Nhà phân phối là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Đây cũng được coi là móc xích quan trọng trong chuỗi cung ứng. Vậy nhà phân phối là gì? Các tiêu chí lựa chọn? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu các thông tin sau.
Ngoài ra, ở cuối bài viết MISA có đính kèm bộ tài liệu Quản lý kênh phân phối giúp doanh nghiệp lựa chọn, xây dựng hệ thống kênh phân phối phù hợp, tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn và tăng doanh số bán hàng.
I. Vai trò nhà phân phối trong chuỗi cung ứng
1. Cùng hiểu rõ về nhà phân phối
Nhà phân phối là đơn vị hoặc cá nhân trung gian trong chuỗi cung ứng, chịu trách nhiệm nhập hàng từ nhà sản xuất và sau bán lại cho các đại lý, nhà bán lẻ, doanh nghiệp, hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Vai trò của nhà phân phối là kết nối giữa nhà sản xuất và thị trường, đảm bảo rằng sản phẩm đến tay khách hàng một cách hiệu quả và kịp thời.
Thông qua nhà phân phối, nhà sản xuất có thể mở rộng nhanh thị trường khi tận dụng được mạng lưới phân phối rộng khắp, từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Cùng với đó, nhà sản xuất có thể dồn nguồn lực để tập trung vào sản xuất và phát triển sản phẩm cũng như giảm thiểu chi phí quản lý và vận hành.
2. Vai trò
Nhà phân phối xử lý việc vận chuyển hàng hóa và dịch vụ tới khách hàng và thường là trung gian giữa nhà sản xuất hoặc công ty và người tiêu dùng. Các đơn vị phân phối có thể cộng tác với một hoặc nhiều công ty trong cùng một thời điểm để tiếp thị, vận chuyển và bán các mặt hàng theo nhiều hình thức khác nhau.
Nhà phân phối có thể nâng cao thị trường của công ty và tiếp cận với nhiều đối tượng người tiêu dùng hơn, và đôi khi cung cấp dịch vụ, hỗ trợ kỹ thuật hoặc bảo hành dưới danh nghĩa của công ty đó.
Trong chuỗi cung ứng, nhà phân phối đóng 5 vai trò quan trọng để đưa hàng hóa đến tay khách hàng:
- Trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng: Nhà phân phối đóng vai trò là cầu nối, mua hàng hóa từ nhà sản xuất và phân phối đến các điểm bán lẻ hoặc trực tiếp đến người tiêu dùng. Điều này giúp nhà sản xuất tập trung vào việc sản xuất và cải tiến sản phẩm, còn nhà phân phối sẽ đảm nhận việc tiếp cận thị trường.
- Quản lý tồn kho: Nhà phân phối giữ một lượng hàng hóa tồn kho nhất định để đảm bảo rằng sản phẩm luôn sẵn sàng cung ứng khi có nhu cầu. Việc này giúp giảm thiểu rủi ro thiếu hụt hàng hóa và tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường một cách nhanh chóng.
- Dịch vụ hậu cần và vận chuyển: Nhà phân phối thường có hệ thống hậu cần và vận chuyển riêng hoặc hợp tác với các đơn vị vận chuyển để đảm bảo hàng hóa được giao đến khách hàng một cách nhanh chóng và an toàn.
- Hỗ trợ bán hàng và tiếp thị: Nhà phân phối có thể tham gia vào các hoạt động tiếp thị, quảng cáo và hỗ trợ bán hàng, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng cho nhà sản xuất.
- Dịch vụ khách hàng: Nhà phân phối cũng cung cấp các dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng và hỗ trợ kỹ thuật, đảm bảo khách hàng hài lòng với sản phẩm và dịch vụ mà họ nhận được.
Thông thường, các doanh nghiệp sử dụng kết hợp nhiều hình thức phân phối khác nhau. Các đơn vị phân phối cũng có thể là đại lý độc lập hoặc công ty kinh doanh. Nhà phân phối giúp một sản phẩm hoặc một công ty phát triển, tiếp cận thị trường thông qua mạng lưới đã thiết lập của họ mà doanh nghiệp có thể không đạt được.
Ngoài nhà phân phối, các doanh nghiệp có thể cân nhắc các kênh phân phối sau:
- Nhà bán buôn: Nhập sản phẩm, hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất với số lượng lớn. Sau khi nhập sản phẩm, hàng hóa về kho, họ bán lại cho người bán lẻ và hưởng lợi nhuận chênh lệch.
- Người bán lẻ: Nhập sản phẩm, hàng hóa từ nhà bán buôn, đại lý, chợ đầu mối hoặc siêu thị về bán. Người tiêu dùng, khách hàng mua sản phẩm, hàng hóa trực tiếp từ người bán lẻ.
- Đại lý và môi giới: Trung gian kết nối giữa nhà bán buôn, người bán lẻ và khách hàng,… Họ hưởng chiết khấu từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối. Đại lý và môi giới có thể có kho hàng hóa hoặc chỉ đóng vai trò là trung gian.
>> Xem thêm: Các kênh phân phối phổ biến nhất hiện nay
II. 7 loại hình nhà phân phối phổ biến
1. Nhà phân phối trực tiếp
Với đơn vị phân phối trực tiếp, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm và trực tiếp bán cho người tiêu dùng. Đây là phương thức phân phối đơn giản nhất, không có trung gian giữa nhà sản xuất sản phẩm và người tiêu dùng.
Mặc dù đôi lúc phương thức này không thật sự đảm bảo tính hiệu quả kinh tế, bởi chúng còn tùy thuộc vào vị trí địa lý khác nhau, sản phẩm và khả năng phân phối hàng hóa của doanh nghiệp.
Lợi ích của phân phối trực tiếp có thể kể đến như tạo dựng niềm tin với khách hàng, kiểm soát chặt chẽ trải nghiệm của người tiêu dùng, qua đó cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời.
Phân phối trực tiếp, được gọi là kênh một cấp, thường cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng thông qua:
- Nhà máy sản xuất.
- Phương thức đặt hàng qua thư.
- Trang web thương mại điện tử.
- Gian hàng và cửa hàng.
- Bán hàng trực tiếp.
Phân phối trực tiếp là con đường ngắn nhất để giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm. Với một vài lĩnh vực, việc áp dụng hình thức này là điều cần thiết như ngành ô tô, công nghệ và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Ví dụ: nếu mua một chiếc máy tính xách tay trực tiếp từ trang web của nhà sản xuất và sau khoảng 2 tuần. Người tiêu dùng đã nhận được hàng, thì có khả năng là hoạt động bán hàng và vận chuyển được thực hiện bởi nhà sản xuất mà không cần thông qua bất kỳ đối tác thứ 3 nào.
2. Nhà phân phối gián tiếp
Nhà phân phối gián tiếp đơn giản là bên sử dụng những gì liên quan đến các kênh khác ngoài phương thức trực tiếp để phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng. Hình thức này phù hợp với các nhà sản xuất có dòng sản phẩm hoặc nguồn tài chính hạn chế.
Hoặc nhà phân phối gián tiếp phù hợp khi xuất hiện các nhà bán lẻ và nhà bán buôn chuyên về hàng hóa nằm trong danh mục sản phẩm của công ty sản xuất và được hỗ trợ khuyến mại nhất định. Các nhà sản xuất có thể gia nhập thêm một số kênh gián tiếp để tạo ra một mạng lưới phân phối lớn hơn nhằm tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Phân phối gián tiếp có thể có nhiều cách khác nhau, bao gồm:
- Nhà sản xuất – nhà bán lẻ – người tiêu dùng, như nhiều mặt hàng quần áo may sẵn, đồ điện tử và thực phẩm.
- Nhà sản xuất – nhà bán buôn – người tiêu dùng, như hàng hóa công nghiệp bán cho các cơ quan chính phủ.
- Nhà sản xuất – nhà bán buôn – nhà bán lẻ – người tiêu dùng, giống như hầu hết các loại hàng hóa kinh doanh hàng ngày, nơi có sự cạnh tranh cao giữa các nhãn hiệu khác.
- Nhà sản xuất – đại lý – nhà bán buôn – nhà bán lẻ – người tiêu dùng, thường các nhà sản xuất áp dụng đối với các sản phẩm được xác định vị trí địa lý hoặc khu vực cụ thể, như hàng hóa nông nghiệp.
3. Nhà phân phối độc quyền
Phân phối độc quyền là hình thức phân phối mà nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp chỉ ủy quyền cho một nhà phân phối duy nhất trong một khu vực cụ thể, với suy nghĩ tạo ra sự khan hiếm và độc quyền của một mặt hàng hoặc thương hiệu. Phân phối độc quyền thường được sử dụng với mục đích tiếp thị và phân phối các nhãn hiệu cao cấp.
