Marketing Inbound Marketing Content Marketing – Hướng tiếp thị ngành SaaS bền vững

Trong thời đại bùng nổ công nghệ, các công ty cung cấp dịch vụ cung ứng phần mềm SaaS nắm trong tay cơ hội rất lớn để phát triển. Dù vậy, việc xây dựng và thực thi chiến lược Content Marketing cho dịch vụ cung ứng phần mềm vẫn chưa được nhiều công ty SaaS tại thị trường Việt Nam đầu tư đúng mức.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 7 bước để vận dụng tiếp thị nội dung hiệu quả và thành công cho ngành hàng này.

1. Vai trò của content marketing trong chiến lược tiếp thị dịch vụ cung ứng phần mềm SaaS

Chiến lược tiếp thị nội dung được coi là mũi nhọn khi có thể mang lại lợi ích lâu dài cho thương hiệu. 

Bằng cách tạo ra một kho nội dung có giá trị lâu dài, doanh nghiệp Saas không chỉ kết nối, xây dựng được cộng đồng khách hàng trung thành để tăng trưởng một cách vững chắc; mà qua đó còn thu hút được những khách hàng mới tiềm năng một cách tự nhiên giảm bớt sự lệ thuộc vào các kênh trả phí.  

Tiếp thị nội dung là chiến lược tiềm năng giúp doanh nghiệp SaaS thu hút và xây dựng nhóm khách hàng trung thành trong dài hạn. 
Tiếp thị nội dung là chiến lược tiềm năng giúp doanh nghiệp SaaS thu hút và xây dựng nhóm khách hàng trung thành trong dài hạn.

1.1 Kết nối và xây dựng nhóm khách hàng thân thiết

Mọi công ty trong tất cả các lĩnh vực ngành nghề đều cần tiếp thị nội dung để phát triển một cách tự nhiên và bền vững. 

Trong bối cảnh người tiêu dùng được kết nối 24/7 như hiện nay, tất cả các thương hiệu đều cần chiến lược tiếp thị nội dung nhằm mang lại giá trị, các thông tin hữu ích cho khách hàng. Từ đó, các chiến dịch này giúp thu hút, giữ chân và phát triển mối quan hệ với họ. Và tất nhiên điều này cũng đúng với các thương hiệu cung cấp dịch vụ phần mềm SaaS.

Trên thực tế, các phần mềm công nghệ đều là những giải pháp được phát triển trên nền tảng kỹ thuật số, có tính chất mới lạ trong phương thức giải quyết vấn đề, và được cập nhật thường xuyên. 

Những đặc điểm này có thể vô tình tạo ra khó khăn trong quá trình sử dụng cho khách hàng mới và khách hàng tiềm năng, những người không có kiến thức quá chuyên sâu về công nghệ. 

Vì lý do này mà với nhiều khách hàng, nội dung do chính các công ty SaaS tạo ra đóng vai trò như một kênh giáo dục quan trọng cung cấp nguồn kiến thức và thông tin chính cho người sử dụng. 

Với các khách hàng cũ, các doanh nghiệp SaaS cũng cần có những nội dung chia sẻ kiến thức liên tục để giúp khách hàng tận dụng tối đa sản phẩm với hy vọng giảm tỉ lệ huỷ gói đăng ký, hoặc thay đổi nhà cung ứng dịch vụ phần mềm. 

1.2 Thu hút khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên

Nhiều phần mềm dịch vụ ngày nay cũng sở hữu nhiều tính năng hơn với mục tiêu phù hợp với nhiều trường hợp sử dụng và đối tượng khách hàng. 

Ví dụ như phần mềm phân tích trang web Ahrefs không chỉ được sử dụng bởi các công ty truyền thông, các nhà tiếp thị mà ngay cả những khách hàng cá nhân như các blogger cũng sẽ phù hợp.

Do đó, tiếp thị nội dung là một kênh tiềm năng có thể thu hút một số lượng lớn các khách hàng mục tiêu ở nhiều phân khúc khác nhau cùng một lúc.

Chiến lược content Marketing sẽ thật sự hiệu quả, khi các nhà cung cấp dịch vụ SaaS có thể làm chủ và tạo ra những content hay, cần thiết và quan trọng, phù hợp với nhu cầu đa dạng của nhiều khách hàng. Đó là chìa khoá để xây dựng một cộng đồng trung thành và biến thương hiệu trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn cung cấp giải pháp cho khách hàng,  

Một ví dụ thực tế có thể kể tới là Hubspot, nhà cung cấp tất cả các phần mềm tích hợp và tài nguyên để các doanh nghiệp kết nối tiếp thị, bán hàng và quản lý nội dung cùng dịch vụ khách hàng. 

Hubspot đã gia tăng dấu ấn trong lòng khách hàng sử dụng phần mềm bằng cách xây dựng cả một kho tàng những nội dung giáo dục về lĩnh vực Inbound Marketing có giá trị (từ các bài viết, ebook, guideline, … tới các khóa học miễn phí có cấp chứng chỉ). 

