Marketing Inbound Marketing Phần mềm Email Aweber là gì? Tính năng, bảng giá

Phần mềm email Aweber là một cái tên nổi bật, được nhiều doanh nghiệp tin dùng để triển khai các hoạt động như thiết kế, quản lý, lên lịch và gửi email tự động, cũng như đánh giá hiệu quả các chiến dịch. Và không ngẫu nhiên mà phần mềm này lại được nhiều doanh nghiệp biết đến như thế. Cùng MISA tìm hiểu tại sao Aweber lại nhận được nhiều doanh nghiệp tin dùng ngay dưới đây nhé!

1. Phần mềm email Aweber là gì?

Aweber là phần mềm thiết kế, quản lý, lên lịch gửi email tự động, xuất hiện vào những năm 1998, được tạo ra bởi Tom Kulzer. Phần mềm này có nhiều tiện ích và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các chiến dịch Marketing. Với Aweber, doanh nghiệp có thể nắm được hiệu suất chiến dịch email marketing trong chiến dịch marketing tổng thể thông qua các chỉ số về tỉ lệ mở email, tỉ lệ đọc hết email, tỷ lệ đóng email…

Có thể nói, các phần mềm email marketing nói chung và Aweber nói riêng hiện đang đóng vai trò khá quan trọng trong công tác thực hiện triển khai các chiến dịch marketing, đặc biệt là chiến dịch email marketing của các doanh nghiệp.

Phần mềm email marketing Aweber khá lâu đời và được sử dụng phổ biến (Nguồn: Internet)
Phần mềm email marketing Aweber khá lâu đời và được sử dụng phổ biến (Nguồn: Internet)

2. Các tính năng chính của phần mềm email Aweber

Để hiểu rõ hơn về phần mềm email Aweber và đánh giá mức độ phù hợp, doanh nghiệp cần phải nắm được các tính năng chính của phần mềm này.

2.1 Tự động hoá các chiến dịch email

Tính năng điển hình nhất của phần mềm này là tự động hóa các chiến dịch email. Trong các chiến dịch gửi email, số lượng khách hàng thường khá lớn và việc gửi email tới từng khách hàng là không khả thi. Việc thực hiện gửi email tự động cho một danh sách khách hàng sẽ nâng cao hiệu suất và dễ dàng đánh giá hơn.

Với tính năng này, doanh nghiệp có thể cài đặt gửi chiến dịch email tự động hóa theo một lệnh, theo một hành động nào đó của khách hàng. Ví dụ, doanh nghiệp có thể lựa chọn các lệnh hay hành động của khách hàng như sau:

Ví dụ, doanh nghiệp có thể lựa chọn các lệnh hay hành động của khách hàng như sau:

  • Gửi email cho khách hàng theo danh sách có sẵn
  • Gửi email cho khách hàng có giới tính nam hoặc nữ
  • Gửi email cho khách hàng đã không thực hiện mở các email trước đó
  • Gửi email cho khách hàng mới

Tại giao diện của email Aweber, doanh nghiệp có thể lọc khách hàng theo các lệnh hoặc hành động như trên. Một doanh sách thoả mãn các điều kiện trên sẽ hiện ra. Doanh nghiệp có thể thực hiện lệnh gửi email tới đối tượng thỏa mãn một hoặc nhiều điều kiện như ví dụ ở trên. 

Lựa chọn lệnh, doanh nghiệp có thể gửi email tự động một cách dễ dàng (Nguồn: Internet)
Lựa chọn lệnh, doanh nghiệp có thể gửi email tự động một cách dễ dàng (Nguồn: Internet)

2.2 Phần mềm email Aweber kết nối với các bên thứ 3

Tính năng kết nối với các bên thứ 3 được dùng để thu thập các email có tương tác với các bên thứ 3. Bằng tính năng này, doanh nghiệp có thể thu thập các thông tin khách hàng cụ thể là email trên các nền tảng có kết nối với Aweber. 

