Kiến thức TOP 10 lợi ích khi làm việc trong môi trường quốc tế

Có kinh nghiệm trong môi trường làm việc quốc tế luôn là điểm cộng lớn giúp ứng viên dành được những vị trí tuyển dụng cấp cao tại tập đoàn Việt Nam. Muốn tìm hiểu lý do vì sao chuyên gia nhân sự thường đánh giá cao những ứng viên làm việc trong môi trường này, mời độc giả đón đọc qua bài viết “TOP 10 lợi ích khi làm việc trong môi trường quốc tế” dưới đây! 

1.Môi trường làm việc quốc tế là gì?  

Môi trường làm việc quốc tế là môi trường có sự tham gia của các cá nhân, tổ chức nước người ngoài từ nhiều quốc gia khác nhau và ở nhiều vị trí khác nhau từ cao tới thấp. 

Môi trường làm việc quốc tế là gì?
Môi trường làm việc quốc tế là gì?

Để được làm việc trong môi trường này, mỗi năm có hàng triệu người lao động rời bỏ vùng an toàn để ra nước ngoài học tập và tìm kiếm việc làm trong môi trường cạnh tranh đầy khắc nghiệt. Với họ đây là trải nghiệm làm việc quý giá đồng thời mang lại nhiều cơ hội việc làm mới hơn. 

2.Ưu nhược điểm khi làm việc tại môi trường quốc tế

Người lao động và nhà quản trị nhân sự thường chỉ để ý đến những điểm nổi bật khi làm việc trong môi trường quốc tế. Tuy nhiên mọi môi trường vốn dĩ đều có ưu và nhược điểm riêng. Ngoài những điều tích cực mà người lao động nhận được, làm việc trong môi trường đa văn hóa cũng có mặt trái của nó. 

2.1 Ưu điểm khi làm việc tại môi trường quốc tế

Ưu điểm đầu tiên có thể kể đến là làm việc ở môi trường quốc tế sẽ được trả lương theo USD/ tháng nên mức lương mà người lao động nhận được ở cùng vị trí đó sẽ cao hơn nhiều so với mặt bằng chung các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Ngoại trừ lương cứng, chế độ thưởng nóng và các đãi ngộ mà người lao động nhận được cũng luôn ở mức cao. Những môi trường làm việc quốc tế thường có nhiều chính sách quan tâm đến không chỉ cán bộ nhân viên mà còn cả gia đình của người lao động. 

Môi trường làm việc quốc tế cho phép nhân viên có cơ hội được thỏa sức sáng tạo và cạnh tranh công bằng. Vị trí lãnh đạo cấp cao thường do những người sếp cực kì tài năng đảm nhận, họ không đánh giá sự nỗ lực của nhân viên dựa trên cảm tính, quan hệ mà đánh giá dựa trên kết quả thực tế và sự cống hiến của nhân viên cho công ty. 

Cuối cùng, việc thoát khỏi vùng an toàn và khám phá những vùng đất mới luôn mang lại cho người lao động nhiều kiến thức và trải nghiệm để hoàn thiện bản thân hơn. Quá trình làm việc cùng người cộng sự khác màu da, tôn giáo và văn hóa sẽ giúp bạn thay đổi tư duy và học thêm nhiều kiến thức mới. 

Ưu và nhược điểm khi làm việc tại môi trường quốc tế
Ưu và nhược điểm khi làm việc tại môi trường quốc tế

2.2 Nhược điểm khi làm việc tại môi trường quốc tế

Rào cản về văn hóa là vấn đề đầu tiên mà người lao động gặp phải khi lựa chọn làm việc tại môi trường quốc tế. Trong giai đoạn làm việc đầu tiên, không ít nhân viên đã vướng vào rắc rối vì vấn đề này. Việc không hiểu biết về văn hóa quốc gia có thể khiến bạn khó kết giao với đồng nghiệp và hoạt động nhóm bị hạn chế.

Khách hàng trong doanh nghiệp quốc tế cũng đến từ nhiều nơi khác nhau, đòi hỏi cán bộ nhân viên phải có sự am hiểu sâu sắc về văn hóa để có thể trao đổi và làm việc lâu dài. 

Ngoài ra, rất nhiều người lao động vẫn quyết định từ bỏ vị trí ở môi trường quốc tế để về làm việc tại các doanh nghiệp Việt Nam. Nguyên nhân chính là do thu nhập cao đi kèm áp lực công việc không nhỏ.

Những công ty quốc tế sẽ cố gắng xây dựng một môi trường làm việc thoải mái nhất dành cho nhân viên, đổi lại họ sẽ chỉ quan tâm đến kết quả công việc thay vì toàn bộ quá trình. Nhiều ngoài lao động phải gồng mình để học tập và làm việc bắt kịp “guồng quay” của tổ chức. 

