Marketing Inbound Marketing 5 xu hướng blog năm 2023, theo chuyên gia của HubSpot

Chìa khóa thành công trong mỗi chiến lược marketing trên nền tảng blog chính là nắm bắt các xu hướng mới nhất. Tuy nhiên, điều này có thể gây khó khăn cho bạn nếu bạn phải đảm đương nhiều nhiệm vụ và quản lý nhiều nền tảng khác nhau.

Bài viết này sẽ mang lại cho bạn những gợi ý từ các nhà lãnh đạo của HubSpot liên quan đến các xu hướng blog thích hợp trong năm 2023.

1. Tự tạo hình ảnh đồ họa

Quản lý Blog của HubSpot, Clint Fontanella, cho rằng tự tạo hình ảnh đồ họa đang ngày càng trở nên phổ biến trong mảng marketing blog.

“Có vẻ như bạn không nên chỉ nói và viết nội dung hay. Bạn cần bổ trợ thêm cho bài viết bằng những yếu tố trực quan hấp dẫn, độc đáo, và không giống với những gì mà đối thủ của bạn đang có. Các nhà phát triển content của HubSpot đã làm điều này rất nhiều lần.” Ông Clint Fontanella chia sẻ.

Ông lấy một trong những bài đăng của HubSpot làm ví dụ: bài đăng “How to Use Map in JavaScript” (Cách Sử dụng Sơ đồ trong JavaScript) sử dụng những hình ảnh đồ họa tự tạo để mô phỏng nhiều loại code khác nhau và cách thức hoạt động của chúng.

Nguồn: blog.hubspot.com

Nếu bạn không phải là một nhà thiết kế đồ họa, đừng lo! Bạn có thể tận dụng rất nhiều công cụ trực tuyến ví dụ như Canva. Canva khiến cho việc tạo hình ảnh đồ họa trở nên dễ dàng hơn, thậm chí là đối với những người mới tập thiết kế. Điều tuyệt vời hơn nữa là các công cụ trên Canva đều hoàn toàn miễn phí!

2. Nội dung tương tác

Nội dung tương tác cho phép người đọc tương tác với blog của bạn nhiều hơn, thay vì chỉ dừng lại ở việc đọc nó. Chúng mang lại trải nghiệm đắm chìm và thú vị hơn, giúp cho content của bạn trở nên nổi bật hơn.

“Tôi hoàn toàn thấy được điều này. Chúng tôi thực sự đã thử nghiệm loại content này khi tôi còn quản lý Service Blog,” Fontanella nói. “Content hiệu quả nhất chính là bài trắc nghiệm ‘Bạn có hiểu về khách hàng của mình không?’ (‘Do you know your customers?’), nhưng content tôi yêu thích nhất chính là bài trắc nghiệm ‘Bạn là kiểu nhân viên chăm sóc khách hàng nào? (‘Which customer service rep from The Office are you?’)’. Chúng tôi không khai thác những những content như thế này nhiều lần trước đây, nhưng content tương tác chính là thứ mà chúng tôi chắc chắn sẽ tập trung vào trong tương lai.”

Các câu đố, bài trắc nghiệm (Quiz) là một loại content tương tác tuyệt vời bởi vì chúng rất đa năng. Ví dụ, bạn có thể sử dụng chúng để mở rộng danh sách email bằng cách chèn form đăng kí vào bài trắc nghiệm.

Bạn cũng có thể sử dụng Quiz để hướng dẫn khách hàng về một sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn họ mua, điều này sẽ giúp làm bùng nổ lượt chuyển đổi. Nếu bạn muốn bắt tay vào làm ngay, có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn tạo Quiz.

Một số loại content tương tác khác bạn có thể tham khảo: infographic, video tương tác, hội thảo trực tuyến (webinar),…

Webinar Marketing Automation – MISA tổ chức

3. Tính chính thống (legitimacy)

Một trong những xu hướng làm blog quan trọng nhất mà các marketer nên vận dụng trong năm 2023 có liên quan đến tính chính thống. Hay nói cách khác, bạn phải bảo đảm rằng nội dung của bạn có các yếu tố giáo dục và bổ ích, ông Jay Fuchs – Managing Editor  HubSpot cho biết.

“Marketing trên nền tảng blog thành công chính là nghệ thuật khiến cho người đọc nhìn thấy được những yếu tố mang tính giáo dục trong nội dung của bạn một cách đủ rõ ràng để họ quên rằng đây là một bài viết quảng cáo – và điều này đang ngày càng được phản ánh thông qua sở thích của người đọc và cách Google xếp hạng content,” theo ông Jay Fuchs.

Fuchs nói rằng điều quan trọng khi đưa tính chính danh vào blog là đảm bảo bài viết của bạn phải cụ thể, chính xác, và có thể vận dụng.

“Hãy cố gắng đảm bảo rằng những điều bạn đưa ra phải được thể hiện bằng những văn bản có ý nghĩa, những ví dụ chi tiết, những lời khuyên sâu sắc, hoặc quan điểm giải thích tại sao những điều đó lại quan trọng – tất cả đều phải được trình bày bằng giọng văn tự tin, chuyên nghiệp. Thậm chí nếu bạn không phải là chuyên gia thuộc một lĩnh vực cụ thể nào đó, bạn cần phải cố gắng như bạn là chuyên gia và làm tất cả những gì trong khả năng để mang đến những giá trị tương tự như một chuyên gia về lĩnh vực đó có thể mang lại.”

Bạn có thể tăng cường tính chính danh cho bài đăng của mình bằng cách trích dẫn lời chuyên gia, khai thác dữ liệu từ những nguồn uy tín, trích nguồn các bài đã được thẩm định, sử dụng những ví dụ có liên quan, hoặc chèn hình ảnh để minh họa quan điểm của bạn.

