Marketing – bán hàng Bán hàng Khách hàng trung thành là gì? Cách mở rộng tệp khách hàng...

Khách hàng được ví như những thượng đế của doanh nghiệp, quyết định sự thành công của doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh. Sự trung thành của khách hàng là yếu tố thúc đẩy doanh số bán hàng và gia tăng lợi ích cho doanh nghiệp. 

Để hiểu rõ hơn về khái niệm khách hàng trung thành là gì? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu các thông tin về khách hàng trung thành cũng như những lợi ích mà tệp khách hàng trung thành mang lại nhé.

Khách hàng trung thành là gì? Đặc điểm nhận dạng khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành là gì? Đặc điểm nhận dạng khách hàng trung thành

I. Khách hàng trung thành là gì?

Khách hàng trung thành là gì? Khách hàng trung thành là một nhóm khách hàng đã và đang thực hiện những hoạt động mua sắm các sản phẩm của một thương hiệu hay của một doanh nghiệp nào đó. Họ luôn đặt niềm tin tưởng vào dịch vụ của một doanh nghiệp nào đó và thường xuyên quay lại ủng hộ mà không dễ dàng bị lung lay bởi tác động nào khác.

Nhóm khách hàng trung thành là yếu tố tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Lòng trung thành của nhóm khách hàng được thể hiện qua hành vi mua sắm trong quá khứ và hiện tại của họ.

II. Đặc điểm của khách hàng trung thành

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn gặt hái nhiều thành công trong kinh doanh thì đều cần sở hữu một tệp khách hàng trung thành. Khách hàng trung thành được xem như những tài sản quý báu của doanh nghiệp. 

Vậy đặc điểm nhận diện của khách hàng trung thành là gì?

  • Khách hàng trung thành là những người thường xuyên thực hiện các hành vi mua sắm tại doanh nghiệp ở trong quá khứ và hiện tại.
  • Khách hàng trung thành luôn chọn mua sắm tại doanh nghiệp thay vì chọn một số cửa hàng khác hoặc thương hiệu khác, dù được mời chào nồng nhiệt.
  • Những người khách hàng trung thành sẽ dễ dàng chấp nhận và thông cảm đối với một số khách quan xảy ra đối với doanh nghiệp. 
  • Khách hàng trung thành thường tin tưởng và sẵn sàng giới thiệu sản phẩm đến người thân, bạn bè và đồng nghiệp của mình.
Khách hàng trung thành là tài sản quý giá đối với mỗi doanh nghiệp
Khách hàng trung thành là tài sản quý giá đối với mỗi doanh nghiệp

III. Vì sao khách hàng không trung thành với doanh nghiệp?

1. Chất lượng dịch vụ không được đảm bảo

Trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt thì việc thu hút được khách hàng tiềm năng đã là vấn đề khó, và giữ được tệp khách hàng trung thành cũng là vấn đề nan giải. Nhu cầu thị hiếu khách hàng không ngừng đổi mới, việc doanh nghiệp bạn luôn đứng yên tại chỗ không có phương pháp đổi mới về sản phẩm cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ, thì rất khó để có thể giữ được chân tệp khách hàng trung thành.

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có sự cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ cùng với việc chú trọng khâu chăm sóc khách hàng trung thành, để họ có thể đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp.

2. Thiếu sự quan tâm đối với khách hàng trung thành

Bên cạnh yếu tố chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì sự quan tâm của doanh nghiệp sẽ làm tăng khả năng gắn bó của khách hàng đối với các sản phẩm của doanh nghiệp. Trong các chiến dịch marketing quảng bá thương hiệu, khi áp dụng các chương trình ưu đãi giảm giá thì khách hàng trung thành sẽ là những người đầu tiên nhận được các thông tin khuyến mãi. 

Điều này thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp, khiến họ cảm thấy được coi trọng. Nếu thiếu sự quan tâm dành cho khách hàng, thì rất khó để có được sự trung thành của khách hàng đối với nhãn hiệu của bạn. Để tránh được những rủi ro không đáng có các doanh nghiệp cần phải có những chính sách ưu đãi dành riêng cho khách hàng trung thành và thường xuyên tương tác với họ để tăng sự gắn kết.

