Kiến thức Quản lý - điều hành Phong cách làm việc là gì? Bí quyết tạo nên phong cách...

Khi đi phỏng vấn, các ứng viên thường hay được đặt câu hỏi về phong cách làm việc là gì? Họ có xu hướng thể hiện như thế nào tại công ty? Thế nhưng không phải ai trả lời câu hỏi này một cách chính xác. Vì vậy, hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về khái niệm này ngay dưới đây!

MISA TẶNG BẠN EBOOK MIỄN PHÍ: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO 2022 – LỰA CHỌN NÀO CHO BẠN? 

I. Phong cách làm việc là gì?

Phong cách làm việc là gì được hiểu là cách chúng ta hành động, tổ chức, lên kế hoạch để hoàn thành công việc. Hiểu đơn giản, nó là cách chúng ta xử lý công việc mỗi ngày.

Mỗi người có một phong cách làm việc riêng, nhưng nhìn chung, những phong cách này đều có ít nhất vài điểm tương đồng. Do đó, chúng có thể chia ra thành các nhóm cụ thể.

II. Phân loại phong cách làm việc

Các phong cách làm việc phổ biến hiện nay có thể chia ra thành: độc lập, hợp tác, gần gũi, hỗ trợ và kết nối, tầm nhìn lớn.

1. Phong cách làm việc độc lập

Những người mang phong cách làm việc độc lập là nhóm người có thể tìm cho mình sự hứng thú đặc biệt khi làm việc một mình. Nhóm phong cách này thường khó hòa nhập khi phải làm chung với một nhóm nhiều người với nhiều loại tính cách khác nhau.

Người làm việc độc lập sẽ thấy không thoải mái khi bị giám sát và đặt ra yêu cầu. Họ yêu thích việc tự tạo ra công việc cho bản thân hơn là phải chờ đợi sự phân công từ người khác.

phong cách làm việc độc lập
Phong cách làm việc độc lập

Tuy nhiên, họ làm việc rất kỷ luật và chặt chẽ, luôn luôn phải đi tới kết luận cuối cùng. Sự thử thách và những kết quả không lường trước có thể là nỗi sợ hãi của nhiều người, nhưng với người mang phong cách làm việc thì đây là điểm họ tự tin nhất.

Những kiểu người trên có tầm nhìn xa, trí tưởng tượng phong phú và tư duy logic. Ví dụ điển hình là những người làm việc trong các lĩnh vực sáng tạo hoặc khoa học. Các nhà văn hay nhà khoa học sẽ luôn cần những khoảng thời gian độc lập kéo dài để tập trung nghiên cứu, tìm cảm hứng và sáng tạo.

2. Phong cách làm việc hợp tác

Người có phong cách làm việc hợp tác là người bộc lộ được năng lực bản thân tốt nhất khi trở thành một thành viên trong một nhóm. Họ thích được làm việc chung, cùng nhau chia sẻ ý kiến và nhận lại phải hồi từ các thành viên khác.

Người hợp tác cũng luôn sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm với tất cả mọi người trong nhóm. Có thể nói, một nhóm sẽ không làm việc hiệu quả nếu các thành viên trong nhóm không liên kết được với nhau.

phong cách làm việc hợp tác
Phong cách làm việc hợp tác

Khả năng ngoại giao và giao tiếp thuần thục là ưu thế lớn nhất của phong cách làm việc hợp tác. Những cá nhân theo phong cách này thường có vai trò định hướng mối quan hệ và giải quyết mâu thuẫn nhóm.

Trong thực tế, nhân viên quan hệ khách hàng, giám đốc nhân sự và giám đốc dự án thường được biết đến là những người có phong cách làm việc hợp tác. Họ làm việc có tổ chức, biết cách điều phối và tạo ra được những bí quyết chiến lược cho thành công của công ty.

3. Phong cách làm việc gần gũi

Một phong cách khác được tìm thấy trong hầu hết các phòng ban của doanh nghiệp là phong cách làm việc gần gũi. Họ là cầu nối giữa những người theo phong cách làm việc độc lập và những người theo phong cách làm việc hợp tác.

Nhóm người này có khả năng làm việc linh hoạt, dễ thích nghi, đảm nhận được nhiều vai trò khác nhau. Những cá nhân mang phong cách làm việc gần gũi thường làm việc hiệu quả, nhanh chóng sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc và dự án của mình.

