Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự Bản mô tả công việc của nhân viên IT chi tiết và...

IT đang là một trong những nghề hot nhất trên thị trường hiện nay. Đặc biệt, với sự phát triển và ứng dụng rộng khắp của công nghệ thông tin, doanh nghiệp nào cũng cần vị trí IT để giữ được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Bài viết sau đây AMIS HRM sẽ gửi đến bạn bản mô tả công việc của nhân viên IT chi tiết và đầy đủ nhất.

1. Nhân viên IT là gì?

Nhân viên IT là tên gọi được dùng cho những người làm trong ngành công nghệ thông tin (Information Technology), họ sẽ làm các công việc liên quan đến phần mềm, máy tính.

Các công việc đó bao gồm: Cài đặt ứng dụng, chuyển đổi, lưu trữ thông tin, thu thập dữ liệu, phát hiện và khắc phục lỗi cho hệ thống…. đảm bảo hệ thống mạng, máy tính luôn ở trạng thái tốt nhất.

Mỗi vị trí sẽ có nhiệm vụ công việc khác nhau, tùy vào đặc điểm kinh doanh của từng công ty. Trong bối cảnh công nghệ đã len lỏi vào mọi mặt trong đời sống thì việc tuyển dụng IT để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn là rất cần thiết.

Nhân viên IT là gì?
Nhân viên IT là gì?

2. Bản mô tả công việc của nhân viên IT chi tiết và đầy đủ

Như đã nói ở trên, IT có rất nhiều vị trí khác nhau, mỗi vị trí sẽ có những công việc phải làm không giống nhau. Dưới đây là chi tiết mô tả công việc của nhân viên IT bạn có thể tham khảo.

2.1 Nhân viên IT phát triển ứng dụng, phần mềm

Nhân viên IT phát triển ứng dụng, phần mềm là người tạo ra các phần mềm trên PC hoặc các app trên điện thoại (Android, iOS). Bản mô tả công việc của nhân viên IT phát triển ứng dụng như sau:

  • Nghiên cứu và thảo luận để đưa ra thiết kế phù hợp, lập trình các ứng dụng và phần mềm.
  • Đánh giá chất lượng của phần mềm, hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn người dùng sử dụng các ứng dụng, phần mềm đã tạo ra.
  • Bảo trì, tham gia xử lý những vấn đề phát sinh (liên quan đến kỹ thuật).
  • Cải tiến phần mềm, đảm bảo thân thiện với trải nghiệm của người dùng.
  • Nghiên cứu để phát triển thêm các sản phẩm mới phù  hợp với mục đích của doanh nghiệp.

2.2 Bản mô tả công việc của nhân viên IT game

Nhân viên IT game là nghề khá hot trong những năm vừa qua và được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Các công việc cụ thể của vị trí IT game như sau:

  • Thiết kế các phần mềm: Lên ý tưởng, tạo demo cho game và hoàn thiện game.
  • Kết hợp với những phòng ban liên quan để đảm sản phẩm đầu ra đúng với mục tiêu, định hướng của công ty.
  • Ghi nhận các phản hồi trong quá trình người dùng chơi game để xử lý, giúp game hoàn thiện hơn.
  • Cập nhật game liên tục để người dùng có những trải nghiệm tốt nhất.

2.3 Nhân viên IT về bảo mật thông tin

Bảo mật thông tin là vô cùng quan trọng và được các công ty hết sức chú trọng. Vậy nên nhân viên IT có thể thử sức ở vị trí này với những công việc như:

  • Bảo mật an toàn thông tin và an ninh mạng trong hệ thống doanh nghiệp: mạng LAN, WAN, Wifi, tường lửa….
  • Đảm bảo an toàn về mạng, công nghệ, dữ liệu của hệ thống công ty.
  • Phát hiện và xử lý những bất thường, có giải pháp ngăn chặn các trường hợp tấn công mạng công ty.
  • Vận hành quản trị hệ thống công nghệ thông tin của công ty.
Mô tả công việc của nhân viên IT
Mô tả công việc của nhân viên IT
Bạn gặp khó khăn trong việc tuyển dụng ứng viên IT tiềm năngTìm hiểu ngay: Top 10 trang web đăng tin tuyển dụng miễn phí và hiệu quả nhất

3. Các yêu cầu đối với nhân viên IT

Trong bản mô tả công việc của nhân viên IT bạn cũng cần chỉ rõ những yêu cầu về học vấn, trình độ, kinh nghiệm và những kỹ năng cần có để ứng viên có cái nhìn chi tiết nhất.

