nhân viên, tăng cường tinh thần đồng đội, cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên và sếp. Thực tế cho thấy cách thức làm việc nhóm phổ biến trong đa số công ty và tập đoàn doanh nghiệp đã và đang mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhân sự – nâng cao hiệu quả hoạt động của phòng nhân sự, cùng tìm hiểu ngay phần mềm quản lý nhân sự MISA AMIS – Phần mềm giúp hỗ trợ và tăng hiệu suất quá trình quản lý nhân sự tại doanh nghiệp.


5. Tạo môi trường làm việc tin cậy, tin tưởng lẫn nhau

Khi được làm việc trong môi trường vui vẻ, tin cậy, được sếp tôn trọng và tin tưởng giao việc, nhân sự sẽ được thấy thỏa mái, và mong muốn cống hiến nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp ổn định nhân sự giúp ổn định tinh thần tập thể, khuyến khích nhân viên hài hòa quan hệ giữa những người lao động và lãnh đạo cấp trên. Tâm lý của công nhân viên được ổn định, họ sẽ có cơ hội được đề bạt vào chức vụ quản lý. Điều này giúp tăng cường sự gắn bó và cống hiến của nhân sự với công ty.

kỹ năng quản lý nhân sự của người nhật
Tạo môi trường làm việc tin cậy và ổn định nhân sự giúp giữ chân nhân tài

Duy trì ổn định nhân sự này đã góp phần cải thiện được mối quan hệ trong công ty là cấp lãnh đạo và cấp công nhân, yếu tố quản trị cần thiết tăng cường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

6. Biết cách giúp người khác hiểu công việc mình làm

Nhân viên đều mong muốn nhận được sự quan tâm từ cấp trên và muốn cấp trên hiểu công việc họ đang làm. Thay vì sử dụng ngôn từ bạo lực, quản lý có thể đưa ra yêu cầu khéo léo, quan tâm và đề nghị giúp đỡ nhân sự trong quá trình làm việc và vận hành.

Với việc quan tâm từ những thứ nhỏ và đơn giản, nhân viên cảm thấy bản thân được coi trọng, là một phần và sẽ có trách nhiệm đóng góp công việc hơn. 

7. Khuyến khích nhân sự tham gia vào việc đưa ra quyết định

Lãnh đạo cần tôn trọng tất cả ý kiến của thành viên nhóm bởi chính nhân viên mới là những người hiểu rõ và nắm chi tiết công việc nhất. Nhân viên cũng cần được tham gia vào những công việc, đóng góp ra quyết định liên quan tới công việc và công ty. 

Với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, đây là một yếu tố quan trọng giúp tăng cường hợp tác và thống nhất các cấp lãnh đạo với nhân sự. Việc này giúp các quyết định hợp lý hơn trong chính sách kinh doanh và quản lý tình hình lao động thực tế.

Quản lý hay lãnh đạo doanh nghiệp cần đảm bảo rằng tất cả thành viên trong công ty đều được tham gia và đóng góp ý kiến trong các vấn đề. Nhân sự có thể cùng học hỏi lẫn nhau với các đồng nghiệp khác. Bí quyết quản trị này cần được áp dụng rộng rãi hơn trong các cuộc họp và trong các công tác hoạch định hàng năm của doanh nghiệp.

Các nhà quản trị cấp cao sẽ có những quyết định đúng đắn và nhận được sự ủng hộ của các nhân viên trong công ty khi thực thi kế hoạch kinh doanh, cũng như đã nghe được quan điểm của tất cả mọi người. Yếu tố này đóng vai trò quan trọng, trong việc phát triển, cải tiến chất lương dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.

kỹ năng quản lý nhân sự của người nhật
Công nhân viên đều có thể tham gia vào những quyết định của công ty

Để có thể áp dụng cách quản lý nhân sự của người Nhật hiệu quả cho doanh nghiệp tại Việt Nam, doanh nghiệp cần có sự áp dụng linh hoạt và áp dụng công nghệ trong việc quản lý, điều hành doanh nghiệp. Phần mềm quản lý nhân sự MISA AMIS HRM là một trong những giải pháp đó, một trong những phần mềm mang lại hiệu quả và hiện đại nhất hiện nay, được nhiều doanh nghiệp tin dùng.

phần mềm quản trị nhân sự từ misaDùng thử phần mềm nhân sự

Phần mềm quản lý nhân sự MISA AMIS HRM với nhiều tính năng nổi bật, phần mềm đã giúp bộ phận HR xử lý nghiệp vụ nhân sự nhanh chóng:

  • Tiết kiệm thời gian xử lý các nghiệp vụ nhân sự: Tổng hợp Công – Lương, Tuyển dụng, Đánh giá, thông tin nhân sự,…
  • Dễ dàng quản lý thông tin nhân sự, kiểm tra thời gian đi sớm, về muộn của nhân sự
  • Tự động khấu trừ các khoản khấu trừ BHXH, Thuế TNCN,… cho nhân sự.
  • Gia tăng thương hiệu tuyển dụng, thu hút được nhiều nhân tài với website tuyển dụng chuyên nghiệp, đẹp mắt.
  • Lưu trữ thông tin nhân sự online, hồ sơ nhân sự khoa học, tìm kiếm hồ sơ nhân sự nhanh chóng

Đừng bỏ lỡ: AMIS HRM – PHẦN MỀM QUẢN TRỊ NHÂN SỰ ĐƯỢC HẦU HẾT DOANH NGHIỆP TIN DÙNG

Ngoài ra, phần mềm MISA AMIS HRM là nằm trong hệ sinh thái phần mềm quản trị doanh nghiệp MISA AMIS. Phần mềm dễ liên thông và đồng bộ với các phần mềm khác của MISA như: Kế toán, bán hàng,… giúp lãnh đạo dễ dàng theo dõi và có cái nhìn tổng quan về tình hình doanh nghiệp.

Để nhận tư vấn cụ thể và chi tiết, mời quý doanh nghiệp để lại thông tin tại đây.

Dùng ngay miễn phí

Trên đây là những bí quyết về kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật, mà MISA AMIS đã tìm hiểu và tổng hợp. Hy vọng những ý kiến trên giúp cho các nhà quản lý xây dựng, được đội ngũ nhân viên vững mạnh cho doanh nghiệp của mình và đạt được thành công hơn mong đợi.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả