Top 10 kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh tăng tỉ lệ chốt đơn lên 50%

31/10/2022
902

Để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh chính là một trong những vũ khí lợi hại nhất mà bạn nên trau dồi để chinh phục bất kỳ khách hàng nào. Cùng MISA AMIS tham khảo top những kỹ năng giao tiếp bạn cần nắm vững ngay sau đây!

Tham khảo top những kỹ năng giao tiếp lợi hại nhất trong kinh doanh
Tham khảo top những kỹ năng giao tiếp lợi hại nhất trong kinh doanh

1. Sử dụng ngôn từ chính xác, chuẩn mực, tôn trọng khách hàng

Việc khách hàng cảm thấy mình được tôn trọng chính là điều kiện cần đầu tiên để có thể tăng tỉ lệ chốt đơn. Dù bạn đang chào bán một món hàng có giá trị cao hay thấp thì khi cảm thấy được tôn trọng, khách hàng sẽ có cảm tình với chính nhân viên đó và sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng. 

Đừng tùy tiện sử dụng những ngôn từ gây tổn thương hoặc xúc phạm khách hàng. Bạn sẽ không biết được rằng chính những vị khách này sẽ tiếp tục giới thiệu những người tiếp theo, họ chính là kênh marketing truyền miệng hiệu quả nhất.

Không chỉ dừng lại ở đó, việc khách hàng cảm thấy được tôn trọng sẽ thúc đẩy hành vi quay trở lại mua hàng khi có nhu cầu. Đây chính là một trong những điều mà doanh nghiệp vô cùng cần thiết để tạo tệp khách hàng trung thành.

Ngôn từ của nhân viên bán hàng không cần quá sang trọng, hoa mỹ, hãy thuyết phục khách hàng bằng sự chân thành, sử dụng ngôn ngữ thân thiện, lịch sự. 

>> Tham khảo thêm: Quy trình đào tạo bán hàng cho nhân viên kinh doanh

2. Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh không thể thiếu – hãy biết cách đặt vấn đề

Sẽ có không ít trường hợp khách hàng chưa thực sự hiểu họ đang cần gì. Đặc biệt, đối với những hành vi mua hàng ở nhu cầu phát sinh. 

Do đó, bạn hãy biết cách đặt ra những câu hỏi để khai thác thông tin và tư vấn cho khách hàng một cách chuẩn xác nhất. Bên cạnh đó, biết cách đặt câu hỏi phù hợp còn giúp bạn tích lũy thêm được rất nhiều kinh nghiệm cho những lần tư vấn sau.

Tuy nhiên, hãy thật khéo léo khi đặt câu hỏi để không khiến người nghe cảm thấy bị khó chịu. Việc đặt câu hỏi thông minh còn là một trong những cách giúp cho khách hàng cảm thấy bạn là người nhân viên tư vấn nhiệt tình, có tâm và thực sự hiểu họ đang cần gì.

Hãy thấu hiểu khách hàng để giúp họ cảm nhận bạn là người chuyên nghiệp
Hãy thấu hiểu khách hàng để giúp họ cảm nhận bạn là người chuyên nghiệp

3. Biết lắng nghe feedback của khách hàng

Bên cạnh việc đặt ra những câu hỏi để khai thác thông tin từ khách hàng, là một người nhân viên tư vấn chuyên nghiệp bạn cần phải biết cách lắng nghe những tâm tư, suy nghĩ từ feedback khách hàng

Lắng nghe những nguyện vọng của khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi mua hàng và mục đích mua hàng của họ. Đừng ngắt ngang khi người khác đang nói chuyện. 

Việc lắng nghe người khác sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn người khác đang nghĩ gì, đặc biệt, lắng nghe đúng cách sẽ giúp bạn nhận ra được những ưu, nhược điểm của bản thân và có những cách xử lý, khắc phục phù hợp nhất.

4. Hãy nhớ tên của khách hàng

Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh tiếp theo mà MISA AMIS muốn giới thiệu đến bạn đọc đó chính là việc ghi nhớ và xưng tên khi giao tiếp với khách hàng. Trong một cuộc trò chuyện, việc bạn nhớ tên và nêu tên khách hàng trong câu nói của mình.

Ví dụ như: Chị Nguyên có cần em hỗ trợ thêm gì không ạ… sẽ giúp cho người nghe cảm thấy mình quan trọng hơn. Không chỉ vậy, việc xưng tên khách hàng hay đối tác kinh doanh sẽ giúp cuộc trao đổi trở nên thân mật hơn, dễ dàng tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Việc ghi nhớ tên khách hàng giúp giảm khoảng cách trong giao tiếp
Việc ghi nhớ tên khách hàng giúp giảm khoảng cách trong giao tiếp

5. Biết cách làm chủ cảm xúc của mình

Không chỉ trong hoạt động kinh doanh mà việc làm chủ cảm xúc luôn là điều hết sức cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Trong những cuộc giao tiếp, đừng quá vui hay đừng quá nóng giận, những gì có chừng mực luôn mang lại hiệu quả cao. 