Bạn có thể tìm thấy một kho tàng những nội dung giáo dục về lĩnh vực Inbound Marketing có giá trị trên HubSpot (Nguồn: HubSpot Blog)
Bạn có thể tìm thấy một kho tàng những nội dung giáo dục về lĩnh vực Inbound Marketing có giá trị trên HubSpot (Nguồn: HubSpot Blog)

Nổi tiếng nhất là học viện HubSpot Academy nơi cung cấp kiến thức chung về Marketing, Bán hàng, Chăm sóc khách hàng và các khóa học chuyên sâu về công cụ phần mềm Hubspot. Nội dung do Hubspot sản xuất đã tập trung vào mối quan tâm cốt lõi của khách hàng mục tiêu. 

Bên cạnh đó, Hubspot có kho bài viết đa dạng, được cập nhật liên tục dành cho mọi đối tượng, từ những bạn sinh viên muốn trang bị thêm kiến thức về lĩnh vực Inbound Marketing, đến những khách hàng đang sử dụng phần mềm cần cải thiện kỹ năng. Có thể thấy, từ các tài nguyên thiết thực, hữu ích Hubspot đã xây dựng được nhận thức và niềm tin giữa thương hiệu với khách hàng.

Trong cuốn “Quảng cáo không nói láo”, nhà chiến lược hoạch định truyền thông Hồ Công Hoài Phương đã chia sẻ “Khách hàng luôn cần nhiều hơn bản thân sản phẩm của thương hiệu. Và content là một phần mở rộng và giá trị công thêm của sản phẩm”

Với ý nghĩa và vai trò quan trọng đó, tiếp thị nội dung nên được các doanh nghiệp ngành cung ứng dịch vụ phần mềm coi là một chiến lược không thể thiếu trong quá trình phát triển lâu dài của thương hiệu.

2. 7 bước tiếp thị nội dung ngành dịch vụ cung ứng phần mềm thành công

Theo báo cáo toàn cầu về Content Marketing trong lĩnh vực công nghệ thông tin và cung ứng dịch vụ phần mềm do Semrush thực hiện năm 2022, 65% doanh nghiệp được hỏi đều có cho mình một chiến lược phát triển tiếp thị nội dung bài và 75% các công ty SaaS dự kiến sẽ đầu tư thêm ngân sách cho hoạt động Content Marketing năm 2022.

Thành công đáng mong đợi từ hoạt động Content Marketing là điều không cần phải bàn cãi. tuy nhiên nếu chỉ đơn thuần là “phát hành” nội dung thôi thì chưa đủ. Thực tế, trước khi lao vào sáng tạo nội dung, các nhà tiếp thị cần đảm bảo rằng doanh nghiệp có sẵn tất cả các quy trình thực hiện, công cụ và tài nguyên để thiết lập một chiến lược Content Marketing vững chắc. 

Vậy, những bước quan trọng để tiếp thị nội dung ngành dịch vụ cung ứng phần mềm thành công là gì? Hãy cùng theo dõi trong phần 2 này.

2.1 Xây dựng nền tảng cho chiến lược nội dung

Chiến lược nội dung đi kèm với Inbound marketing được coi là mũi nhọn trong hoạt động truyền thông thương hiệu ngành dịch vụ cung ứng phần mềm, đặc biệt với những doanh nghiệp SEMs không có ngân sách lớn cho quảng cáo. 

Một chiến lược Content Marketing phù hợp là một chiến lược được xây dựng dựa trên định vị thương hiệu và có mục tiêu kinh doanh cụ thể

Trước hết, các nhà tiếp thị cần có cái nhìn toàn diện nhất về thị trường, chia thị trường  thành các nhóm khác nhau và lựa chọn khách hàng mục tiêu phù hợp với sản phẩm SaaS của doanh nghiệp. 

Việc tìm hiểu kỹ khách hàng và các vấn đề của họ sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra được giá trị khác biệt của sản phẩm, bởi đây sẽ trở thành nội dung lõi để định hình thương hiệu thông qua chiến dịch Content Marketing. 

Tiếp theo, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống kênh truyền thông do doanh nghiệp sở hữu cũng như các nền tảng tiếp thị nội dung cần thiết. Có thể kể đến như một trang web được tối ưu giao diện cho người dùng, một đội ngũ nhân sự nắm vững kiến thức về ngành hàng cũng như sản phẩm SaaS. 

Đặc biệt nếu doanh nghiệp lựa chọn làm nội dung trên đa nền tảng thì nên trang bị sẵn sàng các công cụ giúp tích hợp quản lý đa kênh hay các công cụ nghiên cứu từ khoá SEO.

Cuối cùng, chiến lược Content Marketing được gọi là hiệu quá chỉ khi đạt được mục tiêu tiếp thị đã đề ra. Việc xác định mục tiêu cho tiếp thị nội dung cho phép doanh nghiệp đánh giá chính xác quá trình thực thi triển khai chiến lược, đồng thời xác định được mức độ đóng góp của hoạt động tiếp thị nội dung trong thành công chung của truyền thông thương hiệu.  

