Quản lý - điều hành Quản trị công việc - dự án 15 phong cách làm việc của người Nhật đáng học hỏi nhất 

Từ xưa đến nay, phong cách làm việc của người Nhật luôn được đánh giá cao. Họ thường gây ấn tượng với đối tác bởi sự chỉn chu, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm cao khi làm việc. Chính vì vậy, phong cách làm việc này được nhiều người học tập và áp dụng để nâng cao hiệu quả công việc.

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ XUẤT SẮC

I. Phong cách làm việc của người Nhật tại nơi công sở 

1. Coi trọng tính kỷ luật trong công việc

Trong phong cách làm việc của người Nhật, coi trọng tính kỷ luật là một trong những yếu tố giữ vai trò quan trọng hàng đầu. Mỗi một công ty, tổ chức đều sẽ có những quy định về thời gian, quy trình làm việc và chế độ thưởng phạt riêng. 

Người Nhật thể hiện sự kỷ luật của bản thân bằng cách tuân thủ những quy tắc này. Họ không làm việc riêng trong giờ và sẵn sàng chịu trách nhiệm khi mắc sai lầm. 

2. Tôn trọng đối tác và khách hàng

Đối với mỗi đối tác và khách hàng, người Nhật đều cố gắng thể hiện sự tôn trọng bằng các hành động tỉ mỉ. Họ không chỉ lịch thiệp trong cách giao tiếp, mà còn khéo léo lựa chọn quà tặng hoặc gửi danh thiếp một cách trịnh trọng. 

tôn trọng đối tác và khách hàng
Người Nhật trân trọng từng cơ hội làm việc với các đối tác, khách hàng

Như vậy, đối tác sẽ ghi nhớ và có thêm thiện cảm với người đại diện công ty. Việc hợp tác nhờ đó cũng tăng cơ hội thành công hoặc được xúc tiến nhanh hơn. 

3. Luôn lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp

Trong doanh nghiệp, các đội nhóm khó tránh khỏi những ý kiến bất đồng trước khi thống nhất một phương án chung. Trong tình huống này, cách làm việc của người Nhật là lắng nghe đối phương và phản hồi cẩn trọng. 

Bởi lẽ, người Nhật cho rằng mỗi người có một trách nhiệm riêng, song sự hợp tác và hỗ trợ kịp thời sẽ đem lại kết quả tốt nhất. Vì thế, họ luôn đề cao tinh thần hợp tác, cùng nhau trao đổi để hoàn thiện. 

CTA MGM 02

4. Cách làm việc của người Nhật là nỗ lực hết mình

Phong cách làm việc của người Nhật còn được nhận định qua sự chăm chỉ, nỗ lực không ngừng. Đức tính tốt đẹp này đã giúp họ cải tiến, đổi mới và phát triển vượt bậc. 

người Nhật nỗ lực hết mình
Nỗ lực hết mình là phương châm làm việc của người Nhật

Thực tế cho thấy nước Nhật không có nhiều lợi thế về tài nguyên, địa thế. Thế nhưng, sau mỗi đợt thiên tai, họ đều phấn đấu vươn lên mạnh mẽ hơn. Minh chứng rõ ràng nhất là thành quả kinh tế, văn hóa thuộc ”top” đầu thế giới hiện nay. 

>> Tìm hiểu ngay: Quản lý công việc: Kiến thức tổng quan dành cho người quản lý

5. Sẵn sàng tăng ca để đạt hiệu quả cao

Về phong cách làm việc, người Nhật có những nét riêng biệt so với thế giới. Trong đó, họ xem hình thức tăng ca là cách chứng minh sự cống hiến và mong muốn thăng tiến. 

Nhiều doanh nghiệp tại Nhật cũng đánh giá việc tăng ca như một yếu tố cần có khi bổ nhiệm vị trí mới. Tuy nhiên, hình thức này đã gây ra một số tác động trái chiều như nhân viên kiệt sức, áp lực và suy giảm sức khỏe. 

