Kiến thức nhân sự Văn hóa doanh nghiệp Top 17 công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất...

Văn hóa doanh nghiệp được coi là tài sản vô hình quý giá nhất mà mỗi công ty cần chú ý, quan tâm và vun đắp ngay từ những ngày đầu thành lập. Thế nhưng, làm thế nào để xây dựng được văn hóa doanh nghiệp ấn tượng, đặc sắc, mang nhiều chất riêng? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng MISA AMIS HRM khám phá về văn hóa doanh nghiệp của 17 công ty ấn tượng nhất trên thế giới nhé!

Top 10 công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất nước Mỹ

Nói đến văn hóa doanh nghiệp, Mỹ được coi là cái “nôi” sản xuất ra những nền văn hóa vô cùng đặc biệt. Chúng ta dễ dàng tìm thấy những môi trường làm việc tuyệt vời từ không gian, cơ sở vật chất đến chế độ đãi ngộ, tầm nhìn và sứ mệnh,…10 công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất nước Mỹ dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra điều này.

1. Warby Parker

Warby Parker được biết đến là công ty nổi tiếng của Mỹ phân phối kính mắt. Warby Parker có một đội ngũ riêng, chuyên thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa nội bộ, đảm bảo văn hóa tích cực và lành mạnh luôn được duy trì tại công ty. Bộ phận này sẽ tạo ra những bữa trưa vui vẻ, thiết kế những hoạt động hoặc sự kiện thú vị xen kẽ. Chính vì vậy, lúc nào nhân viên cũng có gì đó để ngóng chờ và háo hức.

Tại Warby Parker, các nhân viên luôn cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ khu nghỉ ngơi hoặc đi ăn trưa theo nhóm. Chính hoạt động này giúp các nhân viên luôn cảm thấy gần gũi, thân thiết với đồng nghiệp từ đó công việc hiệu quả, dễ dàng hơn.

2. Southwest Airlines

Southwest Airlines được coi là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất nước Mỹ được thành lập từ những năm 1967. Tuy là hãng hàng không bình dân nhưng Southwest Airlines lại được khách hàng nhớ đến với dịch vụ đẳng cấp, những nhân viên hài hước, vô cùng nhiệt tình, thân thiện và trách nhiệm.

Một tiêu chí thú vị trong tuyển dụng của hãng hàng không này là nhân viên cần có khiếu hài hước. Chính sự hài hước của đội ngũ nhân viên đã giúp Southwest Airlines có một văn hóa doanh nghiệp đặc sắc và đem đến cho công ty kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc:

  • 44 năm liên tục có lãi
  • Là công ty có số lượng khiếu nại thấp nhất
  • 85% nhân viên nói rằng họ tự hào khi được làm việc cho Southwest
Southwest Airlines - Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất tại Mỹ
Southwest Airlines – Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất tại Mỹ

3. Zappos 

Công ty Zappos được thành lập năm 1999, là một nhà bán lẻ trực tuyến chuyên về giày dép của CEO Tony Hsieh. Ngay từ những ngày đầu, Tony Hsieh luôn suy nghĩ về việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tập trung vào các giá trị cốt lõi mạnh mẽ. 

Ban lãnh đạo của công ty Zappos thiết kế riêng một chương trình đào tạo dành cho nhân viên mới, kéo dài 4 tuần và tập trung vào 10 giá trị cốt lõi. Trong tuần làm việc đầu tiên, nhân viên được trả 2.000$ để nghỉ việc nếu họ muốn. Đây là cách công ty lọc ra những nhân viên hoàn toàn phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và mong muốn gắn bó dài lâu.

Công ty Zappos cung cấp một không gian làm việc độc nhất vô nhị. Công ty có những “phòng đặc biệt” để chợp mắt, chơi bowling hoặc thậm chí hát một vài bài karaoke với chất lượng âm thanh tuyệt hảo. Nhân viên thường xuyên có hoạt động chơi trò chơi trong thời gian làm việc. 