Vì vậy, thiết lập mục tiêu cho chiến lược tiếp thị nội dung gồm hai cấp độ:

  • Các mục tiêu tiếp thị nội dung tổng thể, bao gồm các mục tiêu truyền thông chung của cả thương hiệu như: Nhận thức về thương hiệu, doanh thu hay số lượng khách hàng tiềm năng để chuyển.
  • Các chỉ số cụ thể cho từng loại nội dung/ kênh truyền thông: Ví dụ như lưu lượng truy cập Website, thời gian theo dõi video trên Youtube, số người follow quan tâm trên các trang mạng xã hội. Những chỉ số này sẽ là dữ liệu cần thiết để nhà sáng tạo nội dung theo dõi và nắm bắt thị hiếu khán giả, qua đó lựa chọn chủ đề cách truyền tải những nội dung có giá trị hơn.

Nói tóm lại, dựa trên một định vị cốt lõi, một sản phẩm chủ chốt mạnh mẽ kết hợp với hệ thống nội dung giàu tri thức sẽ giúp thương hiệu khẳng định thế mạnh về chuyên môn xây dựng được lòng tin từ khách hàng. Và để có một chiến lược Content Marketing thành công, các nhà tiếp thị cần dành thời gian để xây dựng nền móng thật vững vàng trước khi triển khai các bước tiếp theo.

Bạn đang khó khăn trong việc quản lý chiến dịch MarketingThử ngay MISA AMIS aiMarketing miễn phí ngay

2.2 Nghiên kỹ đối tượng khách hàng mục tiêu

Mục đích cuối cùng của mọi chiến dịch truyền thông đều để gây chú ý và tạo sự nhận biết với khách hàng. Tiếp thị nội dung cho ngành cung cấp dịch vụ phần mềm cũng không phải ngoại lệ. 

Để tạo được nội dung hữu ích và có giá trị với độc giả, nghiên cứu để hiểu rõ khách hàng mục tiêu là một phần thiết yếu trong quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung. Thông qua những hiểu biết về khách hàng, về câu chuyện, thách thức mục tiêu và vấn đề của họ, người làm sáng tạo sẽ có thêm nguồn nguyên liệu đầu vào để sản xuất nội dung hiệu quả. 

Các sản phẩm SaaS thường hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đó có thể là khách hàng cá nhân (B2C), khách hàng khối doanh nghiệp (B2B) hoặc đồng thời cả 2. 

Đây cũng là lý do vì sao quá trình sáng tạo nội dung cho các doanh nghiệp dịch vụ cung ứng phần mềm thường đòi hỏi nỗ lực và nguồn lực lớn, đặc biệt khi nói đến sản phẩm SaaS phục vụ B2B. Quá trình mua hàng càng nhiều bước, càng có sự tham gia của nhiều thành viên thì chiến lược Content Marketing càng cần cụ thể và chi tiết. 

Để có thể xây dựng nhiều tuyến nội dung phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, các doanh nghiệp SaaS có thể tham khảo một vài kỹ thuật nghiên cứu khách hàng sau:

  • Phỏng vấn nhiều nhóm khách hàng khác nhau, từ người dùng chính tời người chỉ đưa ra quyết định mua, từ khách hàng sử dụng cho mục đích cá nhân tới khách hàng doanh nghiệp. Hãy đảm bảo câu hỏi dành cho họ sẽ khai thác được quy trình đưa ra quyết định, những vấn đề họ quan tâm, thói quen sở thích khi tiêu thụ nội dung và mua hàng.
  • Tham gia hội nhóm, tích cực nằm vùng trong các nhóm quan tâm tới lĩnh vực hoặc thị trường mà công ty của bạn cung cấp giải pháp. Các nền tảng có thể tham khảo là Facebook, GrowthMentor, chủ đề Reddit, Linkin v.v.
  • Trực tiếp tham gia vào quá trình tư vấn bán hàng: Trong quá trình tư vấn và giới thiệu sản phẩm SaaS tới khách hàng, chắc chắn các nhà sáng tạo sẽ được lắng nghe và trò chuyện trực tiếp với người tiêu dùng. Những câu chuyện, các câu hỏi của khách hàng sẽ trở thành nguồn nguyên liệu sáng tạo, kết hợp với những bộ óc biết suy nghĩ giàu kinh nghiệm chắc chắn sẽ tạo ra nhiều nội dung không thể bỏ qua.

2.3 Đa dạng tuyến nội dung, chủ đề khai thác

Thông thường các nhà lãnh đạo doanh nghiệp SaaS luôn mong muốn truyền thông tập trung để nói về sản phẩm của họ. 

Nhưng trên thực tế, động lực khiến khách hàng mục tiêu quyết định bỏ tiền để mua các dịch vụ phần mềm lại không chỉ nằm ở giá trị sử dụng đơn thuần của sản phẩm Saas. Điều họ quan tâm và tìm kiếm đôi lúc còn đa dạng hơn thế rất nhiều. 

