Marketing – bán hàng Bán hàng Customer expansion & cách thúc đẩy doanh số bán hàng

Với xu hướng lấy khách hàng làm trung tâm làm triết lý kinh doanh trong những năm vừa qua, customer expansion là một trong những chiến lược quan trọng. Vậy Customer Expansion là gì? Làm thế nào để sử dụng Customer Expansion thúc đẩy doanh số bán hàng? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Customer Expansion & cách thúc đẩy doanh số bán hàng
Customer Expansion & cách thúc đẩy doanh số bán hàng

I. Customer Expansion là gì?

Customer Expansion là một quá trình tạo ra giá trị tối đa cho khách hàng hiện tại và khuyến khích họ mua thêm. Nó cho phép các thương hiệu giữ chân khách hàng và tiết kiệm chi phí thu hút khách hàng.

Một chiến lược Customer Expansion hiệu quả bắt đầu bằng việc dành thời gian để hiểu khách hàng mong muốn đạt được điều gì khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Mọi khách hàng mua sản phẩm đều có mục tiêu cụ thể trong tâm trí họ. 

Khi khách hàng bắt đầu hướng tới những mục tiêu đó trong giai đoạn giới thiệu, đó sẽ là lần đầu tiên họ đạt được giá trị. Quan tâm đến mục tiêu của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xác định các cơ hội bán thêm mang lại giá trị gia tăng cho họ. 

II. Tại sao Customer Expansion lại quan trọng?

Các doanh nghiệp chi rất nhiều tiền để có được khách hàng mới nhằm tăng doanh thu. Tuy nhiên, nếu sở hữu một doanh nghiệp lâu đời, nhiều chiến lược hiệu quả về chi phí sẽ giúp doanh nghiệp có được hầu hết các khách hàng hiện tại của mình. Do đó, lượng tiêu thụ và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng lên. 

Customer expansion tập trung vào việc tạo ra nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng hiện tại, khuyến khích họ thực hiện nhiều giao dịch mua hơn và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ thường xuyên. Nếu thành công với các chiến lược customer expansion, doanh nghiệp sẽ giữ chân được những khách hàng hiện có và cắt bớt chi phí để có được những người tiêu dùng mới.

Để tăng doanh thu, doanh nghiệp cần đảm bảo trải nghiệm khách hàng liền mạch, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng. Doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý của người dùng bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ hoặc cung cấp các sản phẩm, tính năng bổ sung cho sản phẩm, dịch vụ.

>> Xem thêm: 5 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng lớn nhất bạn nên biết

III. Các hình thức customer expansion

3 hình thức customer expansion chính:

  • Add-ons: cung cấp các tính năng bổ sung để cải thiện sản phẩm mà khách hàng đã sử dụng.
  • Upselling: khuyến khích khách hàng mua phiên bản cao cấp đắt tiền hơn của sản phẩm hoặc dịch vụ đã chọn.
  • Cross-selling: cung cấp các sản phẩm bổ sung cho một mặt hàng đã chọn.

1. Add-ons

Đây là hình thức phù hợp dành cho đối tượng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể cung cấp cho người dùng cơ hội nâng cấp sản phẩm, dịch vụ bằng cách mua các gói bổ trợ.

Add-ons
Add-ons

2. Upselling

Upselling là một kỹ thuật bán hàng xuất sắc giúp doanh nghiệp tìm hiểu thêm về nhu cầu của khách hàng để cung cấp cho họ giải pháp tốt nhất nhằm đạt được mục tiêu của mình. Sau khi khám phá sở thích và mong muốn của người tiêu dùng, nhân viên bán hàng liên hệ với khách hàng và cung cấp phiên bản cao cấp hoặc đắt tiền hơn của sản phẩm, dịch vụ. 

Nếu thành công trong việc cung cấp giải pháp mà mọi người đang tìm kiếm, doanh nghiệp có thể thiết lập mối quan hệ bền vững với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Ví dụ, Tesla cho phép khách hàng đặt hàng theo yêu cầu. Với một khoản chi phí bổ sung, bạn có thể chọn bánh xe và các tính năng lái tự động.

Upselling
Upselling

3. Cross-selling

Cross-selling nghĩa là cung cấp các sản phẩm liên quan đến mặt hàng mà khách hàng muốn mua. Khi các khách hàng hiện tại nhìn thấy các sản phẩm bổ sung, đặc biệt là khi được giảm giá, họ cân nhắc mua chúng cùng nhau.

Chẳng hạn, Amazon khuyến khích khách hàng mua các mặt hàng bổ sung mà người dùng có thể thấy dưới thẻ sản phẩm chính.

IV. Customer expansion thúc đẩy doanh số như thế nào?

Để tăng khối lượng bán hàng và lợi nhuận, doanh nghiệp cần chọn các phương pháp hiệu quả để tiếp cận khách hàng và khiến họ tương tác. Dưới đây là một số phương pháp mà doanh nghiệp có thể xem xét.