3.1 Yêu cầu về học vấn

Nghề IT đòi hỏi nhiều về nền tảng kiến thức, ngôn ngữ lập trình nên ứng viên cần có bằng cao đẳng, đại học đúng chuyên ngành hoặc chuyên ngành liên quan đến công việc hiện tại là tốt nhất. Ngoài ra, nếu như ứng viên không có bằng cấp nhưng từng trải qua những công việc liên quan tại các công ty khác thì nhà tuyển dụng cũng có thể xem xét dựa trên các dự án, sản phẩm mà ứng viên từng tham gia.

Ứng viên nên có ít nhất từ 3 – 6 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực này để hiểu một số khái niệm cơ bản cũng như những nhiệm vụ sẽ phải làm trong vị trí này.

3.2 Các kỹ năng và năng lực cần có

Là một IT, ứng viên cần trang bị những năng lực và kỹ năng sau đây:

  • Am hiểu công nghệ, thường xuyên cập nhật thông tin: Mỗi ngày đều có rất nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ được ra đời. Việc IT cập nhật thường xuyên xu hướng để có thể tạo ra sản phẩm độc nhất, phù hợp với thị trường là vô cùng quan trọng và cần thiết.
  • Bảo mật thông tin: IT cần nắm được những quy tắc về bảo mật thông tin để đảm bảo những sản phẩm làm ra đạt yêu cầu, không bị lỗ hổng về dữ liệu và bị kẻ xấu đánh cắp thông tin.
  • Thiết kế giao diện: Các bạn IT cần có khả năng tạo được những sản phẩm có giao diện thu hút, bắt mắt, dễ dùng, trải nghiệm người dùng tốt. Ngoài ra, ứng viên cũng có khả năng tạo ra những sản phẩm trên nhiều thiết bị khác nhau để tối ưu trải nghiệm người dùng.
  • Am hiểu về mạng: Những hiểu biết cơ bản như cáp quang, Ethernet, TCP/IP… là rất quan trọng, những ai làm IT đều cần hiểu về những khái niệm này để có thể hoàn thành tốt công việc.
  • Kỹ năng ngoại ngữ: Để trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, tìm được nhiều thông tin hay, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành công nghệ thông tin nên rất cần có ngoại ngữ.
  • Kỹ năng giao tiếp, teamwork: IT sẽ cần làm việc, phối hợp cùng nhiều phòng ban khác nhau để hoàn thành dự án. Vậy nên việc giao tiếp tốt, có khả năng làm việc nhóm là rất cần thiết ở vị trí này.
Các yêu cầu cần có trong mô tả công việc của nhân viên IT
Các yêu cầu cần có trong mô tả công việc của nhân viên IT

4. Quyền lợi của nhân viên IT

Mức lương của vị trí IT là điều mà nhiều ứng viên quan tâm, bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng sẽ tham khảo để đưa ra mức đãi ngộ phù hợp, cạnh tranh, thu hút nhân tài.

Theo khảo sát từ nhiều thông tin khác nhau, mức lương của nhân viên IT sẽ giao động từ 8 – 40 triệu đồng. 8 triệu đồng/tháng là mức tối thiểu đối với các bạn sinh viên mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm. 40 triệu/tháng là mức lương cho những chuyên viên đã có nhiều kinh nghiệm làm việc.

Lưu ý rằng, lương của nhân viên IT sẽ còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: Độ khó của công việc, quy mô công ty, khu vực làm việc, vị trí làm việc, số năm kinh nghiệm….

Ngoài mức lương nhận mỗi tháng, IT cũng sẽ nhận được những chính sách đãi ngộ khác tùy theo chính sách của mỗi công ty, cụ thể:

  • Các khoản thưởng hàng tháng, phụ cấp, tiền lương overtime,….
  • Các chương trình đào tạo để nâng cao kiến thức, kỹ năng.
  • Chính sách thăng tiến, tăng lương linh hoạt cho những cá nhân xuất sắc.
  • Chương trình du lịch, teambuilding theo phòng ban hoặc theo công ty.
  • Thưởng lễ tết, các ngày sinh nhật nhân viên, sinh nhật công ty, lương tháng 13…
  • Tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm sức khỏe toàn diện, bảo hiểm cho gia đình.
  • Cơ hội học tập và làm việc tại những quốc gia công nghệ tiên tiến trên thế giới.
  • ……
Quyền lợi của nhân viên IT
Quyền lợi trong mô tả công việc của nhân viên IT

5. Một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên IT phổ biến

Sau khi xây dựng được bản mô tả công việc của nhân viên IT đầy đủ và chi tiết, nhà quản trị nhân sự cũng cần có cho mình những câu hỏi phỏng vấn phù hợp để kiểm tra chất lượng ứng viên thu được từ bản mô tả công việc trên. Trong buổi phỏng vấn, HR có thể đưa ra một số câu hỏi sau đây để hiểu thêm về ứng viên IT.