Ví dụ như một nhà sáng tạo nội dung mong muốn tìm kiếm một công cụ giúp việc lên lịch đăng bài trên các phương tiện Social Media một cách chủ động nhanh chóng, cũng có thể quan tâm tới 30+ mẫu báo cáo Marketing hay Ứng dụng ChatGPT vào marketing để sáng tạo nội dung

Vì vậy thay vì chỉ tập chung vào những vấn đề mà sản phẩm SaaS của bạn có thể giải quyết, các nhà sáng tạo có thể mở rộng đa dạng các tuyến nội dung và chủ đề liên quan để tiếp cận và tạo niềm tin nơi khách hàng tốt hơn.

Lúc này nội dung của doanh nghiệp SaaS không chỉ dừng lại ở việc giúp khách hàng giải quyết tốt vấn đề của họ nhờ phần mềm được cung cấp, mà tại những kênh truyền thông của thương hiệu họ còn được “hưởng lợi” thông qua các nội dung đào tạo, bổ sung kiến thức về ngành nghề chuyên môn. 

Flipsnack, một nền tảng xuất bản kỹ thuật số đã sử dụng các bài viết đa chủ đề trên blog của mình để chinh phục khách hàng. Xuất thân của Flipsnack là một giải pháp giúp các doanh nghiệp tự sáng tạo và phát hành tài liệu tiếp thị như tờ rơi, hồ sơ năng lực v.v. trên nền tảng trực tuyến, thay vì sử dụng hình thức truyền thống là in bằng giấy.

Trang Blog với nội dung đa dạng đã giúp thương hiệu Flipsnack tăng tỉ lệ truy cập tự nhiên lên nhiều lần. (Nguồn Flipsnack)
Trang Blog với nội dung đa dạng đã giúp thương hiệu Flipsnack tăng tỉ lệ truy cập tự nhiên lên nhiều lần. (Nguồn Flipsnack)

Tuy nhiên, nếu tìm kiếm trên Blog của Flipsnack người dùng còn có thể biết thêm về các phương pháp tiếp thị, cách tổ chức kinh doanh, các xu hướng ứng dụng ấn phẩm kỹ thuật số trong bán hàng v.v. 

Kết quả là trang tiếp thị nội dung này đã thu hút một số lượng lớn người xem. Tính đến tháng 6 năm 2022, Flipsnack đã thu hút cho mình trung bình mỗi tháng gần 850 ngàn lượt khách truy cập tự nhiên, tạo ra hơn 45 triệu link liên kết (Backlink) và có điểm chất lượng tới 80 điểm. 

Từ ví dụ của Flipsnack có thể thấy, sản phẩm và thương hiệu sẽ càng nổi bật nếu được xuất hiện trong một bối cảnh nội dung phù hợp. Bởi chính những nội dung tưởng chừng như không liên quan đó lại giúp khách hàng hiểu thêm về giá trị mà các sản phẩm SaaS sẽ mang lại. 

2.4 Xây dựng nội dung theo hành trình khách hàng

Như đã đề cập ở phần trước, trong ngành dịch vụ cung ứng phần mềm, người tiêu dùng không có nhiều thông tin về sản phẩm, đặc biệt là với các giải pháp hoàn toàn mới. 

Sản phẩm SaaS là một trong những ngành thuộc nhóm high involvement, bao gồm các sản phẩm dịch vụ có giá trị rủi ro cao, thời gian sử dụng lâu dài. 

Khi quyết định sử dụng một dịch vụ cung ứng phần mềm, khách hàng không chỉ chịu rủi ro về tiền bạc mà còn cả thời gian và công sức. Những rào cản tâm lý này khiến việc tìm kiếm và lựa chọn một công ty dịch vụ cung ứng phần mềm  không hề đơn giản. 

Xây dựng thương hiệu thông qua hoạt động tiếp thị nội dung sẽ trở thành chìa khoá để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở mọi điểm chạm. Chính những nội dung được cung cấp theo từng giai đoạn phễu khách hàng sẽ giúp giảm thiểu những trở lực trong quá trình đưa ra quyết định. 

Về cơ bản phễu Marketing có dạng kim tự tháp ngược và bao gồm 4 giai đoạn:

  • Nhận thức
  • Quan tâm
  • Cân Nhắc
  • Chuyển đổi. 

Để làm rõ cách xây dựng nội dung theo hành trình khách hàng, chúng ta sẽ phân tích các ví dụ thực tế theo 4 giai đoạn của phễu Marketing ngay sau đây

Nhận thức: Nhận thức là giai đoạn đầu tiên của phễu tiếp thị. Đây là nơi khách hàng tìm kiếm thông tin để giải quyết vấn đề của họ. 

Trong giai đoạn này khách hàng không tìm kiếm sản phẩm một cách trực tiếp, vì vậy các công ty SaaS nên tập trung vào những nội dung SEO để gia tăng lượt tiếp cận tự nhiên, thông qua việc cung cấp kiến thức giải đáp được băn khoăn của khách hàng. 

