Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạch định nhân lực trong doanh...

Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạch định nhân lực rất đa dạng và góp phần không nhỏ vào các vấn đề lao động, tình hình kinh doanh của công ty. Để có nhiều góc nhìn cũng như hiểu rõ thêm về các yếu tố này, hãy cùng MISA AMIS đọc qua bài viết bên dưới!

Tải miễn phí – Tổng hợp biểu mẫu Nhân sự Dành riêng cho HR

1. Các nhân tố bên trong ảnh hưởng đến hoạch định nhân lực

1.1 Thực trạng nguồn nhân lực 

Nguồn nhân lực ngoài xã hội hiện nay có thể nói là khá đông đảo, mỗi năm có hàng trăm nghìn cho tới hàng triệu sinh viên ra trường. Ngoài ra còn có những người chưa tìm được việc làm thì có thể thấy nguồn nhân lực không hề thiếu. Đây là một con số cho thấy nguồn nhân lực hiện tại khá lớn, do đó nguồn cung lao động sẽ không phải là một vấn đề quá lớn nếu bạn đang có nhu cầu tuyển dụng. 

Tuy nhiên nguồn nhân lực nhiều nhưng tại sao trong số đó lại chưa tìm được một công việc làm phù hợp. Vậy nguyên nhân là từ đâu? Tại nhân sự đó không đủ năng lực hay tại cách doanh nghiệp thu hút nhân tài chưa hiệu quả? Câu trả lời có thể là do cả hai phía. 

Thực trạng nguồn lực bên trong doanh nghiệp ảnh hưởng đến hoạch định nhân sự
Thực trạng nguồn lực bên trong doanh nghiệp ảnh hưởng đến hoạch định nhân sự

Như vậy có thể nói quan trọng là bạn phải biết cách quản trị nguồn đầu vào của công ty sao cho hiệu quả cũng như doanh nghiệp cần biết cách thu hút nhân tài một cách linh động và phù nhất. Do đó mà nguồn nhân lực được coi là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến hoạch định nhân lực của doanh nghiệp.

1.2 Mục tiêu của doanh nghiệp 

Mỗi doanh nghiệp đều sẽ có những mục tiêu riêng và từ các cấp quản lý cho tới nhân viên cần hiểu rõ ràng mục tiêu của công ty mình. Những mục tiêu này sẽ là nhân tố ảnh hưởng đến hoạch định nhân lực của doanh nghiệp.

Toàn bộ mục tiêu và chiến lược của công ty sẽ phải theo đà phát triển của xã hội. Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung đầu tư nâng cao trình độ công nghệ, máy móc, đổi mới công tác quản lý; tăng cường công tác truyền thông; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để nâng cao sức cạnh tranh thị trường trong nước cũng như nước ngoài.

1.3 Cơ cấu tổ chức 

Cơ cấu tổ chức là cách doanh nghiệp xây dựng bộ máy hành chính, các mối quan hệ và các thông tin giữa các ban ngành, các cấp. Cần phải xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ và quyền hạn của từng cá nhân trong từng công việc. Thực tế cũng chứng minh rằng tổ chức lại bộ máy là khâu then chốt ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động trong một công ty. 

1.4 Đội ngũ lãnh đạo 

Đội ngũ lãnh đạo có một sức ảnh hưởng rất lớn tới công tác quản lý nguồn nhân lực trong một doanh nghiệp. Ban lãnh đạo của một doanh nghiệp cần có đầy đủ năng lực cùng các tố chất của 1 nhà lãnh đạo; mặt khác họ cũng cần phải biết sử dụng những phương thức quản trị sao cho phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. 

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cần kết hợp linh hoạt giữa phương pháp và nghệ thuật lãnh đạo nhằm giúp phân bổ nhân sự 1 cách hợp lý phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp cũng như khả năng, năng lực của nhân viên.

Đội ngũ lãnh đạo có một sức ảnh hưởng rất lớn tới công tác quản lý nguồn nhân lực trong một doanh nghiệp
Đội ngũ lãnh đạo có một sức ảnh hưởng rất lớn tới công tác quản lý nguồn nhân lực trong một doanh nghiệp

1.5 Cơ sở hạ tầng 

Cơ sở vật chất của doanh nghiệp có đầy đủ, hạ tầng thiết bị- công nghệ thông tin có đáp ứng được các yêu cầu công việc của nhân viên hay không? Ai trong chúng ta cũng thích cái đẹp, thích được làm việc ở một công ty đầy đủ nhất. 