Mọi khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp Zappos đều được phác thảo trong sách văn hóa hàng năm của họ. Cuốn sách được trao cho bất kỳ ai từ nhân viên, nhà cung cấp tới khách hàng.

Zappos - Hãng phân phối giày online nổi tiếng nhất của Mỹ
Zappos – Hãng phân phối giày online nổi tiếng nhất của Mỹ

4. Twitter

Twitter là một mạng xã hội nổi tiếng với hơn 1.3 tỷ tài khoản và 368.4 triệu người dùng đang hoạt động thường xuyên. Twitter cũng vô cùng nổi tiếng trong giới “văn hóa doanh nghiệp” khi được Satscuar Glassdoor đánh giá đạt 4.5/5 điểm về chỉ số văn hóa doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi mà Twitter theo đuổi đó là tạo ra môi trường làm việc cởi mở, thoải mái để nâng cao hiệu quả, chất lượng làm việc một cách tự nhiên ví dụ như những phòng họp ở tầng áp mái với nhiều cỏ cây hoa lá bên cạnh những bữa trưa miễn phí, khu vui chơi giải trí, lớp học yoga,…Thế nhưng, liệu đây có phải là điểm khác biệt trong văn hóa của Twitter vì thực tế có rất nhiều công ty đem đến trải nghiệm tương tự cho nhân viên?

Câu trả lời là, nhân viên của Twitter nói rằng họ hạnh phúc khi được làm việc với những đồng nghiệp thông minh. Họ đặc biệt nhấn mạnh rằng, thật tự hào khi được đóng góp cho công ty có thể tạo nên những thay đổi, ảnh hưởng tới toàn thế giới. Chính vì vậy, nhân viên của Twitter sẽ không bao giờ rời bỏ công ty khi chưa hoàn thành xong công việc hoặc dự án hiện tại vẫn còn dở dang. 

5. Chevron

Chevron được biết đến là tập đoàn dầu khí lớn tại Mỹ và top 10 công ty dầu khí lớn nhất thế giới theo kết quả khảo sát của Trending Top Most năm 2017. Đây cũng là tập đoàn nổi tiếng với độ “chịu chơi” trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tạo ra môi trường làm việc tối ưu cho nhân viên của mình. 

Chevron đã đầu tư khoản tiền khổng lồ để xây dựng các trung tâm thể thao và khám sức khỏe cho nhân viên ngay tại công trường hoặc văn phòng làm việc. Các dịch vụ như massages hoặc chương trình huấn luyện cá nhân (personal training) cũng được triển khai mạnh mẽ. Có thể thấy, cách thực hiện của Chevron không quá nhiều khác biệt nhưng họ đã thành công khi giúp nhân viên luôn cảm nhận được sự an toàn, trân trọng từ công ty. Từ đó, nhân viên có văn hóa gắn bó, quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau một cách mạnh mẽ.

6. SquareSpace

SquareSpace được xem là một trong những nơi đáng làm việc nhất thành phố New York (Mỹ). Thật khó để tìm thấy một nơi làm việc mà nhân viên có nhiều đặc quyền như vậy. SquareSpace có gói bảo hiểm cao cấp, không gian làm việc thoải mái, bữa ăn nhẹ phục vụ tận nơi, hay khu vực thư giãn, giải trí đa dạng,….Hàng tháng, công ty đều tổ chức các buổi hội thảo, đào tạo hoặc tiệc mời. 

Nhưng điều đặc biệt nhất trong văn hóa doanh nghiệp tại SquareSpace lại đến từ đội ngũ lãnh đạo, quản lý. Chính sự quan tâm, lắng nghe và chủ động trao quyền của người quản lý đã giúp nhân viên cảm thấy sự tự tin, chủ động và được coi trọng. Từ đó, nhân viên vui vẻ làm việc và hiệu suất công việc cũng được nâng cao.

