Kiến thức Quản lý nhân sự Lương ngân hàng là bao nhiêu? Có thật sự cao như lời...

Thời điểm cuối năm đang đến gần, lương ngân hàng lại trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm. Bởi ngân hàng là một trong những ngành nghề hot tại Việt Nam, được đồn thổi là nghề có thu nhập thuộc mức độ “khủng”. Vậy lời đồn này có đúng không? Sự thật lương ngân hàng là bao nhiêu? Có nên ứng tuyển vào ngân hàng? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu vấn đề này nhé!

Một số vị trí tuyển dụng HOT tại ngân hàng

lương nhân viên ngân hàng thường cao hơn so với mặt bằng chung, nên mỗi đợt tuyển dụng thu hút rất nhiều ứng viên
Techcombank – một trong những ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Ngân hàng là một trong những công việc thu hút sự quan tâm của nhiều ứng viên. Bởi tại ngân hàng có rất nhiều vị trí tuyển dụng khác nhau, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho ứng viên. Theo Thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhu cầu nhân sự tại ngân hàng luôn tăng qua từng năm. Thậm chí tăng ở mức cao, khoảng 20%/năm. Dưới đây là tổng hợp một số vị trí tuyển dụng HOT của ngân hàng.

  • Giao dịch viên ngân hàng.
  • Quan hệ khách hàng.
  • Nhân viên hỗ trợ tín dụng.
  • Chuyên viên quản trị rủi ro.
  • Nhân viên kinh doanh.
  • Nhân viên thu hồi nợ ngân hàng.
  • Chuyên viên thanh toán quốc tế.
  • Nhân viên kiểm toán nội bộ.
  • Chuyên viên phân tích tài chính.
  • Ngạch kiểm soát viên ngân hàng.
  • Thủ kho.
  • Thủ quỹ.
  • Kiểm ngân.

Đánh giá chung về lương ngân hàng

Ngân hàng là một trong những ngành nghề được đánh giá là có mức lương vô cùng hấp dẫn. Theo báo cáo của công ty tư vấn nhân sự First Alliances, ngành tài chính – ngân hàng là lĩnh vực có thu nhập cao nhất tại Việt Nam năm 2022. Ví dụ vị trí giám đốc điều hành tại ngân hàng hiện có mức lương khoảng 40.000 USD/tháng, tức gần 900.000.000 đồng.

Tuy nhiên, cũng như các ngành nghề khác, mức lương ngân hàng còn phụ thuộc vào kinh nghiệm, vị trí bạn làm việc cũng như loại hình ngân hàng. Theo thống kê thì mức lương nhân viên ngân hàng trung bình sẽ rơi vào khoảng từ 9.000.000 đến 10.000.000 đồng. Đối với những ngân hàng thương mại cổ phần lớn, đặc biệt là Big 4, mức thu nhập sẽ cao hơn. So với mặt bằng chung các ngành nghề khác thì đây là mức lương khá cao.

thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng trong năm 2022 tăng cao
Thu nhập bình quân nhân viên một số ngân hàng

>>> Xem thêm: Mẫu giấy xác nhận lương chi tiết và đầy đủ nhất

Lương ngân hàng có cao không?

Như đã đề cập ở trên, lương nhân viên ngân hàng có phụ thuộc vào loại hình ngân hàng. Cách phân loại ngân hàng phổ biến nhất hiện nay bao gồm ngân hàng nhà nước và ngân hàng tư nhân. Phạm vi bài viết này cũng sẽ nghiên cứu lương ngân hàng theo cách phân loại này.