3. 10 Lợi ích khi làm việc ở môi trường quốc tế 

Nếu người lao động có cơ hội và năng lực cống hiện cho các công ty nước ngoài và tập đoàn đa quốc gia, dưới đây là 10 lợi ích cá nhân tích lũy được trong quá trình làm việc mà bạn cần xem xét: 

3.1 Khả năng chuyên môn

Làm việc trong môi trường quốc tế là cách tốt nhất giúp bạn có thể tiếp cận những tài liệu chuyên ngành mới trên thị trường. Nguyên nhân chính là do các bài viết về kiến thức chuyên môn thường được đăng tải lần đầu trên tạp chí nước ngoài và phải mất rất lâu mới có người dịch và cập nhật trên các tờ báo tại Việt Nam. Vậy nên, những người lao động làm việc cho công ty nước ngoài sẽ dễ dàng tiếp cận những kiến thức mới nhất đồng thời nâng cao khả năng chuyên môn của mình một cách nhanh chóng hơn. 

3.2 Phát triển ngôn ngữ

Một trong những lợi ích nổi bật nhất khi làm việc tại các công ty đa quốc gia là giúp người lao động thông thạo từ 2 thứ tiếng trở lên. Thông thường trong môi trường làm việc quốc tế, ngôn ngữ giao tiếp chủ yếu là tiếng anh. Ngoài ra, tùy thuộc vào trụ sở công ty đó đang đặt tại quốc gia nào, người lao động khi đến làm việc và sinh sống sẽ phải học thêm ngôn ngữ chính của quốc gia đó. 

Việc dùng tiếng anh hoặc ngôn ngữ thứ 3 thường xuyên trong công việc sẽ giúp nhân viên sở hữu một vốn từ vựng chuyên ngành rộng cũng như cách phát âm chuẩn hơn. 

3.3 Gia tăng khả năng giao tiếp

Lựa chọn làm việc tại môi trường quốc tế đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều đồng nghiệp đến từ các nền văn hóa khác nhau. Mỗi nền văn hóa sẽ có phong tục tập quán và ngôn ngữ cơ thể riêng biệt. Việc hòa nhập vào môi trường mới này sẽ giúp bạn nhạy bén hơn trong cách bắt chuyện với nhiều kiểu người khác nhau. 

Bạn có thể thoải mái khi tương tác với người lạ cũng như hiểu rõ quan điểm, niềm tin của những quốc gia khác nhau. Đây là kỹ năng giúp bạn được đánh giá cao khi xin việc, đồng thời là kỹ năng mà các nhà tuyển dụng cần lưu tâm khi tuyển chọn ứng viên cho môi trường làm việc đa sắc tộc. 

3.4 Khả năng lãnh đạo 

Trong môi trường quốc tế, các hoạt động làm việc nhóm thường được đánh giá cao hơn hoạt động cá nhân. Vì thế nên các nhóm mới thường xuyên được thành lập mỗi khi có dự án và nhân viên có thể tham gia một lúc vào nhiều dự án khác nhau. 

Gia tăng khả năng lãnh đạo tại môi trường làm việc quốc tế
Gia tăng khả năng lãnh đạo tại môi trường làm việc quốc tế

Việc trở thành một phần của đội nhóm sẽ giúp nhà quản trị rèn luyện khả năng lãnh đạo, biết cách xác định điểm mạnh điểm yếu của từng thành viên, từ đó phân công công việc sao cho hợp lý.  

3.5 Khả năng thích ứng 

So với môi trường làm việc trong nước, làm việc tại môi trường đa quốc gia giúp người lao động trở nên linh hoạt và sở hữu khả năng thích ứng tốt hơn. Do phong cách làm việc của mỗi quốc gia là khác nhau nên bạn cần thường xuyên điều chỉnh phong cách làm việc của bản thân hòa hợp với cách làm việc từ nhiều nền văn hóa.  

3.6 Khả năng làm việc nhóm 

Làm việc trong môi trường quốc tế đồng nghĩa với việc nhà quản trị được làm việc trong đa dạng đội nhóm khác nhau. Mỗi nhóm sẽ có một trưởng nhóm riêng và nhà quản trị sẽ được phân công ở những vị trí khác nhau, đòi hỏi họ phải bắt kịp phong cách làm việc của nhiều nhóm cùng một lúc. Từ đó, người lao động dễ dàng nâng cao khả năng làm việc nhóm của bản thân cũng như học cách đa nhiệm nhiều vị trí khác nhau trong nhóm.  

3.7 Khả năng giải quyết vấn đề 

Theo nghiên cứu, làm việc trong môi trường đa sắc tộc sẽ có nhiều vấn đề xảy ra hơn làm việc trong môi trường nội địa chủ yếu là nhân viên cùng một quốc gia. Những vấn đề có thể xảy ra ở môi trường công sở quốc tế bao gồm:

  • Tranh cãi với cấp trên
  • Bất đồng trong phong cách làm việc 
  • Vấn đề về tăng lương, sa thải 
  • Vấn đề về bất đồng ngôn ngữ,
  • Vấn đề khác biệt nền văn hóa,…

Người lao động sẽ cần phải xử lý những vấn đề trên thật khéo léo để không mất lòng đồng nghiệp và hạn chế gây mâu thuẫn trong nội bộ tổ chức. Nhờ đó, họ sẽ nhạy bén hơn khi vấn đề xuất hiện và giải quyết nó nhanh hơn. 