Đặc biệt, trong hoạt động kinh doanh, việc kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp sẽ giúp cho khách hàng nhận thấy được sự chuyên nghiệp, chuẩn mực của người nhân viên tư vấn.

6. Sử dụng ngôn ngữ hình thể linh hoạt, đứng đắn

Trong kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh, việc sử dụng ngôn ngữ hình thể là hết sức cần thiết để biểu đạt những cảm xúc khi trao đổi với khách hàng. Do đó, hãy biết cách sử dụng ngôn ngữ hình thể cùng những nụ cười thật tươi để chinh phục cả những vị khách hàng khó tính nhất. 

Những nụ cười tươi sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực cho khách hàng, giúp khách hàng có thêm niềm tin và sự chân thành về những gì bạn đã tư vấn. Hãy sử dụng nó một cách thật khéo léo!

Sử dụng body language mang lại hiệu quả cao trong giao tiếp
Sử dụng body language mang lại hiệu quả cao trong giao tiếp

7. Lắng nghe và đưa ra những lời khuyên chân thành

Dẫu biết rằng mục đích chính của hoạt động kinh doanh vẫn là bán được hàng. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng tìm cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Sẽ có những trường hợp sản phẩm hay dịch vụ của bạn chưa thực sự phù hợp với nhu cầu hiện tại của khách hàng, hãy chân thành đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất dành cho họ để họ trở thành nhóm khách hàng mục tiêu trong tương lai. 

Ví dụ như: Công ty bạn không có mỹ phẩm chuyên cho da khô mà chỉ chuyên dưỡng trắng, hãy tư vấn cho khách hàng những thương hiệu khác chuyên cấp ẩm. Với những lời khuyên chân thành, khách hàng sẽ cảm thấy bạn là người nhân viên tư vấn có tâm, có kiến thức và biết đâu rằng, trong tương lai khi cần sản phẩm của bạn, họ sẽ quay lại!

8. Hãy bày tỏ sự đồng cảm với những gì khách hàng chia sẻ

Việc thấu hiểu và chia sẻ với khách hàng là một trong những kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh được rất nhiều người đang áp dụng. Khi giải bày một câu chuyện hay một vấn đề nào đó, chắc hẳn người chia sẻ mong muốn sẽ nhận lại được sự đồng cảm từ phía người nghe.

Do đó, khi giao tiếp với khách hàng hay đối tác, bạn hãy cố gắng thể hiện sự đồng cảm với những gì người đối diện đang chia sẻ. Điều này hoàn toàn không khó và nó sẽ giúp bạn nhận lại được sự tin tưởng từ phía người đối diện.

Hãy bày tỏ sự đồng cảm trong những cuộc giao tiếp
Hãy bày tỏ sự đồng cảm trong những cuộc giao tiếp

9. Đừng tạo áp lực cho khách hàng

Khi đi mua sắm, sẽ có rất nhiều trường hợp người mua cần có thời gian nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ. Do vậy, bạn không nên đi theo khách hàng để tư vấn hay giới thiệu sản phẩm.

Hãy để họ có không gian riêng tư và tìm hiểu về những gì họ đang thực sự cần. Có rất nhiều thương hiệu đang áp dụng hình thức để hai giỏ hàng trước cửa tiệm: Tôi muốn tự mua và tôi cần được tư vấn. Dựa vào nhu cầu của mình, khách hàng sẽ tự lấy giỏ hàng phù hợp. 

Việc để khách hàng có thời gian tìm hiểu sẽ khiến họ hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn cũng như có thể đưa ra những quyết định phù hợp nhất. Trong những kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh, bạn lưu ý rằng, đừng tranh lời với khách hàng mà hãy tư vấn khi họ cần đến bạn.

10. Đừng cố bán hàng, đừng tranh biện

Trong những cuộc giao tiếp, thật khó chịu khi phải nghe những lời tranh biện đúng không nào? Do đó, bạn hãy tạo cảm giác thân thiện với người đối diện. Nếu chỉ mãi tập trung vào việc đúng, sai, cố bán hàng, rất có khả năng bạn sẽ đánh mất đi những cơ hội chốt đơn với khách hàng.

Việc thắng, thua trong giao tiếp không thực sự quá quan trọng. Hãy tập trung đến vấn đề chính là làm sao để bạn có thể thuyết phục được đối tác, khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình mà không phải là của đổi thủ. Hãy là một người nhân viên tư vấn thông minh để hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp.

Tranh luận với khách hàng sẽ làm giảm hiệu quả giao tiếp
Tranh luận với khách hàng sẽ làm giảm hiệu quả giao tiếp

11. Tổng kết

Như vậy, MISA AMIS đã giới thiệu đến bạn 10 kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh mà bất kỳ một nhân viên bán hàng nào cũng phải nắm rõ. Hoạt động giao tiếp không khó nhưng nó yêu cầu sự khéo léo và nắm bắt được tâm lý người đối diện. Hy vọng rằng, bạn sẽ áp dụng những kỹ năng trên một cách thành thạo nhất có thể. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả