Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự 7 kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật ai cũng...

Quản lý nhân sự từ trước đến nay không trực tiếp tạo ra sản phẩm của doanh nghiệp, nhưng đây là yếu tố có vai trò vô cùng lớn trong việc nâng cao năng suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp Nhật Bản vì nhận thấy được tầm quan trọng của quản lý nhân sự, họ đã luôn có những kỹ năng để nâng cao quản lý nhân sự. MISA AMIS xin giới thiệu với các doanh nghiệp về những kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật đáng học hỏi.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Mọi người được phát biểu

Một số doanh nghiệp Nhật Bản luôn khuyến khích sự hợp tác giữa nhà quản trị nhân sự và người lao động, bằng cách đặc biệt là phân chia quyền lãnh đạo cho họ. Các nhân viên trong doanh nghiệp được tham gia vào các hoạt động quản trị của công ty, từ đó giữ họ sẽ hợp tác thành công trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh cho doanh nghiệp. 

kỹ năng quản lý nhân sự của người nhật
Ở các công ty Nhật, ai cũng có quyền được phát biểu, nếu ý kiến

Một ví dụ cụ thể như ở công ty Isuzu, nơi đây các công nhân, nhân viên được bầu ra trực tiếp những người đại diện cho bản thân vào hội đồng lao động của doanh nghiệp. Các công nhân viên sẽ có những người đại diện bằng nhau và việc chủ tịch đại diện cổ đông doanh nghiệp sẽ là người có lá phiếu quyết định. Đây là kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật, mà nhà quản lý Nhật dùng để luôn đảm bảo được tất cả nhân viên của mình có thể đưa ra ý kiến cá nhân.

Trong các công ty của Nhật Bản, chủ doanh nghiệp muốn nâng cao năng suất lao động của công nhân viên, những người quản lý đã thử nghiệm rất nhiều phương pháp khác nhau, từ đó đề nghị công nhân viên của mình đưa ra các sáng kiến để đảm bảo nâng cao chất lượng. 

Nhóm kiểm tra chất lượng sẽ bao gồm rất nhiều những nhóm công nhân nhỏ. Những nhóm này sẽ gặp nhau thường xuyên để trao đổi và giải quyết khó khăn trong công ty. 

Hoạt động này có sự góp mặt của nhiều cá nhân, giữa họ sẽ tham khảo ý kiến với nhau và từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm của công ty. Đây là cách nhà quản lý muốn nhân viên của mình hiểu biết sâu sắc, để cải tiến chất lượng sản phẩm.
Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhân sự, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


2. Luân chuyển nhân viên giỏi

Việc áp dụng thường xuyên các chính sách luân chuyển nhân sự và huấn luyện nhân viên giỏi, sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm nhiều về mặt nhân sự và chi phí. Để làm được điều này, những nhà quản trị sẽ có xu hướng di chuyển các nhân viên giỏi của mình sang các bộ phận khác, giúp cho nhân viên nắm bắt được tất cả những công việc ở từng bộ phận khác nhau.

>>> Xem thêm: Mẫu báo cáo nhân sự mới nhất cho bộ phận HR

3. Không quát mắng nhân viên

Một quy tắc quan trọng là các nhà quản trị không bao giờ được quát tháo hay đe dọa các nhân viên của mình khi họ sai sót hay xảy ra mắc lỗi.

Hạn chế việc quát mắng nhân viên, luôn thân thiện với nhân viên cũng là kỹ năng của quản lý người Nhật
Hạn chế việc quát mắng nhân viên, luôn thân thiện với nhân viên cũng là kỹ năng của quản lý người Nhật

Khi cấp trên quát mắng nhân viên thì tâm lý của các nhân viên sợ hãi, các lỗi lầm sẽ không được báo cáo đầy đủ đến quản lý. Nếu tình trạng không báo cáo những sai sót cho quản lý xảy ra thường xuyên sẽ gây ra hậu quả to lớn cho công ty của bạn. Điều đó sẽ khiến cấp trên không thể đưa ra các hướng sửa đổi cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự tốt nhất cho mọi Doanh nghiệp

4. Làm việc theo nhóm – Kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật

Tại các xí nghiệp Nhật Bản, nhà quản lý sẽ sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm, để từ đó thúc đẩy được sự chặt chẽ trong liên kết của các công nhân viên trong công ty. Điều này sẽ giúp cho nhân viên quan tâm làm việc nhiều nhiệm vụ hơn. 

Bằng cách làm việc theo nhóm khác nhau, các công nhân viên có thể thay đổi cả công việc trong nhóm, giúp cho công việc giảm bớt sự nhàm chán và có thể phát triển được khả năng thay thế công việc khi một người trong nhóm của mình vắng mặt. 

Đặc biệt hơn nữa, các nhóm nhân viên trong công ty Nhật Bản này còn có thể kiểm soát chất lượng và từ đó sửa chữa máy móc của mình. Đây là phương pháp quản lý nhân sự giúp cho các nhân viên của mình được liên kết chặt chẽ hơn và từ đó thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hơn bao giờ hết.

5. Đảm bảo việc làm, sự tin cậy

Việc các nhà quản trị đảm bảo việc làm và tạo được bầu không khí tin cậy nhau trong công ty sẽ tạo ra sự ổn định trong nhân viên và từ đó giảm được mức độ thuyên chuyển lao động. Đây cũng là kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật đáng để các doanh nghiệp học hỏi.