Ví dụ: một thương hiệu giày sang trọng cao cấp có thể chỉ bày bán sản phẩm của mình tại các cửa hàng flagships ở các khu vực đô thị lớn hay những nơi có vị trí đắc địa. Để mua được sản phẩm yêu thích, khách hàng cần đến trực tiếp cửa hàng đó để giao dịch.
Các đơn vị phân phối độc quyền cho phép kiểm soát tốt hơn những gì liên quan đến nội dung là: các cuộc đàm phán hợp đồng, mức giá và phân phối sản phẩm bởi có ít cá thể tham gia hơn.
4. Nhà phân phối chuyên sâu
Phương thức phân phối này được nhà sản xuất lựa chọn nhằm thâm nhập thị trường một cách triệt để, bằng cách bày bán ở càng nhiều kênh phân phối càng tốt.
Ví dụ: một nhà sản xuất vòi tưới vườn có thể dự trữ sản phẩm của họ tại tất cả các cửa hàng bán lẻ thuộc bất kỳ quy mô nào trong suốt mùa xuân và mùa hè mà không cần phải đắn đo về đối tác của mình.
Phân phối chuyên sâu thường bao gồm:
- Siêu thị.
- Trung tâm mua sắm.
- Cửa hàng bách hóa.
- Kho hàng.
- Cửa hàng bán lẻ Big-box (Đại siêu thị).
- Các trang web thương mại điện tử.
Phân phối chuyên sâu thường được bắt gặp với các sản phẩm giá cả phải chăng và được sử dụng rộng rãi, như kẹo cao su, nước ngọt, sản phẩm gia dụng và thực phẩm. Nó cung cấp khả năng tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả nhất, tạo sự tin tưởng từ phía người mua.
5. Nhà phân phối có chọn lọc
Phân phối có chọn lọc phù hợp với nhà sản xuất đang đắn đo giữa lựa chọn phân phối độc quyền và chuyên sâu, đồng thời đây cũng là hình thức phân phối được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
So với phân phối độc quyền, nhà phân phối chọn lọc giúp tăng khả năng hiện diện sản phẩm trên thị trường, qua đó nó cân bằng được việc lựa chọn các địa điểm cụ thể hoặc cơ hội bán hàng.
Phương thức này giúp nhà cung cấp nắm quyền kiểm soát chặt chẽ hơn khi mà cảm giác độc quyền cao hơn so với phân phối chuyên sâu trong khi mang lại độ tiếp cận khách hàng cao hơn. Nhà phân phối chọn lọc cũng là lựa chọn hoàn hảo nếu như các sản phẩm phù hợp với những gì tổng thể đơn vị phân phối yêu cầu.
Ví dụ, một công ty sản xuất đồng hồ cao cấp có thể hợp tác với chuỗi cửa hàng bán lẻ sang trọng để đạt được nhiều lượt tiếp cận hơn bên cạnh cửa hàng flagship của mình, mặt khác họ sẽ từ chối hợp tác với các kho hàng, hay siêu thị. Bởi lẽ khi đặt sản phẩm tại đây có thể làm giảm độ sang trọng của họ.
6. Nhà phân phối kép
Nhà phân phối kép là gì? Nhà phân phối kép là thường kết hợp cả phương thức trực tiếp và chọn lọc để tiếp cận đối tượng thị trường lớn hơn. Ví dụ, một nhà sản xuất điện thoại di động nổi tiếng có thể mở cửa hàng riêng nằm tại vị trí đắc địa trong khi vẫn hợp tác với các cửa hàng dịch vụ di động bán gói cước và phần cứng.
Lợi ích của phân phối kép là tăng sức ảnh hưởng thị trường của doanh nghiệp bên cạnh việc duy trì doanh số bán hàng trực tiếp đến từ khách hàng.
7. Nhà phân phối đảo ngược
Thay vì cung ứng sản phẩm tới tay người dùng thì nhà phân phối đảo ngược sẽ vận chuyển hàng hóa từ người tiêu dùng trở lại nhà sản xuất. Quá trình này thường đi theo con đường từ người tiêu dùng đến trung gian và cuối cùng là doanh nghiệp, các sản phẩm được trả lại thường được sử dụng để tái chế, tân trang.
Mặc dù phân phối đảo ngược là loại phân phối ít được sử dụng nhất, nhưng nó là một phương pháp và hoạt động kinh doanh đang phát triển.
