Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng...

Tuyển dụng nhân sự có thành công hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Đó có thể là yếu tố bên trong hoặc yếu tố bên ngoài của tổ chức. Việc biết được các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp, tổ chức là rất quan trọng, giúp bộ phận HR có thể lên thu hút được nhiều ứng viên, nhân tài.

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp

1. Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng

Các yếu tố như kinh tế, chính trị, xã hội, thị trường, xã hội…. có thể ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tuyển dụng của doanh nghiệp.

1.1 Thị trường lao động

Nếu như nguồn cung lao động trên thị trường lớn hơn cầu dự kiến của tổ chức thì bạn sẽ có nguồn ứng viên dồi dào. Nếu càng nhiều ứng viên tham gia thì bạn sẽ càng có nhiều lựa chọn và tăng khả năng tuyển dụng thành công. 

Thị trường lao động là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng
Thị trường lao động là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng

Ngược lại, nếu như cung lao động trên thị trường thấp hơn cầu dự kiến của tổ chức thì nguồn ứng viên sẽ bị khan hiếm. Đây là thách thức rất lớn với tổ chức, đòi hỏi doanh nghiệp cần làm truyền thông tốt để thu hút ứng viên. 

Nguồn cung ứng viên là một vấn đề, doanh nghiệp cũng cần quan tâm nhiều đến chất lượng của ứng viên. Nếu chất lượng lao động thấp thì dù có cung lớn thì tổ chức cũng khó tuyển được người. Ngược lại, nếu chất lượng ứng viên cao thì dù cho cung thấp doanh nghiệp vẫn có cơ hội tuyển dụng thành công.

1. 2 Hoạt động của đối thủ

Bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng có đối thủ cạnh tranh, tuyển dụng cũng như vậy. Việc để chiến thắng trong cuộc đua tranh giành nhân tài cho tổ chức là thách thức lớn đối với bộ phận HR của mỗi công ty. 

Vậy nên, trước khi đăng tin tuyển dụng, bạn cần hiểu rõ đối thủ đang có những đãi ngộ gì cho nhân viên, mức lương thưởng như thế nào, cách đối thủ làm tuyển dụng ra sao… Nếu đối thủ của bạn có những chương trình quảng cáo tuyển dụng hoành tráng cùng những chính sách đãi ngộ hấp dẫn hơn, chắc chắn bạn sẽ không thể cạnh tranh được. Công ty của bạn sẽ mất đi những ứng viên tiềm năng bởi ai cũng muốn bán sức lao động cho những nơi trả giá xứng đáng.

1.3 Yếu tố kinh tế, chính trị

Yếu tố kinh tế, chính trị là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Một quốc gia có nền chính trị ổn định thì kinh tế sẽ có cơ hội để phát triển.

Khi kinh tế phát triển, hoạt động sản xuất – kinh doanh cũng có nhiều cơ hội thuận lợi, doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, nhu cầu tuyển dụng tăng cao. Lúc này, hoạt động tuyển dụng cũng được chú trọng và đầu tư hơn, việc thu hút ứng viên cũng dễ dàng hơn. 

Các yếu tố về kinh tế, chính trị cũng ảnh hưởng nhiều đến việc tuyển dụng
Các yếu tố về kinh tế, chính trị cũng ảnh hưởng nhiều đến việc tuyển dụng

Ngược lại, nếu như nền kinh tế bị suy thoái, việc sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự thì tuyển dụng sẽ bị ngưng trệ, không được đầu tư và hiệu quả không cao.

Lấy ví dụ với một công ty A, nếu như công ty phát triển, có nhiều chi nhánh ở cả 3 miền thì việc bộ phận nhân sự phải tuyển dụng được người cho các chi nhánh là rất cấp bách. Lúc này, phía công ty chắc chắn sẽ đầu tư tuyển dụng hơn bằng việc: Xây dựng thương hiệu, thuê đội ngũ headhunter, tăng chi phí cho các website đăng tin,….

1.4 Thái độ của xã hội với nghề

Tâm lý của ứng viên đi tìm việc là lựa chọn những ngành nghề được xã hội đánh giá cao bởi nó giúp ứng viên cảm giác như đang có vị trí trong xã hội. Một số ngành nghề như y dược, kế toán, tài chính ngân hàng,… luôn có nguồn ứng viên dồi dào, nhà tuyển dụng sẽ không cần tốn thời gian, chi phí mà vẫn thu hút được nhiều nhân tài.

Ngược lại, nếu như thái độ của xã hội với một ngành nghề là tiêu cực thì nguồn cung khan hiếm, hoạt động tuyển dụng sẽ gặp nhiều khó khăn. Một số ngành nghề mà nhiều ứng viên “ngại” hiện nay có thể kể đến như: Bất động sản, bảo hiểm,….

1.5 Trình độ khoa học kỹ thuật

Có thể nói, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã ảnh hưởng đến mọi mặt trong đời sống. Vậy nên, để đủ sức cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong công việc. Sự thay đổi này cũng đòi hỏi tổ chức phải tuyển được những nhân sự có khả năng sử dụng công nghệ.

các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng
Trình độ khoa học, công nghệ là yếu tố ảnh hưởng đến việc tuyển dụng

Khi công nghệ thay thế sức lao động đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tối ưu được số lượng nhân sự trong bộ phận, phòng ban. Điều này sẽ giúp giảm chi phí cũng, công sức mà vẫn đảm bảo hiệu quả khi làm việc.

Để tăng sự hài lòng cho ứng viên khi làm việc, đồng thời giảm thiểu nhiều chi phí vận hành, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự. Giải pháp này tích hợp nhiều ứng dụng như chấm công, tính lương, hồ sơ nhân sự và cả tuyển dụng nhân sự, giúp tối ưu hóa mọi thao tác thủ công, tiết kiệm thời gian, chi phí.

2. Các nhân tố bên trong ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng

Ngoài yếu tố bên ngoài, các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng còn có thương hiệu tuyển dụng, mục tiêu doanh nghiệp, khả năng tài chính,… hay còn gọi là yếu tố bên trong.

2.1 Mục tiêu của doanh nghiệp

Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều căn cứ vào mục tiêu, chiến lược phát triển, công tác tuyển dụng cũng vậy. Mỗi tổ chức sẽ có một sứ mệnh, 1 mục tiêu riêng và tất cả hoạt động sẽ được tiến hành để đạt được mục tiêu đó.

Và để đạt được những mục tiêu này, các bộ phận sẽ căn cứ  vào đây để bố trí công việc, nhân sự thực hiện sao cho phù hợp nhất. Lúc này, bộ phận HR sẽ căn cứ theo nhu cầu tuyển người của từng phòng ban để đưa ra kế hoạch phù hợp và thực hiện nó sao cho hiệu quả nhất.

Ví dụ như công ty X đang triển khai một dự án mới và cần tuyển dụng bộ phận kinh doanh và bộ phận marketing. Trưởng bộ phận sẽ căn cứ theo mục đích của dự án và đưa ra những yêu cầu cho ứng viên. Từ đây, bộ phận HR sẽ tiến hành lên kế hoạch tuyển dụng, phỏng vấn ứng viên và lựa chọn nhân sự phù hợp nhất cho vị trí đang trống.

