Marketing – bán hàng Bán hàng Top 7 kỹ năng giao tiếp với khách hàng hiệu quả nhất

Khi rèn luyện được kỹ năng giao tiếp với khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng.

Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết hơn về kỹ năng giao tiếp với khách hàng là gì cũng như top 7 kỹ năng giao tiếp hiệu quả mà nhân viên kinh doanh nên biết trong bài viết dưới đây.

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng là gì?

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng là một trong những kỹ năng quan trọng để thắt chặt mối quan hệ với khách hàng mục tiêu. Đây là quá trình mà doanh nghiệp lắng nghe, xử lý những vấn đề của khách hàng để giúp họ đạt được mục tiêu. Với kỹ năng giao tiếp hiệu quả, doanh nghiệp sẽ thành công trong việc thu hút, giữ chân khách hàng.

Giao tiếp với khách hàng là kỹ năng cần thiết cho tất cả doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp B2B hay B2C. Việc đưa ra những giải pháp để tối ưu, rèn luyện luôn là điều cần thiết để tăng tính tương tác giữa khách hàng & doanh nghiệp.

Từ đó, ta có thể thấy giao tiếp với khách hàng là các kỹ năng mà doanh nghiệp cần sử dụng để có thể phát triển mối quan hệ với khách hàng, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp lâu hơn.

Tại sao kỹ năng giao tiếp với khách hàng lại quan trọng?

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng là 1 trong những kỹ năng quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần đầu tư, chú trọng cải thiện. Về cơ bản, kỹ năng này sẽ mang lại một số những lợi ích sau:

Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu khách hàng

Doanh nghiệp có thể dễ dàng hiểu được tâm lý khách hàng qua những cuộc khảo sát và phỏng vấn. Qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những phương án, chiến lược Marketing và kinh doanh hiệu quả để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng

Dịch vụ chăm sóc khách hàng chỉ có thể được nâng cấp hiệu quả khi doanh nghiệp có được kỹ năng giao tiếp tốt. Nhân viên kinh doanh hoàn toàn có thể giúp khách hàng giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, kịp thời để xây dựng được mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng & uy tín.

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng
Giao tiếp là kỹ năng cần chú trọng

Nắm bắt được nhu cầu thị trường

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu, nắm bắt được xu hướng của thị trường. Từ đó, nhà quản lý sẽ nhận biết được sản phẩm có phù hợp với nhu cầu của khách hàng hay không và điều gì cần để cải thiện sản phẩm của mình so với cái khách hàng thực sự cần.

Cơ hội thăng tiến cho các cá nhân

Kỹ năng giao tiếp tốt cũng đồng nghĩa với việc xây dựng mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp trở nên tốt đẹp hơn. Doanh nghiệp cũng nên cần đào tạo đội ngũ có kỹ năng giao tiếp tốt để mở rộng mối quan hệ với đối tác và khách hàng.

Làm thế nào để giao tiếp với khách hàng hiệu quả?

Với tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp với khách hàng như trên, làm thế nào để giao tiếp với khách hàng hiệu quả?

Khách hàng luôn đóng vai trò quan trọng hàng đầu

Câu nói “Khách hàng là thượng đế” nên được áp dụng đối với mọi doanh nghiệp. Doanh nghiệp nên cho khách hàng biết họ đóng vai trò quan trọng và những vấn đề, câu hỏi của họ cần được xử lý một cách kịp thời.

Giúp đỡ khách hàng nhiệt tình

Cũng giống như giúp khách hàng giải quyết vấn đề, doanh nghiệp cũng nên giúp đỡ khách hàng nhiệt tình khi họ ghé thăm cửa hàng của mình. Dù chỉ là những việc đơn giản như mở cửa đón khách hay giúp họ dắt xe ra vào cũng là một cách hiệu quả để gây ấn tượng với khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng
Giúp đỡ khách hàng để gây thiện cảm tốt

Hiểu rõ thông điệp của người nói

Hãy thể hiện sự tôn trọng của mình với khách hàng thông qua lời nói. Thay vì những câu mang tính mệnh lệnh như: “Bạn phải làm cái này” thì nhân viên kinh doanh hãy nói theo cách khác thể hiện sự tôn trọng nhiều hơn như: “Phương án này sẽ phù hợp và khả thi hơn với anh/chị”.