Dưới đây là một số ví dụ về phân phối đảo ngược:
- Tái sử dụng các sản phẩm, như vật liệu công nghiệp hoặc vật liệu xây dựng, thùng chứa vận chuyển và một số thiết bị điện tử.
- Tân trang các sản phẩm, như máy tính, đồ điện tử và một số đồ nội thất hoặc quần áo.
- Các sản phẩm tái chế, như giấy, nhựa và thủy tinh.
>> Đọc thêm: Phần mềm DMS là gì, hệ thống DMS nào tốt cho doanh nghiệp
III. 6 tiêu chí lựa chọn nhà phân phối uy tín
Vậy khi lựa chọn nhà phân phối, doanh nghiệp nên cân nhắc những tiêu chí là gì? MISA AMIS đưa ra các tiêu chí dưới đây giúp các doanh nghiệp tham khảo để lựa chọn nhà phân phối phù hợp.
1. Kinh nghiệm & uy tín trong ngành
Kinh nghiệm & uy tín trong ngành là tiêu chí đầu để lựa chọn nhà phân phối phù hợp để làm việc cùng. Tiêu chí này có thể được kiểm chứng từ lịch sử hoạt động, danh tiếng trên thị trường và đánh giá từ khách hàng và đối tác kinh doanh. Khi nhà phân phối có kinh nghiệm và uy tín cao, sản phẩm từ nhà phân phối đó tư vấn khả năng cao sẽ được người tiêu dùng dễ chấp nhận.
2. Khả năng tài chính
Khả năng tài chính mạnh mẽ là yếu tố quan trọng đảm bảo nhà phân phối có thể đầu tư và duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Doanh nghiệp cần kiểm tra khả năng thanh toán, năng lực quản lý tài chính và sự ổn định của nhà phân phối để tránh rủi ro trong quá trình hợp tác.
3. Mạng lưới phân phối
Một nhà phân phối có mạng lưới rộng khắp sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường và tăng cường sự hiện diện thương hiệu. Mạng lưới phân phối nên bao gồm các kênh bán hàng đa dạng như siêu thị, cửa hàng bán lẻ, và kênh trực tuyến.
4. Khả năng quản lý tồn kho
Nhà phân phối là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, đây cũng được coi là móc xích quan trọng trong chuỗi cung ứng. Việc thừa hay thiếu hụt hàng hóa cũng gây nên các tác động tiêu cực tới thương hiệu.
Quản lý tồn kho hiệu quả giúp đảm bảo hàng hóa luôn sẵn sàng cung cấp cho khách hàng mà không gặp tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa. Nhà phân phối cần có hệ thống quản lý tồn kho hiện đại và khả năng điều phối hàng hóa linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Ví dụ khi quá nhiều hàng hóa dư thừa trong kho sẽ khiến nhà phân phối không thể cập nhật những mẫu hàng mới ra mắt kịp, mặt khác nếu thiếu hụt hàng hóa sẽ gây ra tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng làm cho người tiêu dùng không tiếp cận được sản phẩm. Vì vậy, khi lựa chọn đơn vị phân phối, doanh nghiệp cần đảm bảo kho hàng của đối tác đạt chuẩn yêu cầu mà mình đưa ra.
>> Trải nghiệm MISA DMS – CRM 2 trong 1 để quản lý tồn kho khoa học, chính xác TẠI ĐÂY
5. Dịch vụ hỗ trợ
Dịch vụ hỗ trợ tốt từ nhà phân phối là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Các dịch vụ này bao gồm hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ hậu mãi, và các chính sách đổi trả, bảo hành sản phẩm. Sự hỗ trợ kịp thời và chuyên nghiệp từ nhà phân phối sẽ giúp doanh nghiệp giữ vững lòng tin của khách hàng và duy trì sự hài lòng.
6. Chính sách hợp tác rõ ràng
Một nhà phân phối uy tín cần có chính sách hợp tác minh bạch và công bằng. Điều này bao gồm các điều khoản hợp đồng rõ ràng, quyền lợi và trách nhiệm của cả hai bên được quy định cụ thể. Chính sách hợp tác rõ ràng giúp đảm bảo quá trình làm việc diễn ra suôn sẻ và tránh được các tranh chấp không đáng có.
IV. Thách thức khi làm việc với nhà phân phối
1. Quản lý mối quan hệ
Quản lý mối quan hệ tốt đẹp với nhà phân phối là một trong những thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp phải đối mặt. Đảm bảo sự hợp tác và đồng thuận giữa hai bên không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Những bất đồng về chiến lược, mục tiêu kinh doanh, và phương pháp làm việc có thể dẫn đến xung đột, ảnh hưởng đến hiệu quả của chuỗi cung ứng. Việc duy trì giao tiếp thường xuyên và rõ ràng, cùng với việc thiết lập các quy tắc hợp tác cụ thể, là điều cần thiết để giảm thiểu xung đột và xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài.
Trải nghiệm MISA DMS – CRM để gia tăng mối quan hệ với khách hàng, đối tác tại đây
2. Kiểm soát chất lượng
Kiểm soát chất lượng hàng hóa trong quá trình phân phối là một thách thức không nhỏ. Sản phẩm có thể bị hư hỏng, mất mát hoặc không đạt tiêu chuẩn chất lượng do quá trình vận chuyển và lưu kho không đảm bảo. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp mà còn gây tổn thất kinh tế. Doanh nghiệp cần thiết lập các quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt và thường xuyên đánh giá hiệu suất của nhà phân phối để đảm bảo hàng hóa luôn đạt chất lượng tốt nhất khi đến tay khách hàng.
3. Phụ thuộc vào nhà phân phối
Một trong những rủi ro lớn khi làm việc với nhà phân phối là sự phụ thuộc quá nhiều vào một nhà phân phối duy nhất. Nếu nhà phân phối gặp vấn đề về tài chính, vận hành hoặc chiến lược, doanh nghiệp có thể bị gián đoạn trong chuỗi cung ứng, dẫn đến thiếu hụt hàng hóa và mất cơ hội kinh doanh. Để giảm thiểu rủi ro này, doanh nghiệp nên xây dựng mối quan hệ với nhiều nhà phân phối khác nhau, đảm bảo tính linh hoạt và ổn định trong chuỗi cung ứng.
4. Chia sẻ thông tin và dữ liệu
Chia sẻ thông tin và dữ liệu giữa doanh nghiệp và nhà phân phối là cần thiết để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, nhưng điều này cũng đi kèm với rủi ro về bảo mật thông tin. Việc chia sẻ không đúng cách hoặc thiếu kiểm soát có thể dẫn đến rò rỉ thông tin quan trọng, ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần thiết lập các cơ chế bảo mật thông tin chặt chẽ và lựa chọn các giải pháp công nghệ phù hợp để quản lý và bảo vệ dữ liệu.
5. Đáp ứng nhu cầu khách hàng
Nhà phân phối đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu nhà phân phối không đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với sự không hài lòng từ phía khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín và doanh thu. Doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu suất của nhà phân phối, đồng thời thiết lập các tiêu chuẩn dịch vụ rõ ràng để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
>> DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM MISA DMS – CRM 2 IN 1 <<
V. Cách tối ưu hóa hoạt động với nhà phân phối
Tối ưu hóa hoạt động với phân phối là một yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường. Một số cách tối ưu hóa hoạt động phân phối mà doanh nghiệp có thể tham khảo:
1. Xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ
Hợp tác chặt chẽ với nhà phân phối là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thành công trong hoạt động phân phối. Doanh nghiệp cần đầu tư vào xây dựng mối quan hệ lâu dài và đáng tin cậy với các đối tác phân phối.
Điều này bao gồm việc thường xuyên trao đổi thông tin, lắng nghe phản hồi từ nhà phân phối và giải quyết các vấn đề phát sinh một cách kịp thời. Một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ không chỉ giúp cải thiện hiệu suất phân phối mà còn tạo điều kiện cho sự hợp tác linh hoạt và sáng tạo.
2. Sử dụng công nghệ trong quản lý
Áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý phân phối giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu sai sót. Các phần mềm quản lý kho, quản lý đơn hàng (OMS) và quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hay quản lý phân phối (DMS) cho phép doanh nghiệp theo dõi tình trạng hàng hóa, quản lý tồn kho, và tự động hóa các quy trình nhập liệu. Công nghệ không chỉ cải thiện độ chính xác và tốc độ xử lý mà còn cung cấp các báo cáo phân tích giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chiến lược kịp thời.