Ví dụ một nhà tiếp thị cần cải thiện năng lực nghiên cứu thị trường, thông tin nội bộ cũng như khách hàng để phát triển doanh nghiệp và họ bắt đầu tìm kiếm trên Google. Trong quá trình tìm kiếm giải pháp, khách hàng bắt gặp và khám phá hàng loạt các hướng dẫn trợ giúp từ các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm khác nhau. Như trong hình dưới đây, chúng ta có thể thấy hướng dẫn của 2 đơn vị Survey Monkey và Hotjar, 2 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này. 

Kết quả tìm kiếm giải pháp nghiên cứu thị trường. (Nguồn Semrush)
Kết quả tìm kiếm giải pháp nghiên cứu thị trường. (Nguồn Semrush)

Nghiên cứu sâu hơn có thể thấy sự khác biệt về mặt chủ đề nội dung của 2 công ty này. Nếu blog mang tên Momentive của Survey Monkey tập trung nhiều hơn vào các hướng dẫn sử dụng công cụ, thì Hotjar đã xây dựng cho mình tuyến nội dung liên quan chặt chẽ hơn đến những khúc mắc của khách hàng. 

Có thể thấy các bài viết của Hottjar được viết dựa trên những câu hỏi thực tế từ khách hàng. Đây là một điểm quan trọng để đảm bảo nội dung được coi là hữu dụng với người dùng.

Blog mang tên Momentive của Survey Monkey tập trung nhiều hơn vào các hướng dẫn sử dụng công cụ
Blog mang tên Momentive của Survey Monkey tập trung nhiều hơn vào các hướng dẫn sử dụng công cụ
Hotjar đã xây dựng cho mình tuyến nội dung liên quan chặt chẽ hơn đến những khúc mắc của khách hàng
Hotjar đã xây dựng cho mình tuyến nội dung liên quan chặt chẽ hơn đến những khúc mắc của khách hàng

Quan tâm: Thông qua những nội dung đã đọc, nhà tiếp thị trong ví dụ của chúng ta phát hiện ra có một số giải pháp về công nghệ trên thị trường và bắt đầu tìm hiểu thêm về các đơn vị SaaS khác. 

Trong giai đoạn quan tâm, khách hàng tiềm năng sẽ theo dõi thương hiệu và tự đặt cho mình những câu hỏi về dịch vụ sản phẩm. Vai trò của Content Marketing lúc này là tiếp tục cung cấp những nội dung giới thiệu về sản phẩm một cách chi tiết, những nội dung kích hoạt như trò chơi nhỏ v.v., cung cấp tài liệu học miễn phí sẽ duy trì sự quan tâm của khách hàng. 

Cân nhắc: Trong giai đoạn này, người dùng tiềm năng đã có sẵn cho mình một danh sách những giải pháp tiềm năng. 

Tuy nhiên họ vẫn phân vân và đang tích cực tìm kiếm thông tin để chọn ra phương án tối ưu nhất. Những nội dung thực sự giá trị như các bài nghiên cứu hay sách điện tử, hoặc các bài viết so sánh ưu nhược điểm, review một cách công tâm của những người có tầm ảnh hưởng sẽ là nội dung thích hợp cho giai đoạn này. 

Chuyển đổi: Đến bước này, khách hàng sẽ tìm kiếm thêm thông tin liên quan tới giá cả, thời hạn dịch vụ, các chương trình giảm giá v.v. để đưa ra quyết định cuối cùng. Nội dung phù hợp là những bài có tính thuyết phục cao như như đánh giá, chia sẻ câu chuyện thành công của khách hàng khi sử dụng dịch vụ. 

Duolingo với nội dung sáng tạo của mình đã gây chú ý trong cộng đồng người dùng trẻ tuổi.
Duolingo với nội dung sáng tạo của mình đã gây chú ý trong cộng đồng người dùng trẻ tuổi.

Nếu đã xây dựng sẵn một danh sách khách hàng tiềm năng và chăm sóc chúng từ trước thì ngoài những chương trình giảm giá hay ưu đãi thông thường, các nhà tiếp thị vẫn cần chia sẻ những nội dung có ý nghĩa với khách hàng trong giai đoạn này.

Đó có thể là nội dung thuần về kiến thức với thông tin thiết thực hay những content giải trí hóm hỉnh đánh vào cảm xúc của khách hàng. Như cách mà chú cú của ứng dụng học tiếng anh Duolingo đã thành công chiếm trọn tâm trí khách hàng. 

Chính cách tiếp thị nội dung trẻ trung hài hước đã trở thành nguồn cảm hứng cho hàng triệu người dùng, không chỉ giúp giới thiệu thương hiệu Duolingo tăng khả năng nhận biết mà còn khiến hình ảnh chú cú xanh thích “cà khịa” chuyện học ngày một nổi tiếng thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ.

2.5 Tăng cường tầm ảnh hưởng thông qua tính độc bản của nội dung

Trong lĩnh vực dịch vụ cung ứng phần mềm, sự mới lạ của các giải pháp công nghệ không chỉ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm mà còn là cơ hội của các nhà hoạch định chiến lược Content Marketing. 