1. Thúc đẩy FOMO

Các nhà tiếp thị sử dụng các kỹ thuật FOMO khác nhau để báo hiệu cho khách hàng mua các ưu đãi có hạn càng sớm càng tốt. Doanh nghiệp có thể đặt giới hạn thời gian, cung cấp các gói sản phẩm, sử dụng một số kênh để thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng. 

Những phương pháp này thu hút mong muốn của khách hàng và gợi lên cảm giác hối tiếc nếu họ không mua thứ gì đó. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu thành công trong việc tạo ra một thông điệp và ưu đãi phù hợp, người tiêu dùng sẽ mua hàng một cách không kiểm soát.

Thúc đẩy FOMO
Thúc đẩy FOMO

2. Cung cấp cho khách hàng bản dùng thử các tính năng cao cấp

Đôi khi, cách hiệu quả nhất để khiến người dùng nâng cấp sản phẩm, dịch vụ là cung cấp bản dùng thử miễn phí cho các gói cao cấp này. 

Sau khi khách hàng dùng thử, họ có thể biết được giá trị mà sản phẩm, dịch vụ mang lại và những lợi ích mà họ thu được. Sau khi thời gian dùng thử miễn phí hết hạn, khách hàng có thể mua gói cao cấp của doanh nghiệp để đạt được mục tiêu của họ.

3. Cập nhật cho khách hàng về các sản phẩm mới và gói cao cấp

Nếu doanh nghiệp có một số sản phẩm hoặc dịch vụ mới, các nhà tiếp thị nên thông báo cho khách hàng của mình.

Khi khám phá các sản phẩm mới, khách hàng có thể mua hoặc nâng cấp các gói của mình lên các gói đắt tiền hơn với nhiều tính năng hơn. Sử dụng mạng xã hội, gửi chiến dịch email marketing, triển khai thông báo đẩy trên web và chatbot để tiếp cận đối tượng của bạn.

Cập nhật cho khách hàng về các sản phẩm mới và gói cao cấp
Cập nhật cho khách hàng về các sản phẩm mới và gói cao cấp

4. Gửi các chiến dịch email để upsell

Nếu doanh nghiệp muốn upsell hiệu quả, hãy cân nhắc hình thức tiếp thị qua email. Nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng trước khi gửi chiến dịch email. Thông qua hình thức này, Marketers có thể thông báo cho khách hàng về ưu đãi của sản phẩm, dịch vụ một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. 

>> Xem thêm: Email Marketing Automation là gì? 6 phần mềm Email Automation tốt nhất hiện nay

V. Tips cải thiện chiến lược customer expansion cho doanh nghiệp

Dưới đây là một số tips cải thiện chiến lược customer expansion cho doanh nghiệp:

1. Đặt giá với tâm trí mở rộng khách hàng

Việc định giá cho các sản phẩm SaaS của doanh nghiệp nên được đặt với mục tiêu mở rộng khách hàng. Bằng cách trải rộng các tính năng trên các mức giá khác nhau, khách hàng có thể dễ dàng chọn mức có các tính năng phù hợp nhất với nhu cầu của họ. Và nó có thể không phải lúc nào cũng là mức rẻ nhất hoặc cơ bản nhất.

2. Sắp xếp khách hàng thành nhóm

Những khách hàng có chung nhu cầu và mục tiêu có thể sắp xếp thành các nhóm, để nhắm mục tiêu hiệu quả hơn cho các ưu đãi bán kèm hoặc bán thêm cho khách hàng của doanh nghiệp. Kiểu phân khúc khách hàng này có thể cung cấp dữ liệu về mục tiêu, sở thích và lịch sử mua hàng của họ, giúp doanh nghiệp đề xuất các sản phẩm và dịch vụ giúp khách hàng đạt được mục tiêu của mình.

3. Cung cấp ưu đãi được cá nhân hóa

Doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng của mình các ưu đãi được thiết kế riêng để tìm ra giải pháp cho nhu cầu của họ. Điều này sẽ tăng cơ hội khách hàng lựa chọn mua phiên bản cao cấp hoặc mua  thêm các sản phẩm đi kèm khi họ cảm thấy rằng, doanh nghiệp đang thực sự xem xét những gì họ cần để đáp ứng mục tiêu của họ.

4. Luôn lắng nghe phản hồi của khách hàng

Hầu hết khách hàng sẽ liên hệ với mong đợi nhận được phản hồi thỏa đáng từ công ty đối với câu hỏi hoặc mối quan tâm mà họ có thể có. Từ những phản hồi của khách hàng, doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ để xây dựng niềm tin và giữ chân khách hàng.

5. Thu thập dữ liệu khách hàng tập trung ở một nơi

Việc mở rộng khách hàng dựa trên dữ liệu, bao gồm cả lịch sử chi tiết của khách hàng. Sử dụng dữ liệu có thể chia sẻ dễ dàng, mọi thành viên trong một nhóm có thể theo dõi và phân tích tiến trình mở rộng của từng khách hàng.

VI. Tổng kết

Như vậy, trong bài viết trên MISA AMIS đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về customer expansion. Qua đó, đưa ra chiến lược customer expansion phù hợp thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin này mang đến kiến thức hữu ích giúp doanh nghiệp triển khai hiệu quả chiến lược customer expansion.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]