Việc lựa chọn nên sử dụng phần mềm nào thường được doanh nghiệp cân nhắc theo nhu cầu nghiệp vụ của riêng doanh nghiệp. Tuy nhiên, một phần mềm đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản lý bán hàng & phân phối như MISA DMS – CRM 2 trong 1 thường được các doanh nghiệp đánh giá cao & tin tưởng lựa chọn.
Hiện MISA DMS – CRM được hơn 12,000 doanh nghiệp lựa chọn để quản lý nghiệp vụ bán hàng & phân phối bởi đây là công cụ “2 trong 1” đáp ứng đầy đủ tính năng nghiệp vụ của DMS & CRM duy nhất tại Việt Nam. Trong đó:
- Bộ tính năng nổi trội của DMS: Quản lý đối tác, đại lý, khách hàng; quản lý sales đi tuyến; tra cứu tồn kho ngay trên app điện thoại; đại lý đặt hàng; quản lý khuyến mại; đồng bộ dữ liệu CRM và kế toán
- Bộ tính năng ưu việt của CRM: Cơ sở dữ liệu về khách hàng tập trung, bảo mật; quản lý đơn hàng; kết nối các sàn thương mại điện tử & đơn vị vận chuyển; trợ lý trí tuệ nhân tạo AVA hỗ trợ thông minh; 50+ báo cáo bán hàng giúp CEO, quản lý kinh doanh ra quyết định chuẩn xác
3. Tối ưu hóa mạng lưới phân phối
Một mạng lưới phân phối hiệu quả cần đảm bảo sự cân đối giữa chi phí và thời gian giao hàng. Doanh nghiệp cần phân tích và tối ưu hóa lộ trình vận chuyển, lựa chọn các điểm kho bãi hợp lý và tối ưu hóa việc sử dụng phương tiện vận chuyển. Điều này giúp giảm thiểu chi phí vận hành, rút ngắn thời gian giao hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
4. Chính sách khuyến khích và đào tạo
Đào tạo và khuyến khích nhà phân phối thông qua các chương trình đào tạo và chính sách khen thưởng giúp nâng cao hiệu suất làm việc và tạo động lực cho đội ngũ phân phối. Doanh nghiệp có thể tổ chức các khóa đào tạo về sản phẩm, kỹ năng bán hàng và quản lý kho, đồng thời áp dụng các chính sách khen thưởng dựa trên hiệu suất để thúc đẩy sự cam kết và đóng góp của nhà phân phối.
5. Đánh giá và cải tiến liên tục
Định kỳ đánh giá hiệu suất của nhà phân phối và quy trình phân phối là cần thiết để nhận diện các điểm yếu và cơ hội cải tiến. Doanh nghiệp nên thiết lập các chỉ số đo lường hiệu quả (KPIs) để theo dõi các hoạt động chính như thời gian giao hàng, tỷ lệ hoàn thành đơn hàng đúng hạn và mức độ hài lòng của khách hàng. Dựa trên các dữ liệu này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh và cải tiến quy trình phân phối để nâng cao hiệu suất và chất lượng dịch vụ.
VI. Làm nhà phân phối cần bao nhiêu vốn?
Làm nhà phân phối thường yêu cầu một khoản vốn nhất định để bắt đầu, tùy thuộc vào ngành hàng và quy mô kinh doanh. Dưới đây là các yếu tố cần xem xét và các khoản vốn ước lượng cần thiết:
1. Chi phí mua hàng hóa
Vốn nhập hàng: Đây là chi phí lớn nhất, tùy thuộc vào loại hàng hóa bạn phân phối.
Ví dụ: Nếu bạn phân phối sản phẩm tiêu dùng như thực phẩm hoặc đồ gia dụng, vốn nhập hàng ban đầu có thể từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.
2. Chi phí kho bãi
- Thuê kho: Chi phí thuê kho lưu trữ hàng hóa.
- Trang thiết bị kho: Giá kệ, pallet, thiết bị nâng hạ, bảo quản.
3. Chi phí vận hành
- Nhân sự: Lương nhân viên (kho, vận chuyển, bán hàng, hành chính).
- Vận chuyển: Chi phí vận chuyển hàng hóa từ kho đến các đại lý, cửa hàng.
4. Chi phí marketing và bán hàng
- Quảng cáo: Chi phí quảng cáo, khuyến mãi để tiếp cận khách hàng.
- Chăm sóc khách hàng: Hỗ trợ, tư vấn, duy trì mối quan hệ với đại lý, khách hàng.
