Marketing Inbound Marketing Share of voice là gì? “Bí kíp” đo lường truyền thông hiệu...

Share of voice là gì? Với thị trường kinh doanh đầy tính cạnh tranh, bạn muốn biết hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp của mình như thế nào? Phát triển ra sao so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành? Để nắm đo lường được sự hiệu quả thì không thể nào thiếu hoạt động Share of voice. Đẻ giúp bạn đọc hiểu hơn về Share of voice là gì? Và những lợi ích mà nó mang lại. Bài viết dưới đây MISA AMIS sẽ giải đáp đến bạn. Hãy cùng khám phá nhé!

Share of voice là gì? Tầm quan trọng của Share of voice đối với doanh nghiệp
Share of voice là gì? Tầm quan trọng của Share of voice đối với doanh nghiệp

I. Khái quát thông tin Share of voice là gì?

Share of voice là gì? Share of voice hay còn được gọi là thị phần thảo luận. Đây là một thước đo thị trường dùng để đo lường sự hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, từ đó có thể so sánh mức độ nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng đối với các đối thủ cạnh tranh.

Trước đây Share of voice dùng để đo lường mức độ thành công trên các nền tảng quảng cáo trả phí. Nhưng cho đến hiện tại thì Share of voice được ứng dụng rộng rãi hơn, bao gồm các nền tảng tiếp thị kỹ thuật số, các trang mạng xã hội.

Share of voice là công cụ để đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch truyền thông
Share of voice là công cụ để đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch truyền thông

>>> Mời đọc thêm: Chiến lược thâm nhập thị trường (Market penetration) là gì? 

II. Ý nghĩa của Share of voice là gì?

Share of voice là một trong những phương thức đo lường được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Sử dụng Share of voice là cách để có thể đo lường mức độ người tiêu dùng đang thảo luận về nhãn hàng của bạn trên mạng xã hội.

Share of voice giúp thương hiệu nắm bắt được những nhu cầu cũng như mong muốn của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp. Từ đó lên kế hoạch cũng như những chiến lược kinh doanh phù hợp để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Nắm rõ được tỷ lệ Share of voice trên mạng xã hội sẽ giúp ích cho doanh nghiệp khi phân tích các phương tiện truyền thông xã hội khác, cũng như phân tích tính cạnh tranh của các đối thủ trên thị trường kinh doanh. Khi muốn chiếm tỷ lệ thị phần thảo luận trên các trang mạng xã hội, doanh nghiệp cần triển khai chiến lược để tăng nhận diện thương hiệu. Bạn có thể áp dụng một trong các chiến lược sau:

  • Triển khai các hoạt động quảng cáo trả phí trên mạng xã hội.
  • Tận dụng các trang mạng xã hội miễn phí để chia sẻ các nội dung quảng bá thương hiệu như: Facebook, Zalo, Tiktok,…

III. Những lợi ích của Share of voice đối với doanh nghiệp

Bên cạnh việc hiểu được khái niệm Share of voice là gì? Thì hiểu rõ được những lợi ích của việc đo lường chỉ số marketing, sẽ giúp doanh nghiệp của bạn triển khai được những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về tầm quan trọng của Share of voice ở nội dung tiếp theo này nhé!

1. Share of voice giúp phân tích cách nhìn của khách hàng

Thông qua những cuộc đối thoại tương tác trực tiếp với người dùng qua các kênh phân phối, Share of voice giúp doanh nghiệp phân tích một cách rõ nét cái nhìn của khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp hiểu hơn về những thói quen, hành vi người tiêu dùng. Đồng thời hiểu hơn về những xu hướng phát triển của ngành.

2. Share of voice giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh

Khi sử dụng Share of voice sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phân tích thông tin của các đối thủ cạnh tranh và nắm rõ sự chênh lệch của các đối thủ cạnh tranh so với doanh nghiệp của mình, từ đó có thể đánh giá mức độ hiệu quả của các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó hiểu rõ hơn về đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp đề ra những mục tiêu kế hoạch, cũng như những chiến lược kinh doanh hiệu quả để cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp.

3. Share of voice giúp quản lý thương hiệu thành công

Hiện nay các doanh nghiệp thường có xu hướng lựa chọn Share of voice để quản lý thương hiệu cũng như để đánh giá độ nổi tiếng của các mặt hàng mà doanh nghiệp cung cấp. Bởi khi đo lường thị phần thảo luận, có thể phân tích được những cảm xúc của khách hàng thông qua những lần tương tác với người dùng.

Sử dụng Share of voice doanh nghiệp có thể tối ưu hiệu quả quản lý thương hiệu
Sử dụng Share of voice doanh nghiệp có thể tối ưu hiệu quả quản lý thương hiệu

4. Theo dõi hiệu quả của chiến dịch

Thông qua Share of voice doanh nghiệp có thể theo dõi các số lượng chia sẻ cũng như sự tương tác trên mạng xã hội mà họ nhận được, từ đó có thể theo dõi mức độ hiệu quả của các chiến dịch truyền thông xã hội của mình.

