Marketing – bán hàng Bán hàng 5 nguyên tắc bán hàng quan trọng nhân viên sale phải nằm...

Nguyên tắc bán hàng đóng vai trò là kim chỉ nam dẫn đường cho nhân viên kinh doanh. Trong quá trình tư vấn với khách hàng, nguyên tắc bán hàng giúp nhân viên sale tăng tỷ lệ chốt sale hiệu quả.

5 nguyên tắc bán hàng quan trọng nhân viên sale phải nằm lòng
5 nguyên tắc bán hàng quan trọng nhân viên sale phải nằm lòng

1. Nguyên tắc bán hàng là gì?

Nguyên tắc bán hàng là những nguyên tắc ảnh hưởng đến quan điểm và cách bán hàng của nhân viên kinh doanh. Những nguyên tắc bán hàng này có thể là những mẹo nhỏ và dễ ghi nhớ. 

Nhìn chung, việc xây dựng nguyên tắc bán hàng sẽ giúp nhân viên kinh doanh có được những chỉ dẫn đơn giản để theo dõi và phát triển khả năng chốt sale hiệu quả hơn. 

Về cơ bản, mỗi người sẽ có những nguyên tắc bán hàng của riêng mình và phù hợp nhất với phong cách bán hàng của mình. Đây chính là những quy tắc cơ bản để nhân viên kinh doanh cải thiện kết quả trong quá trình bán hàng, chăm sóc khách hàng. 

Nguyên tắc bán hàng cũng là kim chỉ nam để nhân viên kinh doanh làm theo và điều chỉnh lại cách mình nói chuyện với khách hàng để tăng khả năng chốt sale.

>> Tham khảo thêm: Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng tại link

2. Tại sao nhân viên kinh doanh cần có nguyên tắc bán hàng?

Nguyên tắc bán hàng đóng vai trò quan trọng để nhân viên kinh doanh có thể cải thiện được kỹ năng bán hàng của mình. Vậy cụ thể, nguyên tắc bán hàng đem lại những lợi ích gì đối với doanh nghiệp nói chung và nhân viên kinh doanh nói riêng?

Nhìn chung, việc xây dựng nguyên tắc bán hàng đem lại 3 lợi ích chính sau:

Xác định được phương hướng rõ ràng hơn khi bán hàng

Chắc hẳn, việc xây dựng nguyên tắc bán hàng sẽ giúp nhân viên kinh doanh xác định được phương hướng rõ ràng hơn. Khi theo sát sao những nguyên tắc hiệu quả, đội ngũ nhân viên sale sẽ biết được nên nói chuyện, tư vấn với khách hàng như thế nào cho phù hợp. 

Nhân viên kinh doanh sẽ dựa vào những nguyên tắc này mà điều chỉnh cách mình bán hàng như thế nào cho hiệu quả và tăng khả năng chốt sale, đồng thời gây được thiện cảm với khách hàng.

Xác định được phương hướng rõ ràng hơn khi bán hàng
Xác định được phương hướng rõ ràng hơn khi bán hàng

Cải thiện thói quen khi bán hàng

Những nguyên tắc bán hàng cũng giúp nhân viên kinh doanh cải thiện được thói quen của mình khi bán hàng. Ví dụ, nếu nhân viên kinh doanh có nguyên tắc là luôn luôn phải lắng nghe khách hàng trình bày vấn đề của mình trước, họ sẽ luôn học cách lắng nghe khách hàng và có thể giữ bình tĩnh trước tình huống mà khách hàng phàn nàn.

Đánh giá được hiệu quả bán hàng của nhân viên kinh doanh 

Đánh giá hiệu quả bán hàng của nhân viên kinh doanh cũng là một lợi ích khác của việc xây dựng nguyên tắc bán hàng. Nếu nhân viên kinh doanh có kết quả chưa tốt, họ cần phải xem xét lại mình đã thực sự tuân thủ theo nguyên tắc bán hàng hay chưa. 

Hoặc trong trường hợp nhân viên kinh doanh đã tuân thủ thì liệu nguyên tắc bán hàng đó đã thực sự phù hợp hay chưa? Những câu hỏi này giúp nhân viên sale có thể tự đánh giá được hiệu quả bán hàng của mình để kịp thời tìm cách cải thiện.

3. 5 nguyên tắc bán hàng quan trọng nhất

Mỗi nhân viên kinh doanh sẽ có những nguyên tắc bán hàng riêng biệt, phù hợp nhất với bản thân. Tuy nhiên, 6 nguyên tắc bán hàng dưới đây là những nguyên tắc quan trọng và cơ bản mà nhân viên kinh doanh nhất định phải biết.

5 nguyên tắc bán hàng quan trọng nhất
5 nguyên tắc bán hàng quan trọng nhất

Nguyên tắc 1: Luôn đặt khách hàng là yếu tố trung tâm

Nguyên tắc bán hàng đầu tiên là luôn đặt khách hàng là yếu tố trung tâm. Thông thường, khách hàng sẽ muốn doanh nghiệp và nhân viên kinh doanh hiểu họ cũng như những nhu cầu khách hàng mà họ có dành cho một sản phẩm phù hợp. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và xây dựng những chính sách đãi ngộ tốt dành cho khách hàng quen thuộc.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng mong muốn rằng nhân viên kinh doanh sẽ giải thích cho mình tường tận tất cả mọi vấn đề mà họ có về sản phẩm. Do đó, nhân viên kinh doanh cần giải đáp được những thắc mắc của khách hàng, đặt nhu cầu và những vấn đề của khách hàng lên hàng đầu.