5. Chi phí pháp lý và giấy tờ
- Đăng ký kinh doanh: Chi phí làm giấy phép kinh doanh, giấy phép phân phối.
- Thuế: Các loại thuế phải nộp (VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp…).
6. Vốn lưu động
Dự phòng: Vốn để xoay vòng, duy trì hoạt động khi có biến động thị trường.
Vậy một nhà phân phối nhỏ thường cần ít nhất từ 100-200 triệu đồng để bắt đầu. Đối với quy mô lớn hơn hoặc ngành hàng có giá trị cao, vốn có thể từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.
VI. Phần mềm quản lý bán hàng & phân phối MISA DMS – CRM
Phần mềm quản lý bán hàng & phân phối MISA DMS – CRM là giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình quản lý nhà phân phối và hoạt động phân phối. Với MISA DMS – CRM, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi và quản lý thông tin khách hàng, đối tác, đại từ nhiều kênh khác nhau, từ đó nâng cao hiệu quả bán hàng và chăm sóc khách hàng.
MISA DMS – CRM cung cấp các công cụ mạnh mẽ để phân tích dữ liệu khách hàng, nhận diện các cơ hội bán hàng và xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, MISA DMS – CRM hỗ trợ tự động hóa các quy trình bán hàng, từ quản lý đơn hàng, kiểm soát tồn kho đến theo dõi vận chuyển, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí.
Với giao diện thân thiện và dễ sử dụng, MISA AMIS CRM phù hợp cho mọi loại hình doanh nghiệp, quy mô, loại hình, ngành nghề.
Quản lý dữ liệu khách hàng, đối tác, đại lý, nhà phân phối 360
- Lưu trữ và quản lý đầy đủ thông tin khách hàng: thông tin công ty, địa chỉ, email, số điện thoại, người liên hệ,…
- Theo dõi lịch sử tương tác, mua hàng & chăm sóc khách hàng
- Phân quyền người dùng chi tiết theo nghiệp vụ, tính năng, dữ liệu
- Chăm sóc tự động qua email, sms
Quản lý sale đi thị trường, đi tuyến
- Lên kế hoạch đi tuyến & phần mềm sẽ tối ưu lịch trình, tiết kiệm thời gian cho nhân viên kinh doanh.
- Quản lý nhân viên đi tuyến ghé thăm điểm bán thông qua định vị GPS, checkin-checkout, hình ảnh,…
- Theo dõi lịch sử, lộ trình ghé thăm đúng tuyến/trái tuyến theo kế hoạch
- Quản lý đơn hàng lên tại điểm bán để đánh giá hiệu quả hoạt động đi tuyến
- Tra cứu tồn kho, công nợ, lên đơn ngay tại điểm bán với app Mobile
- Báo cáo đánh giá hiệu quả đi tuyến để đánh giá hiệu quả và hiệu suất công việc.
NHẬN TÀI KHOẢN DÙNG THỬ MISA DMS – CRM >> TẠI ĐÂY
Quản lý tồn kho hàng hóa theo số lô, hạn sử dụng
- Phần mềm DMS quản lý hàng hóa tập trung theo hạn sử dụng, số lô, đơn vị tính
- Dễ dàng tra cứu tình trạng tồn kho, số lượng đã đặt, chưa giao,… dễ dàng
Quản lý đơn hàng, giao hàng nhiều lần với đơn hàng lớn
- Quản lý thông tin hợp đồng, tình trạng đơn hàng, thanh toán
- Dễ dàng theo dõi tiến độ giao hàng, tiến độ xuất hóa đơn cho khách hàng
>> Đăng ký tài khoản dùng thử MISA DMS – CRM để quản lý tồn kho, đơn hàng <<
Đại lý, nhà phân phối chủ động đặt hàng & theo dõi đơn hàng trên cổng thông tin
- Đại lý, nhà phân phối tự đặt hàng, trả lại hàng bán theo nhu cầu
- Đại lý, nhà phân phối chủ động theo dõi thông tin tình trạng đơn hàng, hủy đơn hàng đã đặt
- Thông tin đơn hàng được đặt: Hàng hóa, Đơn vị tính, Số lượng, Chiết khấu/ hàng tặng theo CTKM nếu có, Thông tin giao hàng,…
Quản lý chương trình khuyến mại
- Quản lý đa dạng các chương trình khuyến mãi, từng sản phẩm, từng mẫu mã, từng khu vực, từng nhóm khách hàng
