Kiến thức 5 bí quyết xây dựng chính sách đãi ngộ hoàn hảo của...

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, chế độ đãi ngộ được coi là yếu tố quan trọng giúp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và là động lực duy trì đội ngũ nhân viên cốt lõi. Trong đó, Vinamilk được coi là một điểm sáng khi giải quyết hoàn hảo bài toán xây dựng chính sách đãi ngộ cho nhân viên. 

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

Hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu bí quyết xây dựng chính sách đãi ngộ của Vinamilk – Doanh nghiệp được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong nhiều năm liên tiếp nhé!

1. Vinamilk – Top đầu “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”

Trải qua hơn 45 năm phát triển, Vinamilk không chỉ chứng minh mình là doanh nghiệp sản xuất và chế biến sữa chất lượng hàng đầu Việt Nam mà còn là một trong 40 doanh nghiệp sữa có doanh thu cao nhất thế giới. 

Đặc biệt, trong 03 năm liên tiếp từ 2018-2020 Vinamilk vô cùng xuất sắc khi là doanh nghiệp Việt Nam liên tiếp giữ vững vị trí số 01 là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do Anphabe – công ty tư vấn tiên phong về giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng và môi trường làm việc hạnh phúc khảo sát và công bố.

Vinamilk giữ vững vị trí số 1 Nơi làm việc tốt nhất từ năm 2016 đến 2020
Vinamilk giữ vững vị trí số 1 Nơi làm việc tốt nhất từ năm 2016 đến 2020

Với thành tích này cho thấy Vinamilk đã không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường làm việc, xây dựng các chính sách nhân sự bài bản, chuyên nghiệp và nhận được sự tín nhiệm, hài lòng của đa số nhân viên trong Công ty.

Vinamilk được ghi nhận là một trong những ít những doanh nghiệp hướng về người lao động và những giá trị cộng đồng. Tại đây, yếu tố con người được xác định là yếu tố tiên quyết để làm nên sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chính sách đãi ngộ của Vinamilk luôn được cập nhật kịp thời tối ưu nhất và hướng tới phương châm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, dựa trên 6 nguyên tắc:

  • Chính trực
  • Hợp tác
  • Trách nhiệm
  • Xuất sắc
  • Sáng tạo
  • Hướng đến kết quả
6 nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk
6 nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk

Năm 2021, tại Hội nghị Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2021, Vinamilk đã vinh dự tham gia với vai trò mới là “Đối tác đồng hành” cùng khảo sát. Tại đây, Vinamilk sẽ cùng Ban tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về các xu hướng nhân sự mới, chính sách nhân sự mới, cơ hội việc làm mới trong bối cảnh nền kinh tế thị trường cạnh tranh như hiện tại.

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhân sự, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


2. 5 bí quyết xây dựng chính sách đãi ngộ tạo sự khác biệt của Vinamilk

2.1. Kịp thời công nhận những đóng góp của nhân viên

Tại Vinamilk, mọi nỗ lực và thành quả của các nhân viên đều được công nhận và khen thưởng kịp thời từ những ý kiến đóng góp nhỏ đến những sáng kiến, thành quả lớn trong công việc. Điều này tạo động lực lớn để thúc đẩy tinh thần làm việc, sáng tạo và niềm đam mê trong công việc của các nhân viên. Đến với Vinamilk bạn sẽ không còn áp lực về tinh thần phải đi làm mỗi ngày, mà thay vào đó là niềm vui, sự yêu thích, hứng khởi mong muốn được đến nơi làm việc.

Vinamilk luôn khuyến khích nhân viên tự do thể hiện tính sáng tạo, được tạo cơ hội trải nghiệm để khám phá bản thân với nhiều công việc đa dạng với nhiều thách thức khác nhau.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng thường xuyên tổ chức các chương trình khảo sát lấy ý kiến của nhân viên định kỳ về môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ, văn hóa doanh nghiệp và các chính sách đào tạo phát triển nhân sự. Từ đó Công ty sẽ phúc đáp và có các điều chỉnh phù hợp  với mong muốn và nhu cầu của người lao động một cách tốt nhất.

Vinamilk trở thành “Đối tác đồng hành” của Hội nghị nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Vinamilk trở thành “Đối tác đồng hành” của Hội nghị nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự tốt nhất cho mọi Doanh nghiệp

2.2. Đảm bảo tính minh bạch, công khai trong quy chế lương thưởng

Các chính sách lương thưởng của Vinamilk luôn đảm bảo yếu tố tuân thủ theo quy định của pháp luật, minh bạch, công khai và công bằng. Mức lương thưởng cạnh tranh và được đánh giá cao trên thị trường lao động cùng ngành nghề tại Việt Nam. 

