Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự Chi phí tuyển dụng là gì? Bí quyết tối ưu chi phí...

Chi phí tuyển dụng là gì có thể nhiều nhà nhân sự mới vào nghề chưa hiểu rõ hết ý nghĩa. Đây là khái niệm rất quan trọng và ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng có hiệu quả so với mức phí bỏ ra hay không. Cùng MISA AMIS HRM hiểu rõ hơn về chi phí tuyển dụng qua bài viết dưới đây nhé!

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Chi phí tuyển dụng là gì?

Chi phí tuyển dụng (Cost per hire) là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp phải bỏ ra để tuyển được nhân sự mới trong khoảng thời gian nhất định. Tại nhiều doanh nghiệp lớn, chi phí tuyển dụng được tính toán chi tiết như: chi phí để ứng viên nộp đơn, chi phí để ứng viên có mặt tại vòng phỏng vấn, đạt kết quả, chi phí khi có nhân sự mới nhận việc… Hoặc có thể tính toán theo nguồn kênh tuyển dụng như: nguồn nội bộ, trang tin tuyển dụng, bài báo…

Hiện nay, để có thể quản lý hiệu quả, theo dõi chi phí tuyển dụng chính xác, nhanh chóng, nhiều công ty đã áp dụng các phần mềm tuyển dụng. Với các phần mềm hiện đại này, nhà nhân sự chỉ cần đưa dữ liệu đầu vào, tự động phần mềm sẽ tính toán và xuất ra ngay một bảng tổng hợp kết quả trực quan nhất. 

Chi phí tuyển dụng là số tiền doanh nghiệp phải bỏ ra để có nhân sự mới
Chi phí tuyển dụng là số tiền doanh nghiệp phải bỏ ra để có nhân sự mới

Bên cạnh đó, cũng không ít công ty chủ quan bỏ qua việc kiểm soát, phân tích chi phí tuyển dụng mà cứ thiếu nhân sự tới đâu thì đăng tin tuyển dụng tới đó. Nếu trường hợp này xảy ra 1,2 lần thì có thể chưa ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nhân sự. Nhưng nếu diễn ra thường xuyên, không coi trọng sẽ dẫn đến việc lãng phí, tốn nhiều thời gian tuyển dụng nhưng không đánh giá được hiệu quả. 

>>> Xem thêm: Các loại chi phí tuyển dụng phổ biến nhất

2. Tại sao cần nắm rõ chi phí tuyển dụng nhân sự?

Chi phí không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá một quá trình tuyển dụng thành công hay thất bại. Tuy nhiên nếu không nắm rõ chi phí tuyển dụng nhân sự sẽ không kiểm soát được chi phí bỏ ra để có một nhân sự mới là bao nhiêu, có đáng so với vị trí tuyển dụng và mục đích của doanh nghiệp hay không. 

Việc tính toán được chi phí tuyển dụng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhà tuyển dụng cũng như doanh nghiệp, cụ thể:

  • Tối ưu hóa ngân sách tuyển dụng hợp lý: Nếu dự trù, xác định được ngân sách cần phải chi tiêu sẽ giúp doanh nghiệp dự báo chi phí tuyển dụng của quý hoặc cả năm. 
  • Thúc đẩy hiệu quả tuyển dụng: Dựa vào các yếu tố cấu thành nên chi phí tuyển dụng và tỷ trọng chi phí của các yếu tố để người làm tuyển dụng xác định yếu tố nào có tính quyết định đến sự hiệu quả tuyển dụng thì nên tập trung hơn, ngược lại yếu tố nào chưa đem lại hiệu quả rõ rệt thì nên giảm bớt hoặc lược bỏ để tránh lãng phí chi phí tuyển dụng.
  • Làm cơ sở để lập kế hoạch tuyển dụng đợt sau tối ưu nhất: Sau mỗi lần tuyển dụng, khi biết được chi phí tuyển dụng đợt trước sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng có thể lập kế hoạch, điều chỉnh mức chi phí cho đợt tuyển dụng sau tốt hơn. 
Việc tính toán được chi phí tuyển dụng sẽ mang lại nhiều lợi ích
Việc tính toán được chi phí tuyển dụng sẽ mang lại nhiều lợi ích