Mức lương nhân viên ngân hàng nhà nước

Tại ngân hàng nhà nước cũng có nhiều vị trí công việc khác nhau. Với các vị trí như giao dịch viên, chuyên viên quản trị rủi ro, quan hệ khách hàng… thì mức lương trung bình cũng giống ngân hàng tư nhân. Nên mức lương của những vị trí này sẽ được đề cập chung với mức lương nhân viên ngân hàng tư nhân. Phần này sẽ tập trung nói về lương công chức ngân hàng – vị trí đặc thù được quy định riêng tại Thông tư 12/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Công chức ngân hàng bao gồm công chức làm việc tại Ngân hàng Nhà nước Trung ương và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hiện nay công chức ngân hàng được chia thành 6 ngạch. Với mỗi ngạch thì tiêu chuẩn tuyển dụng và cách xếp lương lại khác nhau.

phần mềm quản trị nhân sự hiệu quả

Ngạch kiểm soát viên cao cấp ngân hàng (mã số ngạch 07.044)

Để được bổ nhiệm vào ngạch kiểm soát viên cao cấp ngân hàng thì ứng viên phải có kinh nghiệm tại vị trí tương đương hoặc kiểm soát viên chính từ 6 năm trở lên. Trong 6 năm đó, thời gian giữ ngạch kiểm soát viên chính tối thiểu là 1 năm (đủ 12 tháng)

Ngoài ra ứng viên cần có bằng tốt nghiệp đại học các chuyên ngành liên quan. Kèm theo đó là bằng tốt nghiệp hoặc giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị cao cấp hoặc tương đương. Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp hoặc bằng cấp tương đương. Về ngoại ngữ, phải có chứng chỉ tương đương bậc 4 và chứng chỉ tin học theo yêu cầu.

Ngạch kiểm soát viên chính (mã số ngạch 07.045)

Vị trí này yêu cầu ứng viên phải có thời gian giữ ngạch kiểm soát hoặc vị trí tương đương từ 9 năm trở lên, không tính thời gian thử việc, tập sự. Trong đó, thời gian giữ ngạch kiểm soát viên tối thiểu là 1 năm (đủ 12 tháng).

Về trình độ đào tạo, bồi dưỡng, yêu cầu có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành liên quan, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch Chuyên viên chính hoặc tương đương. Kèm theo đó là chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ ngạch Kiểm soát viên chính Ngân hàng. Ngoại ngữ có chứng chỉ trình độ bậc 3 và chứng chỉ tin học theo yêu cầu.

lương công chức ngân hàng được xếp theo các ngạch lương khác nhau
Thu nhập nhân viên, công chức Agribank khá cao so với mặt bằng chung

Ngach kiểm soát viên ngân hàng (mã số ngạch 07.046)

Về quá trình công tác, yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm công tác ngành ngân hàng từ 2 năm trở lên, trong đó có tối thiểu 1 năm (đủ 12 tháng) hoạt động về kiểm toán, kiểm soát tại Ngân hàng Nhà nước.

Về học vấn, ứng viên phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành liên quan. Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch Chuyên viên hoặc tương đương. Kèm theo đó là chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ ngạch kiểm soát viên ngân hàng. Có ngoại ngữ trình độ bậc 2 và chứng chỉ tin học theo yêu cầu.

Ngạch thủ kho ngân hàng (mã số ngạch 07.048)

Tiêu chí về thời gian công tác yêu cầu ứng viên tối thiểu có 03 năm (đủ 36 tháng) kinh nghiệm làm thủ quỹ ngân hàng hoặc nhân viên kho tiền ngân hàng. Trình độ học vấn chỉ yêu cầu có bằng trung cấp trở lên các chuyên ngành có liên quan. Có chứng chỉ ngoại ngữ với trình độ tương đương bậc 1 và chứng chỉ tin học theo yêu cầu.

Ngạch thủ quỹ ngân hàng (mã số 06.034)

Kinh nghiệm yêu cầu ứng viên đã làm qua công tác kiểm ngân từ đủ 01 năm trở lên. Các tiêu chí về trình độ học vấn và chứng chỉ của vị trí ngạch thủ quỹ ngân hàng tương tự tiêu chí của ngạch thủ kho ngân hàng.

