Tất cả chúng ta đều quen thuộc với thương hiệu Nike. Với giá trị khoảng 34,8 tỷ USD, Nike là một trong những thương hiệu thể thao nổi tiếng nhất thế giới. Trên nền tảng của một logo vượt thời gian, đơn giản và dễ nhớ, Nike đã xây dựng một bản sắc không thể quên. Vậy ý nghĩa logo của Nike đến từ đâu? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu nhé!
Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Nike
Nike được thành lập năm 1964 bởi Bill Bowerman và Phil Knight. Hiện Nike có trụ sở chính tại Washington, Oregon, Hoa Kỳ. Công ty này lấy tên theo Nike – nữ thần chiến thắng của Hy Lạp.
Hiện là nhà sản xuất và cung cấp thời trang thể thao. Nike tự tin là nhà cung cấp giày và quần áo thể thao lớn nhất thế giới với doanh thu hơn 37,4 tỷ đô la Mỹ trong năm 2020. Ngoài sản xuất quần áo và dụng cụ thể thao, công ty điều hành các cửa hàng bán lẻ với tên Niketown.
Nike tài trợ cho nhiều vận động viên và đội thể thao nổi tiếng trên khắp thế giới, với nhãn hiệu “Just Do It” và biểu tượng Swoosh (tượng trưng cho đôi cánh của nữ thần Hy Lạp Nike).
Nguồn gốc và quá trình phát triển logo của Nike
Theo Carolyn Davidson, hình ảnh tượng trưng cho đôi cánh của nữ thần Hy Lạp Nike – vị thần chiến thắng. Nike được cho là mang lại sức mạnh cho các chiến binh trên chiến trường.
Khi Nike quyết định đổi tên từ Blue Ribbon Sports, một logo mới là điều bắt buộc phải có. Thật may mắn khi Nike đã tình cờ gặp được nhà thiết kế hoàn hảo vào đúng thời điểm.
Khi Phil Knight yêu cầu Davidson thiết kế logo, anh ấy đã yêu cầu một thứ gì đó “lấy cảm hứng từ thương hiệu Adidas” nhằm truyền tải cảm giác về tốc độ và chuyển động. Carolyn đã đưa ra một loạt các đề xuất, mặc dù Phil không thích biểu tượng swoosh lúc đầu, nhưng cuối cùng ông ấy đã chọn nó.
Biểu tượng swoosh tối giản dường như là sự lựa chọn tốt nhất nhờ sự đơn giản vượt thời gian, khả năng ghi nhớ và ý nghĩa sâu sắc hơn của nó. Di sản và tác động của logo đảm bảo nó đọng lại trong tâm trí khách hàng – một điều quan trọng để đạt được nhận thức về thương hiệu.
Theo thời gian, Nike cuối cùng đã thêm các yếu tố mới vào logo, từ phông chữ Nike mang tính biểu tượng và tên Nike (luôn được viết hoa đậm), đến khẩu hiệu “Just do it”.
Thậm chí có một điểm mà Nike đã giới thiệu một người đàn ông nhảy vào năm 1984 cho Nike Air Jordan, đại diện cho hình bóng của Michael Jordan, cầu thủ bóng rổ nổi tiếng.
Quá trình phát triển logo của Nike qua các năm
Logo Nike đã thay đổi và phát triển qua nhiều năm kể từ khi thành lập, bất chấp sự đơn giản của logo ban đầu của Nike.
Logo của Nike – 1964
Biểu tượng Nike không phải lúc nào cũng giống như những gì chúng ta biết ngày nay và Công ty ban đầu không được gọi là Nike.
Năm 1964, Nike là “Blue Ribbon Sports”. Logo của công ty này là một tập hợp các chữ cái xen kẽ (BRS) với tên của thương hiệu bên dưới. Mặc dù biểu trưng không phải là dễ đọc nhất trên thị trường, nhưng nó đã phục vụ công ty trong một vài năm tốt đẹp.
Logo của Nike – 1971
Năm 1971, mẫu giày Nike lần đầu tiên được giới thiệu. Carolyn Davidson đã giới thiệu hình ảnh này cùng với một số đề xuất khác cho logo mới của Nike. Swoosh tiêu chuẩn được cung cấp cùng với một phiên bản thiết kế lộn xộn hơn một chút.
Phiên bản này có chữ Nike được viết trên swoosh bằng phông chữ thường. Logo Nike đã khởi đầu sự nghiệp của Carolyn Davidson. Mặc dù biểu tượng đã thay đổi một chút trong những năm qua, nhưng dấu swoosh trung tâm của Nike vẫn nhất quán trong suốt nhiều thập kỷ. Nike đã thường xuyên thử nghiệm với việc thêm từ Nike vào logo, cùng với khẩu hiệu “Just do it”.
Trong một khoảng thời gian dài, Nike đã sử dụng tên thương hiệu với dấu Swoosh để giúp tăng cường sự công nhận đối với khách hàng.