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

3. Các hạng mục chi phí tuyển dụng là gì?

Đối với quá trình tuyển dụng, chi phí sẽ bao gồm nhiều loại khác nhau tùy theo mục đích và ngân sách của doanh nghiệp. Thông thường, chi phí tuyển dụng bao gồm những hạng mục chi phí phổ biến sau:

3.1 Chi phí nội bộ

Chi phí nội bộ trong tuyển dụng

Chi phí trả lương cho bộ phận tuyển dụng Thông thường, nhân viên phòng hành chính nhân sự sẽ được nhận mức lương cứng hàng tháng nên phần lương này sẽ được tính vào một phần của chi phí tuyển dụng. Tuy nhiên, có những đợt tuyển dụng không đạt được như mong muốn, doanh nghiệp sẽ bỏ ra chi phí nhiều hơn để thu hút nhân sự tiềm năng.
Chi phí đào tạo, nâng cao nghiệp vụ Chắc hẳn khi vào một môi trường làm việc mới, nhân viên ít nhiều sẽ bị hạn chế về mặt kinh nghiệm và kỹ năng. Do đó, một số doanh nghiệp sẽ tổ chức thêm các buổi đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên mới.
Tiền thưởng, hoa hồng cho người giới thiệu nhân viên Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi tiền thưởng cho những nhân viên trong công ty khi giới thiệu ứng viên phù hợp.

https://amis.misa.vn/amis-tuyen-dung/?source=chi-phi-tuyen-dung-la-gi

3.2 Chi phí bên ngoài

Chi phí bên ngoài trong tuyển dụng

Chi phí đăng tin tuyển dụng Đây là mức phí để các doanh nghiệp có thể truyền bá thông báo tuyển dụng. Qua đó có thể tiếp cận được với nguồn ứng viên chất lượng tốt nhất.
Chi phí thuê tuyển dụng bên ngoài Nhiều doanh nghiệp không có bộ phận nhân sự riêng mà khi có nhu cầu sẽ thuê đơn vị tuyển dụng bên ngoài. Hầu hết trường hợp này bắt gặp nhiều ở các công ty nhỏ hoặc startup không có nhiều nguồn lực tài chính.
Chi phí đi lại Có một số vị trí tuyển dụng cần nhà tuyển dụng hoặc ứng viên phải đi xa để tiến hành ứng tuyển vào công ty. Ví dụ như chi phí cho vé máy bay, khách sạn, ăn ở đi lại trong quá trình tuyển dụng.
Chi phí tổ chức sự kiện, hội thảo tuyển dụng Tham gia vào các hội chợ việc làm, hội thảo tại các trường đại học… cũng là một hình thức tuyển dụng.
Các loại chi phí bên ngoài trong quá trình tuyển dụng
Các loại chi phí bên ngoài trong quá trình tuyển dụng

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

4. Hướng dẫn cách tính chi phí tuyển dụng (Cost Per Hire)

Dưới đây là cách tính chi phí tuyển dụng mà các nhà tuyển dụng cần biết:

Công thức tính chi phí tuyển dụng
Công thức tính chi phí tuyển dụng

5. Bí quyết tối ưu chi phí tuyển dụng hiệu quả 

Biết được chi phí tuyển dụng là gì rồi, vậy để đạt được kết quả tuyển dụng đề ra như kỳ vòng cũng như tối ưu được chi phí tuyển dụng tốt nhất, các nhà tuyển dụng nên nằm lòng các bí quyết sau:

  • Tối ưu hóa thời gian tuyển dụng:

Để thời gian tuyển dụng rút ngắn được thời gian tối đa nhất mà vẫn đảm bảo yêu cầu đặt ra, ngay từ khâu đăng tin, nhà tuyển dụng cần chú trọng mô tả rõ công việc tại vị trí cần tuyển. Bởi thời gian tuyển dụng càng lâu, chi phí tuyển dụng từ đó cũng sẽ tăng theo.

  • Tận dụng sức mạnh thương hiệu:

Hãy tận dụng những điểm mạnh, điểm khác biệt của doanh nghiệp để tạo được sự chú ý cho ứng viên khi đọc tin tuyển dụng. Như vậy sẽ tiếp cận nhiều và sớm tìm được ứng viên phù hợp, chi phí tuyển dụng cũng được tối ưu.

