Kiến thức Quản lý nhân sự Văn hóa doanh nghiệp của Google và những điều đáng học hỏi

Văn hóa doanh nghiệp của Google là một trong những thành công vang dội của “gã khổng lồ” công nghệ, với nhiều điểm đặc sắc, được nhiều doanh nghiệp khác học hỏi theo. Nhờ xây dựng được văn hóa doanh nghiệp vững chắc, Google đã cực kỳ thành công trong việc giữ chân nhiều nhân tài kiệt xuất.

Với những phúc lợi cực tốt chỗ cùng điểm nhìn sâu sắc về nhân sự, những giá trị mà Google tạo dựng nên xứng đáng được coi là chiến lược phát triển toàn diện! 

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. 10 giá trị cốt lõi trong văn hóa của Google 

Với văn hóa doanh nghiệp đầy sáng tạo, Google đã nhiều năm đứng top trong số các nhà tuyển dụng đẳng cấp nhất thế giới.

Theo số liệu thực tế, Google đã đạt 15 giải thưởng chỉ trong năm 2019 của Comparably, với các hạng mục “Văn hóa doanh nghiệp tốt nhất”, “Giám đốc điều hành xuất sắc nhất” và “Nơi làm việc tốt nhất cho phụ nữ”. Fortune cũng ghi danh Google vào danh sách top công ty tuyệt vời nhất để làm việc, và Google cũng nằm trong danh sách nơi làm việc tốt nhất trên thế giới. 

Với danh tiếng của mình, văn hóa doanh nghiệp Google là chủ đề hấp dẫn để các cây bút khai thác. Anh/chị chắc hẳn đã từng lướt qua bài viết về đồ ăn miễn phí, khu chơi điện tử, khoang ngủ trưa hiện đại hay sân vui chơi cho nhân viên ngay tại trụ sở Google. Và nếu xem các thước phim, hình ảnh về Googleplex tại Carlifornia, rất có khả năng một người bình thường sẽ nghĩ rằng địa điểm này là khu vui chơi giải trí cho thanh niên hơn là văn phòng làm việc. 

Khẳng định một lần nữa, để có thể xây dựng một văn hóa doanh nghiệp người người nể phục thì Google đã tạo ra một môi trường lành mạnh, đầy sáng tạo, truyền cảm hứng cho nhân viên cống hiến hết mình và hài lòng với công sức mình bỏ ra. 

Tuy nhiên, những điểm độc đáo này chỉ là một phần rất nhỏ so với những gì văn hóa doanh nghiệp Google đúc kết lại. Tổ chức, triết lý kinh doanh, phong cách làm việc, giá trị công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc xây dựng các văn hóa trên.

văn hóa doanh nghiệp google - 10 giá trị cốt lõi

Trên thực tế, họ có một danh sách gọi là “Mười điều chúng tôi biết là đúng”(Ten things we know to be true) để liệt kê các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: 

  1. Tập trung vào người dùng và tất cả những điều còn lại sẽ theo sau (Focus on the user and all else will follow)
  2. Tốt nhất là hãy chỉ làm tốt đúng một công việc (It’s best to do one thing really, really well)
  3. Nhanh bao giờ cũng tốt hơn chậm (Fast is better than slow)
  4. Dân chủ trong mọi hoạt động (Democracy on the web works)
  5. Bạn không cần phải luôn ngồi tại bàn làm việc để tìm giải pháp (You don’t need to be at your desk to need an answer)
  6. Bạn có thể kiếm tiền mà không làm điều xấu (You can make money without doing evil)
  7. Thế giới ngoài kia luôn chứa nguồn thông tin bất tận (There’s always more information out there)
  8. Nhu cầu thông tin vượt qua mọi biên giới (The need for information crosses all borders)
  9. Bạn có thể trông rất đĩnh đạc mà không cần mặc vest (You can be serious without a suit)
  10. Chỉ tốt thôi là chưa đủ (Great just isn’t good enough)

Lãnh đạo Google khu vực Đông Nam Á Julian Persaud đã từng khẳng định: “Điều làm nên văn hóa doanh nghiệp Google không phải là sự xa xỉ.” Chính danh tiếng và hành động của Google đã giúp chúng ta phần nào hình dung ra cách vận hành của doanh nghiệp này.

