Quản lý nhân sự Kiến thức nhân sự Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh chi tiết

Trưởng phòng kinh doanh là vị trí quan trọng mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều cần có. Để thu hút được những ứng viên chất lượng, thì ngay từ khâu soạn mô tả công việc phải cần chi tiết và đầy đủ. Vậy Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh như thế nào để thu hút ứng viên tiềm năng và thể hiện sự chuyên nghiệp? Mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của MISA AMIS HRM.

1. Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Trưởng phòng kinh doanh (Sales Manager) là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động của phòng kinh doanh như tìm kiếm khách hàng, tiêu thụ sản phẩm, thực hiện mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp…

Đây là vị trí thường gặp trong các doanh nghiệp có quy mô lớn, có cơ cấu phân cấp rõ ràng. Trưởng phòng kinh doanh được xem là một quản lý cấp trung với nhiệm vụ quản lý, phát triển, hỗ trợ đội ngũ nhân viên kinh doanh.

Trưởng phòng kinh doanh là ai
Vị trí trưởng phòng kinh doanh tại các doanh nghiệp

2. Vai trò của trưởng phòng kinh doanh

Trưởng phòng kinh doanh nắm giữ nhiều trọng trách trong doanh nghiệp.

Người quản lý: quản lý tất cả hoạt động kinh doanh, chịu trách nhiệm về doanh số và vận hành đội ngũ trong phòng kinh doanh.

Người đào tạo: đào tạo kiến thức chuyên môn, kỹ năng bán hàng cho đội ngũ kinh doanh.

Người dẫn dắt: đánh giá thế mạnh và điểm yếu của từng nhân viên trong phòng, dẫn dắt và khuyến khích họ phát huy năng lực.

Người tạo chiến lược: giữ vai trò cố vấn, tham mưu cho ban lãnh đạo về việc lên chiến lược kinh doanh để tối ưu doanh thu và lợi nhuận.

3. Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh

Với mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành nghề, công việc trưởng phòng kinh doanh sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên công việc của trưởng phòng kinh doanh thường xoay quanh 3 yếu tố chính là hoạt động kinh doanh doanh nghiệp, khách hàng và đội ngũ nhân sự kinh doanh.

3.1 Quản lý công việc kinh doanh

Đây là công việc chuyên môn của trưởng phòng kinh doanh, nhằm đưa phòng kinh doanh đạt các mục tiêu về doanh số và lợi nhuận mà công ty đề ra.

  • Xác định mục tiêu kinh doanh, cụ thể là về mở rộng thị trường, các chương trình thu hút khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới và tăng doanh thu.
  • Xây dựng chiến lược kinh doanh theo từng giai đoạn.
  • Phân tích thông tin về khách hàng, dựa vào kết quả hiện tại để đưa ra những mục đích trong giai đoạn tiếp theo.
  • Thực hiện hoạch định về ngân sách, chi phí cần có cho từng hoạt động kinh doanh.
  • Phối hợp với phòng ban liên quan như marketing, chăm sóc khách hàng để đạt được mục tiêu chung.

3.2 Quản lý khách hàng

Việc quản lý các mối quan hệ với doanh nghiệp là công việc chiếm nhiều khá nhiều thời gian của trưởng phòng kinh doanh.

  • Thiết lập, duy trì, mở rộng các mối quan hệ khách hàng tiềm năng, mở rộng đối tượng khách hàng và thị trường.
  • Làm cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp.
  • Đưa ra chiến lược bán hàng, chăm sóc khách hàng theo đúng nhu cầu của họ, biến khách hàng hiện tại thành khách hàng trung thành.
  • Tiếp nhận phản hồi từ khách hàng, đưa ra phương án xử lý khi khách hàng không hài lòng. Lắng nghe ý kiến của khách hàng, sau đó trao đổi với các bộ phận liên quan để có phương án cải thiện sản phẩm, dịch vụ hoặc cách thức bán hàng, chăm sóc.

3.3 Quản lý nhân sự

Trưởng phòng kinh doanh cần làm việc với cấp dưới và xây dựng đội ngũ nhân viên kinh doanh vững mạnh. Công việc cụ thể bao gồm:

  • Lên kế hoạch hoạt động, giao chỉ tiêu, tiêu chuẩn cho các nhân sự trong phòng kinh doanh.
  • Đào tạo chuyên môn và kỹ năng cho nhân sự kinh doanh, thực hiện các công tác huấn luyện, hướng dẫn khác.
  • Đảm bảo hoạt động của nhân viên kinh doanh cấp dưới đạt chỉ tiêu đề ra.
  • Tạo động lực, thúc đẩy nhân viên trong phòng làm việc hiệu quả, hướng đến mục tiêu kinh doanh chung.
  • Tuyển dụng nhân viên kinh doanh phục vụ cho chiến lược và dự án cụ thể.