Ngạch kiểm ngân (mã số 07.047)

Vị trí này không yêu cầu kinh nghiệm công tác tại vị trí có liên quan. Chỉ cần ứng viên tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành có liên quan. Có chứng chỉ ngoại ngữ bậc 1 và chứng chỉ tin học là có thể ứng tuyển.

Về mức lương của từng ngạch công chứng ngân hàng, bạn đọc có thể xem bảng cách xếp lương của từng ngạch dưới đây để tiện theo dõi.

Chức danh Cách xếp lương
Ngạch kiểm soát viên cao cấp Áp dụng lương công chức loại A3, nhóm A3.1: Dao động từ 9.238.00011.920.000 đồng/tháng
Ngạch kiểm soát viên chính Áp dụng lương công chức loại A2, nhóm A2.1: Dao động từ 6.556.00010.102.200 đồng/tháng
Ngạch kiểm soát viên Áp dụng lương công chức loại A1: Dao động từ 3.486.6007.420.200 đồng/tháng
Ngạch thủ kho Áp dụng lương của công chức loại B: Dao động từ 2.771.4006.049.400 đồng/tháng
Ngạch thủ quỹ Áp dụng lương công chức loại B: Dao động từ 2.771.4006.049.400 đồng/tháng
Ngạch kiểm ngân – Đang xếp ngạch Thủ quỹ, kiểm ngân trước 01/01/2020, có trình độ trung cấp phù hợp vị trí việc làm, xếp lương công chức loại C1 (Dao động từ 2.458.5005.408.700 đồng/tháng) thì xếp lại sang lương công chức loại B.

– Đang xếp ngạch Thủ quỹ, kiểm ngân trước 01/01/2020, chưa tốt nghiệp trung cấp phù hợp vị trí việc làm, đang xếp lương công chức C1 phải học nâng trình độ để đủ tiêu chuẩn trong thời hạn 06 năm.

Khi công chức đáp ứng điều kiện thì xếp lương vào loại B.

Nếu không đi học/đi học mà không đạt kết quả tốt thì bố trí lại công việc phù hợp với trình độ đào tạo.

 

Mức lương của nhân viên ngân hàng tư nhân

thu nhập nhân viên ngân hàng sẽ phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng đó, lợi nhuận càng cao, thu nhập càng nhiều
Lợi nhuận trước thuế các ngân hàng – lợi nhuận càng cao thu nhập nhân viên càng nhiều (nguồn: CafeF)

Đối với ngân hàng tư nhân, cơ cấu tổ chức cũng vô cùng phức tạp, với nhiều vị trí công việc. Dưới đây là tổng hợp lương ngân hàng tư nhân tại một số vị trí phổ biến.

Giao dịch viên ngân hàng

Vị trí này được coi như bộ mặt của ngân hàng. Bởi giao dịch viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để hỗ trợ, giải quyết các vấn đề. Do đó một trong những tiêu chí tuyển dụng giao dịch viên là ngoại hình ưa nhìn, có kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng xử lý yêu cầu, khiếu nại của khách chính xác.

Về trình độ học vấn, để trở thành giao dịch viên, yêu cầu bạn phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên các chuyên ngành có liên quan. Ngoại ngữ tiếng anh và tin học văn phòng theo tiêu chuẩn MOS. Mức lương trung bình cho vị trí giao dịch viên thường rơi vào khoảng 9.000.00015.000.000 đồng.

Nhân viên tín dụng

Đây là một trong những vị trí tuyển dụng phổ biến tại các ngân hàng. Với vị trí này, bạn sẽ thực hiện các thủ tục liên quan đến tín dụng, vay vốn của khách hàng… Với đặc thù đó đòi hỏi bạn phải có nghiệp vụ cũng như am hiểu pháp luật về tín dụng, tài sản. Vị trí này ứng viên sẽ chịu áp lực về thời gian. Bởi việc thẩm định và xử lý hồ sơ của khách luôn phải thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác.