SquareSpace - Công ty cung cấp giải pháp về website cho doanh nghiệp
SquareSpace – Công ty cung cấp giải pháp về website cho doanh nghiệp

7. Google

Google là cái tên không còn xa lạ với bạn đọc MISA AMIS bởi có nhiều bài viết chuyên môn về văn hóa doanh nghiệp tại Google. Là một công ty đa quốc gia với nguồn nhân lực trên khắp thế giới, việc tạo nên một nét văn hóa thống nhất giữa các nền văn hóa là bài toán khó mà Google luôn nỗ lực tìm lời giải. 

Các chính sách văn hóa doanh nghiệp của Google được thực hiện ở nhiều khía cạnh như môi trường làm việc, chế độ phúc lợi, lương thưởng và cơ hội thăng tiến. Có tới 10 điểm nổi bật trong môi trường làm việc của Google đã được MISA AMIS chia sẻ chi tiết trong các bài viết chuyên sâu dưới đây: 

8. REI – RECREATIONAL EQUIPMENT INC 

REI được biết đến là một công ty chuyên phân phối đồ dùng và vật dụng cho hoạt động ngoài trời. Có một điều đặc biệt ở REI đó là tiêu chí về chất lượng sản phẩm luôn đi kèm với bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, REI luôn cố gắng đảm bảo khách hàng và nhân viên được trang bị những dụng cụ, trang phục, đồ dùng có chất lượng tốt nhất, tiện ích và thân thiện với môi trường. 

Ban lãnh đạo của REI nhấn mạnh rằng nguồn nhân lực chính là gốc rễ sự tạo nên sự thành bại của công ty. Giống như những công ty nổi tiếng khác ở Mỹ, REI luôn cố gắng tìm ra điều đặc biệt riêng có trong văn hóa doanh nghiệp của mình. Nhân viên tại REI luôn được cổ vũ, khuyến khích tham gia các hoạt động ngoài trời và được tặng quà trong các cuộc thi nội bộ bằng chính sản phẩm mà công ty sản xuất ra. Chính hoạt động này giúp vun đắp, kết nối sợi dây văn hóa của mỗi thành viên trong công ty.

9. Facebook

Sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến ông trùm mạng xã hội Facebook với những nét đặc trưng văn hóa riêng biệt, khó lẫn. 

Bạn không chỉ thấy ở Facebook không gian làm việc thoải mái, sáng tạo mà còn dễ dàng tìm ra khu đồ ăn 3 bữa miễn phí, khu giặt đồ, địa điểm nghỉ ngơi và giải trí trong hoặc sau giờ làm việc. Là một công ty công nghệ với quy mô vài chục nghìn nhân viên, Facebook luôn đề cao sự sáng tạo, bình đẳng, tự do, hạn chế khoảng cách giữa nhân viên và quản lý. Sẽ không khó để bắt gặp cảnh CEO Mark Zuckerberg của Facebook ngồi làm việc hòa đồng cùng các nhân viên khác tại trụ sở chính California, Mỹ.

SquareSpace - Công ty cung cấp giải pháp về website cho doanh nghiệp
SquareSpace – Công ty cung cấp giải pháp về website cho doanh nghiệp

10. Adobe

Adobe là công ty phần mềm máy tính có hơn 40 năm tuổi đời tại thung lũng Silicon của Mỹ. Các sản phẩm công nghệ của Adobe mang nhiều màu sắc sáng tạo, đột phá và đổi mới. Do đó, Adobe cũng nỗ lực xây dựng nét văn hóa này cho đội ngũ nhân sự của mình. Adobe chủ trương giảm thiểu số lượng quản lý cấp thấp để có thể trao quyền trực tiếp cho nhân viên thực hiện. Các khóa đào tạo được liên tục tổ chức, nhân viên được tin tưởng và tự tin ra quyết định trong quá trình làm việc.

Đặt niềm tin vào nhân viên để xây dựng nếp văn hóa tích cực, tự chủ chính là bí kíp tạo nên thành công của Adobe.