Bởi vậy, chính phủ nước này đã phải ra quy định về số giờ làm tối đa để giảm thiểu nguy cơ stress hay tự tử. Mặc dù vậy, đây vẫn là ví dụ tiêu biểu về sự nhiệt huyết trong công việc của người Nhật.

Việc xây dựng những đội nhóm hợp tác tốt sẽ tạo nên nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu công việc và phát triển. Do đó, MISA AMIS trân trọng gửi đến bạn bộ tài liệu chuyên sâu:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ XUẤT SẮC

6. Phong cách làm việc đúng giờ

Đúng giờ là phong cách làm việc của người Nhật được cả thế giới công nhận và học hỏi. Việc đúng giờ là cách bạn thể hiện sự tôn trọng với tập thể, khẳng định hình ảnh cá nhân chỉnh chu, chuyên nghiệp. 

làm việc đúng giờ
Đúng giờ khi làm việc là yếu tố quan trọng hàng đầu tại nơi làm việc

Thêm vào đó, đến sớm hơn giờ hẹn còn cho phép bạn có thêm thời gian sắp xếp công việc, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Do đó, đúng giờ là nét đẹp văn hóa cần có trong cả công việc và cuộc sống của mỗi người. 

7. Bám mục tiêu giúp người Nhật thành công 

Đứng trước những mục tiêu cụ thể, người Nhật sẽ thường đặt quyết tâm theo đuổi đến cùng. Sự kiên trì và tập trung như vậy giúp họ đạt được nhiều thành công trên con đường sự nghiệp. 

Trên thực tế, các doanh nghiệp hiện đại đều rất coi trọng khả năng hoàn thành mục tiêu của ứng viên. Nó là sức mạnh đưa doanh nghiệp phát triển, tăng sức cạnh tranh với các đối thủ khác. 

8. Tôn trọng người có nhiều kinh nghiệm và cấp bậc cao hơn

Văn hóa công sở đáng chú ý tại Nhật Bản còn bao gồm việc kính trọng người đi trước. Những ‘’tiền bối’’ này có thể là người quản lý, lãnh đạo hoặc người cùng cấp bậc nhưng lớn tuổi, đã làm việc nhiều năm trong nghề. 

tôn trọng người đi trước
Văn hóa làm việc tôn trọng người lớn tuổi, người có nhiều kinh nghiệm

Trong quá trình làm việc, người Nhật thường có xu hướng xin lời khuyên từ người đi trước. Đồng thời, nếu được nhận xét, góp ý, họ sẽ đón nhận với tâm thế cầu thị. 

Bởi lẽ, người đi trước có sự hiểu biết sâu rộng và các kinh nghiệm thực tế phong phú, khác biệt. Việc học tập từ họ là phương pháp nâng cao năng lực bản thân vô cùng hiệu quả. 

9. Học cách nói giảm, nói tránh

Các công ty Nhật Bản nghiêm cấm mâu thuẫn nội bộ làm ảnh hưởng đến tập thể chung. Vì thế, mỗi cá nhân phải học cách thấu hiểu, tôn trọng sự khác biệt cũng như giao tiếp khéo léo. 

Nếu bạn lựa chọn cách diễn đạt phù hợp, người đối diện vẫn sẽ nhận ra vấn đề nhưng không cảm thấy bị mặc cảm hay áp lực. Phong cách làm việc của người Nhật thực sự góp phần tạo nên môi trường thân thiện, tích cực cho doanh nghiệp. 

10. Duy trì liên lạc để tạo dựng các mối quan hệ 

Tại Nhật, các cuộc gặp trực tiếp sẽ được đánh giá cao hơn việc nhắn tin, gửi email. Họ cho rằng cách làm việc này có thể xây dựng những mối quan hệ lâu dài. 