3.4 Những công việc khác

Bên cạnh những đầu việc chi tiết ở trên, trưởng phòng kinh doanh còn triển khai những nhiệm vụ khác theo yêu cầu của ban lãnh đạo. Mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra những yêu cầu riêng biệt, bạn có thể tham khảo thêm mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh được đăng tải trên các nền tảng, website tuyển dụng, mạng xã hội.

Nhiệm vụ của trưởng phòng kinh doanh trong mô tả công việc
Bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh

>>> Đọc thêm: 5 nguyên tắc xây dựng bản mô tả công việc hiệu quả cho doanh nghiệp

5. Yêu cầu công việc trưởng phòng kinh doanh

Khi làm mô tả công việc nhân viên kinh doanh, HR cũng cần chú trọng đến mục yêu cầu công việc. Những yêu cầu về học vấn, kinh nghiệm cũng như kiến thức, kỹ năng với vị trí này như sau:

Yêu cầu về học vấn, kinh nghiệm

  • Trưởng phòng kinh doanh cần có bằng đại học trở nên các ngành như quản trị kinh doanh, marketing, tài chính, kinh tế, kế toán…
  • Ứng viên cần có ít nhất 3 – 5 năm kinh nghiệm làm quản lý kinh doanh hoặc trưởng nhóm kinh doanh.
  • Từng nhiều lần đạt hoặc vượt doanh số.
  • Nhanh nhạy trước thay đổi của thị trường và các cơ hội kinh doanh
  • Có kiến thức chuyên sâu về ngành hoặc sản phẩm, dịch vụ
  • Có khả năng tự đặt ra mục tiêu và thúc đẩy bản thân đạt mục tiêu
  • Sẵn sàng đón nhận phản hồi để học hỏi và phát triển

Yêu cầu về những kỹ năng cần có

  • Kỹ năng đánh giá con người: Trưởng phòng cần có mắt nhìn người để xác định được những tân binh có tiềm năng, có năng lực, giúp củng cố đội ngũ bán hàng trong phòng.
  • Kỹ năng lắng nghe: Kỹ năng lắng nghe giúp trưởng phòng hiểu khách hàng, biết được nhu cầu của họ và đưa ra những thông tin hữu ích, giúp khách hàng tin tưởng.
  • Kỹ năng đào tạo: Đào tạo là điều quan trọng để tổ chức có thể phát triển, bán hàng thành công. Trưởng phòng cần có kỹ năng này để đưa ra những khóa huấn luyện cần thiết cho cấp dưới theo từng tháng, quý.
  • Kỹ năng giao tiếp: Trưởng phòng cần giao tiếp và trao đổi với rất nhiều người khác nhau. Vậy nên kỹ năng này là cần thiết để đảm bảo cung cấp những thông tin chính xác, phù hợp đến người đối diện.
  • Kỹ năng lãnh đạo: Trưởng phòng kinh doanh phải biết nhìn người, biết cách quản lý nhân sự để đảm bảo tất cả cùng cố gắng để đạt được mục tiêu chung.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Ứng viên cần biết sắp xếp thứ tự ưu tiên cho từng nhiệm vụ để đảm bảo hoàn thành công việc tốt nhất. Bên cạnh đó, kỹ năng này cũng sẽ giúp trưởng phòng làm việc năng suất hơn, có hiệu quả hơn.
  • Khả năng giải quyết vấn đề: Có rất nhiều vấn đề phát sinh trong nội bộ nhóm hoặc giữa khách hàng với công ty. Ứng viên phải có kỹ năng xử lý, giải quyết mọi vấn đề để làm hài lòng các bên liên quan.
Các yêu cầu cần có của trưởng phòng kinh doanh
Tóm tắt một số yêu cầu công việc cho vị trí trưởng phòng kinh doanh

6. Mức lương và quyền lợi của vị trí trưởng phòng kinh doanh

Về mức lương, tùy theo kinh nghiệm cũng như khu vực làm việc mà lương của trưởng phòng kinh doanh cũng sẽ có sự chênh lệch.

  • Những ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm ở vị trí này sẽ có mức lương từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Trong khi đó ứng viên đã vững vàng chuyên môn, kinh nghiệm thì lương khoảng 20 – 30 triệu đồng/ tháng.
  • Bên cạnh đó, khu vực làm việc cũng tác động nhiều đến mức lương. Ở thành phố lớn mức lương sẽ từ 15 – 30 triệu đồng, nếu tính thêm tiền hoa hồng thì mức thu nhập sẽ khoảng 40 – 50 triệu đồng là hoàn toàn có thể.
  • Nhà quản trị nhân sự nên tham khảo một số Mô tả công việc của các công ty khác ở quanh khu vực của mình để rút ra mức lương phù hợp nhất.
Quyền lợi của vị trí trưởng phòng kinh doanh
Quyền lợi của vị trí trưởng phòng kinh doanh