Ngoài ra, yêu cầu ứng viên có ngoại hình ưa nhìn, kỹ năng giao tiếp tốt và chịu được áp lực. Ưu tiên những ứng viên có kinh nghiệm trong ngành tài chính và có nguồn khách hàng của riêng mình. Lương trung bình của vị trí này dao động từ 10.0000.00015.000.000 đồng.

Chuyên viên quan hệ khách hàng

Nhiều ứng viên thường nhầm giữa vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng với giao dịch viên. Điểm khác biệt cơ bản của hai vị trí này là với chuyên viên quan hệ khách hàng bạn sẽ bị áp KPIs. Họ có thể là chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân hoặc quan hệ khách hàng doanh nghiệp. Công việc của họ là tìm kiếm khách hàng và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

Với vị trí này thường chỉ yêu cầu ứng viên có bằng tốt nghiệp cấp 3 trở lên, nói chuyện dễ nghe và có ngoại hình ưa nhìn. Đặc biệt, yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm tại vị trí  chăm sóc khách hàng, bán hàng, telesales… Thu nhập trung bình của chuyên viên quan hệ khách hàng thường rơi vào khoảng 15.000.00017.000.000 đồng/tháng.

Chuyên viên phân tích tài chính

Đây được xem là một trong những vị trí hấp dẫn nhất khi xét về thu nhập của nhân viên Ngân hàng. Theo khảo sát, mức lương trung bình của chuyên viên phân tích tài chính là khoảng 15.000.00019.000.000 đồng. Với mức lương cao như vậy, vị trí này sẽ đòi hòi yêu cầu công việc khắt khe hơn rất nhiều. Cũng vì thế mà yêu cầu công việc của một chuyên viên tài chính thường khắt khe hơn rất nhiều.

Về trình độ học vấn, yêu cầu ứng viên phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên ác chuyên ngành liên quan. Những ngân hàng thương mại cổ phần lớn như Vietcombank thậm chí còn yêu cầu bằng tốt nghiệp đại học loại khá trở lên tại các cơ sở đào tạo có chuyên ngành liên quan thuộc top đầu hoặc các trường đại học nước ngoài có uy tín trong và ngoài nước.

Chuyên viên phân tích tài chính ngoài sự am hiểu về lĩnh vực tài chính, ngân hàng còn phải có khả năng phân tích tốt, có tư duy phán đoán và nhận định xu hướng, chiến lược. Ngoài ra, vị trí này cùng yêu cầu ứng viên phải sử dụng thành thạo các phần mềm liên quan đến thống kê và phân tích.

Chuyên viên thanh toán quốc tế

Đây là nghệp vụ đặc thù của ngành ngân hàng. Tại vị trí này, ứng viên sẽ thực hiện các giao dịch cho khách hàng cá nhân, tổ chức và doanh nghiêp có yếu tố nước ngoài. Công việc này bao gồm các cách thức: tín dụng chứng từ, chuyển tiền,  thu hộ, ghi nợ, tín dụng dự phòng và bảo lãnh. 

Vị trí này đòi hỏi ứng viên phải có nghiệp vụ chuyên môn Tài chính – ngân hàng mảng tín dụng. Bên cạnh đó có nghiệp vụ ngoại thương, vận tải và bảo hiểm hàng hoá trong thương mại quốc tế. Năm vững các quy định của pháp luật về ngoại hối. Quan trọng là ứng viên phải sử dụng thành thạo 4 kỹ năng tiếng anh là nghe – nói – đọc – viết. Mức lương trung bình cho vị trí này dao động từ 10.000.00013.000.000/tháng.