Thử tưởng tượng nhân viên của bạn phải đến làm việc tại một nơi quá chật chội, cơ sở vật chất thiếu thốn thì liệu họ có đủ kiên nhẫn để gắn bó với doanh nghiệp được lâu dài? Thực tế, nếu chính bạn được làm trong một văn phòng đẹp, mới hơn thì năng suất làm việc của bạn sẽ tốt hơn. Do đó, doanh nghiệp cần đầu tư đủ và đúng cho cơ sở hạ tầng để nhằm mang lại một điều kiện làm việc tốt nhất cho nhân viên của mình.

1.6 Chính sách nhân sự trong doanh nghiệp 

Con người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi tổ chức.Vì thế để xây chính sách nhân sự làm sao để đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu của nhân viên, nhưng lại phải phù hợp với doanh nghiệp thì lại khó. Đây tưởng chừng là một vấn đề đơn giản nhưng thực tế lại là một vấn đề đau đầu nhất ở hầu hết mọi công ty.

Tuy nhiên, các công ty cần phải có các chính sách cơ bản về tuyển dụng, đào tạo, lộ trình thăng tiến rõ ràng và các kế hoạch lương thưởng cụ thể cho nhân viên của mình trong quá trình làm việc. Chủ động xây dựng các chính sách nhằm hỗ trợ cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên để họ có thể yên tâm làm việc và đóng góp những điều tốt nhất cho doanh nghiệp.

2. Nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến hoạch định nhân lực

2.1 Nhân tố kinh tế – xã hội

Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạch định nhân lực không chỉ có các nhân tố bên trong mà còn có các nhân tố bên ngoài. Chu kỳ kinh tế sẽ là nhân tố đầu tiên phải nhắc đến khi nó liên quan mật thiết đến công tác quản trị nhân lực. Tình hình kinh tế hay các yếu tố xã hội thay đổi cũng bắt buộc các doanh nghiệp phải có những sự điều chỉnh trong chiến lược hoạt động kinh doanh của mình. Từ đó dẫn đến sự thay đổi lớn về chính sách phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp. 

2.2 Nhân tố khoa học và công nghệ 

Khoa học – công nghệ phát triển khiến nhiều doanh nghiệp cũng phải thay đổi, nắm bắt những xu hướng mới. Do đó mà khoa học- công nghệ cũng sẽ là nhân tố ảnh hưởng đến hoạch định nhân lực của các tổ chức, doanh nghiệp. 

Các doanh nghiệp cần tập trung huấn luyện, đào tạo tay nghề cho nhân sự cũng như thu hút các nhân sự có kỹ năng cao về khoa học công nghệ. Đồng thời cũng sẽ có sự đào thải các nhân viên không phù hợp khi công nghệ được áp dụng trong doanh nghiệp.

Khoa học- công nghệ cũng sẽ là nhân tố ảnh hưởng đến hoạch định nhân lực của các tổ chức, doanh nghiệp
Khoa học- công nghệ cũng sẽ là nhân tố ảnh hưởng đến hoạch định nhân lực của các tổ chức, doanh nghiệp

2.3 Nhân tố cung cầu lao động trong ngành 

Việc phân tích cung cầu trong lao động sẽ xác định được ngành nghề đó đang thiếu hụt hay dư thừa nhân lực, từ đó sẽ làm rõ chi tiết hơn về thực trạng nguồn nhân lực hiện tại của doanh nghiệp và mức độ sử dụng nó. 

Điều này có ý nghĩa rất lớn giúp cho doanh nghiệp hiểu hơn về nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp và dựa vào đó làm cơ sở khoa học cho sự xác định về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp cũng như về nguồn cung cấp nhân lực cho xã hội trong tương lai.