Nguyên tắc bình đẳng không phân biệt giới tính cũng được Công ty cam kết thực hiện trong tất cả các hoạt động: Tuyển dụng, đào tạo, lương thưởng, lộ trình phát triển nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến và các chế độ khác.

Công ty có xây dựng thêm các chính sách ưu đãi nhất định đối với lao động nữ như: Hỗ trợ tiền giữ trẻ, trợ cấp thai sản,…. Không phải ở doanh nghiệp nào mà các chính sách, chế độ phúc lợi dành cho lao động nữ cũng được chú trọng đến vậy. Đây cũng là một trong những đãi ngộ hấp dẫn thu hút được nhiều sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình không chỉ đối với người lao động tại Vinamilk nói riêng mà còn đối với thị trường lao động Việt Nam nói chung.

5 bí quyết xây dựng chính sách đãi ngộ hoàn hảo của Vinamilk
5 bí quyết xây dựng chính sách đãi ngộ hoàn hảo của Vinamilk

2.3. Xây dựng chính sách đãi ngộ tài chính và phi tài chính hấp dẫn, đa dạng

2.3.1. Đãi ngộ tài chính

Thu nhập – Lương thưởng: 

  • Mức lương, thưởng các vị trí tại Vinamilk luôn nhận được sự quan tâm của thị trường lao động; đặc biệt một số người lao động và doanh nghiệp khác còn lấy mức lương của nhân viên tại Vinamilk là mục tiêu phấn đấu của mình. Theo khảo sát thực tế năm 2020, có tới 89,3% nhân viên hài lòng với chế độ lương thưởng, phúc lợi tại Vinamilk. 
  • Các tiêu chí xây dựng thu nhập ở Vinamilk được xác định cụ thể gồm: Vị trí công việc, Năng lực cá nhân, Kết quả hoàn thành công việc và Kết quả kinh doanh của công ty. Việc xây dựng các chỉ tiêu rõ ràng để trả lương cho nhân viên đảm bảo được sự công bằng, minh bạch và tạo động lực phấn đấu cho nhân viên trong toàn Công ty cũng như thu hút nguồn ứng viên tiềm năng.
  • Vinamilk cam kết thực hiện việc rà soát, điều chỉnh lương, thu nhập cho toàn bộ nhân viên trong toàn Công ty hàng năm; tuy nhiên Vinamilk vẫn có những đặc cách về thu nhập cho sáng kiến giá trị tạo đòn bẩy cho người lao động không ngừng đóng góp cho doanh nghiệp.
  • Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động thì Vinamilk vẫn đảm bảo được thu nhập và phúc lợi cho người lao động như không giảm lương, không giảm giờ làm; luôn có các chương trình văn hóa đa dạng nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc cho người lao động.

2.3.2. Đãi ngộ phi tài chính

(1) Môi trường làm việc, cơ sở vật chất hiện đại: 

hắc đến Vinamilk là nhắc đến môi trường làm việc hấp dẫn, môi trường làm việc TOP đầu Việt Nam với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị, máy móc đời mới áp dụng công nghệ 4.0 giúp người lao động được hoàn nhập và được tiếp xúc với những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.

Cơ sở vật chất hiện đại tại Vinamilk
Cơ sở vật chất hiện đại tại Vinamilk

(2) Hoạt động văn hóa doanh nghiệp:

Với quan điểm lấy đời sống tinh thần của người lao động là trọng tâm trong chính sách đãi ngộ và phúc lợi xã hội của mình, Ban lãnh đạo của Vinamilk không ngừng thay đổi và áp dụng các mô hình mới như không gian làm việc XANH – không chỉ đạt tiêu chí thẩm mĩ, mà còn giúp giải tỏa căng thẳng cho người lao động.

Bên cạnh đó các cuộc thi nội bộ cũng được phát động định kỳ như:

  • Cuộc thi ảnh online mừng ngày Quốc tế Phụ nữ.
  • Cuộc thi dành cho con em cán bộ nhân viên trong Công ty mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi.
  • Hội thi trang trí Tết.
  • Cuộc thi hướng tới kỷ niệm thành lập Công ty…

Từ đó, tạo sân chơi giao lưu cho không chỉ người lao động mà cả người thân, con em nhân viên.