Cơ hội phát triển nghề nghiệp tại ngân hàng

Dù bạn ứng tuyển vào Ngân hàng Nhà nước hay Ngân hàng tư nhân thì đều có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. Bởi đây là lĩnh vực hoạt động quan trọng, chi phối và ảnh hưởng các lĩnh vực kinh tế-xã hội khác. Hàng năm, các ngân hàng đều có những đợt tuyển dụng tập trung cho nhiều vị trí, tại nhiều chi nhánh của mình. Các ngân hàng còn liên tục mở thêm các chi nhánh mới, đã và đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cho người lao động.

ngân hàng tuyển dụng nhiều vị trí, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động
Biến động nhân sự ngân hàng trong quý I/2022 (Nguồn: VietstockFinance)

Bên cạnh mức lương cao, nhân viên ngân hàng còn có thêm nhu nhập từ các khoản thưởng khác. Nhất khi lợi nhuận của ngân hàng tăng lên thì các khoản thưởng dành cho nhân viên ngân hàng cũng sẽ rất hậu hĩnh. Đặc biệt, mỗi dịp cuối năm thì vấn đề thưởng tết của ngân hàng lại trở thành chủ đề bàn tán.

Như năm 2021 được đánh giá là năm mà phần lớn ngân hàng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với mức tăng trưởng hai chữ số. Nhờ đó mà mức thưởng tết của ngân hàng cũng rất cao. Theo khảo sát của báo Vnexpress, thưởng tết ngân hàng năm 2021 trung bình của một nhân viên là 2-4 tháng lương. Những nhân viên hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu mức tiền thưởng tết còn lên tới 6-10 tháng lương. Đặc biệt, với những ngân hàng kinh doanh lãi, mức thưởng tết còn cao hơn thế.

Gợi ý một số ngân hàng có mức lương cao

Theo thống kê tại báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2022 của 26 ngân hàng cho thấy, tổng lợi nhuận trước thuế của 26 ngân hàng đạt 132,072 tỷ đồng; tăng 33% so với cùng năm trước.

thu nhập nhân viên ngân hàng năm 2022
Thu nhập bình quân nhân viên một số ngân hàng nửa đầu năm 2022 (nguồ: báo điện tử VTV)

Đáng chú ý trong báo cáo tài chính là Techcombank. Ngân hàng này đạt lợi nhuận thuần trước rủi ro tín dụng 14.742 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 14.106 tỷ đồng. Với sự tăng trưởng vượt bậc này, Techcombank đã “vượt mặt” big 4 để trở thành ngân hàng có thu nhập khủng nhất. Nhờ đó mà nhân viên Techcombank trở thành những người có thu nhập bình quân cao nhất. Ước tính là 46.000.000 đồng/tháng/người trong 6 tháng đầu năm.

Tiếp đến là thu nhập của nhân viên MBBank. Theo đó, một nhân viên trung bình sẽ nhận 40.200.000 đồng/người/tháng trong. Vị trí số 3 là ngân hàng Agribank với mức thu nhập trung bình của nhân viên vào khoảng 38.000.000 triệu đồng/tháng. Tiếp đó là nhân viên ngân hàng HDBank với mức thu nhập trung bình 35.200.000 đồng/tháng và ngân hàng VPBank với thu nhập trung bình 31.500.000 triệu đồng/tháng.

Qua bài viết này, hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích xoay quanh chủ đề lương ngân hàng. Ngoài cung cấp những bài viết bổ ích, MISA hiện đang cung cấp bộ giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp trong quản trị nhân sự là MISA AMIS HRM. Chúng tôi tự hào được đồng hành cùng 12.000 doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Mỗi câu chuyện khách hàng thành công là động lực để đội ngũ nhân sự MISA AMIS nỗ lực cải thiện, đem đến giải pháp cho mọi vấn đề của doanh nghiệp.

Nếu bạn cần đang quan tâm đến nền tảng quản trị MISA AMIS HRM có thể tham khảo chi tiết tính năng sản phẩm và trải nghiệm DEMO tại đây.

 

 

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]