Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự 10 câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua thường gặp

Hiện nay vị trí nhân viên thu mua tại các doanh nghiệp bị thiếu hụt trầm trọng. Do đó mà nhiều công ty đã tiến hành tuyển dụng một lượng lớn nhân lực. Tuy nhiên không phải là vị trí này cũng sẽ đòi hỏi một số kiến thức riêng. Dưới đây là bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua nhiều bạn đang cần.

1. Công việc thường ngày của nhân nhân viên thu mua là gì?

Một trong những câu hỏi đầu tiên dùng để phỏng vấn nhân viên thu mua chính là kiến thức về công việc cần làm thường ngày. Nhân viên thu mua sẽ thực hiện nhập một số nguyên vật liệu cần thiết cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

Nhân viên thu mua làm nhiều công việc nên bạn cần phỏng vấn kỹ
Nhân viên thu mua làm nhiều công việc nên bạn cần phỏng vấn kỹ

Với kỹ năng và kiến thức của bản thân sẽ giúp mỗi nhân viên đem về sức cạnh tranh cũng như lợi nhuận riêng cho doanh nghiệp. Tài khéo ăn nói và đàm phán sẽ giúp doanh nghiệp có được nguyên vật liệu với mức giá hợp lý. Do đó mà quy trình phỏng vấn nhân viên thu mua được sàng lọc kỹ càng. Để có thể lựa chọn ra những nhân viên ưu tú và phù hợp với vị trí này.

2. Tổng hợp các câu phỏng vấn nhân viên thu mua 

Để mọi người thể hiện bản thân tốt nhân trước nhà tuyển dụng. Thì đây là một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua thường xuyên được công ty hỏi đáp để lựa chọn ứng viên ưu tú.

2.1 Nhân viên thu mua làm những công việc gì?

Trước khi làm một công việc gì đó thì trước hết chính bản thân bạn cũng phải hiểu về chúng. Do đó bạn nên tìm hiểu công việc bản thân cần làm khi trúng tuyển vào vị trí đó. Ngoài ra câu trả lời cũng sẽ liên quan đến một số kiến thức chuyên ngành cơ bản để nhân viên dễ dàng lắm bắt công việc mua bán, trao đổi nguyên vật liệu.

2.2 Lợi thế của bản thân giúp ích cho công việc?

Để làm tốt công việc được giao thì khi phỏng vấn nhân viên nhân viên thu mua các ứng viên sẽ được hỏi một số câu liên quan đến ưu điểm của bản thân. Có như vậy mà các bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng dưới đây để có thể đạt được hiệu quả cao.

  • Kỹ năng đàm phán: đây sẽ là lợi thế riêng dành cho những bạn nào khéo ăn nói, biết cách thuyết phục người khác. 
  • Nắm bắt thông tin thị trường nhanh: Nếu hàng ngày các bạn chăm chỉ cập nhật thị trường thì các biết số quanh nguyên vật liệu cần thiết.
  • Kiến thức chuyên ngành: Mọi kỹ năng của bạn đều được phát triển tốt hơn nếu bạn có thêm kiến thức chuyên môn. Chúng sẽ giúp các bạn nhìn nhận vấn đề hàng hóa tốt hơn, làm căn cứ để cùng phòng kế hoạch lựa chọn mặt hàng có giá thành rẻ mà đạt chất lượng phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp.
  • Khả năng lĩnh hội, hướng theo xu thế: Trong bất kì công việc gì cũng vậy. Con người ta không nên cứ đi theo mãi một lối mòn. Mà các bạn biết sửa đổi cho hợp với xu thế, có như vậy doanh nghiệp của bạn mới có thể cạnh tranh trên thị trường có nhiều đổi mới ngày nay. 
Hỏi về lợi thế của bản thân cũng là một câu hỏi hay
Hỏi về lợi thế của bản thân cũng là một câu hỏi hay

2.3 Cách thức liên hệ với các nhà cung cấp

Hiện nay mạng xã hội khá phát triển nên việc tìm kiếm cơ sở cung cấp nguyên vật liệu vừa đảm bảo chất lượng mà giá thành rẻ cũng dễ dàng hơn. Nhân viên thu mua có thể tham gia vào một số hội nhóm trên facebook để tìm đến đại lý phân phối vật liệu.

Ngoài ra các bạn cũng có thể khảo sát trực tiếp trên thị trường vừa để kiểm tra chất lượng con hàng. Vừa giúp doanh nghiệp đàm phán và đưa ra con số phù hợp nhất.

2.4 Tiêu chuẩn chọn lựa nhà cung cấp uy tín là gì?

Bản thân là đại diện thu mua nguyên vật liệu cho công ty thi đầu tiên các bạn cần chọn sản phẩm phù hợp. Do đó nhà cung cấp nào đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp về mẫu mã, chất lượng và giá thành. Sẽ được doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn làm đối tác lâu dài.

2.5 Khó khăn và cách bạn giải quyết vấn đề trong công việc thu mua?

Nếu thị trường ngày càng bị lạm phát, giá sản phẩm ngày càng tăng cao. Dẫn đến việc thu mua của doanh nghiệp khó khăn khi giá nhân nguyên liệu đắt nhưng sản phẩm của họ chưa thể tăng giá. Do đó nhân viên thu mua cần khéo léo đàm phán với bên xưởng và bày tỏ quan điểm muốn cả 2 cùng hợp tác lâu dài. 