Họ cũng thường dành nhiều thời gian để trao đổi, liên hệ với khách hàng, đối tác cũ. Đây chính là phương pháp xây dựng hình ảnh thương hiệu của công ty một cách ấn tượng và sâu sắc. 

Hãy tham gia bài test miễn phí về Kỹ năng lãnh đạo nhóm (Team Leadership Skills) để đánh giá chính xác mức độ hiểu biết và nâng cao các kỹ năng lãnh đạo của bạn ngay hôm nay! 

11. Văn hóa cảm ơn, xin lỗi chân thành

Dù ở trong tình huống nào, người Nhật đều sẵn sàng chịu trách nhiệm với công việc. Điều này được biểu hiện qua cách họ đưa ra lời xin lỗi một cách chân thành. Thay vì trốn tránh hoặc đổ lỗi, họ sẽ có những hành động cụ thể như cúi gập người, cúi đầu thú nhận và rút kinh nghiệm sửa đổi. 

văn hóa cảm ơn xin lỗi
Người Nhật luôn thể hiện thái độ chân thành khi nói cảm ơn hoặc xin lỗi

Ngoài ra, lời cảm ơn cũng là một phần không thể thiếu trong văn hóa làm việc của người Nhật. Tuy chỉ là một câu nói đơn giản nhưng nó tạo nên cảm giác thân thiện và lịch thiệp. 

12. Cách chào hỏi của người Nhật

Tương tự như cách nói lời cảm ơn và xin lỗi, phong cách chào hỏi theo người Nhật cũng có vai trò quan trọng. Họ luôn cúi đầu để chào những người lớn tuổi, người có cấp bậc cao hơn và khi biểu thị sự tôn trọng. Với những người cùng cấp hoặc gần gũi hơn, bạn có thể vẫy tay hoặc mỉm cười chào hỏi. 

Tuy nhiên, bạn cần tránh một số hành động như nhìn thẳng mặt khi cúi chào, vung tay thô lỗ… Việc vi phạm các quy tắc cơ bản này sẽ khiến bạn mất điểm trong mắt người đối diện. 

13. Văn hóa làm việc cổ vũ tinh thần bằng khẩu hiệu

Phong cách làm việc của người Nhật gắn liền với những câu khẩu hiệu của công ty. Vào thời điểm bắt đầu làm việc, các nhân viên sẽ cùng nhau hô vang khẩu hiệu này để lấy thêm sự hứng khởi và khơi dậy tinh thần làm việc. 

hô to khẩu hiệu làm việc
Hô vang khẩu hiệu giúp mọi người nâng cao quyết tâm làm việc

Sau đó, nhà quản lý sẽ tổng hợp các nhiệm vụ cần làm trong ngày hoặc khen thưởng nhanh các cá nhân xuất sắc. Nhờ vậy, mọi người tăng nhanh mức độ tập trung, quyết tâm hoàn thành công việc hơn. 

14. Ứng xử tế nhị trong không gian chung

Nhật Bản là đất nước đặc biệt coi trọng ý thức nơi công cộng. Việc xếp hàng theo thứ tự, không nghe điện thoại ồn ào và giữ vệ sinh chung đã được người Nhật duy trì trong nhiều thập kỷ. 

Tại nơi làm việc, mọi người cũng nên cư xử theo văn hóa này. Bạn cần đi nhẹ, trao đổi vừa đủ và không cười đùa lớn làm ảnh hưởng đến đồng nghiệp. 

15. Phân biệt công tư rõ ràng

Nếu tìm hiểu kỹ hơn về cách làm việc của người Nhật, bạn có thể thấy họ phân biệt khoảng thời gian làm việc và thời gian cá nhân rất rõ ràng. Họ sẽ tập trung cao độ để hoàn tất các công việc cần làm trong một ngày. 

Thời gian sau khi tan sở là lúc họ thư giãn, vui chơi hết mình hoặc nghỉ ngơi cùng gia đình. Đối với họ, đây là cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả để lấy lại năng lượng cho ngày mới. 