Top 4 công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu Châu Á. Khác với các doanh nghiệp của Mỹ, các doanh nghiệp Nhật Bản lại mang những nét văn hóa hoàn toàn khác biệt, mang đậm tinh thần của võ sĩ Samurai. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu kỹ hơn 4 công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất Nhật Bản ở phần tiếp sau đây bạn nhé. 

11. Toyota 

Tiền thân là một công ty sản xuất máy dệt, chủ tịch Tập đoàn Toyota, Toyoda Sakichi đã nỗ lực không ngừng để chinh phục cả nước Nhật và thế giới bằng những sáng chế tiên phong trong ngành ô tô. Toyota luôn coi trọng việc tối ưu quy trình sản xuất, tuân thủ nguyên tắc an toàn, hợp lý chi phí và ổn định chuỗi cung ứng để đảm bảo chất lượng sản phẩm. 

Bên cạnh đó, Toyota cũng có các quy tắc nghiêm ngặt trong văn hóa làm việc. Nhân viên được khuyến khích sự tự tin, sáng tạo với thái độ cầu thị, ham học hỏi. Tuy vậy, họ cần có sự kết hợp giữa nguyên tắc với sự linh hoạt, tư duy sẵn sàng đổi mới và cải tiến liên tục.

12. Hitachi 

Hitachi là tập đoàn có hơn 100 năm tuổi tại Nhật Bản. Trải qua nhiều cuộc khủng hoảng của ngành sản xuất điện tử, Hitachi vẫn kiên cường vượt khó một cách thần kỳ và trở thành một tập đoàn đa quốc gia với hàng trăm nghìn nhân viên trên toàn thế giới. 

Dám làm, không ngại thay đổi, luôn đổi mới và cải tiến đã trở thành kim chỉ nam trong văn hóa làm việc tại Hitachi. Từ việc tinh giản bộ máy, loại bỏ các cấp bậc quản lý cồng kềnh đến việc áp dụng công nghệ tiên phong như IoT, điện hạt nhân,…đã tạo nên một Hitachi thành công như ngày nay. Bên cạnh đó, Hitachi nỗ lực đem tới một xã hội xanh, sạch và phát triển bền vững.

13. Honda

Nhắc tới Honda, người tiêu dùng luôn có ấn tượng mạnh mẽ bởi các sản phẩm an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và luôn hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường. Honda thông qua các đặc tính của sản phẩm để thể hiện văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn – Đây chính là nét văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của Honda. Không chỉ quan tâm tới lợi ích của công ty, Honda nỗ lực mang đến nhiều lợi ích hơn cho xã hội, cộng đồng.

Điều này được minh chứng thông qua những hành động cụ thể như tổ chức các cuộc thi lái xe an toàn, tuyên truyền an toàn giao thông hay các hoạt động tình nguyện ở các quốc gia mà Honda đặt nhà máy sản xuất. 

SquareSpace - Công ty cung cấp giải pháp về website cho doanh nghiệp
SquareSpace – Công ty cung cấp giải pháp về website cho doanh nghiệp

14. Mitsubishi

Mitsubishi là thương hiệu đồ điện tử, máy bay được thế giới vô cùng ưa chuộng bởi sự ổn định và chất lượng cao. Cũng giống như các doanh nghiệp khác tại Nhật Bản, Mitsubishi có văn hóa làm việc có tính nguyên tắc và tuân thủ cao. Kỷ luật tại công ty luôn được coi trọng để đảm bảo sự công bằng giữa các nhân viên. 

“Changes for the Better” – Thay đổi để tốt đẹp hơn chính là thông điệp chủ đạo và xuyên suốt của Tập đoàn để thể hiện tinh thần không ngừng cải tiến, đổi mới để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Các thành viên của công ty luôn thấm nhuần tư tưởng này và áp dụng vào hoạt động làm việc, sáng tạo sản phẩm.