  1. Bạn đã từng tham gia một dự án lập trình nào chưa? Vai trò của bạn là gì?
  2. Bạn có phải là người làm việc nhóm giỏi vì vị trí này sẽ cần làm việc nhóm thường xuyên?
  3. Nếu yêu cầu của khách hàng vô lý bạn sẽ xử lý như thế nào?
  4. Bạn có bao giờ mâu thuẫn với đồng nghiệp, cấp trên? Làm sao bạn xử lý chúng?
  5. Bạn kỳ vọng điều gì khi làm việc tại công ty chúng tôi?

Ngoài ra, phía công ty cũng có thể hỏi thêm một số câu hỏi liên quan đến kiến thức lập trình, có một bài test IQ và bài test kiến thức chuyên ngành để đánh giá chính xác hơn năng lực của ứng viên.

Tải trọn bộ Bài test tuyển dụng của những nghề “hot” nhất TẠI ĐÂY

6. Ứng dụng AMIS Tuyển dụng giúp thu hút nhiều ứng viên IT

Gần đây, nhiều công ty, tập đoàn lớn có quy mô trên 100 nhân sự hoặc có tỷ lệ biến động nhân sự ở vị trí IT cao thường lựa chọn cách tuyển dụng bằng phần mềm thay vì các cách tuyển dụng truyền thống như trước. Trong số đó, AMIS Tuyển dụng được đánh giá là giải pháp tối ưu nhất, hỗ trợ công tác tuyển dụng đơn giản hơn và tiết kiệm nhiều công sức, thời gian cho nhà quản trị nhân sự.

Những ưu điểm tuyệt vời của AMIS Tuyển dụng có thể kể đến như:

Đăng tin tuyển dụng đồng bộ dễ dàng với AMIS Tuyển dụng
Đăng tin tuyển dụng đồng bộ dễ dàng với AMIS Tuyển dụng
  • HR có thể tự động thu thập CV, hồ sơ của ứng viên trên các website tuyển dụng ở Việt Nam chỉ bằng  một cú “click chuột”.
  • Đăng tin tuyển dụng đồng bộ lên toàn bộ các kênh bao gồm các trang web tuyển dụng phổ biến và website tuyển dụng riêng của doanh nghiệp.
  • Tự động gửi email phỏng vấn, mời nhận việc…. hàng loạt đến những ứng viên tiềm năng.
  • Phần mềm hỗ trợ nhắc việc, giao việc để HR không bị lỡ thông tin quan trọng.
  • Có thể tạo bài test và thi tuyển trực tuyến cho ứng viên ngay trên hệ thống. Đồng thời sử dụng chức năng phân quyền để thiết lập hội đồng chấm và quản lý kết quả thi tuyển của ứng viên

Ngoài ra, phần mềm AMIS Tuyển dụng còn hỗ trợ tạo báo cáo chuyên nghiệp trực quan, giúp lãnh đạo có cái nhìn tổng quan nhất về tình hình tuyển dụng, chi phí cũng như kết quả cụ thể trong từng chiến dịch.

Tinh gọn quy trình Tuyển dụng và triệt tiêu lãng phí nhờ AMIS Tuyển dụng
Tinh gọn quy trình Tuyển dụng và triệt tiêu lãng phí nhờ AMIS Tuyển dụng

Dùng ngay miễn phí

7. Kết luận

Trên đây là toàn bộ chi tiết bản mô tả công việc của nhân viên IT, nhà tuyển dụng có thể tham khảo và sử dụng để tuyển chọn người tài cho tổ chức. Là một nghề hot, khả năng cạnh tranh lớn nên bạn nên chú ý ngay từ những khâu đầu tiên để tuyển dụng nhanh chóng hơn, tiết kiệm chi phí và nguồn lực.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]