2.2 Thương hiệu tuyển dụng

Doanh nghiệp làm hình ảnh tuyển dụng tốt sẽ thu hút được nhiều ứng viên. Khi làm thương hiệu, doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên ấn tượng hơn, được nhiều người quan tâm hơn trên thị trường lao động. Lúc này, cơ hội tiếp cận ứng viên và thu hút thêm nhiều ứng viên tiềm năng là điều hoàn toàn có thể.

các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng
Thương hiệu tuyển dụng đóng vai trò quan trọng

Ngược lại, nếu như hình ảnh của doanh nghiệp ít người biết đến thì việc tiếp cận ứng viên là rất khó khăn. Lúc này, công ty có thể sẽ cần nhiều thời gian, chi phí cho các website tuyển dụng, đơn vị agency tuyển dụng,… 

Để tạo được thương hiệu tuyển dụng dễ dàng, nhanh chóng và chuyên nghiệp, phần mềm tuyển dụng đang là sự lựa chọn của nhiều công ty. Sản phẩm cho phép tạo website tuyển dụng miễn phí, đăng tin tuyển dụng nhanh chóng, xây dựng được hình ảnh một cách chuyên nghiệp nhất, giúp thu hút nhiều ứng viên và tuyển chọn được nhiều nhân tài cho tổ chức.


2.3 Chính sách nhân sự

Là một nhà tuyển dụng, bạn cần đặt bản thân vào góc độ ứng viên. Lúc này, bạn sẽ thấy quyền lợi là thứ mà họ quan tâm nhiều nhất khi đọc tin tuyển dụng và quyết định ứng tuyển. Quyền lợi ở đây không chỉ bao gồm mức lương, thưởng mà còn là môi trường làm việc, cơ hội đào tạo, thăng tiến, thời gian làm việc,…

Doanh nghiệp càng đưa ra nhiều chính sách phù hợp với mong muốn của ứng viên thì sẽ càng tăng cơ hội ứng viên ứng tuyển và đến phỏng vấn. Ngược lại, một chính sách nhân sự không rõ ràng, không đảm bảo lợi ích cho nhân viên thì tuyển dụng rất khó khăn và khó cạnh tranh trên thị trường.

2.4 Khả năng tài chính, nguồn lực của doanh nghiệp

Các chuyên gia tuyển dụng cho biết, chi phí dành cho tuyển dụng càng lớn thì hiệu quả cho công tác tuyển dụng sẽ càng cao. Nếu có đủ nguồn lực, khả năng tài chính tốt, công ty có thể lựa chọn những phương pháp tuyển dụng tiến tiến, hiện đại, tăng trải nghiệm cho ứng viên và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động.

Trong khi đó, 1 doanh nghiệp bị yếu thế về tài chính, không có nhiều lựa chọn khi tuyển dụng, chỉ áp dụng những phương pháp truyền thống, giá rẻ thì sẽ khó cạnh tranh và dễ mất đi những ứng viên tiềm năng, những nhân tài.

các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng
Tài chính, nguồn lực của doanh nghiệp cũng có ý nghĩa rất lớn

2.5 Văn hóa doanh nghiệp

Trong số các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Khi cả 2 doanh nghiệp có mức đãi ngộ như nhau, hình ảnh tuyển dụng cũng tương đương nhau thì ứng viên sẽ quyết định lựa chọn công ty có văn hóa phù hợp với họ. 

Ví dụ, công ty bạn đi làm thứ 7, đáp ứng mọi mong muốn về  lương thưởng, đãi ngộ. Nhưng ứng viên lại không muốn đi làm thứ 7, lúc này việc bạn tuyển dụng được nhân sự này là rất khó. Nếu ứng viên muốn làm việc tại doanh nghiệp có mức độ chuyên môn hóa cao, môi trường chuyên nghiệp, có nhiều nhân sự trẻ,… thì hiển nhiên họ sẽ từ chối nếu công ty của bạn không đáp ứng được các yếu tố này dù mức đãi ngộ cực kỳ hấp dẫn.

Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng để giữ tuyển chọn ứng viên, giữ chân người tài, giúp họ cống hiến hết sức mình trong công việc và giúp tổ chức đạt được các mục tiêu trong kinh doanh.