Kết quả đo lường cho thấy lượt chia sẻ có xu hướng tăng sau khi triển khai các chiến dịch, thì có thể đánh giá chiến lược đó hiệu quả có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

IV. Bí quyết để đo lường tương quan truyền thông hiệu quả

Để có thể đo lường Share of voice bạn có thể áp dụng 2 cách đó là đo lường thủ công hoặc là sử dụng các công cụ tool trả phí. Bất kể doanh nghiệp bạn lựa chọn hình thức đo lường nào thì để có được hiệu quả tốt nhất, bạn đừng nên bỏ qua một số mẹo dưới đây.

1. Thường xuyên theo dõi các hoạt động thảo luận của người dùng

Thu thập thông tin từ những cuộc thảo luận của khách hàng trên các trang mạng xã hội là cách để doanh nghiệp nhận biết được mức độ nổi tiếng của nhãn hàng, và có thể bắt đầu đo lường một cách hiệu quả nhất.

Doanh nghiệp có thể vận dụng một số nền tảng xã hội được đông đảo người dùng sử dụng như: Facebook, Instagram, Tiktok,… Để có thể phân tích thông tin. Thu thập và đối chiếu các thông tin thu được từ các kênh vào trang tính Excel, bạn có thể áp dụng cách này đối với các đối thủ cạnh tranh.

Triển khai các hoạt động theo dõi, thu thập thông tin khách hàng và tiến hành so sánh sẽ giúp doanh nghiệp bạn có một cái nhìn tổng quát hơn về các đối thủ cạnh tranh và cái nhìn của khách hàng về thương hiệu của mình.

Theo dõi bình luận của khách hàng giúp bạn kiểm soát tốt hiệu quả truyền thông
Theo dõi bình luận của khách hàng giúp bạn kiểm soát tốt hiệu quả truyền thông

2. Quan tâm đến mức độ tương tác của người dùng

Việc thường xuyên theo dõi những hoạt động tương tác của khách hàng về nhãn hàng, giúp cho người tiêu dùng cảm thấy được quan tâm khi bạn lắng nghe họ, đây cũng là cách giúp doanh nghiệp có thể giải quyết nhanh chóng các vấn đề mà khách hàng thắc mắc.

Khi doanh nghiệp để ý những hoạt động thảo luận của khách hàng và kịp thời giải quyết các vấn đề, người tiêu dùng sẽ cảm thấy được sự tương tác tích cực của doanh nghiệp. Điều này tăng tỷ lệ nhắc đến của thương hiệu trong các cuộc thảo luận kế tiếp.

3. Phân khúc đối tượng khách hàng mục tiêu

Để đạt được hiệu quả đo lường tối ưu nhất, doanh nghiệp hãy bắt đầu phân loại các đề cập. Với những thông tin thu thập được, bạn hãy thử phân nhóm đối tượng khách hàng theo các yếu tố như: Độ tuổi, giới tính, nhân khẩu học,….

Khi phân tích bạn nhận thấy các sản phẩm/dịch vụ của mình được quan tâm và có tiếng nói quan trọng trên các trang mạng xã hội, được người dùng ở độ tuổi từ 25-45 tuổi. Hãy tận dụng triệt để nó để đề ra các chiến lược kinh doanh phù hợp để tăng khả năng tương tác.

Share of voice giúp doanh nghiệp có thể phân khúc đối tượng khách hàng mục tiêu
Share of voice giúp doanh nghiệp có thể phân khúc đối tượng khách hàng mục tiêu

4. Sử dụng các công cụ tool đo lường trả phí

Sử dụng các tool trả phí chất lượng và uy tín là giải pháp tuyệt vời để giúp doanh nghiệp có được tỷ lệ đo lường chính xác và hiệu quả nhất. Các công cụ trả phí giúp bạn dễ dàng trong việc cài đặt cảnh báo lắng nghe để có thể theo dõi những đề cập về thương hiệu của bạn cũng như của đối thủ cạnh tranh và theo dõi các từ khóa.

Thống kê cho thấy hiện nay có hơn 17.000 doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng MISA AMIS CRM để quản lý data khách hàng. Phần mềm ghi nhận toàn bộ hoạt động, hành vi của khách hàng giúp doanh nghiệp bán sát các phản hồi và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Các báo cáo được xuất tự động, đa chiều giúp doanh nghiệp hiểu thấu chân dung khách hàng tiềm năng và không bỏ lỡ cơ hội bán hàng. Đây là phần mềm hữu ích mà doanh nghiệp cần khai thác để biến data thành khách hàng thực tế.

V. Tổng kết

Với những thông tin chia sẻ trên mong rằng sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về Share of voice, hiểu rõ được Share of voice là gì và những lợi ích của việc đo lường thị phần thảo luận trên mạng xã hội. Để có thể củng cố thêm nhiều kiến thức về kinh doanh cũng như triển khai các chiến lược marketing hiệu quả, bạn hãy ghé blog MISA AMIS để tham khảo thêm nhiều bài viết bổ ích tại đây nhé.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]