Kiến thức Quản lý nhân sự 5 phong cách làm việc của gen Z trong thời đại công...

So với các thế hệ khác, gen Z có cách làm việc khá khác biệt. Họ đề cao sự tự do và mong muốn được làm việc trong môi trường linh động, có nhiều sự sáng tạo. Vậy phong cách làm việc của gen Z cụ thể như thế nào, họ mong chờ gì khi ứng tuyển vào một công ty? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm được đáp án chính xác.

dashboard nhân sự

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

5 phong cách làm việc của gen Z

Gen Z đang là lực lượng mới của thị trường lao động. Họ rất cá tính và có nhiều khác biệt khi làm việc tại môi trường công sở. Vậy nên doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý để  có những thay đổi giúp phù hợp với thế hệ Z nhằm giữ chân họ ở lại với tổ chức lâu hơn.

Phong cách làm việc của gen Z rất khác so với các thế hệ khác
Phong cách làm việc của gen Z rất khác so với các thế hệ khác

Vậy phong cách làm việc của gen Z như thế nào?

Làm việc độc lập, tự chủ

Không giống gen X, gen Y, gen Z rất độc lập và tự chủ trong công việc của mình. Thế hệ này nhận thức rõ được sự cạnh tranh mà họ phải đối mặt trước khi bắt đầu một công việc nào đó. Vậy nên họ cũng ý thức được để thành công trong công việc thì việc tự chủ, độc lập là rất quan trọng và cần thiết.

Sự tự chủ, độc lập của gen Z thể hiện ở chỗ:  Họ tự động tìm kiếm thông tin, tự học, tự phát triển bản thân,… Bên cạnh đó, họ cũng là những người làm việc nhóm khá tốt, chủ động với đồng nghiệp cũng như quản lý của mình để đạt được kết quả cao nhất trong công việc.

Linh hoạt trong công việc

Tính linh hoạt trong công việc của gen Z chính là về thời gian và địa điểm làm việc. Họ ưu tiên kết quả của công việc, dự án và mong muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Chính vì thế, gen Z mong muốn làm việc trong môi trường thoải mái, giờ giấc linh động, có thể làm việc từ xa.

Bên cạnh đó, họ cũng ưu tiên những công ty linh hoạt về vị trí làm việc, hạn chế tối đa thời gian di chuyển. Điều này được thể hiện rõ ràng trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra trong suốt 3 năm qua.

phong cách làm việc của gen z
Gen Z thích một công việc linh động, có thể làm việc remote

Nhiều doanh nghiệp “ngại” cho nhân viên làm việc online vì không biết nên chấm công như thế nào. Bạn có thể tham khảo các phần mềm chấm công, đa số các phần mềm đều có tính năng chấm công bằng GPS, khuôn mặt rất tiện lợi, phù hợp cho các nhân viên làm việc remote.

Hiện đại trong trong cách làm việc

Gen Z sinh ra và lớn lên trong thời đại các thiết bị công nghệ phát triển như vũ bão. Vậy nên khi tuyển dụng gen Z, doanh nghiệp cần chắc chắn bộ máy làm việc của công ty hiện đại, kết nối nhanh và ứng dụng nhiều nền tảng công nghệ số.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần trang bị thiết bị làm việc hiện đại, phù hợp với phong cách làm việc của gen Z để giúp họ làm việc hiệu quả và làm việc tối đa năng suất.

Muốn được giao tiếp trong công việc

Giao tiếp ở đây không có nghĩa là những cuộc trò chuyện phiếm mà gen Z muốn được trao đổi về công việc để đạt được mục tiêu cuối cùng. Điều này không có nghĩa là gen Z không quan tâm đến đồng nghiệp, thế hệ này cũng mong muốn xây dựng được mối quan hệ với mọi người, thân thiện với đồng nghiệp.

Theo nhiều ý kiến, gen Z cũng là thế hệ tiên phong phá bỏ ranh giới giữa sếp và nhân viên. Họ tin rằng sự kết nối giữa 2 bên sẽ giúp công việc trở nên hiệu quả hơn.

Gen Z năng động, trẻ trung

Phong cách làm việc của gen Z gắn liền với tính cách của họ. Thế hệ này hướng ngoại, năng động trẻ trung nên ảnh hưởng nhiều đến công việc của họ.

Nhân sự gen Z không ngại giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp hay quản lý. Thêm nữa, thế hệ Z cũng có năng lượng tích cực, điều này thể hiện rõ trong việc họ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Gen Z cũng rất năng động, nó thể hiện trong cách họ làm việc
Gen Z cũng rất năng động, nó thể hiện trong cách họ làm việc

Doanh nghiệp cần làm gì để phù hợp với phong cách làm việc của gen Z?

Để có thể thu hút, giữ chân nhân sự gen Z, đồng thời giúp họ dễ dàng phù hợp với văn hóa công ty, doanh nghiệp có thể thay đổi một số yếu tố sau trong công việc:

Thay đổi phong cách làm việc

Nếu như trước đây doanh nghiệp làm offline tại văn phòng 8 tiếng/ngày thì bạn có thể thử thay đổi thời gian bằng cách:

  • Cho nhân viên làm việc online 1 – 2 ngày/tuần.
  • Thời gian làm việc có thể linh hoạt hơn, không nhất thiết phải làm việc từ 8 – 9 giờ sáng.
  • Để nhân viên được tự do lựa chọn trang phục đi làm.

Nếu sợ việc này ảnh hưởng đến công việc thì bạn có thể thực hiện trong 2 – 3 tuần để xem kết quả và điều chỉnh sao cho phù hợp.