Logo của Nike – 1978
Năm 1978, cái tên này chính thức được sử dụng và họ đã sản xuất một logo mới. Đó là cùng một biểu tượng “Swoosh” nhưng màu đen. Cũng lấy từ đó họ chuyển Nike thành chữ hoa, tạo một phông chữ trông nghiêm túc hơn và đặt nó ngay phía trên biểu tượng chứ không phải ở cùng một vị trí.
Logo của Nike – 1985
Năm 1985, Nike đặt logo của mình trong một hình vuông màu đỏ, sử dụng màu trắng làm màu trung tâm. Nhiều người vẫn quen thuộc với màu logo Nike đỏ và trắng, dù vậy hãng đã nhanh chóng chuyển sang một phiên bản đơn giản hơn của biểu tượng.
Logo của Nike – 1995
Logo hiện tại của Nike đã không còn tên thương hiệu, nó đã được tối giản hết mức với chỉ một đường phẩy đơn giản. Giờ đây biểu tượng Swoosh đại diện cho thể thao, tốc độ, chất lượng và bền bỉ.
Logo Nike cũng thường xuyên được nhắc đến như là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới. Biểu tượng logo Nike tạo nên một dấu hiệu chắc chắn cho sự phát triển vì nó quá đơn giản.
Ý nghĩa logo của Nike
Nike là một trong những logo nổi tiếng nhất trên thế giới nếu chúng ta nói về thiết kế, tính sáng tạo và sự đơn giản. Logo là một logo đơn giản với kiểu phông chữ độc đáo và biểu tượng swoosh. Có một số yếu tố cơ bản khiến nó trở thành một trong những logo tốt nhất trên thế giới, bao gồm:
Hình dạng
Logo Nike đã thay đổi qua nhiều năm kể từ khi thành lập, nhưng ý nghĩa của nó thì không. Biểu tượng swoosh là hình dạng một đôi cánh của Nike, Nữ thần Chiến thắng của Hy Lạp.
Màu sắc
Hiện nay logo Nike có nhiều màu sắc khác nhau nhưng thiết kế cơ bản thì giống nhau. Trong những năm qua, thương hiệu đã tung ra nhiều màu sắc bao gồm đen, cam, đỏ, trắng và nhiều màu khác.
Phông chữ
Logo và phông chữ của Nike không phải lúc nào cũng kết nối với nhau. Đôi khi bạn có thể nhìn thấy từ Nike cùng với hình ảnh đồ họa hoặc phương châm “Just do it” được hiển thị trên các sản phẩm của Nike. Dòng chữ sử dụng Phông chữ Futura Bold, trong khi tên Nike luôn được viết hoa đậm, giúp nhấn mạnh thương hiệu. Chữ “K” trong Nike hơi nghiêng để dễ nhìn hơn.
Kiểu chữ Logo Nike trông đơn giản nhưng hấp dẫn. Phông chữ logo Nike chỉ bao gồm các chữ in hoa nên nó trông đơn giản. Nike sử dụng Futura cho các ứng dụng kỹ thuật số của họ và Coronet cho các phương tiện in ấn của họ như tờ rơi, quảng cáo, áp phích,…
Biểu tượng
Ngày nay, logo của Nike cũng tối giản như nó vốn có. Công ty thích sử dụng mỗi dấu swoosh hơn là thêm tên thương hiệu hoặc khẩu hiệu vào để kết hợp. May mắn thay, thương hiệu của Nike quá nổi tiếng nên rất dễ nhận ra biểu tượng mà không có tên nào cả.
Bạn có thể nhận thấy Nike thỉnh thoảng thêm các phiên bản cách điệu của logo vào các sản phẩm của mình. Giày dép, túi xách và các sản phẩm may mặc khác đôi khi có dấu swoosh với nhiều màu sắc khác nhau. Nike liên tục thêm logo của mình vào mọi sản phẩm mà hãng sản xuất.
Ngoài ra, Nike tạo ra các logo độc lập cho các dòng sản phẩm cụ thể. Thương hiệu Nike Skateboarding (Nike SB) đặt “SB” dưới dấu ngoặc. Logo Nike Air sử dụng từ “Air” cũng đặt dưới dấu ngoặc.
Tổng kết
Nike đã xây dựng một cá tính toàn diện về tính tích cực và tính chất khẳng định cho logo của mình. Ngày nay, logo của Nike tiếp tục nổi bật như một trong những biểu tượng đáng nhớ nhất trên thế giới.
Logo của Nike không chỉ mạnh mẽ vì sự tối giản và trường tồn mà nó còn đóng vai trò như nguồn cảm hứng cho bất kỳ ai muốn đạt được điều gì đó mới mẻ.
Với những thông tin trên, hy vọng bạn đọc sẽ phần nào hiểu rõ hơn về thương hiệu và ý nghĩa logo Nike – thương hiệu thể thao lớn nhất thế giới.