Khi được kêu gọi hợp tác, họ luôn sẵn sàng tham gia, thoải mái tương tác và đưa ra phản hồi. Ngay sau đó, họ hoàn toàn có thể trở lại làm công việc độc lập của mình mà không có bất cứ vấn đề khó khăn gì.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

4. Phong cách làm việc hỗ trợ và kết nối

Mục tiêu của người có phong cách làm việc hỗ trợ và kết nối là tạo ra mối liên kết sâu sắc với đồng nghiệp và khách hàng của mình. Họ phát triển bản thân thông qua sự phát triển của nhóm. Biểu đạt cảm xúc, thể hiện ý kiến, kết nối tập thể là bản năng làm việc của nhóm người này.

phong cách làm việc kết nối
Phong cách làm việc kết nối

Do khả năng nhận thức cảm xúc nhanh nhạy, người có phong cách làm việc hỗ trợ và kết nối có năng khiếu bẩm sinh trong việc thúc đẩy tương tác nhóm. Họ luôn là người nhận ra đầu tiên các biểu hiện khác thường của đồng nghiệp.

Tuy nhiên, đôi khi phong cách làm việc này sẽ không được mọi người quá đón nhận. Bởi lẽ, không phải ai cũng muốn cảm xúc của bản thân bị nhìn thấu hoặc không muốn chia sẻ với những đồng nghiệp quá đa cảm.

5. Phong cách làm việc tầm nhìn lớn

Phong cách làm việc tầm nhìn lớn (Big Picture) thường có ở những cá nhân có khả năng phát hiện ra tiền năng vươn lên của công ty. Đồng thời, họ có đủ khả năng thúc đẩy sự thay đổi bằng cách tích hợp các ý tưởng khác biệt vào một chiến lược gắn kết.

Đơn giản hơn, họ là những người dự đoán các xu hướng trong tương lai và tìm cách chuyển chúng thành cơ hội phát triển. Những cá nhân điển hình cho phong cách làm việc này thường là những chủ doanh nghiệp hoặc những quản lý cấp cao.

Người có tầm nhìn lớn thích đưa ra những ý tưởng và dự án mới vì họ thường vạch ra kế hoạch nhưng dễ cảm thấy chán nản khi phải đi vào quá chi tiết. Những công việc lặp đi lặp đi như đánh máy, làm biểu mẫu,… sẽ không bao giờ là lựa chọn việc làm của nhóm phong cách làm việc này.

Bất kỳ người lãnh đạo nào cũng cần xây dựng phong cách lãnh đạo để tác động, tập hợp, thu hút đội ngũ đi theo những quyết định, đường hướng mà bạn đề ra. Do đó, MISA AMIS mời bạn tham khảo ngay bộ Ebook chuyên sâu hơn về chủ đề này:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO 2022 – LỰA CHỌN NÀO CHO BẠN? 

III. Xác định phong cách làm việc như thế nào? 

1. Bộ câu hỏi xác định phong cách làm việc

Đầu tiên, muốn xác định phong cách làm việc là gì cho bản thân mình, bạn hãy đọc nhóm các câu hỏi này:

  • Bạn mô tả tính cách, cá tính của mình như thế nào?
  • Công việc của bạn sẽ hiệu quả hơn khi làm việc độc lập hay làm việc theo nhóm, hay bạn có thể cân bằng cả hai?
  • Bạn có thường xuyên chia sẻ cảm xúc và đưa ra các phản hồi cho nhóm khi thấy có vấn đề xảy ra không?
  • Khi đưa ra kế hoạch, bạn chú ý đến cách giải quyết chi tiết hay bạn sẽ là người đưa ra giải pháp dựa theo tình hình tổng quan?

Hãy thử trả lời những câu hỏi này để xem liệu phong cách làm việc của bạn sẽ phù hợp với nhóm nào nhất trong 5 nhóm: độc lập, hợp tác, gần gũi, hỗ trợ và kết nối hay tầm nhìn lớn.

>> Xem thêm: Tìm hiểu phong cách lãnh đạo của Steve Jobs trong kinh doanh

2. Ý nghĩa của việc xác định phong cách làm việc

Trên thực tế, tại nhiều công ty, các ứng viên phỏng vấn và nhân viên thường được cho làm các bài kiểm tra tính cách để người quản lý hiểu rõ hơn về hành vi và thái độ chung của họ. Công ty muốn xác định xem các cá nhân mà mình tuyển dụng liệu có phù hợp với các nhóm và các công việc mà họ đang có hay không.

Tuy nhiên, bạn không nhất định phải có phong cách làm việc giống như nhóm 5 phong cách làm việc trên. Thậm chí, bạn có thể có nhiều hơn một loại phong cách cho mình.

câu hỏi tính cách
Kiểm tra tính cách là phương pháp phổ biến để xác định phong cách làm việc

Một điểm tốt của xác định phong cách làm việc cá nhân là nó góp phần xác định loại công việc và môi trường làm việc nào là lý tưởng nhất. Bạn cũng sẽ nhận thức rõ hơn về cách mình giao tiếp với các cá nhân khác, vai trò của mình trong một nhóm là gì.