Đặc biệt, ở phần tiếp theo, các bạn sẽ thấy văn hóa doanh nghiệp Google đã bao hàm những giá trị cốt lõi đề cập ở trên như thế nào. 

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhân sự, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


2. Văn hóa doanh nghiệp Google và những điểm đáng học hỏi  

2.1 Dựa trên cơ sở dữ liệu rất khoa học

Từ khi mới thành lập đến thời điểm hiện tại, truyền thống của Google luôn là đưa ra mọi quyết định đều dựa trên cơ sở khoa học, các số liệu thực tế rất rõ ràng. Lựa chọn dù ít quan trọng hay mang tính đột phá đều thực hiện theo dữ liệu nghiên cứu định tính và định lượng.

Ngay cả khi xây dựng các quy tắc tại nơi làm việc, Google cũng áp dụng dữ liệu thực để tìm ra phương án phù hợp nhất cho nhân viên. 

Hãy nhớ ở phần một, Google được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất cho phụ nữ”, chính bởi họ đã từng thực hiện nghiên cứu về thời hạn phù hợp cho phụ nữ nghỉ thai sản – một trong những cách để tạo thiện cảm với nhân viên và giúp nhân viên an tâm với thời gian nghỉ dưỡng. 

Mặc khác, đơn giản như quá trình xếp hàng chờ bữa trưa cũng được Goolge tổng hợp để cho biết bạn sẽ sẵn sàng bỏ bao nhiêu thời gian của mình cho việc chờ đợi này. Khảo sát về đứng xếp hàng cho thấy thời gian tối ưu mọi người có thể bỏ ra là tầm 3-4 phút. Nếu lâu hơn, bạn sẽ cảm thấy không thoải mái, tốn thời gian.

Ngược lại, thời gian chờ quá ngắn sẽ không lý tưởng cho việc kết nối với đồng nghiệp. Từ kết quả trên, họ sắp xếp để bạn không phải phiền lòng vì một việc tưởng như đơn giản này, song đồng thời đảm bảo nhu cầu giao tiếp cơ bản nhất cho nhân viên. Trên hết, họ đang xây dựng văn hóa doanh nghiệp một cách nghiêm túc, khoa học dựa trên số liệu thực tế, đúng đắn. 

>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

2.2 Ưu tiên sự linh hoạt, sáng tạo

“Google là một nơi vui chơi chứ không phải là nơi làm việc. Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tạo nên phong thái trên. Với những đặc quyền, môi trường và tính linh hoạt, Google đã tạo ra một nơi làm việc rất sáng tạo và thú vị.” – Chalmer Brown, Due.

Google - linh hoạt sáng tạo

Sự sáng tạo của Google thể hiện trong cách doanh nghiệp cho phép nhân viên được tự do khám phá phong cách làm việc của mình. “Không cần phải ngồi vào bàn làm việc để tìm ra giải pháp”, Google thấu hiểu rằng năng suất và thành quả của nhân viên sẽ phụ thuộc vào môi trường thoải mái để họ nuôi dưỡng sự sáng tạo. Như vậy, nhân viên có toàn quyền lựa chọn không gian làm việc, lịch trình linh hoạt, cơ hội theo đuổi đam mê ngay tại công ty theo ý muốn của mình. 

2.3 Cởi mở với lãnh đạo, đồng nghiệp

Sự cởi mở được thúc đẩy thông qua chia sẻ thông tin với đồng nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp Google mở ra cơ hội để nhân viên giao tiếp, tương tác trong môi trường làm việc để tăng độ gắn kết, thấu hiểu lẫn nhau.