Ví dụ, doanh nghiệp kết nối email Aweber với Facebook thì có thể thu thập thông tin email những tài khoản Facebook có tương tác (like, share, thích fanpage, nhắn tin tới fanpage…) với fanpage của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch gửi email giới thiệu, nuôi dưỡng, quảng bá… tới danh sách email đã thu thập được từ Facebook này. Tương tự với các nền tảng khác.

Doanh nghiệp có thể sử dụng để gửi email tiếp cận khách hàng đồng thời biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật của doanh nghiệp.

Hiện tại, Aweber có mạng lưới tích hợp với bên thứ 3 khá lớn, bao gồm: Facebook, Instagram, Shopify, Divi, Paypal, WordPress, Woocommerce, Clickfunnels, Etsy, Youtube, Leadpages, Zapiers, Mailoptin…

2.3 Cá nhân hóa email

Cá nhân hóa email là một trong những yếu tố giúp chiến dịch email marketing thành công hơn. Vì thế, đây cũng là tính năng không thể không nhắc tới trong phần mềm email Aweber. Trong phần mềm này, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa tên, họ, địa chỉ email, địa chỉ IP, URL…

Điều này có nghĩa là, trong mỗi chiến dịch email mà doanh nghiệp thực hiện tới nhiều khách hàng, bằng cách sử dụng một lệnh có sẵn của phần mềm mà mỗi email gửi tới mỗi khách hàng khác nhau sẽ sử dụng tên, họ, địa chỉ email, địa chỉ IP, URL… tương ứng với người đó.

Ví dụ:

Một chiến dịch email Marketing gửi tới 10 khách hàng có nội dung demo như sau và gửi tới 10 khách hàng:

Dear [Name],

Chúc mừng bạn đã nhận được phần quà là voucher giảm giá 50% của thương hiệu Aweber chúng tôi.

Từ đó:

– Email gửi cho khách hàng mang tên Nguyễn Văn An sẽ được hiển thị như sau:

Dear Nguyễn Văn An,

Chúc mừng bạn đã nhận được phần quà là voucher giảm giá 50% của thương hiệu Aweber chúng tôi.

– Email gửi cho khách hàng mang tên Lương Thanh Hà sẽ được hiển thị như sau:

Dear Lương Thanh Hà,

Chúc mừng bạn đã nhận được phần quà là voucher giảm giá 50% của thương hiệu Aweber chúng tôi.

Điều này tương tự với các trường thông tin về giới tính, địa chỉ IP, URL, địa chỉ email…

2.4 Email Aweber quản lý khách hàng và nhân sự một cách dễ dàng

Phần mềm này có tích hợp tính năng phân loại khách hàng cũng như phân công nhân sự quản lý khách hàng khá rõ ràng và dễ sử dụng.

Với khách hàng, doanh nghiệp có thể dùng thẻ để đánh dấu, phân loại khách hàng bằng giới tính, bằng hành vi mở email của khách hàng… Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan và nắm bắt được tình hình khách hàng thông qua các chiến dịch email marketing dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, với việc phân công khách hàng cho nhân sự, doanh nghiệp lại càng có thể dễ dàng quản lý hơn. Ví dụ:

  • Phân công nhóm khách hàng [Nữ] cho nhân viên [A]
  • Phân công nhóm khách hàng [Nam] cho nhân viên [B]
  • Phân công nhóm khách hàng [Thân thiết] cho nhân viên [C]
  • Phân công nhóm khách hàng [Chưa có Action] cho nhân viên [D]

Với cách phân công từng nhóm khách hàng cho từng nhóm nhân sự như ví dụ ở trên sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Kiểm soát công việc của nhân viên và kịp thời có giải pháp nếu gặp vấn đề: Nhân viên nào quản lý và chăm sóc khách hàng nào?
  • Nâng cao hiệu suất khi chuyên môn hoá công việc: Phân công nhóm đối tượng nữ cho nhân viên có thế mạnh về nhóm đối tượng nữ. Tương tự như với các nhóm khách hàng khác
  • Dễ dàng đánh giá kết quả công việc của nhân viên: Doanh nghiệp có thể nhìn thấy số lượng công việc, hiệu quả công việc thông qua cách phân công của Aweber. 
  • Dễ dàng nhìn nhận được đặc điểm của các nhóm khách hàng: Các nhóm khách hàng có thể được chia ra theo đặc điểm, giúp doanh nghiệp dễ dàng nhìn nhận đúng đắn và đưa ra quyết định phù hợp. 