- Theo dõi chương trình khuyến mại theo giá trị đơn hàng/số lượng hàng hóa
- Áp dụng nhiều chương trình khuyến mại cùng một lúc
- Hỗ trợ 20+ loại hình khuyến mại phổ biến như chiết khấu tiền, chiết khấu %, tặng hàng…
- Tra cứu dễ dàng theo loại khuyến mãi, khách hàng, thời gian áp dụng,…
- Báo cáo hiệu quả các chương trình khuyến mại
DÙNG THỬ MISA DMS – CRM ĐỂ QUẢN LÝ ĐA DẠNG CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI
Kết nối sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiktok Shop
- Quản lý và theo dõi danh sách đơn hàng, tình trạng xử lý
- Quản lý số lượng đơn hàng theo thời gian, theo sàn, theo shop
- Quản lý giá trị đơn hàng theo sàn, theo shop
- Quản lý loại hàng hóa bán chạy
- Tra cứu tồn kho, công nợ tức thời
- Xem nhanh doanh số & báo cáo thương mại điện tử
Kết nối đơn vị vận chuyển
- Kết nối Viettel Post
- Lên đơn, ghi nhận & theo dõi tình trạng đơn giao hàng
- Cập nhật đơn giao hàng từ đơn vị vận chuyển ngay trên hệ thống CRM.
Trợ lý trí tuệ nhân tạo AVA hỗ trợ quản lý bán hàng thông minh
- Tối ưu hóa các thao tác công việc trên phần mềm MISA AMIS CRM
- Hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong quá trình bán hàng
- Xem báo cáo & phân tích bán hàng, thêm nhanh dữ liệu, soạn thảo email mail,…
50+ báo cáo bán hàng giúp CEO, quản lý kinh doanh ra quyết định chuẩn xác
Với hơn 50+ báo cáo bán hàng được cập nhật liên tục và tự động, CEO luôn xem được các báo cáo kinh doanh đa chiều, đầy đủ thông tin. Từ đó, CEO có thể đưa ra những quyết định chính xác và kịp thời trong mọi tình huống.
Ưu điểm:
- Xử lý dữ liệu nhanh so với các nhà cung cấp khác
Một trong những bất cập của một số nhà cung cấp phần mềm DMS hiện nay là tốc độ load chậm đi khi dữ liệu tăng lên, đây lại là ưu điểm của MISA AMIS CRM khi sở hữu bộ hiệu năng xử lý dữ liệu nhanh gọn, không làm ảnh hưởng đến quá trình tra cứu, làm việc của người dùng.
- Được 12.000 doanh nghiệp tin tưởng & lựa chọn
Nhờ nhiều tính năng vượt trội, phần mềm MISA AMIS CRM được hơn 12.000 doanh nghiệp tin dùng. Trong đó phải kể đến CTCP Công nghệ Novatek, CTCP Hóa chất thực phẩm Châu Á AFChem, công ty TNHH Quà tặng doanh nghiệp EPVINA… Ngoài ra mỗi năm, MISA AMIS CRM vinh hạnh đồng hành cùng hàng trăm doanh nghiệp lớn trên con đường chuyển đổi số.
- Chất lượng & hiệu quả phần mềm được chứng minh bởi hệ thống giải thưởng uy tín
Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến tính năng đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, giải pháp AMIS CRM của MISA đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý như Giải nhất Sao Khuê 2022, giải Sao Vàng Đất Việt, giải thưởng APICTA, giải ASOCIO…..
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ DMS MISA
VII. Tài liệu Quản lý kênh phân phối
Bộ ebook giúp doanh nghiệp lựa chọn, xây dựng hệ thống kênh phân phối phù hợp, tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn và tăng doanh số bán hàng. Bộ tài liệu gồm 3 phần:
- Phần 1: Bản chất và tầm quan trọng của kênh phân phối
- Phần 2: Cấu trúc kênh phân phối
- Phần 3: Lựa chọn và quản lý kênh phân phối
Tổng kết
MISA AMIS đã cung cấp cơ bản khái niệm nhà phân phối là gì. Qua đó, giúp bạn xem xét bảy loại hình nhà phân phối phổ biến đồng thời nêu tiêu chí lựa chọn nhà phân phối. Hy vọng bạn đọc hiểu rõ nhà phân phối là gì và triển khai hiệu quả chiến lược lựa chọn nhà phân phối cho doanh nghiệp mình.