Thiếu sự quan tâm chăm sóc khách là nguyên nhân khiến khách hàng quay lưng
Thiếu sự quan tâm chăm sóc khách là nguyên nhân khiến khách hàng quay lưng

3. Tăng giá thành sản phẩm đột ngột

Thị trường linh doanh luôn đầy biến động về mặt giá cả, chưa kể đến việc cải thiện chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm khiến doanh nghiệp phải bỏ ra một số vốn không hề nhỏ. Để đảm bảo mức lợi nhuận thu lại, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn tăng giá bán sản phẩm.

Tuy nhiên với hình thức tăng giá đột ngột mà không báo trước rất có khả năng doanh nghiệp sẽ đối mặt với nguy cơ mất khách hàng trung thành, nếu các đối thủ cạnh tranh có những mức giá và chất lượng sản phẩm phù hợp hơn.

IV. Tại sao khách hàng trung thành lại quan trọng?

1. Khách hàng trung thành quyết định doanh số bán hàng cho doanh nghiệp

So với việc khai thác và phát triển tệp khách hàng mới tốn nhiều chi phí đầu tư và thời gian thì việc bán hàng cho tệp khách hàng trung thành sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều. Bởi khi bán cho khách hàng trung thành thì họ đã tin tưởng những sản phẩm cũng như dịch vụ bên bạn, do đó bạn sẽ không mất nhiều thời gian để tạo dựng sự uy tín, danh tiếng của mình.

2. Tiết kiệm tối đa chi phí quảng bá thương hiệu, chăm sóc khách hàng

Không thể phủ nhận rằng chi phí đầu tư để thu hút khách hàng mới sẽ nhiều  hơn gấp nhiều lần so với kinh phí duy trì việc chăm sóc tệp khách hàng cũ. Thay vì việc thường xuyên tung ra các chiêu giảm giá, khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng mới và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm. Thì việc chú trọng vào củng cố thương hiệu và đẩy mạnh các mối quan hệ, tương tác với khách hàng cũ sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa các lợi ích.

Khách hàng trung thành là yếu tố thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp
Khách hàng trung thành là yếu tố thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp

V. Các cách để mở rộng tệp khách hàng trung thành

Để có thể mở rộng tệp khách hàng trung thành, tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Dưới đây là các cách để mở rộng tệp khách hàng hiệu quả.

1. Triển khai các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết

Đối với những khách hàng đang thực hiện các hoạt động mua sắm tại doanh nghiệp, việc cung cấp những chính sách ưu đãi kèm theo các chương trình tích điểm đổi quà, sẽ làm tăng khả năng gắn kết và trở thành khách hàng thân thiết đến trung thành với doanh nghiệp.

Với những chương trình khuyến mãi ưu đãi giảm giá sẽ thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng, biến đổi họ thành những khách hàng mua hàng trung thành, đồng thời thúc đẩy doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.

Triển khai các hoạt động chăm sóc khách hàng giúp tăng tỉ lệ gắn kết với doanh nghiệp
Triển khai các hoạt động chăm sóc khách hàng giúp tăng tỉ lệ gắn kết với doanh nghiệp

2. Tối ưu hóa các dịch vụ chăm sóc khách hàng

Yếu tố quyết định sự quay lại của khách hàng trong những hoạt động mua sắm về sau đó là các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Một doanh nghiệp có thái độ phục vụ ân cần, các dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ tạo dựng được thiện cảm từ phía khách hàng, tăng khả năng quay lại lần sau mỗi khi có nhu cầu mua sắm. Chăm sóc khách hàng tốt cũng là chìa khóa tạo nên sự thành công cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

3. Nghiên cứu về các hành vi mua sắm của khách hàng

Cách để mở rộng tệp khách hàng trung thành hiệu quả đó là lên các chiến lược chăm sóc khách hàng phù hợp, nhằm tạo ra những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng. Để làm được điều này, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải nghiên cứu về những hành vi mua hàng và thói quen sử dụng của người tiêu dùng.

Bằng việc thu thập và phân tích những dữ liệu cần thiết về khách hàng, giúp tối ưu hóa các hoạt động mua sắm của khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thân thiết hiệu quả.

VI. Tổng kết

Sự trung thành của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thiết lập các kế hoạch tài chính hiệu quả hơn và có thể dự đoán sự tăng trưởng của doanh nghiệp qua từng thời điểm.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tệp khách hàng trung thành là gì? Và nắm được những cách để triển khai mở rộng tệp khách hàng trung thành, mang lại lợi ích tối ưu cho doanh nghiệp.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]