Google đã trao cho họ nền tảng – chính là văn phòng làm việc liên thông với khu cafe, giải trí,… để các nhân viên lựa chọn địa điểm yêu thích. Vào thứ sáu hàng tuần, công ty mở cuộc họp nội bộ giữa toàn thể nhân viên trong công ty, song điểm đặc biệt là họ có thể thoải mái sử dụng bia và rượu vang trong buổi gặp gỡ này. Điều này chứng tỏ Google rất khuyến khích việc chia sẻ thông tin giữa các nhân viên một cách cởi mở.

văn phòng của google

Văn hóa Google khuyến khích nhân viên tương tác, giao tiếp với nhau trong môi trường làm việc để tăng sự gắn kết, hiểu biết. Thiết kế văn phòng với khu vực giải trí đa dạng, khu café… phù hợp để nhân viên trao đổi công việc và chia sẻ ý tưởng cùng đồng nghiệp. Mỗi thứ sáu hàng tuần, công ty sẽ tổ chức cuộc họp với toàn bộ nhân viên và ban lãnh đạo. Bia và rượu vang được phục vụ không giới hạn trong những cuộc họp này.

Đồng thời, Google cũng khuyến khích nhân viên nêu ý kiến cá nhân, họ đánh giá cao suy nghĩ và ý tưởng đổi mới của nhân viên. 

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

2.4 Nhân viên vừa có tâm vừa có tài

Một doanh nghiệp danh tiếng như Google thu hút lượng lớn ứng viên ứng tuyển. Ba triệu – đây chính là con số đơn ứng tuyển mà Google nhận được mỗi năm, song sau quá trình tuyển dụng khắt khe, họ chỉ tuyển thêm 7000 ứng viên mà thôi.

Trong suốt quá trình tuyển dụng, Google ưu tiên những ứng viên có đạo đức nghề nghiệp hơn là IQ và bằng cấp. Bởi Google muốn thu hút những người khiêm tốn, cần cù và không ngại khó khăn bên cạnh sự tài giỏi của họ. 

Google cũng làm hết sức để giữ chân nhân tài, ngoài không gian làm việc linh hoạt, cơ sở vật chất đầy đủ thì ngay việc cơ bản nhất như đồ ăn lúc nào cũng có sẵn, cầu trượt ngay trong công ty, dịch vụ mát-xa cũng được Google đầu tư đầy đủ. Sự săn sóc này giúp nhân viên luôn đạt được hiệu suất cao nhất. 

Văn hóa doanh nghiệp tại Google cũng tập trung phát triển nguồn nhân lực. Họ luôn luôn mở ra các cơ hội để nhân viên phát triển kĩ năng, mở ra cơ chú trọng vào nguồn nhân lực chất lượng & năng suất lao động cao, được lồng ghép trong các chương trình phát triển để xây dựng đội ngũ với năng lực xuất sắc. Những chương trình này đều có chung mục tiêu là thúc đẩy cộng sự liên tục học tập, cải thiện kết quả lao động, nâng cao thế mạnh của mình. 

2.5 Môi trường vui vẻ, thân thiện với thú cưng

Nếu bạn yêu thích thú cưng, văn hóa doanh nghiệp Google quả là lý tưởng. Trong văn hóa của họ, fluffy therapy rất được coi trọng, và đặc biệt những chú cún cưng được coi như một cách tốt để cải thiện năng suất của nhân viên. Thậm chí, Google còn đề cập đến việc giữ chó tại văn phòng trong bộ quy tắc ứng xử nhân viên. Họ định vị công ty của mình là nơi thú vị, không tạo áp lực làm việc quá nghiêm trọng. 

môi trường làm việc của goole

“Bạn sẽ thấy hứng thú với công ty cho phép mình mang thú cưng đi làm. Thú cưng được coi là phương pháp chuyên nghiệp để cải thiện chất lượng sống… Bất kỳ doanh nghiệp nào tập trung vào các chi tiết tinh tế nhất, làm mờ nhạt ranh giới giữa nhà và nơi làm việc, sẽ đạt được điểm tuyệt đối.”- Frank Palermo, Virtusa.

Trên đây là một số điểm đặc sắc trong văn hóa doanh nghiệp Google giúp bạn nhận diện sự khác biệt của họ so với các công ty khác – đó cũng chính là yếu tố để ông lớn này khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực công nghệ, kinh doanh. Vậy bạn nghĩ sao về một môi trường “sang-xịn-mịn” như khu nghỉ dưỡng năm sao, còn có cả những chú cún cưng để chăm sóc thế này?

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]