Việc xác định phong cách làm việc còn có tác dụng xây dựng đội ngũ. Nếu một nhóm chỉ toàn người làm việc độc lập hay chỉ toàn người có tầm nhìn lớn thì nhóm đó không thể hoàn thành nhiệm vụ. Một nhóm đa dạng phong cách làm việc mới bù trừ, nâng đỡ, hỗ trợ nhau đạt được kết quả vượt trội hơn.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TỪ XA VỚI PHẦN MỀM AMIS CÔNG VIỆC

IV. Bí quyết tạo nên phong cách làm việc chuyên nghiệp

Trong công việc, thái độ làm việc hay cách chúng ta thể hiện bản thân và giao tiếp với người khác sẽ cho thấy phong cách làm việc chuyên nghiệp hay không. Việc sở hữu cho mình phong cách làm việc chuẩn chỉnh, nghiêm túc sẽ giúp bạn tạo quan hệ và xây dựng được danh tiếng lâu dài trong tổ chức.

Dù bạn làm công việc gì, thuộc bất cứ ngành nghề nào, chắc chắn luôn có những bí quyết tạo nên phong cách làm việc chuyên nghiệp. Bởi vậy, hãy cùng điểm qua một vài bí quyết sau:

1. Có trách nhiệm

Hãy chịu trách nhiệm cho các hành động mình đã làm, lời mình đã nói, nhiệm vụ mình đã nhận và các cam kết mình đã ký. Bạn cần tạo ra uy tín vững chắc trong tập thể.

phong cách làm việc trách nhiệm
Người có phong cách làm việc chuyên nghiệp luôn trách nhiệm, chỉnh chu và đúng giờ

Đơn giản hơn, hãy bắt đầu bằng việc luôn đúng giờ. Bạn có thể cố gắng đến sớm hơn 5 phút trong bất kỳ hoạt động nào. Đó có thể các cuộc họp, sự kiện liên quan đến công việc được tổ chức trực tiếp và trực tuyến hay chỉ là trong cuộc sống bình thường. Những người có ý thức đúng giờ luôn được đánh giá cao và được mọi người tôn trọng.

>> Xem thêm: Top 10 ứng dụng phần mềm quản lý thời gian hiệu quả 2022 – MISA AMIS

2. Nhạy bén, chủ động

Chủ động có vẻ là hoạt động đơn giản, nhưng nó là một trong những cách hiệu quả nhất để cho thấy sự chuyên nghiệp. Nó thể hiện rằng bạn đã đầu tư thời gian tìm hiểu trước khi làm bất cứ việc gì.

Thay vì một người không hiểu gì về hoàn cảnh của mình, đối tác của bạn chắc chắn sẽ tín nhiệm một người tôn trọng cơ hội hợp tác với họ hơn. Nếu bạn tỏ ra không biết gì về đối phương trong một cuộc nói chuyện đã được lên kế hoạch từ trước, họ chắc chắn sẽ thất vọng và đánh giá thấp cho toàn bộ doanh nghiệp.

làm việc chủ động
Chủ động trong công việc là một ưu điểm lớn

Đối với người có phong cách làm việc tầm nhìn lớn, đưa ra các ý tưởng to lớn là không đủ. Bạn phải tìm cách đào sâu vào vấn đề và đưa ra các giải pháp, đề xuất cụ thể.

Có thể bạn tin tưởng vào các giải pháp được đưa ra bởi tập thể, thế nhưng chúng vẫn có thể tồn tại sự sai lệch với lý tưởng của bạn. Vấn đề này có thể dẫn tới bất đồng quan điểm dẫn đến tiêu tốn nhiều thời gian, công sức.

3. Giữ mối quan tâm các vấn đề cá nhân ở mức tối thiểu

Người làm việc chuyên nghiệp sẽ không quan tâm tới các vấn đề cá nhân của người khác cũng như không để các vấn đề đó ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc chung. Một người có thể có mối quan hệ ở ngoài xã hội song nếu những cảm xúc chủ quan của họ không tác động xấu đến công việc chung thì bạn không nên đào sâu. Đây là sự tôn trọng tối thiểu đối với các thành viên trong đội nhóm.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

V. Kết luận

Trên đây là những thông tin mà AMIS gửi đến bạn về phong cách làm việc là gì? Bên cạnh đó, các bí quyết tạo nên phong cách làm việc chuyên nghiệp cũng sẽ giúp bạn có nhìn tổng quan, lựa chọn được những yếu tố phù hợp nhất cho riêng mình!

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]