Tiếp cận khách hàng trực tiếp

Việc đầu tư một số tiền lớn vào quảng cáo trên các ấn phẩm hoặc gửi mail trực tiếp là một trong những cách kém hiệu quả nhất đối với những doanh nhân lần đầu làm kinh doanh. Không có đường tắt trong việc tiếp cận mang tính chất cá nhân. Hãy gặp gỡ với từng khách hàng của bạn, nếu không gặp trực tiếp thì ít nhất cũng gọi điện thoại.

Top 7 kỹ năng giao tiếp với khách hàng hiệu quả nhất

Để tăng tỷ lệ chuyển đổi và lợi nhuận bán hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng top 10 kỹ năng giao tiếp như sau:

Chủ động lắng nghe

Việc chủ động lắng nghe luôn là kỹ năng quan trọng. Hãy tập trung lắng nghe khách hàng, đừng ngắt lời khi họ chưa nói hết câu. Doanh nghiệp cũng nên đặt câu hỏi và lắng nghe câu trả lời từ phía họ để có được những thông tin cần thiết về vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Khi khách hàng nói xong, hãy tóm tắt lại những vấn đề mà họ vừa liệt kê để có giải pháp tốt nhất dành cho họ.

Tập trung vào lợi ích của sản phẩm

Thay vì giới thiệu tính năng, doanh nghiệp hãy tập trung phân tích những tính năng đó sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng. Đừng thao thao bất tuyệt về chức năng của sản phẩm bao gồm những gì mà doanh nghiệp cần làm rõ những chức năng đó mang lại lợi ích gì cho khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng
Trau dồi kỹ năng giao tiếp bằng nhiều phương pháp khác nhau

Tập trung vào các giải pháp giúp đỡ khách hàng

Phương châm kinh doanh của các doanh nghiệp, công ty phải coi khách hàng là thượng đế, nhưng điều đó không có nghĩa là đi tập trung khai thác tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của họ như sở thích, thói quen,…

Doanh nghiệp nên kiên nhẫn lắng nghe những ý kiến và các vấn đề mà họ đưa ra, đồng thời phân tích nhu cầu để đưa ra được những giải pháp phù hợp nhất với khách hàng.

Nhân viên kinh doanh đừng chỉ biết nói và nói

Nhân viên kinh doanh đừng chỉ nói một mình mà hãy thực sự giao tiếp 2 chiều với khách hàng. Hãy lắng nghe và hồi đáp khách hàng khi thực sự phù hợp. Tránh nói quá nhiều và cũng đừng im lặng trong suốt cuộc trò chuyện nhé!

Đảm bảo tính nhất quán khi giao tiếp với khách hàng

Việc nhất quán khi giao tiếp với khách hàng thực sự rất quan trọng. Hãy cung cấp thông tin nhất quán và chặt chẽ để đảm bảo rằng khách hàng có thể tin tưởng những giải pháp mà bạn cung cấp.

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng

Đọc vị các ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp đôi khi còn quan trọng hơn cả ngôn ngữ nói, nhất là trong giao tiếp với khách hàng. Ngôn ngữ cơ thể giúp doanh nghiệp có thể đánh giá được thái độ của khách hàng như thế nào, họ có quan tâm hay hiểu những gì mà bạn đang trình bày, giới thiệu hay không.

Theo dõi ngôn ngữ cơ thể là một kỹ năng mềm khá quan trọng đối với mỗi nhân viên kinh doanh, do vậy hãy cố gắng trau dồi cho mình kỹ năng mềm thật tốt nhé.

Kiềm chế cảm xúc

Nhân viên kinh doanh cần biết cách kiềm chế cảm xúc để khi phải thường xuyên giao tiếp với nhiều kiểu người với nhiều tính cách, thái độ khác nhau thì vẫn giữ được thái độ bình tĩnh nhất.

Tổng kết

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng là một trong những kỹ năng quan trọng mà doanh nghiệp cần đầu tư và cải thiện. Hy vọng qua bài viết này, anh/chị có thể hiểu rõ hơn về các kỹ năng giao tiếp với khách hàng để gia tăng doanh thu, giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp lâu hơn.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]