Social bookmarking là một trong những công cụ có giá trị giúp quảng bá thương hiệu và các trang web cho doanh nghiệp. Đối với lĩnh vực marketing thì thuật ngữ social bookmarking không còn quá xa lạ khi đây là nền tảng mang lại những giá trị lớn cho các doanh nghiệp. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về social bookmarking thông qua nội dung bài viết mà MISA AMIS chia sẻ ở dưới đây nhé!
I. Social bookmarking là gì?
Social bookmarking là gì? social bookmarking được hiểu là một quá trình đánh dấu trên mạng xã hội, để có thể tiện cho việc theo dõi hoặc tìm kiếm say này. Đây là một công cụ hữu ích giúp cho người dùng tối ưu những tiện ích khi sử dụng mạng xã hội.
Khi sử dụng social bookmarking đối với những người dùng mạng thông thường thì social bookmarking có chức năng lưu giữ những thông tin bảo mật quan trọng. Việc này giống như khi bạn sử dụng Facebook, Zalo bắt gặp những bài viết thú vị, bạn muốn chia sẻ lên trang cá nhân của mình để chia sẻ cùng bạn bè hoặc đơn giản là lưu lại để sau này bạn có thể xem lại.
Còn đối với những doanh nghiệp, những người kinh doanh thì social bookmarking được xem như là công cụ giúp họ quảng bá những hình ảnh, thương hiệu hay sản phẩm lên trang web của mình. Bằng cách này họ có thể dễ dàng tiếp cận những đối tượng khách hàng mục tiêu.
Trong những năm gần đây nền tảng social bookmarking phát triển nhanh chóng và mang lại những lợi ích vượt trội cho người dùng trong nhiều khía cạnh khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực marketing. Dưới đây là một số vai trò của social bookmarking trong marketing.
1. Social bookmarking có khả năng tối đa hóa công cụ tìm kiếm
Khi doanh nghiệp chia sẻ các bài đăng hoặc các liên kết của mình lên mạng xã hội dưới hình thức social bookmarking, thì những công cụ tìm kiếm sẽ xem đây là những liên kết ngược và làm tăng lượt tìm kiếm trên bảng xếp hạng. Việc thường xuyên tạo các bài đăng trên nền tảng social bookmarking, giúp trang web của doanh nghiệp có thể đứng gần đầu trang tìm kiếm và tối ưu hóa lượt truy cập vào trang web.
2. Social bookmarking hỗ trợ xác định thị trường mục tiêu
Khi sử dụng nền tảng social bookmarking có thể xác định thị trường mục tiêu mới, bởi những sản phẩm hay những liên kết được quan tâm và chia sẻ nhất trong mỗi danh mục sẽ được hiển thị trên social bookmarking. Cũng nhờ đó mà các doanh nghiệp có thể nắm bắt được các thông tin cá nhân của khách hàng mục tiêu, từ đó tung ra những chiến dịch marketing hiệu quả.
3. Social bookmarking hỗ trợ sắp xếp nội dung
Nền tảng social bookmarking hỗ trợ việc sắp xếp các nội dung thành những danh mục và nhóm, giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm từ khóa cũng như thẻ để tìm nội dung cần thiết cho bài đăng. social bookmarking có khả năng lưu giữ thông tin trực tuyến nên bạn có thể truy cập ứng dụng này trên nhiều thiết bị khác nhau mà vẫn có thể chia sẻ nội dung với một nhóm.
4. Social bookmarking tăng lượt truy cập
Việc thường xuyên đăng tải những bài viết lên nền tảng social bookmarking sẽ làm tăng lưu lượng truy cập và tăng lượt xem từ những khách hàng, những người quan tâm đến sản phẩm của bạn. Áp dụng những bài đăng chuẩn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, lượt thích và chia sẻ, điều này làm tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, giúp tiếp cận được nhiều người dùng hơn.
5. Social bookmarking xây dựng mạng lưới liên kết hiệu quả
Một trong những vai trò quan trọng của social bookmarking trong marketing đó là xây dựng mạng lưới liên kết hiệu quả. Khi doanh nghiệp chia sẻ các liên kết trực tiếp lên trang web của mình hoặc thương hiệu rất có lợi trong việc tiếp cận khách hàng đang truy cập, giúp quảng bá sản phẩm hiệu quả. Mặt khác sử dụng social bookmarking với những liên kết bên ngoài có liên quan cũng sẽ tăng khả năng kết nối giữa kết nối của bạn với những người khác. Backlinks cũng có khả năng liên kết giữa doanh nghiệp với nhóm khách hàng bên ngoài.