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

II. Các bài học kinh nghiệm từ cách làm việc của người Nhật

Phong cách làm việc của người Nhật được xây dựng từ nhiều đức tính tốt đẹp. Các công ty, nhà quản lý và nhân viên từ khắp mọi nơi đều có thể rút ra nhiều bài học thực tiễn cho công việc của mình. 

1. Đặt mục tiêu cao hơn 

Đầu tiên, bạn cần có mục tiêu rõ ràng và dài hạn hơn khi làm việc. Mọi người thường chỉ đơn giản là làm xong các nhiệm vụ được giao. Theo thời gian, tình trạng này dễ dẫn đến sự chán nản và giảm hiệu suất, giảm chất lượng công việc. 

mục tiêu cá nhân khi làm việc
Đặt mục tiêu cụ thể cho phép bạn có động lực phát triển bản thân mỗi ngày

Bởi vậy, bạn nên đặt thêm các mục tiêu riêng để tiến bộ và phát triển. Nó thúc đẩy bạn không ngừng tìm cách cải tiến, đổi mới và sáng tạo. Việc nhìn vào những khát vọng cá nhân như vậy cũng tạo động lực cho bạn chứng minh bản thân và nắm bắt cơ hội thăng tiến.  

>> Tìm hiểu ngay: Phần mềm quản lý tiến độ công việc hàng ngày tốt nhất

2. Thái độ làm việc chuyên tâm

Yếu tố quan trọng tiếp theo là thái độ làm việc. Có thể thấy, người Nhật luôn có thái độ tích cực, chuyên nghiệp và nghiêm túc. Khi bạn đặt toàn bộ tâm trí vào công việc như vậy, chắc chắn sẽ đạt được kết quả như mong muốn. 

3. Quản lý công việc thông minh 

Bên cạnh những đặc điểm trên, bạn cũng nên học hỏi cách quản lý công việc khoa học của người Nhật. Họ luôn lập các kế hoạch làm việc chi tiết theo ngày, theo tháng. Bằng cách này, bạn có thể cân đối được thời gian làm việc, đảm bảo tiến độ và chất lượng cho từng nhiệm vụ.

Hiện nay, có một số phương pháp quản lý công việc cá nhân mà bạn có thể áp dụng như ghi chú thường xuyên, đặt báo thức nhắc nhở,… Thế nhưng, việc áp dụng một phần mềm quản lý công việc như MISA AMIS Công việc là lựa chọn lý tưởng nhất.

Với hơn 25 năm phát triển, MISA AMIS tự hào đem đến giải pháp quản lý toàn diện cho các cá nhân và doanh nghiệp. Phần mềm không chỉ đáp ứng đa dạng nghiệp vụ điều hành, giám sát kết quả mà còn có thể quản lý thời gian, nhắc nhở thời hạn của từng nhiệm vụ.  

ứng dụng phần mềm quản lý công việc
Ứng dụng phần mềm quản lý công việc MISA AMIS để tối ưu hoạt động trong doanh nghiệp

Đồng thời, bạn cũng sẽ chủ động nắm bắt công việc, báo cáo đa chiều và xử lý các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng. Như vậy, với sự trợ giúp của MISA AMIS Công việc, bất kỳ ai cũng có thể tối ưu cách làm việc thủ công cũ kỹ để cải tiến và bứt phá hơn. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01

III. Tạm kết 

Việc học hỏi phong cách làm việc của người Nhật yêu cầu mỗi cá nhân phải nghiêm túc cố gắng trong thời gian dài. Tuy nhiên, cách làm việc tận tâm, chuyên nghiệp đó sẽ giúp bạn và cả doanh nghiệp thành công trong tương lai. 

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về phong cách làm việc tối ưu nhất. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất của MISA AMIS và cập nhật nhiều kiến thức hữu ích khác! 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]