(3) Chương trình chăm sóc sức khỏe:

Chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện dành cho người lao động tại Vinamilk được kể đến như sau: 

  • Đảm bảo 100% các địa điểm hoạt động của Công ty đều được xây dựng các bộ phận y tế, sẵn sàng và chủ động với các tình huống cấp thiết xảy ra.
  • Tất cả 100% người lao động tại Công ty đều được tham gia bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm tai nạn 24/24, Bảo hiểm sức khỏe. Ngoài ra, đối với các cấp quản lý trở lên sẽ có thêm Bảo hiểm sức khỏe và Bảo hiểm tai nạn 24/24 cho người thân (Cha, mẹ, vợ/chồng, con).
  • Tổ chức các chương trình khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên: đối với lao động nam: 1 lần/năm; lao động nữ: 2 lần/năm.
  • Bảo hiểm sức khỏe toàn diện: Người lao động được đóng bảo hiểm cho việc điều trị cả nội trú và ngoại trú; chế độ thai sản cho người lao động nữ được cập nhật thường xuyên.
  • Tất cả các nhân viên trong Công ty đều được tiêm phòng ngừa vacxin cúm theo định kỳ.
An Khang Clinic - Phòng khám điện tử do Vinamilk đầu tư năm 2006
An Khang Clinic – Phòng khám điện tử do Vinamilk đầu tư năm 2006
  • Phòng khám An Khang Clinic là phòng khám điện tử do chính Vinamilk đầu tư năm 2006 với hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại và các dịch vụ điện tử nhanh chóng, thuận tiện. Tất cả các nhân viên tại Công ty được thăm khám và sử dụng dịch vụ y tế hiện đại tại phòng khám thông qua các chương trình khám sức khỏe định kỳ hàng năm của Công ty theo từng cấp bậc;

(4) Chương trình thể dục thể thao:

Trong chính sách đãi ngộ của Vinamilk, doanh nghiệp cũng tổ chức các chương trình, lớp học và khuyến khích tất cả nhân viên tham gia phát triển thể dục, thể thao, tăng cường sức khỏe: bơi lội, gym, yoga, zumba.

(5) Các chế độ khác:

Hàng năm, Vinamilk tổ chức các chương trình nghỉ mát gắn kết người lao động, tặng quà nhân dịp Lễ, Tết, sinh nhật, trao thưởng cho con cán bộ nhân viên trong công ty có thành tích cao trong học tập.

2.4. Liên tục triển khai các chương trình đào tạo nâng cao nghiệp vụ

Ở Vinamilk tất cả nhân viên đều được khai phá tối đa tiềm năng của bản thân và khẳng định vị trí xứng đáng thông qua các chương trình đào tạo, phát triển nghề nghiệp.

CEO Mai Kiều Liên và hành trình đưa Vinamilk thành doanh nghiệp 13 tỷ USD
CEO Mai Kiều Liên và hành trình đưa Vinamilk thành doanh nghiệp 13 tỷ USD

Các hình thức đào tạo được thực hiện một cách linh hoạt, đa dạng tùy thuộc vào nhu cầu thực tế và năng lực hiện có của người lao động, từ đó  xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp như đào tạo nội bộ, đào tạo bên ngoài, đào tạo từ xa… đảm bảo nhân viên tại Vinamilk luôn có cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp.

Theo báo cáo kết quả bền vững năm 2020, các khóa đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ của Vinamilk tập trung vào 04 nội dung:

  • Kỹ năng quản trị (Áp dụng đối với các quản lý cấp trung);
  • Kỹ năng ủy quyền và giao việc hiệu quả (Áp dụng đối với tất cả các cấp quản lý);
  • Hướng dẫn và vận dụng 06 thực hành thiết yếu để quản trị đội ngũ (Áp dụng đối với các quản lý cấp trung);
  • Các khóa đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng tập trung vào tất cả các mảng: Sản xuất, Phát triển vùng nhiên liệu, Nhân sự, Pháp chế, Y khoa, Tài chính…

Các chỉ số đào tạo ấn tượng trong giai đoạn năm 2019 – 2021 của Vinamilk được kể đến như sau:

Số khóa đào tạo và số lượt học viên tham gia theo báo cáo Phát triển bền vững 2019 - 2021 của Vinamilk
Số khóa đào tạo và số lượt học viên tham gia theo báo cáo Phát triển bền vững 2019 – 2021 của Vinamilk

Tiếp nối thành công trong việc triển khai các chương trình đào tạo năm 2019, năm 2020 tuy bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các chương trình đào tạo, khóa đào tạo được công ty triển khai đồng loạt hơn. Trong bối cảnh đó, công ty đã vận dụng linh hoạt công nghệ, phần mềm để hỗ trợ công việc không bị gián đoạn trong mùa dịch, từ đó góp phần đảm bảo các chương trình đào tạo được thực hiện tối ưu nhất theo kế hoạch. 