Sử dụng social bookmarking không còn là đề tài quá xa lạ trong nền tảng kinh doanh, tuy nhiên vẫn có không ít những doanh nghiệp gặp phải khó khăn trong quá trình sử dụng social bookmarking. Vậy nguyên nhân do đâu? Ở nội dung tiếp theo này MISA AMIS sẽ cùng bạn thảo luận một số sai lầm khi sử dụng social bookmarking.
Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc thất bại khi sử dụng nền tảng social bookmarking đó là không định hướng và xây dựng chiến lược cụ thể. Bởi để phát triển nền tảng social bookmarking cần có sự tương tác ổn định và lâu dài với nhóm người tiêu dùng mục tiêu, chứ không hề đơn giản như việc đăng bài lên thì sẽ có người thích, bình luận và chia sẻ là đã lan tỏa được những giá trị mà doanh nghiệp hướng đến.
2. Không đánh dấu đúng trang
Một sai lầm khác mà rất nhiều người mắc phải khi đánh dấu trang lên mạng xã hội đó là chỉ đánh URL của trang chính mà không gửi trang web của mình vào đúng danh mục. Cần chọn đúng danh mục cho bài gửi của mình để có được kết quả tốt nhất, tránh cho người dùng gặp rắc rối khi tìm kiếm những nội dung của thương hiệu bạn.
Không tối ưu hóa nội dung khi sử dụng nền tảng social bookmarking là một trong những sai lầm nhiều người mắc phải. Họ thường đăng tải những nội dung mà mình nghĩ, nhưng lại thiếu khâu kiểm duyệt lại nội dung, thường xảy ra nhiều lỗi như câu từ không súc tích, sai lỗi chính tả, cách dùng từ,… Khiến người xem cảm thấy khó chịu khi theo dõi bài viết.
4. Không có chiến lược trong việc đổi mới hướng marketing
Đối với lĩnh vực marketing mà không có sự đổi mới hay sáng tạo sẽ khiến công việc gặp nhiều khó khăn. Đối với social bookmarking cũng vậy, đòi hỏi bạn phải luôn có sự sáng tạo, đổi mới để hạn chế sự nhàm chán về nội dung cũng như những hình ảnh với khách hàng.
>> Xem thêm: Nghệ thuật sáng tạo viral content – các marketer đã biết?
Để giúp bạn nắm rõ hơn về quy trình dùng social bookmarking, dưới đây là cách sử dụng social bookmarking.
Bước 1: Đăng ký account social bookmarking
Đầu tiên bạn cần tìm hiểu trang social bookmarking có lượng người dùng lớn và tải về để đăng ký. Bạn chỉ cần đăng ký account một lần duy nhất và dùng mật khẩu và tên sử dụng để đăng nhập lần sau.
Bước 2: Gửi liên kết link cần đánh dấu
Sau khi đã đăng ký xong account social bookmarking, bạn tiến hành đăng nhập vào các trang bookmark. Sau đó bạn có thể gửi liên kết các bài viết trên các trang website của mình. Bạn có thể áp dụng đánh dấu bằng cách gõ tiêu đề, URL, các miêu tả và sau đó tag vào social bookmarking. Bằng cách này bạn đã đánh dấu trang thành công trên các Social lớn.
Dưới đây là danh sách 20 trang social bookmarking tốt nhất, có lượng truy cập lớn mà MISA AMIS tổng hợp được. Bạn cùng tham khảo để chọn cho mình trang social bookmarking phù hợp nhất nhé.
Top 20 trang social bookmarking tốt nhất hiện nay
- Trang social Metafilter.com
- Trang social Wikio.com
- Trang social Current.com
- Trang social Connotea.org
- Trang social Tipd.com
- Trang social Dzone.com
- Trang social Clipmarks.com
- Trang social Sphinn.com
- Trang social Momshare.net
- Trang social Kirtsy.com
- Trang social Memfrag.com
- Trang social Buzzflash.net
- Trang social Spotback.com
- Trang social Linkatopia.com
- Trang social Ngopost.org
- Trang social Smallbusinessbrief.com
- Trang social Quadriot.com
- Trang social Rambhai.com
- Trang social Blurpalicious.com
- Trang social Blogmarks.net
VI. Tổng kết
Thời đại công nghệ số không ngừng phát triển, kéo theo đó là sự bùng nổ về các kênh xã hội cũng như thói quen sử dụng mạng xã hội người tiêu dùng ngày một tăng cao. Chính vì thế đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển nền tảng social bookmarking, mang lại nguồn thu nhập cao.
Ở bài viết trên MISA AMIS đã chia sẻ tất tần tật thông tin về social bookmarking, mong rằng sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về social bookmarking và tránh được những sai lầm không đáng có khi sử dụng nền tảng này.