2.5 Cho phép tạo trang landing pages bán hàng

Aweber cho phép doanh nghiệp tạo trang landing pages bán hàng ngay trên giao diện của phần mềm (Nguồn: Internet)
Aweber cho phép doanh nghiệp tạo trang landing pages bán hàng ngay trên giao diện của phần mềm (Nguồn: Internet)

Không phải phần mềm email marketing nào cũng tích hợp tính năng tạo trang landing pages bán hàng. Có thể thấy, đây là tính năng ưu việt và nổi bật của Aweber, giúp Aweber ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Tuy nhiên, tính năng này chỉ được mở khi doanh nghiệp sử dụng gói VIP của Aweber. Với gói VIP của Aweber, doanh nghiệp có thể tạo trang landing pages bán hàng với số tính năng cơ bản như:

  • Tạo chữ, hình ảnh, video với các định dạng phổ thông
  • Có tích hợp form đăng ký, pop up, nút bấm có liên kết tới URL
  • Có liên kết với thương mại điện tử và các trang mạng xã hội 

Các tính năng đáp ứng được đại đa số doanh nghiệp. Nhược điểm duy nhất mà Aweber hiện tại vẫn chưa thể cải thiện là giao diện tạo landing pages bán hàng khá khó sử dụng.

3. Chi phí mua phần mềm email Aweber

Aweber miễn phí trong 30 ngày dùng tất cả các tính năng. Sau đó, doanh nghiệp cần chi trả tối thiểu 13-15 USD/tháng để sử dụng. Doanh nghiệp có thể chi trả theo tháng hoặc theo năm nhưng ưu đãi không quá nhiều.

Cụ thể, chi phí mà doanh nghiệp cần chi trả cho phần mềm này như sau:

Chi phí mua Phần mềm email Marketing Aweber
Bảng giá email Aweber

4. Có nên lựa chọn phần mềm email Aweber không?

Với mức chi phí cùng các tính năng ưu việt được chia sẻ ở trên thì liệu đây có phải lựa chọn tối ưu của doanh nghiệp? Bằng việc hiểu chi tiết ưu điểm và nhược điểm của phần mềm email Marketing Aweber dưới đây, MISA cho rằng doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất.

4.1 Ưu điểm

4.1.1 Gói miễn phí cho phép 0-500 người đăng ký email

Phần mềm email Aweber cung cấp bản dùng thử miễn phí trong 30 ngày. Người dùng có thể sử dụng Aweber với đầy đủ tất cả các tính năng trong thời gian này nhưng chỉ được phép lưu trữ tối đa 500 người đăng ký email. Để sử dụng bản dùng thử này, người dùng vẫn phải cung cấp các thông tin thanh toán. Trong vòng 30 ngày nếu doanh nghiệp không hài lòng về phần mềm có thể hủy thanh toán, bản dùng thử vẫn được phép sử dụng hết 30 ngày. 

4.1.2 Đa dạng các mẫu email có sẵn

Aweber có khá nhiều loại hình email có sẵn như newsletter, transaction, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, cung cấp thông tin… để người dùng có thể sử dụng mà không cần phải mất thời gian thiết kế. Các mẫu email có sẵn dễ dàng tùy chỉnh, doanh nghiệp chỉ cần điền các thông tin cần thiết là có thể hoàn tất một email marketing. Bạn có thể tham khảo một số mẫu template của Aweber cung cấp cho khách hàng ở hình ảnh dưới đây.

Template có sẵn của Aweber khá bắt mắt và tuân thủ các tiêu chí cơ bản trong một chiến dịch email marketing (Nguồn: Internet)
Template có sẵn của Aweber khá bắt mắt và tuân thủ các tiêu chí cơ bản trong một chiến dịch email marketing (Nguồn: Internet)

4.1.3 Trình chỉnh sửa dễ sử dụng, linh hoạt

Trong khi trình tạo và chỉnh sửa landing pages được đánh giá là khó sử dụng thì trình chỉnh sửa email của Aweber được đánh giá là khá thân thiện với người dùng. Các chức năng đều dễ dàng tùy chỉnh, bố cục dễ nhìn.