2.6 Bản thân nhà tuyển dụng

Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ là người kết nối với ứng viên, phỏng vấn ứng viên, tiếp nhận nhân sự mới. Có thể nó, HR giống  như bộ mặt đại diện cho doanh nghiệp, tổ chức. Nếu nhà tuyển dụng có kỹ năng tốt, trình độ chuyên môn cao, cách làm việc chuyên nghiệp, hành xử đúng mực,… thì sẽ tạo ấn tượng tốt cho ứng viên và đây chính là cơ hội để tăng thương hiệu tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng có kinh nghiệm, chuyên môn và sự chuyên nghiệp cũng sẽ thu hút được nhiều ứng viên
Nhà tuyển dụng có kinh nghiệm, chuyên môn và sự chuyên nghiệp cũng sẽ thu hút được nhiều ứng viên

Trong trường hợp không làm được những việc này, nhà tuyển dụng không support ứng viên, không reply email kết quả tuyển dụng, không chuyên nghiệp…. thì việc thu hút, tuyển chọn ứng viên là rất khó khăn.

3. Nâng cao hiệu quả tuyển dụng, thu hút ứng viên với AMIS HRM

Để có một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp, hiệu quả, sử dụng phần mềm quản lý đang là lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp. Trong đó, phần mềm AMIS Tuyển Dụng nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ phía người dùng. 

AMIS Tuyển Dụng là 1 giải pháp nằm trong bộ sản phẩm quản trị nhân sự MISA AMIS HRM. Với giao diện dễ nhìn cùng hàng loạt tính năng hiện đại, khoa học, sản phẩm giúp tối ưu hóa quy trình tuyển dụng, giúp bộ phận HR thu hút được nhiều nhân tài và tuyển chọn được nhiều người tài cho tổ chức.

Với AMIS Tuyển Dụng, doanh nghiệp có thể:

  • Tiết kiệm thời gian đăng tin vì phần mềm hỗ trợ đăng trên nhiều kênh khác nhau như: Linkedin, Vietnamworks, Vieclam24h,…
  • Thu hút nhiều ứng viên vì phần mềm tặng miễn phí website tuyển dụng, giúp xây dựng thương hiệu tuyển dụng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
  • Bộ phận tuyển dụng dễ dàng sàng lọc, lựa chọn ứng viên bởi lượng hồ sơ đa dạng, từ nhiều khác nhau, chất lượng ứng viên cao.
  • Đánh giá hiệu quả của công tác tuyển dụng dễ dàng bởi phần mềm cung cấp hàng loạt mẫu báo cáo trực quan.
Phần mềm giúp báo cáo trực quan, theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên
Phần mềm giúp báo cáo trực quan, theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên

Phần mềm đến nay đã được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đón nhận, là “người bạn đồng hành” của nhiều HR trong việc tìm kiếm người tài, tìm kiếm nhân sự cho tổ chức, ví dụ như: Công ty Cổ phần TM Thái Linh, Công ty Cổ phần Minh An Việt,…

Trong đó, bà Nguyễn Huyền, Công ty TM Thái Linh khẳng định AMIS Tuyển Dụng giúp việc phỏng vấn, tuyển dụng của công ty trở nên chuyên nghiệp hơn, biết được khâu tuyển dụng nào chưa hiệu quả để có thể khắc phục.

Để trải nghiệm dùng thử sản phẩm miễn phí và nhận tư vấn chi tiết từ chuyên gia của MISA, anh/chị có thể click tại đây.

Dùng ngay miễn phí

Trên đây là các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Có thể nói, công tác tuyển dụng đóng vai trò rất quan trọng đối với 1 tổ chức, vậy nên để đạt được kết quả như mong muốn, bộ phận HR cần hiểu công ty, hiểu thị trường và hiểu ứng viên. Hy vọng thông qua bài viết này anh/chị đã có thêm kiến thức và có thể xây dựng được một kế hoạch tuyển dụng phù hợp nhất cho công ty của mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 4.8]