2.6 Bạn giải quyết thế nào nếu nhà cung cấp giao sai mẫu?

Trong lúc phỏng vấn nhân viên thu mua gặp phải câu hỏi bạn cần làm gì nếu mẫu hàng bị nhầm. Thì lúc này mọi người cần phải bình tĩnh để giải quyết vấn đề. Trước tiên bạn cần xem xét lỗi do bên phòng kế hoạch mình hay bên xưởng. Để tìm ra hướng mang về ít rủi ro nhất.

2.7 Khi mua bán hàng hóa có cần hợp đồng hay hóa đơn gì không?

Với bất kỳ đơn hàng nào bạn thực hiện trên danh nghĩa của doanh nghiệp đều phải có hóa đơn mua hàng. Điều đầu tiên là để giúp các bạn có bằng chứng để ứng tiền mua hàng từ phía doanh nghiệp. Thức giúp bản thân các bạn xác thực giá cả thị trường biến động theo từng thời điểm khác nhau. Đặc biệt là thứ giúp doanh nghiệp tin tưởng và trọng dụng bạn hơn.

Bạn cần đưa ra câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua phù hợp với năng lực của họ
Bạn cần đưa ra câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua phù hợp với năng lực của họ

2.8 Purchase là gì? Mô hình mua hàng  Purchase hiểu như nào?

Mô hình Purchase được biết là quá trình doanh nghiệp tổ chức thu mua hàng hóa nhằm phục vụ quy trình sản xuất, thua mua thiết bị công nghiệp, linh kiện điện tử của doanh nghiệp. Quá trình thu mua nguyên vật liệu sẽ được phân tích và nghiên cứu theo các đề án dưới đây.

  • Lập kế hoạch trước khi tiến hành nhập hàng hóa.
  • Thực hiện phân tích ưu nhược điểm của từng loại hàng. 
  • Lựa chọn nhà cung cấp dễ tính, có tay nghề tốt và đặc biệt là giá thành hợp lý.
  • Phân tích tài chính của doanh nghiệp để có giải pháp tốt nhất.
  • Đại diện phòng ban xuất khẩu đàm phát và thống nhất mức giá với bên xưởng. 
  • Làm hợp đồng và thực hiện ký kể, tuân thủ điều lệ giữa 2 bên.
  • Quản lý các mặt hàng bị tồn lại trong kho và đưa ra phương án xử lý ít bị rủi ro nhất.

2.9 Cách xử lý trường hợp nhà cung cấp không đủ khả năng mang đến sản phẩm chất 

Trong bất cứ hướng nghiên cứu nào của doanh nghiệp cũng cầu được phát triển song song với một nguyên liệu khác. Ví dụ như rơi vào trường hợp nhà cung cấp không thể đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Thì ta sẽ đưa ra kế hoạch mua bán vật liệu B. Hoặc không các bạn sẽ phải chủ động đi tìm xưởng sản xuất khác có đầy đủ yếu tố cho nguyên liệu tốt nhất.

2.10 Cách nhận biết giá thành sản phẩm của nhà cung cấp hợp lý nhất?

Trong các câu phỏng vấn người thu mua thì có lẽ câu hỏi sao bạn biết được giá của sản phẩm sẽ làm bạn hoang mang nhất. Do đó bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu một số giá thành của sản phẩm trong thời gian gần đây. Thông qua nguồn tin trên mạng hay được cung cấp từ người khác. 

3. Mức lương của nhân viên thu mua tầm mức nào? 

Ở mỗi vị trí khác nhau nhân viên thu mua sẽ được nhận một mức lương khác nhau. Tuy nhiên mức lương cho vị trí này thường dao động từ 5-20 triệu/ tháng. Mặt khác, mỗi cá nhân có thể thỏa thuận với doanh nghiệp khi đăng ký phỏng vấn nhân viên thu mua. 

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một chính sách riêng cho nhân viên của họ. Tuy nhiên hầu hết công ty sẽ xem xét tăng lương cho nhân viên làm việc từ 3 – 6 tháng. Chưa hết doanh nghiệp còn đặc biệt khi phỏng vấn nhân viên thu mua họ cũng nói rõ sẽ hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng.ư

Mức lương của nhân viên thu mua sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm của ứng viên
Mức lương của nhân viên thu mua sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm của ứng viên

4. Định hướng phát triển nhân viên thu mua trong tương lai 

Trong tương lai khu các bạn đã có đầy đủ kinh nghiệm trên thị trường hàng hóa Việt Nam nói chung và hàng hóa nước ngoài nói riêng. Thì doanh nghiệp cũng đặc biệt nhấc bạn nên vị trí quản lý hoặc nhân viên kiểm duyệt hóa đơn thu mua. 

5. Kết luận 

Trên đây là bộ 10 câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua mà các doanh nghiệp thường xuyên nhắc đến. Để có thể vượt qua kỳ sát hạch thì các bạn cần nắm vững thông tin được cung cấp trên đây. Mong rằng với kiến thức ở trên sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc được giao.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]