Doanh nghiệp có thể tìm thấy và lựa chọn các tính năng thông qua các biểu tượng và text khá dễ hiểu. Tùy theo nhu cầu và thiết kế có sẵn cũng như ý tưởng mà doanh nghiệp có thể lựa chọn tự thiết kế hoặc sử dụng template.

Sử dụng template có sẵn của Aweber sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn (Nguồn: Internet)
Sử dụng template có sẵn của Aweber sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn (Nguồn: Internet)

4.1.4 Thư viện hình ảnh có sẵn cực lớn

Thư viện hình ảnh có sẵn của Aweber lên tới 6500++. Chất lượng hình ảnh có sẵn của Aweber khá ổn, doanh nghiệp có thể trực tiếp sử dụng mà không cần chỉnh sửa. Chỉ cần tìm kiếm tại thanh công cụ bằng từ khóa liên quan, doanh nghiệp có thể tìm được hình ảnh phù hợp một cách nhanh chóng.

Nếu doanh nghiệp muốn chỉnh sửa hình ảnh đơn giản mà không muốn mất quá nhiều thời gian để khởi động các phần mềm chuyên nghiệp thì hoàn toàn có thể dùng Canva hoặc tìm kiếm hình ảnh trên Unsplash. Canva và Unsplash được gắn URL trực tiếp tại giao diện chỉnh sửa giúp doanh nghiệp có thể chuyển sang chế độ chỉnh sửa chỉ với một cú click. 

Sau khi chỉnh sửa, một chế độ Preview cho cả máy tính và điện thoại cũng được tích hợp để doanh nghiệp xem trước bản thiết kế email của mình.

4.1.5 Cung cấp báo cáo khá chi tiết ngay cả trên bản miễn phí

Tất nhiên, báo cáo của phiên bản trả phí sẽ chi tiết và nhiều thông tin, chỉ số hơn bản miễn phí. Tuy nhiên, ngay cả bản miễn phí, báo cáo mà Aweber mang tới cho người dùng đã vô cùng đầy đủ. Người dùng có thể tùy chọn các chỉ số, tùy chọn thời gian để xem báo cáo.

Một số thông tin mà phiên bản miễn phí cung cấp trong báo cáo bao gồm: Tổng số người đăng ký email, số người đã hủy đăng ký trong 30 ngày qua, Tổng doanh thu, Tổng số lần mua hàng, Broadcast đã lên lịch, Broadcast đã gửi…

4.1.6 Hỗ trợ khách hàng tốt

Aweber có đội ngũ hỗ trợ khách hàng khá tốt. Có 3 kênh mà khách hàng có thể sử dụng để nhờ sự hỗ trợ là điện thoại, email và trò chuyện trực tiếp. Đa số các phiên hỗ trợ đều được xử lý trong vòng 24h. Ngoài ra, trên chính giao diện sử dụng, Aweber cũng cung cấp khá nhiều hướng dẫn, tips để người dùng có thể tìm hiểu thêm, góp phần cải thiện quá trình sử dụng phần mềm của doanh nghiệp.

Aweber có dịch vụ hỗ trợ khách hàng khá tốt (Nguồn: Internet)
Aweber có dịch vụ hỗ trợ khách hàng khá tốt (Nguồn: Internet)

4.1.7 Giá thành hợp lý

Giá thành của Aweber được cho là khá hợp lý với những tính năng mà phần mềm này mang lại. Doanh nghiệp có thể chọn chi trả theo tháng nếu nhu cầu không cao và tài chính có hạn.

4.2 Nhược điểm

4.2.1 Thiếu chính sách hỗ trợ đảm bảo tỷ lệ gửi email thành công

Nhược điểm đầu tiên và cũng quan trọng nhất chính là chính sách hỗ trợ đảm bảo tỷ lệ gửi email thành công. Tất cả các email được gửi từ bất cứ đâu, đến bất cứ ai đều sẽ phải thông qua tổ chức kiểm tra Spam. Nếu nội dung, hình ảnh, video… vi phạm nhiều quy định của tổ chức này, điểm đánh giá sẽ thấp. Điểm đánh giá dưới một mức nhất định thì email sẽ bị đưa vào hòm thư rác.