Thị trường càng “ngách” càng thiếu thông tin, thì nội dung do thương hiệu sản xuất càng có ý nghĩa với người sử dụng. Nhiều sản phẩm SaaS tập trung vào các lĩnh vực khó chẳng hạn như Fintech, Healthtech hay legaltech. 

Để tạo ra “điểm độc đáo” cho nội dung, chuyên môn ngành hàng là một trong những thế mạnh của các công ty công nghệ. Chính những nội dung chất lượng cao mang tính cung cấp kiến thức và giáo dục này sẽ giúp đưa thương hiệu trở thành người bạn đồng hành trong suốt quá trình tìm hiểu, sử dụng sản phẩm của khách hàng. 

Ví dụ như Hubspot đã xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung tập trung vào nhu cầu tìm hiểu kiến thức về Inbound Marketing của khách hàng mục tiêu. Cách đặt khách hàng làm trung tâm, cùng cách tiếp cận sáng tạo đã cộng hưởng mang tới nhiều thành công cho thương hiệu Hubspot không chỉ tại thị trường Mỹ mà còn cả trên toàn cầu. 

Năm 2020, tổng số lượng người sử dụng dịch vụ của Hubspot đã cán mốc trên 103 ngàn người tăng 42% so với năm 2019. Có thể thấy, khi nội dung đóng vai trò bảo chứng chất lượng, xây dựng uy tín và tạo dựng sự tin tưởng, các công ty SaaS sẽ vừa củng cố hình ảnh thương hiệu, vừa tăng cường được tầm ảnh hưởng với cộng đồng người sử dụng dịch vụ.

Có rất nhiều cách để các nhà lập chiến lược nội dung có thể tìm ra những chủ đề độc đáo để khai thác:

  • Sử dụng dữ liệu từ phần mềm do thương hiệu sản xuất. Những dữ liệu nội bộ này có thể trở thành một nguồn thông tin độc nhất và vô cùng giá trị nếu được khai thác đúng cách. Những xu hướng trong thị trường, hay chiến lược trong tương lai của ngành đều có thể trở thành nguồn tham khảo có tính chuyên môn cao dành cho những chuyên gia trong ngành. 
  • Thông qua khảo sát người dùng: Nhiều ý tưởng đều xuất phát từ nhu cầu thực tế của khách hàng. Có vô số thông tin và câu hỏi thú vị sẽ là gợi ý cho nhiều nội dung độc đáo.
  • Thực hiện nghiên cứu thị trường: Nếu không sở hữu một số lượng người dùng đủ lớn, các doanh nghiệp SaaS sẽ không dễ để khai thác dữ liệu nội bộ. Trong tình huống này, việc kết hợp với một cơ quan nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán khó. Thông qua những dữ liệu được cung cấp, nhà sáng tạo nội dung có thế dựa vào đó để nâng cao chất lượng bài viết của thương hiệu.
  • Cộng tác với thương hiệu khác hoặc những người có tầm ảnh hưởng: Việc sáng tạo nội dung theo một định hướng chủ đề nhất định chắc chắn có lúc sẽ thiếu ý tưởng mới. Để đổi mới cách truyền tải nội dung, khiến nó thu hút với người đọc hơn, các thương hiệu có thể cân nhắc hợp tác với những nhà sản xuất content có năng lực khác như các Influencer, các công ty truyền thông sáng tạo, các nghệ sĩ v.v.

Nói tóm lại, Internet cho phép các doanh nghiệp SaaS tự do và miễn phí đăng tải những nội dung do mình sáng tạo. Tuy nhiên để con chữ đơn thuần trở thành vũ khí bí mật giúp thương hiệu cạnh tranh được trên thị trường và nâng tầm ảnh hưởng với người tiêu dùng thì chỉ những nội dung hay có giá trị và độc đáo mới đủ tạo ra khác biệt. 

2.6 Xây dựng chiến lược quảng bá và phân phối nội dung

Bên cạnh việc tạo ra nội dung từ nhiều cách khác nhau như blog, Facebook Fanpage, tạp chí tự phát hành, chương trình truyền hình, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội v.v., nhiệm vụ phân phối nội dung như thế nào và ở đâu cũng quan trọng không kém. 

Giống như quá trình phân phối cho một sản phẩm vật lý, các nhà tiếp thị của ngành SaaS cũng cần xây dựng chiến lược quảng bá và phân phối nội dung sao cho phù hợp với hành vi khách hàng mục tiêu nhất. 

Về cơ bản có 3 phương pháp chính để phân phối nội dung. Bao gồm kênh sở hữu (Owned channels), kênh truyền thông lan truyền, chia sẻ (Earned and shared channels), và kênh trả phí (Paid channels). Mỗi kênh sẽ có những đặc điểm khác nhau theo đó phù hợp với từng chiến lược và hướng tới những mục tiêu truyền thông khác nhau. 

Đối với ngành dịch vụ cung ứng phần mềm các kênh do doanh nghiệp sở hữu như Blog và Website (Owned channels) và các trang mạng xã hội (Semi-Owned channels) có ý nghĩa vô cùng lớn trong hoạt động truyền thông nói chung và phân phối nội dung nói riêng. 