Năm 2021 là năm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội trong thời gian dài dẫn đến công tác tổ chức các chương trình đào tạo bị hạn chế, các khóa đào tạo cũng như học viên tham gia đào tạo giảm hơn so với năm 2020. Bên cạnh việc tổ chức thành công các chương trình đào tạo bên ngoài, đào tạo tại công ty đặc biệt tại các đơn vị áp dụng “3 tại chỗ” thì công ty cũng triển khai hàng loạt các chương trình đào tạo online với đông đảo học viên tham gia.

Số giờ đào tạo trung bình theo báo cáo Phát triển bền vững 2019 - 2021 của Vinamilk
Số giờ đào tạo trung bình theo báo cáo Phát triển bền vững 2019 – 2021 của Vinamilk

Số giờ đào tạo cho cấp nhân viên ngày càng được đẩy mạnh và chú trọng hơn trong giai đoạn năm 2020-2021, từ đó cho thấy Vinamilk không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo cho đội ngũ nhân viên từ cấp bậc thấp nhất đến các vị trí quản lý cấp cao.

2.5. Thiết lập bộ máy nhân sự kế thừa nội bộ

Chương trình phát triển nhân tài, xây dựng bộ máy nhân sự kế thừa nội bộ được Công ty thực hiện thông qua nhiều chương trình bài bản như: Chương trình Quản trị viên tập sự, Hoạch định nhân sự kế thừa.

Theo số liệu khảo sát thực tế, 43% các quản trị viên tập sự từ các chương trình đã trở thành cấp quản lý của công ty. Điều này cho thấy thành công trong việc triển khai chương trình đào tạo phát triển nhân tài và sức hút thương hiệu tuyển dụng tại Vinamilk.

43% quản trị viên tập sự trở thành nhà quản lý cấp cao của Vinamilk
43% quản trị viên tập sự trở thành nhà quản lý cấp cao của Vinamilk

Hoạch định nhân sự kế thừa tại Vinamilk luôn được chú trọng triển khai hàng năm với nhiều chương trình phát triển đội ngũ đa dạng, chuyên nghiệp và lộ trình thăng tiến rõ ràng.

Theo báo cáo thực tế tại Vinamilk năm 2021 có tới 8% tỷ lệ cấp quản lý mới được đề bạt thăng tiến nội bộ. Con số này là một động lực vô cùng lớn để nhân viên Vinamilk không ngừng cố gắng, hoàn thiện mỗi ngày để đạt được mục tiêu công việc đã đề ra của bản thân.

Các cấp quản lý được đề bạt ở tất cả các ngành nghề trong Công ty: Sản xuất chế biến (tại nhà máy), bán hàng, hoạt động nông nghiệp (nông trại), hoạt động hỗ trợ (hành chính, văn phòng, kế toán)…

Thành phần các cấp quản lý theo ngành nghề theo báo cáo Phát triển bền vững 2021 của Vinamilk
Thành phần các cấp quản lý theo ngành nghề theo báo cáo Phát triển bền vững 2021 của Vinamilk

Từ số liệu trên cho thấy, tỷ lệ các cấp quản lý lớn nhất chủ yếu ở mảng hoạt động hỗ trợ chiếm tới 73.3% (tương đương 410 người, trong đó quản lý nam có tới 276 người, quản lý nữ 134 người). Trong khi đó các cấp quản lý chiếm tỷ lệ ít nhất ở mảng sản xuất chế biến (tại nhà máy) chiếm 7.0% (tương đương 39 người, nam 38 người và nữ 01 người). 

Bên cạnh đó, các cấp quản lý được đề bạt mới trong năm 2021 có sự phân bổ ở tất cả các độ tuổi lao động trong Công ty. Nhóm nhân sự trẻ ngày càng chứng minh được năng lực, sức trẻ, trình độ và sự tin vượt bậc khi có tới 7.2% nhân sự quản lý dưới 30 tuổi (tương đương 40 người, nam 23 người, nữ 17 người). Đây là con số cho thấy sự hiệu quả từ các chương trình quản trị viên tập sự và chương trình hoạch định nhân sự kế thừa tại Vinamilk.