Hầu hết các phần mềm email marketing hiện nay đều tích hợp tính năng kiểm tra và gợi ý sửa email, giúp email đủ điểm chất lượng để email không bị đưa vào hòm thư rác. Hiện tại, Aweber không có tính năng này khiến nội dung email không được đánh giá cao, điểm chất lượng thấp. Do đó, tỷ lệ gửi email của Aweber khá thấp, chỉ rơi vào khoảng 95%. Vì thế, doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ càng.

4.2.2 Chính sách hoàn tiền phức tạp

Aweber cho phép người dùng sử dụng 30 ngày miễn phí. Trong thời gian đó, doanh nghiệp vẫn cần thanh toán cho Aweber. Trước 30 ngày, nếu doanh nghiệp không hài lòng với phần mềm này thì sẽ được phép hoàn tiền.

Tuy nhiên, chính sách cũng như thời gian hoàn tiền phức tạp, khá mất thời gian nên doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ càng.

4.2.3 Không có tính năng Time Warp

Khách hàng của doanh nghiệp thường đến từ nhiều quốc gia và múi giờ của mỗi quốc gia là khác nhau. Nếu không có tính năng Time Warp – tức tính năng tự đổi thời gian theo múi giờ thì rất có thể tin nhắn mà khách hàng nhận được khoảng 10h sáng ở Anh nhưng lại là 2h sáng ở San Francisco. Điều này cũng khiến tỉ lệ mở email và thời gian mở email kém đi nhiều.

4.2.4 Chi phí tính trên lượng người Subscribe

Khác với các phần mềm khác thường tính phí trên các subscribe đang hoạt động thì với Aweber, chi phí sẽ được tính trên tổng số lượng người subscribe. Trong trường hợp subscribe không còn hoạt động, doanh nghiệp vẫn sẽ bị tính phí như bình thường. Vì thế, nếu sử dụng phần mềm email Aweber, doanh nghiệp cần phải có giải pháp để kiểm soát lượng người subscribe đã không còn hoạt động.

4.2.5 Không có tính năng tự động phân nhóm khách hàng

Mặc dù phần mềm email marketing Aweber được tích hợp tính năng phân nhóm khách hàng, nhưng doanh nghiệp phải thực hiện thủ công tại mục Segmentation. Điều này đã gây ra khá nhiều bất tiện cho doanh nghiệp, ví dụ như:

  • Phân nhóm khách hàng sai do nhầm lẫn
  • Doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian thực hiện phân nhóm khách hàng

Thực tế, việc phân nhóm khách hàng thủ công này chỉ phù hợp với những đối tượng khách hàng quan trọng hoặc những nhóm đối tượng khách hàng số lượng ít.

4.2.6 Không có tính năng khảo sát và chưa tích hợp Google Analytics vào bộ tính năng

Aweber không có tính năng khảo sát. Thông thường, sau một thời gian sử dụng, các phần mềm nên có tính năng khảo sát để khách hàng chia sẻ trải nghiệm sử dụng phần mềm. Việc thu thập ý kiến đóng góp của khách hàng từ khảo sát giúp cải thiện chất lượng phần mềm rất nhiều. Việc Aweber không có tính năng này khiến nhiều nhược điểm của Aweber thường khá lâu mới được cải thiện. 

Bên cạnh đó, Aweber cũng chưa cho phép liên kết với tài khoản Google Analytics. Việc chưa tích hợp Google Analytics cũng khiến cho doanh nghiệp không thể thống kê được các chỉ số quan trọng trong marketing như nguồn mở email, số lần mở email lặp lại, trình duyệt mà khách hàng sử dụng để mở email, thời gian mở email… Những chỉ số này cũng rất quan trọng nhưng không được thống kê trong phần mềm email Aweber.

Tác giả: Lương Thanh Hà

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]