Theo kết quả khảo sát Toàn cầu về Content Marketing của Semrush, ba kênh phân phối nội dung ngành SaaS hàng đầu đều thuộc nhóm kênh truyền thông sở hữu. Cụ thể: Kênh Social Media miễn phí, những kênh thu hút nguồn tìm kiếm tự nhiên như website, blog và tiếp thị qua Email.

Khảo sát Toàn cầu về Content Marketing ngành SaaS (Nguồn: SEMRush).
Khảo sát Toàn cầu về Content Marketing ngành SaaS (Nguồn: SEMRush).

Trong giai đoạn nhận thức và cân nhắc, khách hàng cần được cung cấp rất nhiều thông tin về sản phẩm phần mềm với những đặc điểm công nghệ mới. Bên cạnh đó với tính chất vô hình của dịch vụ, người tiêu dùng sẽ khó có thể hình dung về sản phẩm phần mềm cũng như tính hiệu quả nếu chưa thật sự trải nghiệm. Vì vậy trong giai đoạn này thông qua hệ thống kênh truyền thông sở hữu, các doanh nghiệp sẽ chủ động hơn khi truyền tải thông tin.  

Thế nhưng vai trò của những kênh truyền thông trả phí (PR/PPC) hay kênh truyền thông chia sẻ (thông qua KOL và KOC) lại phát huy tác dụng nhiều nhất với khách hàng ở giai đoạn Chuyển đổi – những người đã tìm hiểu kỹ về dịch vụ, được trải nghiệm và sẵn sàng chi trả và mua giải pháp phần mềm cũng như trong các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận biết và củng cố thương hiệu. 

Ngày này người tiêu dùng có quá nhiều phương tiện truyền thông để chọn lựa sử dụng. Cuộc chiến nội dung để dành chỗ đứng trong tâm trí của khách hàng cũng vì thế càng thêm khốc liệt. Mỗi nền tảng, mỗi kênh truyền thông được ví như một “chiến trường” mà ở đó, người tiêu dùng có thói quen tiêu thụ nội dung theo một cách khác nhau. 

Vì vậy, để những nội dung khi phát hành nhận được sự quan tâm, yêu thích từ khách hàng tiềm năng, người làm sáng tạo cần phải am hiểu từng nền tảng, từng kênh truyền thông và cách thức để sản xuất những content với định dạng phù hợp. Ví dụ: nội dung cho Instagram Reels sẽ không hoạt động tốt trên LinkedIn, các bài đăng trên blog long-form không hoạt động tốt như bản tin, các bài đăng trên Facebook sẽ bị cắt ngắn trên Twitter, v.v.

Một vài ví dụ về phân phối nội dung thành công trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ phần mềm sẽ được phân tích ngay sau đây:

Canva là một phần mềm thiết kế online, với đặc thù sản phẩm liên quan chặt chẽ tới mỹ thuật và hình ảnh, Instagram là kênh truyền thông chủ lực được thương hiệu nước Úc lựa chọn. 

Với các định dạng nội dung tập trung vào trực quan như hình ảnh và video, Không chỉ xây dựng cho khách hàng một kho nội dung hướng dẫn “Tip & Trick” sử dụng công cụ hiệu quả hơn mà thông qua trang Instagram, Canva còn lan tỏa những  ý tưởng sáng tạo hay ho, truyền cảm hứng cho nhiều sản phẩm thiết kế độc đáo. 

Trang Instagram của Canva vô cùng bắt mắt với những hình ảnh thiết kế đầy cảm hứng.
Trang Instagram của Canva vô cùng bắt mắt với những hình ảnh thiết kế đầy cảm hứng.

Ngoài ra thông qua các chủ đề “Highlight” như hỏi đáp “Q&A”, cộng đồng, những video dạng story và tương tác thời gian thực,  thương hiệu còn xây dựng được mối quan hệ gần gũi và thân thiết với khách hàng.

Kênh Podcast của ứng dụng Finhay (Nguồn: Finhay).
Kênh Podcast của ứng dụng Finhay (Nguồn: Finhay).

Tại Việt Nam, ứng dụng thông minh cho đầu tư tích luỹ vừa và nhỏ Finhay cũng tiếp cận khách hàng trẻ của mình thông qua kênh truyền thông mới. Nhận định Podcast là một kênh nội dung đang rất hot trong những năm trở lại đây trong cộng đồng người dùng trẻ, Finhay đã cho ra đời serie Podcast tài chính “Bóc chứng”. 

Không chấp nhận những bài viết chuyên môn khô khan thông thường, mỗi tập Podcast “Bóc chứng” là một buổi gặp gỡ với chuyên gia hàng đầu trong ngành để cùng khám phá những kiến thức, bài học thú vị về tài chính một cách đời thường và dễ hiểu nhất. Hiện serie này đã có hơn 30 ngàn lượt xem và hàng trăm bình luận trên nền tảng Youtube. 