Nếu doanh nghiệp tạo ra được sự ổn định lao động trong công ty sẽ củng cố được tinh thần tập thể, kích thích nhân viên hài hòa quan hệ giữa những người lao động và lãnh đạo cấp trên. Tâm lý của công nhân viên được ổn định, không bị lo đuổi việc, họ sẽ có cơ hội được đề bạt vào chức vụ quản lý. Điều này giúp cho họ càng thêm gắn bó với công ty của mình.

kỹ năng quản lý nhân sự của người nhật
Tạo ra sự tin cậy, ổn định cho nhân viên cũng giúp giữ chân nhân tài

Sự ổn định lao động này đã góp phần cải thiện được mối quan hệ trong công ty là cấp lãnh đạo và cấp công nhân. Đây là một yếu tố quản trị cần thiết giúp tăng cường hoạt động cho doanh nghiệp phát triển.

6. Làm người khác hiểu công việc của mình

Tất cả mọi người đều mong muốn nhận được sự quan tâm và các nhân viên cũng vậy, họ đều muốn cấp trên hiểu về mình. Thay vì quát mắng hay đưa ra yêu cầu cho nhân viên, thì người quản lý có thể quan tâm và hỏi tôi có thể giúp gì cho bạn trong quá trình làm việc. 

Chỉ từ việc đơn giản đó các nhân viên sẽ cảm thấy bản thân được coi trọng và quan tâm đến công việc của mình hơn. Từ đó, họ sẽ thay đổi thái độ theo hướng tích cực hơn, nghiêm túc để thực hiện công việc được giao.

7. Để nhân viên tham gia vào việc đưa ra quyết định

Lãnh đạo không được coi thường công việc của bất kỳ nhân viên nào, bởi họ là những người hiểu rõ nhất công việc của mình. Bên cạnh đó, nhân viên cũng cần được tham gia vào những công việc, quyết định của công ty mình. 

Đối với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, thì đây là một chìa khóa hợp tác và thống nhất các cấp lãnh đạo với người lao động. Việc này giúp các quyết định hợp lý hơn trong chính sách kinh doanh và kết hợp quản lý tình hình lao động thực tế.

Các nhà quản trị doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng các thành viên trong công ty của mình đều được tham gia và đóng góp ý kiến trong các vấn đề. Họ có thể cùng học hỏi với các đồng nghiệp khác trong công ty. Đây là bí quyết quản trị cần được áp dụng rộng rãi hơn trong các cuộc họp và trong các công tác hoạch định hằng năm của doanh nghiệp.

Các nhà quản trị cấp cao sẽ có những quyết định đúng đắn và nhận được sự ủng hộ của các nhân viên trong công ty khi thực thi kế hoạch kinh doanh, cũng như đã nghe được quan điểm của tất cả mọi người. Đây là một nhân tố cốt yếu và quan trọng, mà các nhà quản trị nên biết để đưa công ty phát triển và cải tiến chất lượng.

kỹ năng quản lý nhân sự của người nhật
Nhân viên, công nhân cũng là những người có thể tham gia vào những quyết định

Để quản trị nhân sự hiệu quả, chuyên nghiệp như người Nhật, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm quản lý. Trong đó, MISA AMIS HRM được đánh giá là một trong những phần mềm hiệu quả và hiện đại nhất hiện nay, được nhiều doanh nghiệp tin dùng.

Phần mềm quản lý nhân sự MISA AMIS HRM tích hợp hàng loạt tính năng giúp lãnh đạo, bộ phận HR giải quyết được toàn bộ khó khăn trong công tác quản lý nhân sự như:

  • Giảm toàn bộ thời gian chấm công, tính lương cho nhân sự, hạn chế sai sót, nhầm lẫn.
  • Nhân viên và bộ phận HR dễ dàng quản lý thông tin nhân sự, thời gian đi sớm, về muộn.
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn, không còn dùng giấy tờ để làm đơn xin nghỉ phép, nghỉ ốm….
  • Dễ dàng tính toán được các khoản khấu trừ BHXH, Thuế TNCN,… cho nhân sự.
  • Tăng thương hiệu tuyển dụng, thu hút được nhiều nhân tài với website tuyển dụng cực kỳ chuyên nghiệp.
  • Hỗ trợ lưu trữ thông tin nhân sự, hồ sơ nhân sự khoa học, không tốn kém thời gian tìm lại giấy tờ.

Đừng bỏ lỡ: AMIS HRM – PHẦN MỀM QUẢN TRỊ NHÂN SỰ ĐƯỢC HẦU HẾT DOANH NGHIỆP TIN DÙNG

Ngoài ra, phần mềm MISA AMIS HRM còn dễ dàng đồng bộ với các phần mềm khác của MISA như: Kế toán, bán hàng,… giúp lãnh đạo dễ dàng theo dõi và có cái nhìn tổng quan về tình hình doanh nghiệp.

Để nhận tư vấn cụ thể và chi tiết, mời quý doanh nghiệp để lại thông tin tại đây.

Dùng ngay miễn phí

Trên đây là những bí quyết về kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật, mà MISA AMIS đã tìm hiểu và tổng hợp. Hy vọng những ý kiến trên giúp cho các nhà quản lý xây dựng, được đội ngũ nhân viên vững mạnh cho doanh nghiệp của mình và đạt được thành công hơn mong đợi.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]