Giao tiếp nhiều hơn

Gen Z  là thế hệ chủ động trong công việc, tuy nhiên quản lý cũng cần giao tiếp nhiều hơn với họ. Điều này thực hiện bằng cách thường xuyên hỏi họ về công việc (đặc biệt là với nhân viên mới), khen ngợi họ khi họ làm tốt để tăng động lực, có khen thưởng khi gen Z đạt những thành tích xuất sắc. 

Khi có trao đổi, giao tiếp giữa 2 bên khi sẽ dễ hiểu nhau hơn, đặc biệt là trong công việc và trong cuộc sống. Từ đó nhân viên sẽ hoàn thành tốt công việc được giao một cách nhanh nhất.

phong cách làm việc của gen z
Là một nhà lãnh đạo, bạn hãy giao tiếp nhiều hơn với nhân sự gen Z của mình

Ứng dụng công nghệ trong làm việc, quản lý

Vì được tiếp xúc với công nghệ từ sớm nên gen Z cũng mong muốn làm việc trong môi trường công nghệ. Điều này được thể hiện trong việc ứng dụng trong làm việc, hạn chế tối đa những thủ tục giấy tờ rườm rà, có phần mềm quản lý công việc riêng thay vì làm việc trên Zalo, Facebook,…. Doanh nghiệp cần hiểu rõ điều này và update những công nghệ mới để làm hài lòng nhân viên của mình.

PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ MISA AMIS HRM – QUẢN TRỊ GEN Z HIỆU QUẢ TỪ A – Z

Hiện nay, việc ứng dụng phần mềm trong quản trị nhân sự, đặc biệt là nhân sự gen Z đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Trong đó, MISA AMIS HRM được đánh giá là giải pháp tối ưu nhất.

AMIS nhân sự

Với phần mềm AMIS HRM, doanh nghiệp có thể quản lý nhân sự dễ dàng hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí quản lý, cụ thể như sau:

1. Các tính năng của AMIS HRM

MISA AMIS HRM có nhiều tính năng hữu ích, hạn chế tối đa những thao tác thủ công, giúp cả nhân viên công ty cũng như bộ phận HR tiết kiệm được nhiều thời gian, hạn chế quy trình rườm rà, cụ thể:

  • Phần mềm hỗ trợ công ty tuyển dụng chuyên nghiệp và hiệu quả, nâng cao thương hiệu tuyển dụng để thu hút thêm nhiều nhân tài gen Z. Chưa hết, sản phẩm còn nâng cao trải nghiệm ứng viên với tính năng tự động gửi email, nhắc nhở gửi email kết quả phỏng vấn,…
AMIS Tuyển dụng giúp theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên một cách khoa học
AMIS Tuyển dụng giúp theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên một cách khoa học
  • Toàn bộ thông tin nhân sự của gen Z được lưu trữ khoa học nhờ tính năng AMIS Thông tin nhân sự. Bạn dễ dàng theo dõi được ngày nhân viên thử việc, chính thức, ngày thuyên chuyển lao động, những thành tựu mà nhân viên đạt được trong thời gian làm việc ở công ty,….
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự
  • Phần mềm AMIS HRM còn giúp chấm công, tính lương cực kỳ đơn giản và nhanh chóng, không cần phải tính toán thủ công trên excel với nhiều hàm phức tạp. Bạn cũng có thể dễ dàng theo dõi ngày phép năm, ngày nhân viên nghỉ phép một cách nhanh chóng và thuận tiện.
  • Nhân viên có thể tự động xem bảng công, bảng lương và xác nhận hoặc phản hồi ngay nếu có sai sót, không cần giấy tờ để xin nghỉ phép, đi muộn, về sớm… mà tất cả sẽ được duyệt ngay trên phần mềm.

2. Những ưu điểm của phần mềm MISA AMIS HRM

Phần mềm quản lý nhân sự MISA AMIS HRM đã trở thành người “bạn đồng hành” của rất nhiều doanh nghiệp trong thời đại kỷ nguyên số như hiện nay bởi nó có nhiều ưu điểm như:

  • Sản phẩm khả dụng trên các thiết bị di động và laptop, ai cũng có thể tải về và theo dõi.
  • Giao diện cực kỳ thân thiện và dễ dùng, rất phù hợp với các bạn trẻ gen Z.
  • Phần mềm có rất nhiều tính năng khác nhau và giúp nhà quản trị theo dõi được báo cáo nhân sự tổng quan.
  • Có kết nối dữ liệu với các phần mềm khác của MISA như phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán,… giúp quản trị doanh nghiệp toàn diện và hiệu quả.

3. Vì sao nên lựa chọn MISA AMIS HRM?

  • Phần mềm quản trị nhân sự AMIS HRM được Công ty MISA – Công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam nghiên cứu và phát triển với những tính năng ưu việt, hiện đại.
  • MISA đã nhận được nhiều giải thưởng như Sao Khuê, TOP 10 Doanh nghiệp CNTT có năng lực Công nghệ 4.0 và được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định “Đất nước có được một công ty như Misa là điều rất quý, rất đáng trân trọng!”.
  • Rất nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã tin dùng MISA AMIS HRM, điển hình như Trống Đồng Palace (Quy mô 1000 nhân sự), IVY Moda (Quy mô 4000 nhân sự),…. 

Các doanh nghiệp đã chuyển đổi số trong quản trị nhân sự, còn doanh nghiệp của bạn thì sao? Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0904 885 833 để được tư vấn chi tiết hơn hoặc trải nghiệm phần mềm 15 ngày miễn phí tại đây.

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích về phong cách làm việc của gen Z – một thế hệ rất khác so với những thế hệ trước. Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu hơn về nhóm lao động này và có những thay đổi phù hợp để thu hút và giữ chân được nhiều nhân tài gen Z.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]