Bạn đang muốn triển khai Marketing Automation?Trải nghiệm ngay giải pháp MISA AMIS aiMarketing

4. Dữ liệu gốc/Dữ liệu nguồn

Một cách khác để bổ sung độ chính xác và uy tín cho nội dung blog của bạn chính là bổ sung dữ liệu gốc. Dữ liệu gốc giúp gia cố những thông tin mà bạn đưa ra trong nội dung của mình. Loại dữ liệu này còn giúp bảo đảm với khách hàng rằng nội dung trên blog của bạn là đúng với sự thật và được bổ trợ bằng các nghiên cứu.

“Dữ liệu nguồn là một tài sản khổng lồ đối với bất kì blog nào đang có chúng – một xu hướng phản ánh được tính hiệu quả cao mà những content do tôi thực hiện mang lại, trong đó có tham khảo các nghiên cứu gốc của HubSpot, như bạn có thể thấy trong các báo cáo Xu hướng Người tiêu dùng và Chiến lược Sales,” theo Fuchs.

Bạn có thể tổng hợp dữ liệu thông qua khảo sát, phân tích hiệu suất công việc, các cuộc bầu ý kiến, và các buổi thảo luận nhóm tập trung.

Hiện có nhiều loại công cụ khác nhau để giúp bạn thu thập dữ liệu cho các bài đăng tiếp theo của bạn, như là:

  • Mention – một công cụ lắng nghe mạng xã hội giúp tìm hiểu những điều mà mọi người đang nói về thương hiệu hoặc công ty của bạn.
  • Google Trends – một website phân tích những chủ đề xu hướng khác nhau trên khắp một số khu vực và ở những cộng đồng nói những ngôn ngữ khác nhau.
  • Google Forms – một công cụ miễn phí giúp bạn tạo các bài khảo sát.

Một lợi ích tuyệt vời khác nữa khuyến khích bạn sử dụng dữ liệu nguồn chính là chúng có thể giúp làm gia tăng nhanh chóng lượt truy cập vào blog của bạn, theo Biên tập viên Marketing Blog của HubSpot, Martina Bretous.

“Trong khi bạn luôn có thể nhờ đến những nghiên cứu của bên thứ ba, việc tạo dữ liệu nguồn sẽ giúp bạn trở nên nổi bật trong lĩnh vực của mình. Bạn sẽ không chỉ có được sự nổi tiếng trong cộng đồng những khách hàng của bạn, mà còn thúc đẩy được khả năng phát hiện thương hiệu khi các đơn vị báo chí truyền thông có xu hướng nhắc đến bạn.”

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn xem nhẹ tầm quan trọng của dữ liệu bên thứ ba khi thật sự cần đến.

“Nghiên cứu gốc kiểu này thường không thể dễ dàng tiếp cận đối với các blogger, nhưng việc phối hợp dữ liệu vào trong content của bạn vẫn cực kỳ có giá trị – đối với mục đích SEO lẫn mục đích cung cấp thông tin bổ ích cho khách hàng. Vậy nên ngay cả khi công ty của bạn không có nguồn lực để tạo dữ liệu gốc, bạn không nên bỏ qua việc chèn vào blog những sự thật và những con số rõ ràng. Dữ liệu bên thứ ba vẫn rất có ích khi bạn muốn tạo những bài blog hiệu quả.” – Ông Jay Fuchs nói.

Nếu bạn không thể thu thập dữ liệu gốc, hãy nhớ rằng dữ liệu và số liệu từ những nguồn uy tín đều giá trị như nhau. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng tất cả các thông tin đều được xác thực trước khi đưa vào nội dung của mình.

5. Chủ đề độc đáo

Liên quan đến tính sáng tạo, nội dung blog phải xoay quanh những chủ đề độc đáo hoặc chủ đề ngách. Đây chính là một xu hướng mà các marketer nên cân nhắc.

Quản lý Content Cấp cao của HubSpot, Meg Prater chia sẻ: “Nội dung độc đáo và tập trung vào các thị trường ngách chưa bao giờ kém quan trọng đối với những ai muốn tạo sự khác biệt, không để mình hòa lẫn vào vô vàn những thông tin gây nhiễu trên Internet. Viết content thuần sáng tạo 100% là chưa đủ để đạt thứ hạng cao. Điều quan trọng khác chính là bạn phải tạo sự khác biệt bằng cách sử dụng những trích dẫn chất lượng cao, phương tiện truyền thông, dữ liệu gốc, và những hiểu biết độc đáo của riêng mình để mang lại giá trị cho khách hàng trong một thế giới content vốn dĩ đã rất chật chội.”

Chủ đề độc đáo sẽ yêu cầu sự sáng tạo và lắng nghe mạng xã hội, nhưng nỗ lực vì hai điều này sẽ khiến cho công sức của bạn được đền đáp.

Lấy ví dụ, HubSpot có một bài viết liên quan đến thế hệ Alpha và ngành marketing trong tương lai: chủ đề rất độc đáo và yêu cầu bản thân người sáng tạo phải nghiên cứu rất nhiều – kết quả là bài viết trở thành một trong những bài đăng blog có hiệu quả cao nhất.

Các xu hướng làm blog liên tục thay đổi, đặc biệt là trong ngành marketing nói riêng. May mắn thay, bạn sẽ có thể đón đầu các xu hướng này bằng những lời khuyên phía trên, mang đến bởi các chuyên gia blog của HubSpot. Và về phần bạn, bạn có kế hoạch vận dụng xu hướng nào trong năm nay?

Nguồn: blog.hubspot.com
Tác giả: Erica Santiago
Dịch giả: Lyn

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]