Thành phần các cấp quản lý theo độ tuổi theo báo cáo Phát triển bền vững 2021 của Vinamilk
Thành phần các cấp quản lý theo độ tuổi theo báo cáo Phát triển bền vững 2021 của Vinamilk

3. Xây dựng chính sách đãi ngộ hoàn hảo nhờ với phần mềm AMIS Thông tin nhân sự 

Xây dựng Chính sách đãi ngộ – phúc lợi phù hợp không phải là điều dễ dàng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, nhất là những doanh nghiệp có quy mô từ 100 nhân sự trở lên.

Để thiết lập các chế độ đãi ngộ một cách hiệu quả, doanh nghiệp sẽ cần nhờ đến sự hỗ trợ từ các giải pháp công nghệ – những phần mềm quản trị thông minh. Một hệ thống quản lý thông tin nhân sự sẽ là bức tranh toàn cảnh giúp ban lãnh đạo dễ dàng quy hoạch nguồn nhân lực và xây dựng chế độ phúc lợi – đãi ngộ phù hợp nhất.

Hiểu rõ điều này, phần mềm MISA AMIS HRM đã cho ra mắt phân hệ AMIS Thông tin nhân sự – Quản lý dữ liệu nhân viên đa chiều, số hóa toàn bộ thủ tục nhân sự với các tính năng nổi bật như:

  • Hồ sơ nhân sự được quản lý một cách toàn diện, tối ưu;
  • Tự động cập nhật thay đổi dữ liệu nhân sự, người lao động có quyền truy vấn và cập nhật thông tin nhân sự;
  • Các quy trình nhân sự được xây dựng chuyên nghiệp: Quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm, quy hoạch nguồn nhân lực;
  • Dễ dàng upload lượng dữ liệu lớn;
  • Tìm kiếm thông tin nhân sự đa chiều theo nhiều tiêu chí với bộ lọc nâng cao và xuất dữ liệu hồ sơ nhân sự dễ dàng, nhanh chóng;
  • Tự động lập các báo cáo nhân sự nhanh chóng, chính xác theo nhiều trường chọn;
  • Tính năng cảnh báo gia hạn đối với nhân viên sắp hết hạn hợp đồng, nhắc sinh nhật.
  • Quá trình công tác của nhân viên được quản lý và cập nhật liên tục từ đầu vào đến quy hoạch, bổ nhiệm, điều chuyển nhân sự, khen thưởng, kỷ luật…
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự

Với các tính năng nổi bật nêu trên, việc sử dụng phần mềm AMIS Thông tin nhân sự đã giúp nhiều doanh nghiệp tối ưu hóa được nhân lực, tránh bộ máy HR cồng kềnh và không hiệu quả như: Công ty tổ chức sự kiện – Trống đồng Palace, Hệ sinh thái bất động sản cao cấp MGLAND, …

Đừng bỏ qua: Câu chuyện quản trị nhân sự thành công trong thời đại số của hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam

Ngời ra, hệ thống thông tin dữ liệu nhân sự sẽ có sự cập nhật đa chiều từ phía Công ty và từ phía người lao động, từ đó giảm thiểu tối đa sai sót về thông tin, tiết kiệm thời gian và thủ tục rườm rà. Người lao động có thể chủ động tra cứu hồ sơ và thực hiện các thủ tục nhân sự nhanh chóng trên phần mềm.

Quản lý hoạt động khám sức khỏe định kỳ với AMIS Thông tin nhân sự
Quản lý hoạt động khám sức khỏe định kỳ với AMIS Thông tin nhân sự

Để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn về phần mềm, mời bạn để lại thông tin dưới đây:

Dùng ngay miễn phí

4. Kết luận

Nhờ những chiến lược phù hợp, chăm lo tới cán bộ nhân viên và cả gia đình của người lao động trong công ty, chính sách đãi ngộ của Vinamilk đã dành được niềm tin và nâng cao uy tín trong mắt nguồn nhân lực. Đây là những bài học đắt giá mà các doanh nghiệp khác có thể tham khảo để xây dựng nên những chính sách phúc lợi – đãi ngộ thích hợp với doanh nghiệp mình.

Bài viết được tổng hợp và biên soạn bởi Viện Đổi mới doanh nghiệp MISA (MIBI), để cập nhật các thông tin hữu ích mời bạn đọc truy cập kho tài nguyên miễn phí về Khóa học/Video/Ebook tại Viện đổi mới doanh nghiệp MISA

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 4.7]