2.4 Nhân tố cạnh tranh giữa các doanh nghiệp 

Trong nền kinh tế thị trường đang có sự cạnh tranh rất cao, nhà quản trị không chỉ là cạnh tranh về sản phẩm mà còn cạnh tranh về nguồn nhân lực, về nhân sự. Để doanh nghiệp tồn tại và phát triển thì không có cách nào khác ngoài việc quản lý nhân sự một cách có khoa học và hiệu quả. Nhân sự chính là tài nguyên quý giá nhất, do đó doanh nghiệp cần phải biết gìn giữ và trân trọng họ. Để làm tốt được điều này thì doanh nghiệp cần có các chính sách nhân sự phù hợp, động viên, khích lệ các nhân viên kịp thời.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải có chế độ tiền lương hấp dẫn đủ để giữ chân nhân viên và giúp họ cam kết gắn bó với công ty. Nếu doanh nghiệp không làm tốt chính sách cho nhân sự thì các đối thủ cạnh tranh trên thị trường sẽ lợi dụng, và lôi kéo, thu hút những người có năng lực, trình độ và như vậy doanh nghiệp sẽ mất đi một nguồn lực quý giá. 

Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng là yếu tố quan trọng
Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng là yếu tố quan trọng

2.5 Nhân tố chính sách của nhà nước

Các hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và công tác quản trị nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp nói riêng thì đều phải chịu trách nhiệm trực tiếp và tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Hệ thống pháp luật nước ta quy định các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm và đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích của nhân viên một cách tốt nhất.

Quản trị nhân sự toàn diện và hiệu quả với phần mềm MISA MISA HRM

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu cùa nhiều doanh nghiệp thì việc ứng dụng phần mềm công nghệ là rất cần thiết. Trong đó, chuyển đổi số trong quản trị nhân sự được xem là ưu tiên số 1 tại các doanh nghiệp. Trong số nhiều giải pháp, MISA AMIS HRM được biết đến là giải pháp hiệu quả toàn diện với nhiều tính năng như:

Đừng bỏ qua: Top 10 phần mềm quản lý nhân sự phổ biến nhất hiện nay
  • AMIS Tuyển dụng: Phần mềm hỗ trợ đăng tin tuyển dụng, xây dựng thương hiệu tuyển dụng, lưu trữ hồ sơ ứng viên, báo cáo hiệu quả theo từng kênh. Với phần mềm, công ty có thể thu hút nhiều nhân tài, nâng cao hiệu quả tuyển chọn người tài, theo dõi được báo cáo tuyển dụng theo từng kênh khác nhau.
  • AMIS Thông tin nhân sự: Toàn bộ thông tin nhân sự được lưu trữ trên phần mềm: Thông tin cá nhân, thông tin khen thưởng, kỷ luật, thông tin luân chuyển lao động…. Lãnh đạo có cái nhìn khách quan về tình hình biến động nhân sự và đưa ra những quyết định chính xác nhất để hài lòng nhân viên.
  • AMIS Chấm công: Giảm thiểu tối đa thao tác chấm công thủ công với đa dạng hình thức như chấm vân tay, dùng Face ID, GPS, quét mã QR,… dữ liệu công từ nhiều chi nhánh cũng được tổng hợp trên phần mềm để HR thuận tiện làm lương. Nhân viên nhận bảng công ngay trên phần mềm, tự động xem ngày phép năm, thời gian đi làm, tổng số ngày nghỉ,….
  • AMIS Tiền lương: Hỗ trợ làm lương 3P, lương theo thời gian, lương theo hoa hồng, giảm toàn bộ thao tác tính lương trên excel. Nhân sự có thể tự theo dõi phiếu lương, tiền đóng thuế ngay trên phần mềm. Phần mềm cũng tự động kết nối với AMIS BHXH giúp công ty đóng bảo hiểm, báo tăng giảm nhanh chóng, dễ dàng.

Dùng ngay miễn phí

MISA AMIS HRM đã được hàng ngàn doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng, trong đó phải kể đến Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương, Công ty Trống Đồng Palace, Công ty thời trang IVY Moda…. Đa số đều để lại nhiều phản hồi tích cực trong quá trình sử dụng phần mềm.

3. Kết luận 

Trên đây là bài viết chia sẻ các thông tin và cung cấp cho bạn các góc nhìn khác nhau về các nhân tố ảnh hưởng đến hoạch định nhân lực. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu thêm cũng như có thể sử dụng linh hoạt giữa các yếu tố trên để có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực cho nhân viên. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thể duy trì một nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]