  • Có kế hoạch đào tạo, phát triển đội ngũ kế thừa từ nội bộ: 

Nhiều đánh giá từ các nhà tuyển dụng cho thấy, càng tuyển dụng ở vị trí cấp trung hoặc cấp cao, chi phí tuyển dụng sẽ càng nhiều. Vì vậy có một kế hoạch đào tạo, phát triển nhân viên bài bản sẽ giúp doanh nghiệp lấp đầy được chỗ trống từ sự thăng tiến của nhân viên hiện có. 

  • Sử dụng nền tảng tuyển dụng miễn phí: 

Ngoài cách đăng tin lên các trang tuyển dụng đã quá quen thuộc và có tốn phí. Thì tại sao nhà tuyển dụng không tận dụng tối đa những nền tảng miễn phí nhưng vẫn rất chất lượng. Ví dụ như đăng tin trong các Nhóm Tuyển dụng trên Facebook, Zalo, Website, Linkedin…

6 bí quyết tối ưu chi phí tuyển dụng hiệu quả nhà tuyển dụng nên biết
6 bí quyết tối ưu chi phí tuyển dụng hiệu quả nhà tuyển dụng nên biết
  • Tính toán chi phí tuyển dụng thường xuyên, nhất quán:

Việc tính toán chi phí tuyển dụng thường xuyên giúp bộ phận nhân sự nắm bắt được hoạt động tuyển dụng đang diễn ra có hiệu quả, cần cải tiến ở khâu nào. Ngoài ra việc tính toán theo công thức nhất quán, đồng bộ giúp cho việc đánh giá chính xác nhất dựa trên số liệu đã tính. 

Như vậy từ các đợt tuyển dụng sau sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, dễ dàng để so sánh với số liệu cũ. Bởi nhà nhân sự chỉ cần áp dụng và thay số liệu mới vào công thức đó.

  • Tính toán chi phí tuyển dụng theo từng nguồn khác nhau

Như đã chia sẻ ở trên, hiện nay có rất nhiều nguồn tuyển dụng khác nhau. Mỗi nguồn sẽ có những mức giá khác nhau nên việc tính toán chi phí từng nguồn là rất cần thiết. Mục đích là để biết nguồn nào có chi phí cao hay thấp và kết quả mang lại có phù hộ với chi phí bỏ ra hay không. Từ đó nhà nhân sự có thể loại bỏ hoặc sử dụng nhiều hơn các kênh tuyển dụng hiệu quả trong lần tuyển dụng tới. 

>>>Đọc thêm: 9 gợi ý giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí nhân sự hiệu quả

6. Kết luận 

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được chi phí tuyển dụng là gì? Tầm quan trọng trong quá trình tuyển dụng và bí quyết tối ưu chi phí tuyển dụng hiệu quả. Hy vọng bài viết này mang đến những thông tin hữu ích cho các nhà tuyển dụng trong công tác chiêu mộ được nhân tài và quản lý nguồn nhân lực tốt hơn.

Ngoài ra, sử dụng AMIS Tuyển dụng cũng là một giải pháp mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo để có thể tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.

Phần mềm được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam với quy mô hơn 100 nhân sự trình độ cao tin dùng. Lý do là bởi những tính năng của phần mềm đáp ứng đến 80% nhu cầu của người làm HR, mang đến nhiều hiệu quả như:

  • Phần mềm tích hợp hầu hết các website tuyển dụng Việt Nam, kênh Linkedin, tự động lấy hồ sơ ứng viên.
  • Toàn bộ thông tin ứng viên được phần mềm quét nên HR không cần nhập tay.
  • Tự động gửi email, set lịch phỏng vấn đến ứng viên. Có hỗ trợ thi tuyển online.
  • Ngoài ra, bạn có thể lưu trữ số lượng lớn hồ sơ ứng viên, thống kê hiệu quả tuyển dụng một cách nhanh chóng.
Dễ dàng thu thập ứng viên từ nhiều nguồn khác nhau
Dễ dàng thu thập ứng viên từ nhiều nguồn khác nhau

Nhờ AMIS Tuyển dụng, doanh nghiệp có thể tối ưu tối đa chi phí tuyển dụng, nhanh chóng tuyển chọn được ứng viên cho tổ chức.

Bản dùng thử miễn phí ngay TẠI ĐÂY, thử ngay kẻo bỏ lỡ sự tiện lợi tuyệt vời này nhé!

Dùng ngay miễn phí

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]