Bên cạnh mức lương cứng theo quy định, trưởng phòng kinh doanh cũng nhận được một số đãi ngộ thưởng và phúc lợi như:

  • Thưởng theo hiệu quả công việc dựa trên kết quả kinh doanh
  • Các khoản phụ cấp về trách nhiệm, đi lại, nhà ở, con nhỏ….
  • Xây dựng và mở rộng quan hệ đến nhiều đối tượng khác nhau.
  • Nhận các khoản thưởng vào ngày lễ tết, lương tháng 13, 14.
  • Tham gia các khóa đào tạo để nâng cao kỹ năng quản lý, có lộ trình rõ ràng để tiến lên vị trí giám đốc kinh doanh.
  • Chế độ về nghỉ phép, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội theo quy định.
  • Tham gia du lịch, nghỉ mát, teambuilding,… theo chính sách của mỗi công ty.
Lưu ý: Nội dung mô tả công việc trên có thể thay đổi tùy theo đặc thù từng ngành. Nhà quản trị nhân sự nên tham khảo Mẫu mô tả công việc trên và dựa trên đặc điểm chung của ngành cũng như đặc điểm riêng của công ty để tiến hành chỉnh sửa sao cho phù hợp nhất.

>>> Đọc thêm: [TẢI MIỄN PHÍ] 61 mẫu JD ngành nghề cho nhà tuyển dụng

3. Một vài câu hỏi phỏng vấn vị trí trưởng phòng kinh doanh

Bên cạnh một bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh chi tiết, đầy đủ, HR cũng nên chuẩn bị sẵn một vài câu hỏi để trao đổi sâu hơn với ứng viên trong buổi phỏng vấn.

  • Những kỹ năng, trình độ nào cần có để trở thành một trưởng phòng kinh doanh?
  • Bạn sẽ làm thế nào nếu như 3 tháng liên tiếp không đạt được mục tiêu kinh doanh?
  • Bạn sẽ xử lý như thế nào nếu nhân viên cấp dưới liên tục không đạt KPI?
  • Làm sao để đào tạo tốt các nhân viên sale mới, chưa có nhiều kinh nghiệm?
  • Bạn sẽ nói gì với một khách hàng chưa biết nhiều về công ty chúng ta?
  • Khi tìm kiếm khách hàng, bạn thường quan tâm đến những yếu tố nào?
  • Bạn có ngại khi làm việc cùng các bộ phận khác, đặc biệt là Marketing?
Các câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng kinh doanh
Các câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng kinh doanh

>>> Đọc thêm: Mẫu bảng mô tả công việc nhân viên kinh doanh mới nhất 2023 

4. Ứng dụng AMIS Tuyển Dụng để tuyển trưởng phòng kinh doanh nhanh chóng

Gần đây để tuyển dụng những vị trí quản lý cấp cao hoặc lao động lành nghề được nhanh chóng và hiệu quả, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn sử dụng phần mềm AMIS Tuyển dụng của Công ty cổ phần MISA.

Phần mềm được thiết kế với giao diện thân thiện, trực quan. Hoạt động phân quyền rõ ràng giúp HR tối ưu thời gian, công sức tuyển dụng, đồng thời gia tăng sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp đối với ứng viên.

Theo dõi tỷ lệ chuyển đối ứng viên dễ dàng với AMIS Tuyển dụng
Theo dõi tỷ lệ chuyển đối ứng viên dễ dàng với AMIS Tuyển dụng

Dùng ngay miễn phí

Các tính năng ưu việt của AMIS Tuyển Dụng có thể kể đến như:

  • Tự động đăng tin tuyển dụng lên các trang tuyển dụng uy tín như: TopCV, Vietnamworks…. cùng nhiều trang web khác tại Việt Nam.
  • Tự động scan thông tin CV và cập nhật hồ sơ ứng viên tiềm năng lên hệ thống lưu trữ nội bộ.
  • Kiểm soát hồ sơ ứng viên số lượng lớn, dễ dàng gửi thông tin tuyển dụng, lịch hẹn phỏng vấn và kết quả cho từng ứng viên cụ thể.
  • Với chức năng cảnh bảo và phân chia công việc, HR sẽ không bị bỏ sót bất kì giai đoạn nào trong quy trình tuyển dụng ứng viên.
  • 20 báo cáo tình hình tuyển dụng tổng quan giúp doanh nghiệp theo dõi chi phí, kết quả tuyển dụng theo từng giai đoạn.

Nhận tư vấn và nhận tài khoản dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY

5. Kết luận

Vị trí trưởng phòng kinh doanh là một vị trí tuyển dụng khá khó khăn và đòi hỏi nhiều yếu tố, vậy nên HR cần chú ý ngay từ những khâu đầu tiên. Hãy tạo một bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp để thu hút nhiều ứng viên, chọn lọc được những ứng viên chất lượng, tối ưu thời gian cũng như chi phí tuyển dụng.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]