Nội dung thông tin ngắn gọn trên nền tảng Facebook. (Nguồn: Finhay)
Nội dung thông tin ngắn gọn trên nền tảng Facebook. (Nguồn: Finhay)

Trái ngược với định dạng nội dung dài trên podcast, kênh fanpage của Finhay lại tiếp cận khách hàng theo hướng giải trí hơn thông qua những nội dung ngắn như hình ảnh meme hài hước hoặc thông tin tài chính cập nhật theo tuần 1 cách ngắn gọn. Đội ngũ sáng tạo nội dung của Finhay đã có chiến lược thông minh cả trong cách chọn nền tảng phát hành và loại nội dung để “nhắm trúng đánh trúng” khách hàng mục tiêu. 

2.7 Chất lượng hơn số lượng

Khảo sát của Semrush về chủ đề “Tiếp thị nội dung trong lĩnh vực CNTT” năm 2021 đã chỉ ra hai yếu tố hàng đầu được phần lớn doanh nghiệp đồng ý là yếu tố quyết định thành công cho chiến dịch. Đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và cải thiện chất lượng nội dung. 

Ở góc nhìn của khách, hơn 68% người được hỏi cũng đồng tình chất lượng nội dung là động lực quan trọng để họ quyết định truy cập và theo dõi thương hiệu. 

Khảo sát Tiếp thị nội dung trong lĩnh vực CNTT 2021 (Nguồn: SEMRush)
Khảo sát Tiếp thị nội dung trong lĩnh vực CNTT 2021 (Nguồn: SEMRush)

Bên cạnh việc sở hữu một đội ngũ sáng tạo có chất lượng, một số những điều sau cũng giúp doanh nghiệp SaaS tối ưu hoá được nội dung của mình:

  • Nội dung phải cung cấp thông tin thực sự hữu ích và thiết thực, đồng thời liên quan chặt chẽ với mục tiêu tìm kiếm của người đọc.
  • Nội dung phải có tính xác thực cao. Những bài viết chuyên môn với dẫn chứng cụ thể sẽ luôn tốt hơn nhưng nội dung chung chung.
  • Chiến lược tiếp thị nội dung phải khai thác đầy đủ và toàn diện, đảm bảo bao gồm tất cả những câu hỏi tiềm năng và chủ đề phụ lẫn chủ đề chính. Đặc điểm này đã được phân tích cụ thể trong phần 2.4
  • Cuối cùng, nội dung phải thân thiện với người đọc. Cho dù ở dạng thức nào văn bản, hình ảnh, video, tạp chí chuyên ngành v.v. ngôn ngữ phải dễ hiểu, dễ đọc. Đặc biệt trong ngành dịch vụ cung ứng phần mềm, sự hiểu biết kỹ thuật đến truyền tải bằng câu chữ để những khách hàng phổ thông có thể hiểu được lại là một điểm đặc biệt cần lưu ý.

Ngoài ra, để cải thiện trải nghiệm người đọc, các nhà hoạch định chiến lược cũng nền thường xuyên đánh giá phân tích có hệ thống tất cả các nội dung để tìm ra điểm mạnh điểm yếu. 

Kết quả này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về chiến lược nội dung và quy trình triển khai, qua đó đưa ra những điều chỉnh thích hợp để phù hợp với các mục tiêu hiện tại và trong tương lai. Một số những công cụ có thể giúp doanh nghiệp SaaS thực hiện nhiệm vụ này nhanh chóng là : Google Analytics, ContentWRX Audit…

Trái với outbound marketing sử dụng các chiến dịch truyền thông quảng cáo trả phí rầm rộ hoành tráng, inbound marketing mà cụ thể hơn là content marketing lại lấy khách hàng làm gốc. Từ hệ thống nội dung cho tới cách triển khai chiến lược đều dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng và ngành hàng trong từng giai đoạn phát triển. 

Để tăng trưởng một cách vững chắc mọi doanh nghiệp bao gồm cả ngành SaaS đều cần xây dựng được tệp khách hàng trung thành cho thương hiệu của mình. Chỉ những doanh nghiệp có thể lan tỏa những nội dung có giá trị thiết thực tới người tiêu dùng mới có thể đứng vững trong cuộc đua công nghệ đầy khốc liệt.

3. Kết luận

Tóm lại, để xây dựng một thương hiệu dịch vụ cung ứng phần mềm thành công, để cạnh tranh cũng như tồn tại được trên thị trường, doanh nghiệp SaaS luôn cần một chiến lược Content Marketing thông minh và hiệu quả. 

Những thách thức lớn của ngành dịch vụ cung ứng phần mềm như tính phức tạp của các giải pháp công nghệ, chu kỳ mua hàng dài hơn và nhu cầu cấp bách về tìm hiểu thông tin và học tập từ người tiêu dùng nên được cân nhắc và phản ánh thông qua chiến lược nội dung. 

Một sản phẩm chủ chốt mạnh mẽ kết hợp với hoạt động tiếp thị nội dung chất lượng chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp SaaS lan tỏa giá trị thương hiệu tới cộng đồng người sử dụng; đồng thời góp phần xây dựng và củng cố mối quan hệ khách hàng ngày một vững chắc.

Tác giả: Lê Minh Hồng

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]