Top 3 Công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất Hàn Quốc

Hàn Quốc là quốc gia Châu Á có hàng loạt các thương hiệu đình đám trong ngành công nghiệp và sản xuất công nghệ cao. Khác với sự chỉn chu, nguyên tắc của Nhật Bản, người Hàn lại có tinh thần ham học hỏi, liên tục thay đổi và nhạy bén với thời cuộc. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu 03 công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất Hàn Quốc.

15. Samsung

Samsung là một trong những Tập đoàn lớn mạnh nhất Hàn Quốc khi đóng góp 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu và chiếm khoảng 17% tổng sản phẩm quốc nội. Để có được thành công như ngày hôm nay, bí quyết của Samsung chính là đầu tư vào nguồn nhân lực và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Có 3 ưu điểm nổi bật trong văn hóa của Samsung đó là trọng dụng nhân tài, không ngừng học hỏi, sáng tạo và duy trì sức mạnh của tập thể.

SquareSpace - Công ty cung cấp giải pháp về website cho doanh nghiệp
SquareSpace – Công ty cung cấp giải pháp về website cho doanh nghiệp

Để tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa doanh nghiệp của Samsung, MISA AMIS HRM mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây:

>>> Đọc thêm: Văn hóa doanh nghiệp của Samsung và cú chuyển mình đầy ấn tượng

16. Hyundai

So với các ông lớn trong ngành sản xuất ô tô của Châu Âu, Châu Mỹ hay Toyota (Nhật Bản), Hyundai có tuổi đời khá non trẻ. Nhưng chỉ trong hơn một thập niên, Hyundai đã trở thành nhà sản xuất, lắp ráp ô tô lớn thứ 3 trên thế giới.

Chính sự sáng tạo và đột phá trong thiết kế đã đem tới thành công cho Hyundai trong thời gian ngắn. Và đây cũng là văn hóa doanh nghiệp mà Hyundai xây dựng cho riêng mình. Hyundai đã quyết định từ bỏ văn hóa kinh doanh cũ nhiều cấp bậc và thay vào đó là tư tưởng cởi mở, khuyến khích tư duy phản biện, đề cao sự sáng tạo.

17. LG

LG cho rằng, hạnh phúc của nhân viên trong cuộc sống và công việc sẽ giúp công ty có được hiệu quả kinh doanh mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy, văn hóa doanh nghiệp tại LG tập trung vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động. Ban lãnh đạo đưa ra nhiều chính sách với mong muốn tạo ra sự cân bằng, sáng tạo và tự chủ trong môi trường làm việc tại công ty như khuyến khích giao tiếp 1:1, làm khảo sát hàng năm, xử lý khiếu nại,…

>>> Đọc thêm: Đo lường hiệu quả văn hóa doanh nghiệp qua KPI

Kết luận

Qua bài viết top 17 công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất thế giới, chúng ta có thể thấy rằng mỗi châu lục, mỗi quốc gia lại mang những màu sắc, giai điệu hoàn toàn khác nhau. Có những doanh nghiệp mới chỉ vài chục năm tuổi, có những doanh nghiệp tồn tại hơn trăm năm. Họ khác biệt cả về lĩnh vực hoạt động, quy mô và vị trí địa lý. Thế nhưng, các doanh nghiệp này đều có đặc điểm chung là đã và đang nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp, họ thành công với văn hóa của mình.

Hi vọng rằng, sau khi đọc bài viết này của MISA AMIS HRM, bạn đọc sẽ đúc kết được những bài học cho riêng mình để từ đó góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt ngày một đặc sắc, thành công hơn.

Bài viết được tổng hợp và biên soạn bởi Viện Đổi mới doanh nghiệp MISA (MIBI), để cập nhật các thông tin hữu ích mời bạn đọc truy cập kho tài nguyên miễn phí về Khóa học/Video/Ebook tại Viện đổi mới doanh nghiệp MISA

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]