Nguyên tắc 2: Học cách lắng nghe khách hàng trước khi bán hàng

Học cách lắng nghe tưởng chừng có vẻ đơn giản, nhưng đây lại là nguyên tắc bán hàng quan trọng và không phải lúc nào cũng dễ làm. Khi khách hàng đang trong quá trình nói và giải thích về vấn đề hay nhu cầu của họ, nhân viên kinh doanh cần chăm chú lắng nghe để có thể tư vấn cho khách hàng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, nhân viên kinh doanh cũng cần để ý đến các vấn đề quan trọng như:

  • Khách hàng có dành nhiều thời gian cho một điều cụ thể nào đó không?
  • Họ đang nhấn mạnh về vấn đề hay nhu cầu nào?

Lắng nghe và để ý sự tò mò và những điều mà khách hàng mong muốn sẽ giúp nhân viên kinh doanh hiểu rõ khách hàng hơn và tạo dựng được sự tin tưởng đối với khách hàng. Từ đó, nhân viên sale cũng có thể điều hướng và làm chủ cuộc trò chuyện.

Nguyên tắc 3: Học và hiểu rõ về sản phẩm

Dù là sản phẩm nào thì nhân viên kinh doanh cũng cần học và hiểu rõ về sản phẩm để có thể tư vấn được đúng cho khách hàng. Nếu không hiểu rõ về sản phẩm, nhân viên kinh doanh sẽ dễ lúng túng khi nói chuyện với khách hàng, gây nên sự thiếu chuyên nghiệp. Qua đó, nhân viên sale cũng dễ bỏ lỡ khách hàng mục tiêu bởi họ không hiểu sản phẩm của mình như thế nào, giúp ích được gì cho khách hàng.

Chắc hẳn nếu khách hàng hỏi bạn về một thông số kỹ thuật nào đó của sản phẩm mà bạn không nắm rõ thì khách hàng sẽ mất niềm tin và có xu hướng tìm đến các cửa hàng khác uy tín và có kiến thức chuyên môn hơn. Việc hiểu rõ về sản phẩm cũng giúp nhân viên kinh doanh tự tin hơn khi tư vấn cho khách hàng. 

Nguyên tắc 4: Đừng chỉ nói mãi về sản phẩm

Một nguyên tắc bán hàng quan trọng khác mà nhân viên kinh doanh cần lưu ý là đừng chỉ nói mãi về sản phẩm.

Hãy tập trung lắng nghe khách hàng chia sẻ về các vấn đề mà họ gặp phải hay nhu cầu của họ trước khi nói về sản phẩm. Khách hàng luôn muốn nhân viên kinh doanh lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của mình rồi mới muốn lắng nghe những thông tin về sản phẩm, tìm hiểu xem sản phẩm có thể giúp ích được gì cho mình. 

Đừng chỉ nói mãi về sản phẩm
Đừng chỉ nói mãi về sản phẩm

Nguyên tắc 5: Không ngừng trau dồi kỹ năng chuyên môn

Một kỹ năng bán hàng quan trọng nữa mà nhân viên kinh doanh cần lưu ý đó là phải luôn luôn trau dồi kỹ năng và kiến thức chuyên môn.

Mặc dù các nguyên tắc kinh doanh cơ bản của nhân viên kinh doanh thường giống nhau nhưng sản phẩm và thị trường thì luôn thay đổi. Vì vậy, nhân viên sale nói riêng và doanh nghiệp nói chung cần đi trước đón đầu và linh động thay đổi theo xu hướng và cập nhật được thông tin mới nhất. 

Sự thay đổi này có thể bao gồm:

  • Kiến thức mới về thị trường, ngành hàng, sản phẩm
  • Nghiên cứu và phát triển ra những tính năng mới
  • Thay đổi về các kênh truyền thông, mạng xã hội
  • Cập nhật những thông tin và quy định mới của nhà nước về lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. 

Do đó, điều quan trọng là nhân viên kinh doanh phải luôn học hỏi và không ngừng những kiến thức chuyên môn. Chỉ có không ngừng trau dồi thì nhân viên kinh doanh mới có thể tự tin tư vấn và nói chuyện với khách hàng. 

Ngoài ra, nhân viên kinh doanh có thể khám phá những nguyên tắc mới, đồng thời nói chuyện và gặp gỡ với những con người mới để phát triển bản thân & mở rộng thế giới quan.

4. Tổng kết

Nguyên tắc bán hàng là một trong những điều quan trọng mà nhân viên kinh doanh cần chú trọng xây dựng để có thể tăng hiệu quả bán hàng và tăng tỷ lệ chốt sale. Ngoài ra, nguyên tắc bán hàng cũng giúp nhân viên kinh doanh có thể rèn luyện được những kỹ năng bán hàng phù hợp và tối ưu hơn.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]