3.8 Mở rộng mạng lưới quan hệ 

Mạng lưới quan hệ chắc chắn sẽ được mở rộng ra nhiều lần nếu người lao động lựa chọn làm việc trong môi trường quốc tế. Những người đồng nghiệp ngoại quốc sẽ giúp nhà quản trị dễ dàng làm quen và tiếp cận được những người cùng ngành đến từ các quốc gia khác nhau.

Ngoài ra, môi trường làm việc đa quốc gia cũng là điều kiện tốt để nhà quản trị gặp gỡ được nhiều khách hàng quốc tế, đồng thời mở rộng mạng lưới quan hệ cá nhân. 

3.9 Mở rộng tầm hiểu biết cá nhân 

Ngoại trừ các kiến thức liên quan đến chuyên ngành, nhà quản trị sẽ được học hỏi rất nhiều về văn hóa và kỹ năng mềm từ những người đồng nghiệp và lãnh đạo của mình. Người lao động còn có cơ hội mở rộng tầm hiểu biết cá nhân từ những buổi đào tạo nội bộ của công ty. 

Mở rộng tầm hiểu biết tại môi trường làm việc quốc tế
Mở rộng tầm hiểu biết tại môi trường làm việc quốc tế

Những doanh nghiệp quốc tế rất coi trọng văn hóa tổ chức và mong muốn có thể kết nối toàn bộ nhân viên dù họ đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Chính vì vậy nên khi làm việc tại những tổ chức này, doanh nghiệp sẽ được tham gia nhiều buổi chia sẻ của lãnh đạo cấp cao cũng như những buổi đào tạo về kỹ năng cho nhà quản trị. 

3.10 Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Những nhân viên có kinh nghiệm làm việc tại môi trường quốc tế thường được nhà tuyển dụng đánh giá cao và có lợi thế nhất định khi đi xin việc. Làm việc trong những tập đoàn đa quốc gia mang lại cho người lao động kỹ năng ngôn ngữ và giải quyết vấn đề tốt hơn. Đây đều là tiêu chí quan trọng ở ứng viên mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. 

4. Quản lý nhân sự tại môi trường làm việc quốc tế với MISA AMIS HRM

Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc quản trị nguồn nhân lực qua phần mềm nhân sự đang là giải pháp tuyệt vời hỗ trợ nhiều doanh nghiệp quốc tế tại Việt Nam. Phần mềm MISA AMIS HRM là bộ quản trị nguồn nhân lực toàn diện được phát triển bởi công ty cổ phần MISA cho phép người dùng dễ dàng sử dụng trên cả giao diện tiếng Việt và tiếng Anh.

Dùng ngay miễn phí

Phần mềm MISA AMIS HRM được thiết kế riêng cho những doanh nghiệp quy mô từ 100 nhân sự trở lên, với nhiều phân hệ hỗ trợ nghiệp vụ chuyên sâu như:

  • AMIS Tuyển dụng: Thu hút sàng lọc ứng viên đa kênh, hỗ trợ nhà Tuyển dụng tinh gọn quy trình tuyển chọn nhân tài cho doanh nghiệp.
  • AMIS Thông tin nhân sự: Số hóa toàn bộ thủ tục nhân sự nhằm loại bỏ triệt để các thao tác thủ công gây lãng phí thời gian, từ đó chuyên môn hóa phòng nhân sự.
  • AMIS Chấm côngTiền lương: Quản lý hoạt động chấm công tại doanh nghiệp dễ dàng và hiệu quả hơn. Dữ liệu công lương được kiểm soát minh bạch, hỗ trợ hoạt động xây dựng quỹ lương phù hợp cho doanh nghiệp.
  • AMIS BHXH – Thuế TNCN: Điện tử hóa đầy đủ các khoản khấu trừ theo quy định mới nhất của Nhà nước.
Phân tích tỷ lệ chuyển đổi ứng viên theo nguồn với AMIS Tuyển dụng
Phân tích tỷ lệ chuyển đổi ứng viên theo nguồn với AMIS Tuyển dụng

Phần mềm được nhiều doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam tin dùng do giao diện thân thiện người dùng, dễ sử dụng. Hệ thống báo cáo trực quan 360 độ cho phép CEO và lãnh đạo công ty xem được toàn cảnh hoạt động quản trị nhân sự tại tổ chức ở mọi lúc mọi nơi. Sản phẩm có thể sử dụng trên đa thiết bị bao gồm máy tính và thiết bị di động.

Tham khảo ngay: Bài học quản trị nhân sự thời đại số thành công của các khách hàng lựa chọn MISA AMIS HRM

5. Kết luận 

Làm việc trong môi trường quốc tế mang lại nhiều cơ hội giúp nhà quản trị phát triển năng lực của bản thân. Trên đây là 10 lợi ích trong môi trường làm việc quốc tế mà nhà quản trị và ứng viên cần biết khi lựa chọn môi trường làm việc phù hợp với bản thân mình. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]